fbpx

8+ Lưu ý Quan Trọng Khi Dạy Phát Âm Tiếng Anh Lớp 1

Phát âm tiếng Anh là một trong những kỹ năng quan trọng và cần thiết trong quá trình học tiếng Anh. Đặc biệt là đối với các em học sinh lớp 1, việc hình thành và rèn luyện khả năng phát âm chính xác từ sớm giúp cho việc học ngôn ngữ này trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, để dạy tốt phát âm tiếng Anh lớp 1, bạn cần lưu ý những điều dưới đây. Cùng Chip Chip theo dõi ngay nhé!

1. Tập Cho Bé Làm Quen Với Âm Thanh Tiếng Anh

Ngay từ đầu, các bé lớp 1 cần được làm quen với âm thanh của nguyên âm, phụ âm trong tiếng Anh. Việc làm quen với âm thanh tiếng Anh giúp tạo sự thích thú và hứng thú của các bé lớp 1 với ngôn ngữ này. Khi con đã quen thuộc với phát âm, quá trình học tiếng Anh sẽ không còn khó khăn và nhàm chán nữa. 

Bạn có thể cho con nghe nhạc, xem phim hoạt hình hoặc chơi trò chơi thú vị. Các bài hát tiếng Anh dành cho trẻ em, chẳng hạn như Baby Shark, ABC song, Twinkle Twinkle Little Star … sẽ giúp con quen thuộc với các âm thanh cơ bản như a, e, i, o, u và các phụ âm đơn như b, c, d, f, g. 

2. Nói Chậm Và Rõ Ràng Khi Dạy Phát Âm Tiếng Anh Lớp 1

Khi dạy phát âm, giáo viên hoặc bố mẹ cần nói chậm và rõ ràng. Bởi vì các bé lớp 1 còn rất nhỏ, một số bé chỉ vừa mới bắt đầu tiếp cận với ngôn ngữ này, chính vì vậy, khi bạn nói rõ và chậm rãi, con mới có thể nghe trọn vẹn từng âm thanh và bắt chước theo. Nếu bạn nói quá nhanh hoặc không “tròn vành rõ chữ”, bé sẽ cảm thấy khó hiểu, phát âm sai hoặc dễ thấy chán.

Tham khảo bài viết: 5+ Phần Mềm Kiểm Tra Phát Âm Tiếng Anh Online Chuẩn Nhất 

3. Chú Trọng Vào Việc Phát Âm Đúng Các Nguyên Âm Và Phụ Âm

Tập trung hướng dẫn bé phát âm chính xác nguyên âm và phụ âm tiếng Anh
Tập trung hướng dẫn bé phát âm chính xác nguyên âm và phụ âm tiếng Anh

Nguyên âm và phụ âm là hai yếu tố cơ bản trong tiếng Anh và cũng là những yếu tố quan trọng để phát âm đúng một từ vựng. Giáo viên hoặc bố mẹ cần tập trung giúp các bé lớp 1 phát âm đúng và chuẩn từng nguyên âm và phụ âm. Bởi vì đối với con ở giai đoạn này, những kiến thức mà con tiếp thu được sẽ theo bé trong suốt hành trình học tập sau này.

Bố mẹ hoặc thầy cô định hướng cho con phát âm đúng và tự nhiên nhất theo giọng điệu, ngữ âm của người bản xứ, sau này bé rất dễ dàng để phát triển kỹ năng nghe – nói, và cảm thấy tự tin hơn khi giao tiếp tiếng Anh. Ngược lại, nếu con được dạy phát âm nguyên âm và phụ âm sai, dần dần tập thành thói quen và sẽ rất khó thay đổi trong tương lai. 

4. Sử Dụng Hình Ảnh Và Đồ Vật Minh Họa Trong Khi Dạy Phát Âm Cho Con

Việc sử dụng hình ảnh và đồ vật có thể giúp các bé lớp 1 hiểu rõ hơn về cách phát âm một từ vựng. Ở độ tuổi này, các bạn nhỏ dễ tập thu và bị thu hút bởi những hình ảnh trực quan, những hoạt động thú vị.

Khi giáo viên hoặc bố mẹ chỉ dạy bằng lời, con có thể không hiểu được cách phát âm đúng của một từ. Tuy nhiên, khi bạn sử dụng hình ảnh và đồ vật để minh họa, các em sẽ dễ dàng hình dung, hiểu và bắt chước theo khẩu hình miệng của người dạy. Ngoài ra, con cũng ghi nhớ cách phát âm của những nguyên âm, phụ âm, từ vựng đó lâu hơn.

Ví dụ, khi dạy từ “apple” (quả táo), bạn có thể cho học sinh xem một quả táo và phát âm rõ ràng, chậm rãi từng âm. Sau đó, yêu cầu con nói lại và so sánh cách phát âm của bé với cách phát âm của bạn. Như vậy, bé vừa học thêm được một từ vựng, vừa nắm vững cách phát âm của từ vựng đó, đồng thời ghi nhớ và phản xạ tốt hơn mỗi khi sử dụng.

BÉ PHÁT ÂM CHUẨN, GIAO TIẾP TỰ TIN CHỈ SAU 3 THÁNG HỌC TIẾNG ANH ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN BẢN XỨ GIỎI, ĐĂNG KÝ CHO CON NGAY

5. Khuyến Khích Bé Tập Nói Thường Xuyên

Các bé học sinh lớp 1 cần được tập nói thường xuyên để rèn luyện khả năng phát âm. Bạn có thể tạo ra các cơ hội để bé thực hành nói, chẳng hạn như yêu cầu con đọc to các từ vựng, hát các bài hát tiếng Anh hoặc kể chuyện. Như vậy có thể giúp cho con cảm thấy tự tin và thoải mái khi tập phát âm tiếng Anh, đồng thời nâng cao khả năng nói của bé.

Yêu Cầu Bé Đọc To Các Từ Vựng

Việc yêu cầu con nói to, đọc to những từ vựng hoặc nguyên âm, phụ âm cho sẵn sẽ giúp bé luyện tập phát âm tiếng Anh rõ ràng và chính xác hơn. Giáo viên hoặc bố mẹ có thể yêu cầu con đọc, nói thật to rõ một số danh sách từ vựng trong sách giáo khoa hoặc làm các bài tập về phát âm. 

Hát Các Bài Hát Tiếng Anh

Hát các bài hát tiếng Anh là một cách thú vị và hiệu quả để rèn luyện khả năng phát âm. Bạn có thể chọn những bài hát dành cho trẻ em có lời dễ nhớ, rõ ràng, ví dụ như The shape song, Yes, i can!, The wheels on the bus, Hello hello!, One little finger … để bé dễ hát theo. Đây không chỉ là cơ hội để con làm quen với các âm thanh, mà còn giúp bé ôn tập phát âm, đồng thời mở rộng vốn từ mới một cách nhanh chóng.

Kể Chuyện

Kể chuyện cũng là một cách thú vị để tập phát âm và tăng cường khả năng nói tiếng Anh. Đặc biệt đối với các bé lớp 1, hoạt động này càng thu hút và mang lại không khí học tập hứng khởi cho con. Bạn có thể kể các câu chuyện đơn giản và yêu cầu bé lặp lại những câu nói của mình. Hoặc đơn giản hơn, bạn cho bé nghe một câu chuyện ngắn trên Youtube hoặc các kênh Podcast và yêu cầu con tập nói theo từng câu.

6. Khuyến Khích Bé Bắt Chước

Khuyến khích bé lớp 1 bắt chước để luyện phát âm tiếng Anh
Khuyến khích bé lớp 1 bắt chước để luyện phát âm tiếng Anh

Bắt chước là một cách học phát âm rất hiệu quả, đặc biệt là đối với các bạn nhỏ lớp 1, bởi vì bé ở độ tuổi này luôn tò mò với thế giới và có xu hướng phát triển bằng cách “bắt chước” từ mọi người xung quanh. Bé có thể bắt chước cách phát âm của giáo viên, bố mẹ, bạn bè hoặc bất cứ ai. Tuy nhiên, cần đảm bảo nguồn mà bé bắt chước phải phát âm chuẩn, rõ ràng và chính xác. 

Một trong những cách hiệu quả để bé bắt chước và luyện phát âm tiếng Anh là cho con xem video bằng tiếng Anh. Giáo viên hoặc bố mẹ có thể yêu cầu con xem nhiều video độc thoại, hội thoại tình huống hoặc bất kỳ video nào có nội dung phù hợp với con và khuyến khích bé bắt chước cách phát âm của người nói trong video. 

Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, cần đảm bảo video phải có phát âm chuẩn, rõ ràng. Như vậy, bé không những có thể dễ dàng bắt chước mà còn học theo ngữ điệu, giọng điệu của người nói, từ đó giao tiếp tiếng Anh tự nhiên hơn.

7. Tạo Môi Trường Học Tập Sáng Tạo Và Tích Cực

Để dạy phát âm tiếng Anh cho học sinh lớp 1 hiệu quả, bạn cần tạo một môi trường thuận lợi, thường xuyên giao tiếp và tương tác bằng tiếng Anh. Như vậy, các em mới có thể rèn luyện khả năng phát âm một cách tự nhiên và thoải mái mà không cảm thấy nhàm chán hoặc khó khăn. Dưới đây là một số cách mà bạn có thể áp dụng:

  • Tổ chức nhiều hoạt động thú vị, chẳng hạn như chơi trò chơi, xem phim hoạt hình, thuyết trình hoặc kể chuyện bằng tiếng Anh, hát bài hát tiếng Anh … để tạo sự thích thú và hứng thú cho con.
  • Sử dụng nhiều hình ảnh bắt mắt, vui nhộn đi kèm với từ vựng và treo xung quanh nhà hoặc góc học tập của bé.
  • Thường xuyên trò chuyện, giao tiếp với bé bằng tiếng Anh.
  • Thường xuyên cho bé xem các chương trình truyền hình bằng tiếng Anh, cùng bé thảo luận về những gì đã xem.

Trong suốt quá trình thực hiện những điều này, bé sẽ có nhiều cơ hội thực hành phát âm và nói tiếng Anh. Tuy nhiên, bạn nên chú ý và điều chỉnh những phát âm bé còn sai, để ý đến những yếu tố như ngữ điệu, nối âm … hoặc yêu cầu con phát âm rõ ràng, rành mạch. Như vậy thì khả năng phát âm tiếng Anh của con mới tiến bộ được.

Tham khảo bài viết: Bí Kíp Giúp Bé Học Phát Âm Tiếng Anh Chuẩn Bản Xứ Ngay Từ Nhỏ

8. Tạo Cơ Hội Cho Bé Giao Tiếp Và Tương Tác Với Người Bản Xứ

Giao tiếp tương tác với giáo viên bản xứ từ những nước nói tiếng Anh không chỉ là một cơ hội tuyệt vời mà còn là chìa khóa quan trọng giúp các em học sinh lớp 1 cải thiện khả năng phát âm một cách đáng kể. Việc tiếp xúc với người bản xứ mang lại cho trẻ những trải nghiệm thực tế, giúp con vừa học vừa ôn, tạo ra một môi trường học tập đa dạng và tích cực.

Trong quá trình giao tiếp với giáo viên bản xứ, các em không chỉ học được cách diễn đạt ý mình mà còn bắt chước cách người bản xứ phát âm. Khi được trò chuyện với một người nói tiếng Anh trôi chảy, tự tin, con cũng truyền cảm hứng để rèn luyện cách phát âm và tự tin nói tiếng Anh hơn. Những tình huống giao tiếp hàng ngày, như trả lời câu hỏi, kể chuyện, hoặc đơn giản là thảo luận về các đề tài quen thuộc, đều giúp bé làm quen với ngữ điệu và cách sử dụng từ ngữ tự nhiên.

Tuy nhiên, đối với các bé lớp 1, con đòi hỏi phải được xây dựng một nền tảng kiến thức vững chắc cho sau này. Chính vì vậy, bạn nên ưu tiên cho bé giao tiếp, tương tác với những giáo viên bản ngữ giỏi, có chuyên môn và kinh nghiệm để hạn chế việc bé tiếp thu sai và khó chỉnh sửa trong tương lai.

Dạy phát âm tiếng Anh lớp 1 đòi hỏi sự nhạy bén và sáng tạo từ phía người dạy. Bằng cách tập trung vào những lưu ý mà Chip Chip gợi ý trên, bạn có thể xây dựng một môi trường học tập tích cực và hiệu quả cho việc phát triển kỹ năng ngôn ngữ của con từ khi còn rất nhỏ. Chúc các bé học thật tốt và tiến bộ thật nhanh nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close