fbpx

[Có Video] Hướng Dẫn Bé Cách Phát Âm Âm TH Trong Tiếng Anh

Trẻ em Việt Nam thường gặp khó khăn khi học cách phát âm âm th trong tiếng Anh vì trong tiếng Việt không có âm này. Tuy nhiên, kiến thức này rất quan trọng để bé có thể phát triển kỹ năng nghe và nói tiếng Anh. Để giúp các em học cách phát âm âm th chuẩn như người bản ngữ, các bậc phụ huynh có thể tham khảo các hướng dẫn sau đây. Cùng theo dõi với Chip Chip nhé!

1. Làm quen với âm th

Trước khi bắt đầu dạy bé cách phát âm âm th, bạn cần giúp bé làm quen với âm này bằng cách cho bé nghe các từ tiếng Anh có chứa âm th, chẳng hạn như “the”, “this”, “that”, “think”. Bạn có thể sử dụng các tài liệu học tiếng Anh dành cho trẻ em hoặc các video hướng dẫn trên mạng để bé có thể nghe và nhận biết âm th một cách rõ ràng.

Bố mẹ có thể cho con tham khảo một số video hướng dẫn phát âm âm th trong tiếng Anh như sau:

2. Luyện tập cách phát âm âm th trong tiếng Anh

Âm th không rung – /θ/

Hướng dẫn phát âm âm th - /θ/ trong tiếng Anh 
Hướng dẫn phát âm âm th – /θ/ trong tiếng Anh 

Vì /θ/ là âm vô thanh, nên khi phát âm dây thanh quản không rung. Khi phát âm /θ/, người học nên đặt lưỡi vào giữa răng cửa hàm trên và răng cửa hàm dưới. Sau đó, lấy hơi từ bụng và từ từ đẩy luồng hơi ra khỏi khoảng trống lưỡi và răng, tạo thành âm gió.

Bé có thể xem video này để nắm vững cách phát âm âm th – /θ/ trong tiếng Anh:

English Pronunciation | Voiceless Consonant – /θ/

Dưới đây là một số ví dụ cho con dễ hình dung và thực hành:

  1. thumb (/θʌm/)
  2. think (/θɪŋk/)
  3. math (/mæθ/)
  4. teeth (/tiːθ/)
  5. path (/pæθ/)
  6. bath (/bæθ/)
  7. south (/saʊθ/)
  8. with (/wɪθ/)
  9. cloth (/klɒθ/)
  10. both (/boʊθ/)
  11. mathematics (/ˌmæθəˈmætɪks/)
  12. leather (/ˈlɛðər/)
  13. weather (/ˈwɛðər/)
  14. father (/ˈfɑːðər/)
  15. author (/ˈɔːθər/)

Tham khảo bài viết: [Video Minh Họa] Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Phát Âm /s/ Và /ʃ/ Cho Bé

Âm th rung – /ð/

Hướng dẫn phát âm âm th - /ð/ trong tiếng Anh
Hướng dẫn phát âm âm th – /ð/ trong tiếng Anh

Vì âm /ð/ là âm hữu thanh, nên nếu phát âm chuẩn, người học sẽ cảm nhận được dây thanh quản rung. Tương tự như âm /θ/, khi phát âm /ð/, người học cũng đặt lưỡi vào giữa răng cửa hàm trên và răng cửa hàm dưới, hoặc đưa lưỡi ra ngoài trước răng cửa một chút. Sau đó, lấy hơi từ bụng và từ từ đẩy luồng hơi ra khỏi khoảng trống lưỡi và răng.

Bé có thể xem video này để nắm vững cách phát âm âm th – /ð/ trong tiếng Anh:

English Pronunciation | Voiced Consonant – /ð/ – ‘this’, ‘other’ and ‘smooth’

Dưới đây là một số ví dụ cho con dễ hình dung và thực hành:

  1. this (/ðɪs/)
  2. that (/ðæt/)
  3. the (/ðə/)
  4. there (/ðɛər/)
  5. brother (/ˈbrʌðər/)
  6. mother (/ˈmʌðər/)
  7. father (/ˈfɑːðər/)
  8. weather (/ˈwɛðər/)
  9. with (/wɪð/)
  10. bother (/ˈbɒðər/)
  11. breathe (/briːð/)
  12. bathe (/beɪð/)
  13. clothe (/kloʊð/)
  14. feather (/ˈfɛðər/)
  15. leather (/ˈlɛðər/)

3. Một số hoạt động luyện phát âm âm th cho bé

Để bé phát âm chuẩn âm th trong tiếng Anh, bố mẹ có thể áp dụng một số hoạt động như sau:

Tongue Twisters 

Các câu tongue twisters thường chứa những âm thanh hoặc kết hợp âm thanh khó phát âm liên tục, tạo ra sự thách thức trong việc duy trì sự rõ ràng và nhanh chóng khi nói. Những câu này thường được sử dụng như một phương pháp giáo dục giải trí hoặc như một hoạt động luyện kỹ năng ngôn ngữ trong việc cải thiện phát âm và linh hoạt của lưỡi.

Đối với âm th, bạn có thể tham khảo một số câu như sau:

  1. The three thick thieves thought that they thanked the thoughtful therapist.
  2. Thirty-three thirsty, thundering thoroughbreds thumped their hooves on the thorny ground.
  3. I thought a thought. But the thought I thought wasn’t the thought I thought I thought. If the thought I thought I thought had been the thought I thought, I wouldn’t have thought so much.
  4. Whether the weather be fine or whether the weather be not, whether the weather be cold or whether the weather be hot, we’ll weather the weather, whether we like it or not.

LỚP HỌC TIẾNG ANH VỚI GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI GIÚP CON PHÁT ÂM CHUẨN, GIAO TIẾP TỰ TIN, ĐĂNG KÝ HỌC THỬ MIỄN PHÍ NGAY

Dùng Flashcards

Bố mẹ chắc hẳn đã biết Flashcards là công cụ hữu ích để bé học từ vựng tiếng Anh. Không chỉ vậy, bạn cũng có thể sử dụng để con luyện phát âm các nguyên âm, phụ âm trong tiếng Anh, bao gồm cả âm th. Một vài ví dụ cho bố mẹ tham khảo như sau:

  • Dùng một thẻ học với hình ảnh của một ngón tay cái kèm từ “thumb” (ngón tay cái) và phát âm. Yêu cầu bé đọc đúng phát âm của từ vựng khi bắt gặp thẻ này.
  • Hoặc dùng một thẻ khác, có hình ảnh của “thunder” (sấm), và thẻ khác với từ “think” (nghĩ). Yêu cầu trẻ em nhìn vào hình ảnh và phát âm từ vựng đúng.

Hát bài hát tiếng Anh có âm th

Sử dụng bài hát như “This Old Man”, “With My Own Two Hands”, “Father and Son” hoặc “The Toothbrush Song” có nhiều từ có âm “th.” Bố mẹ có thể hát cùng trẻ và nhấn mạnh âm “th” trong những từ của bài hát hoặc yêu cầu con xác định các từ vựng có âm th trong lời bài hát.

Chơi trò chơi “Find the Sound”

Trò chơi “Find the Sound” là một hoạt động giáo dục và giải trí tuyệt vời để giúp trẻ làm quen với âm thanh và vị trí của âm trong từ vựng. Bạn hoàn toàn có thể vận dụng trò này để bé luyện phát âm âm th trong tiếng Anh. Ví dụ, bố mẹ cho bé từ “feather” và hỏi trẻ “Where is the ‘th’ sound in the word ‘feather’?”. Nhiệm vụ của con là xác định âm th có trong từ và phát âm đúng từ vựng đó. Bố mẹ có thể đưa ra hỗ trợ nếu cần.

Tham khảo bài viết: Phân Biệt Cách Phát Âm S Và Z Trong Tiếng Anh Cho Trẻ

Việc học cách phát âm âm th trong tiếng Anh là rất quan trọng để bé có thể nghe và nói một cách chính xác. Bạn có thể áp dụng những hướng dẫn và kỹ thuật đã được Chip Chip đề cập trong bài viết để giúp con luyện phát âm âm th “chuẩn bản xứ” và tự tin hơn. Đừng quên khuyến khích con luyện tập thường xuyên và kiên nhẫn với bé từ những điều nhỏ nhất, sẽ có một ngày con trở thành một người nói tiếng Anh giỏi, trôi chảy và tự nhiên. Chúc các bậc phụ huynh và các em thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close