fbpx

Bí Kíp Giúp Bé Học Phát Âm Tiếng Anh Chuẩn Bản Xứ Ngay Từ Nhỏ

Phát âm là một khía cạnh quan trọng trong việc học và sử dụng ngôn ngữ. Bé phát âm chính xác giúp người nghe dễ dàng hiểu được nội dung con truyền đạt, quá trình giao tiếp cũng hiệu quả hơn. Vậy làm thế nào để giúp bé học phát âm tiếng Anh chuẩn như người bản xứ ngay từ nhỏ? Dưới đây là một số bí kíp hữu ích mà các bậc phụ huynh có thể tham khảo.

Tạo điều kiện cho trẻ luyện phát âm với người bản xứ

Để bé nắm được cách phát âm các âm tiết, từ vựng giống như người bản xứ, trước hết, cần phải cho con tiếp xúc nhiều với người bản xứ hoặc người nước ngoài sử dụng thành thạo tiếng Anh. Giao tiếp với họ là một cách hiệu quả để trẻ cải thiện khả năng phát âm ngay từ khi còn nhỏ. Con sẽ được nghe và học cách phát âm chuẩn khi vừa mới tiếp cận tiếng Anh.

bé học phát âm tiếng anh - cho bé giao tiếp với người bản xứ
Bé học với người bản xứ giúp con phát âm chuẩn ngay từ nhỏ

Phụ huynh có thể tạo điều kiện cho trẻ giao tiếp với người bản xứ bằng cách:

  • Cho trẻ tham gia các lớp học tiếng Anh với giáo viên bản xứ hoặc giáo viên nước ngoài. Ưu điểm của phương pháp này chính là thầy cô có thể trực tiếp sửa lỗi cho con ngay lập tức, hạn chế lặp đi lặp lại các lỗi sai thành thói quen.
  • Tìm kiếm các cơ hội để trẻ giao tiếp với người nước ngoài như tham gia các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ tiếng Anh… Như vậy, con vừa có thể học phát âm một cách thú vị, không nhàm chán, vừa phát triển đồng thời nhiều kỹ năng cần thiết khác, bao gồm làm việc nhóm, sắp xếp thời gian, giao tiếp xã hội…
  • Cho bé học phát âm qua các kênh Youtube của người nước ngoài có giọng chuẩn, rõ ràng, ví dụ như Rachel’s English, English with Lucy, Pronunciation Pro, Sounds American… Ngoài ra, cũng có thể cho con luyện phát âm với các ứng dụng AI có cách phát âm chuẩn, chính xác, chẳng hạn như Elsa Speak, Duolingo, Pronunciation Power… Có vô vàn các kênh Youtube và mobile app hữu ích mà bố mẹ có thể tìm thấy. Hơn nữa, cách học này còn giúp tiết kiệm chi phí đáng kể.

Tham khảo bài viết: Top 5 Phần Mềm Phát Âm Tiếng Anh Cho Trẻ Em

Dạy con phát âm chuẩn từng âm tiết

Bố mẹ muốn con phát âm từ vựng đúng, chuẩn, trước hết cần đảm bảo bé phát âm chữ cái, âm tiết chính xác. Phụ huynh thay vì ép con thuộc lòng một từ hoặc một câu quá dài thì hãy dạy bé cách phát âm các nguyên âm, phụ âm trong tiếng Anh thật chuẩn. 

Sau khi nắm được cách phát âm đúng, bé có thể tự phát âm từ vựng và liên kết những từ vựng này thành một câu có nghĩa. Hoặc nếu con gặp một từ mới, con có thể phần nào đoán được phát âm của từ vựng đó, và ngược lại, khi bé nghe phát âm, con sẽ nhận ra ngay đó là từ nào.

Bố mẹ nên sử dụng bảng phiên âm quốc tế IPA (International Phonetic Alphabet) và hướng dẫn bé từng âm tiết, cho con luyện tập thường xuyên. Phụ huynh có thể sử dụng các phương pháp như:

  • Tổ chức các trò chơi thú vị để giúp trẻ ghi nhớ cách phát âm nhanh chóng.
  • Cho trẻ xem các video dạy phát âm theo bảng phiên âm quốc tế IPA. Phụ huynh có thể hướng dẫn trẻ luyện phát âm. Bố mẹ có thể chuẩn bị một chiếc gương để con nhìn thấy khẩu hình miệng của mình, đối chiếu với hình ảnh trong video và biết được cách đặt lưỡi, môi, răng đúng vị trí

Tham khảo bài viết: Luyện Phát Âm Chuẩn IPA Khi Cho Bé Học Tiếng Anh Giao Tiếp

Khi dạy trẻ phát âm bảng phiên âm quốc tế IPA, bố mẹ cần lưu ý:

  • Cho con học theo video một cách chậm rãi và rõ ràng.
  • Tạo điều kiện để bé thực hành phát âm thường xuyên.
  • Động viên và khen thưởng con mỗi lần bé hoàn thành các bài tập phát âm.
bé học phát âm tiếng anh - học bảng phiên âm quốc tế IPA
Bảng phiên âm quốc tế IPA

Cho con thực hành nói bằng cách mô phỏng nhân vật hoặc người mà bé thích

Dạy bé phát âm tiếng Anh thông qua việc luyện mô phỏng sẽ giúp con tiếp thu nhanh hơn, đồng thời có thể hình thành giọng điệu và ngữ điệu chuẩn từ khi còn nhỏ. Các bé nhỏ thường có xu hướng học tốt hơn bằng cách nghe – nhìn. Và ngay từ khi vừa mới tiếp xúc với tiếng Anh, con sẽ chưa có được ngữ điệu riêng cho mình. 

Để bé phát âm chuẩn, giao tiếp tự nhiên sau này, bố mẹ nên cho con luyện phát âm, luyện nói theo những nhân vật hoặc người mà con thích. Đó có thể là một nhân vật hoạt hình, người nổi tiếng trong lĩnh vực bé quan tâm.

Hãy xác định nhân vật yêu thích của bé và thường xuyên cho con theo dõi các chương trình có nhân vật đó để tạo động lực và sự thích thú. Chọn lọc những câu thoại phù hợp và dạy cho con cách đọc đúng. Sau một thời gian luyện tập, con có thể tự mô phỏng lại cách phát âm, giọng điệu và ngữ điệu của họ, dần dần hình thành giọng điệu và ngữ điệu riêng cho mình khi giao tiếp tiếng Anh.

CON TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH CHỈ SAU 3 THÁNG NHỜ HỌC TRỰC TUYẾN VỚI GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI, ĐĂNG KÝ HỌC THỬ MIỄN PHÍ NGAY

Nghe tiếng Anh thường xuyên mỗi ngày để bé học phát âm tiếng Anh

bé học phát âm tiếng anh - cho con tập luyện mỗi ngày
Cho con luyện nghe tiếng Anh mỗi ngày để học phát âm

Nghe tiếng Anh thường xuyên giúp bé làm quen với âm điệu, ngữ điệu và cách nói tự nhiên của ngôn ngữ. Điều này không chỉ giúp con có cơ hội luyện phát âm mỗi ngày mà còn phát triển phản xạ tự nhiên trong quá trình giao tiếp. 

Bố mẹ có thể áp dụng đan xen phương pháp luyện nghe chủ động và luyện nghe thụ động. Luyện nghe chủ động là khi con tập trung lắng nghe một cách chăm chỉ, cố gắng hiểu nội dung đoạn audio hoặc video truyền tải. Còn luyện nghe thụ động tức là con không có chủ đích lắng nghe, không cần phải tập trung và hiểu hết toàn bộ cuộc hội thoại, mà việc nghe sẽ diễn ra rất tự nhiên. 

Để bé đỡ áp lực hơn và trau dồi khả năng phát âm một cách tự nhiên, bố mẹ nên ưu tiên phương pháp luyện nghe thụ động. Cho con nghe nhiều nguồn luyện nghe đa dạng như phim, bản tin, podcast, bài giảng, ca nhạc… Trong vô thức, con sẽ quen cách sử dụng từ, phát âm, ngữ điệu, giọng điệu, đồng thời gia tăng phản xạ ngôn ngữ.

Khuyến khích bé ghi âm và nghe lại để chỉnh sửa

Khi nghe lại bản ghi âm của mình, bé có thể tự đánh giá khả năng phát âm và so sánh với người nói mẫu. Bằng cách đối chiếu với bản ghi âm, con sẽ xác định các lỗi sai cải thiện và tự điều chỉnh sao cho đúng. Hơn nữa, quá trình nghe lại và chỉnh sửa giúp bé rèn luyện sự kiên nhẫn và xây dựng thói quen hoàn thiện từng phần nhỏ.

Bố mẹ nên lắng nghe bản ghi âm của con và hỗ trợ con chỉnh sửa, như vậy bé sẽ cảm thấy đây là một điều cần thiết, giúp con tiến bộ hơn, từ đó có động lực thực hiện hơn. Hãy hướng dẫn bé sử dụng thiết bị ghi âm và lưu trữ các file ghi âm sao cho dễ tìm nhé.

Tham khảo bài viết: Bé Học Tiếng Anh Giao Tiếp – Bí Kíp Luyện Phát Âm Ba Mẹ Không Thể Bỏ Qua!

Dạy bé học phát âm tiếng Anh chuẩn bản xứ từ khi bé còn nhỏ là một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn và đồng hành từ bố mẹ. Các bạn nhỏ sẽ chưa ý thức được tầm quan trọng của việc phát âm đúng và nói chuẩn, cho nên phụ huynh cần giúp bé hiểu rõ điều này. Như vậy thì mới có thể chủ động học tập, khám phá và tiến bộ nhanh chóng hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close