fbpx

Gợi Ý “Trợ Lý Ảo” AI Học Tiếng Anh Giao Tiếp Cho Trẻ Em Và Lưu Ý Khi Học

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, các công cụ AI (trí tuệ nhân tạo) đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Đối với lĩnh vực giáo dục, AI cũng được ứng dụng rộng rãi, đặc biệt là trong việc dạy và học tiếng Anh giao tiếp cho trẻ em, tạo điều kiện để con thực hành và giao tiếp tự nhiên như người bản xứ. 

Đã có một số phần mềm luyện nói tiếng Anh trực tuyến cùng “trợ lý ảo” ra đời, cho phép bé nhà bạn có cơ hội thực hành, học phát âm, từ vựng và luyện nghe thường xuyên. Đây chính là những ứng dụng sử dụng trí thông minh nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) để mô phỏng cuộc trò chuyện, tạo các đoạn hội thoại, giải đáp thắc mắc bằng giọng nói hoặc văn bản để hỗ trợ người dùng. 

Tuy không được thiết kế chuyên dụng để bé giao tiếp tiếng Anh, nhưng bố mẹ có thể tận dụng những công cụ AI này cho con học từ vựng, phát âm, luyện nghe và thực hành giao tiếp tiếng Anh. Dưới đây là gợi ý một số “trợ lý ảo” AI học tiếng Anh giao tiếp cho trẻ em siêu hiệu quả và dễ sử dụng, bố mẹ tham khảo ngay cùng Chip Chip nhé.

Một số “trợ lý ảo” AI học tiếng Anh giao tiếp cho trẻ em phổ biến

1. Replika

“Trợ lý ảo” AI Replika - tiếng anh giao tiếp cho trẻ em
“Trợ lý ảo” AI Replika

Replika là một ứng dụng trò chuyện với trí tuệ nhân tạo (AI) được phát triển để cung cấp một “trợ lý ảo”, cho phép người dùng thoải mái trò chuyện về nhiều vấn đề. Ứng dụng này có thể được sử dụng để chia sẻ cảm xúc, tâm sự, hoặc thậm chí là thực hành giao tiếp tiếng Anh mỗi ngày.

Ứng dụng Replika có thể hiểu người dùng thông qua những thông tin mà bạn chia sẻ hoặc những yêu cầu mà bạn đưa ra. Replika có phiên bản sử dụng miễn phí với các tính năng cơ bản. Ngoài ra, còn có cả phiên bản trả phí với các tính năng nâng cao và bảo mật tốt hơn. 

Tham khảo bài viết: Tips Sử Dụng Hiệu Quả Các App Luyện Nói Tiếng Anh Free Cho Bé

Đặc biệt, ứng dụng có các chế độ đàm thoại khác nhau, cụ thể:

  • Chế độ thông thường: Câu trả lời của robot Replika dựa trên những dữ liệu thu thập được từ các lần trẻ trò chuyện tiếng Anh với người ảo.
  • Chế độ TV và Cake Mode: Ở hai chế độ này, người ảo không chịu ảnh hưởng từ cách giao tiếp của người dùng.

Trong quá trình bé giao tiếp tiếng Anh cùng Replika, bố mẹ nên dành thời gian giám sát con, đảm bảo rằng nội dung cuộc trò chuyện phù hợp với độ tuổi của bé. Đồng thời, các bậc phụ huynh cũng nên hướng dẫn bé cách sử dụng Replika để giao tiếp về các chủ đề tiếng Anh thông dụng. 

2. Call Annie

tiếng anh giao tiếp cho trẻ em - trợ lý ảo Call Annie
Giao diện Call Annie trên website

Call Annie là ứng dụng mới cho phép người dùng trò chuyện trực tiếp với bot do ChatGPT cung cấp. Công cụ này sử dụng giọng nói nữ thân thiện, phát âm tương đối chuẩn, dễ nghe. 

Bố mẹ có thể truy cập trực tiếp website callannie.ai và đăng nhập bằng tài khoản Google, nhấn nút gọi là có thể trò chuyện cùng AI. Để thuận tiện hơn, bạn tải phần mềm Call Annie trên cửa hàng CH Play (đối với điện thoại sử dụng hệ điều hành Android) hoặc App Store (đối với điện thoại sử dụng hệ điều hành iOS) và có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi.

Với “trợ lý ảo” này, bạn có thể yêu cầu Annie đóng vai bất kỳ nhân vật nào và trò chuyện cùng bé hoặc lắng nghe, điều chỉnh phát âm cho con. Như vậy, bé sẽ nắm được cách phát âm chuẩn các từ vựng tiếng Anh, đồng thời, có thể luyện tập kỹ năng nghe – nói thường xuyên.

3. Wysa 

tiếng anh giao tiếp cho trẻ em - trợ lý ảo wysa
Ứng dụng Wysa – “With You, Always”

Ứng dụng Wysa (viết tắt của cụm từ “With You, Always”, có nghĩa là “luôn bên bạn”) sử dụng hình ảnh một chú chim cánh cụt đáng yêu làm biểu tượng chính. Wysa được thiết kế để giải đáp những thắc mắc và hỗ trợ tinh thần cho người dùng. Đồng thời, ứng dụng này đã tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ trẻ em trong việc học tiếng Anh bằng cách giúp bé trả lời các câu hỏi.

Trong quá trình trò chuyện, Wysa đưa ra hàng loạt gợi ý để giải đáp thắc mắc của con, nhờ đó, bé học được thêm nhiều từ mới và mẫu câu hữu ích. Bé không những sử dụng đáp án có sẵn mà Wysa gợi ý, con còn có thể dựa theo những thông tin đó và viết lại đáp án như ý mình muốn. 

TÌM HIỂU KHÓA HỌC TIẾNG ANH ONLINE GIÚP CON TỰ TIN GIAO TIẾP CHỈ SAU 3 THÁNG

4. Andy Bot

tiếng anh giao tiếp cho trẻ em - trợ lý ảo Andy Bot
“Trợ lý ảo” Andy Bot – thực hành tiếng Anh cùng Andy

Andy là một “trợ lý ảo” được phát triển bởi OpenAI, và có thể đóng vai trò như một trợ lý ảo hoặc chatbot, có khả năng trò chuyện, cung cấp thông tin và giải quyết những thắc mắc khác nhau. Bên cạnh đó, Andy Bot còn là công cụ AI hữu ích để các bạn nhỏ rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh. 

Bé có thể sử dụng Andy Bot như một nhân vật đang cùng trò chuyện với mình, mô phỏng những tình huống xảy ra trong thực tế để thực hành giao tiếp tiếng Anh. Ngoài ra, con cũng có thể dùng công cụ này để giải đáp những câu hỏi xoay quanh chủ đề bé yêu thích. 

Cụ thể, bé đặt câu hỏi bằng tiếng Anh, sau đó sẽ nhận được câu trả lời bằng tiếng Anh, từ đó học thêm nhiều từ vựng, cụm từ, cấu trúc ngữ pháp, đồng thời mở rộng vốn kiến thức của bản thân về chủ đề đó. Thông qua việc lắng nghe lời giải thích từ “trợ lý ảo” Andy Bot, con sẽ biết cách phát âm từ vựng sao cho đúng, nhấn nhá ngữ điệu của câu sao cho tự nhiên, hơn nữa, có thể luyện tập kỹ năng nghe.

Lưu ý khi cho bé học tiếng Anh giao tiếp cùng “trợ lý ảo”

Sử dụng “trợ lý ảo” mang lại nhiều lợi ích cho bé trong quá trình học tiếng Anh giao tiếp. Tuy nhiên, bố mẹ cần lưu ý những điểm như sau, để đảm bảo hiệu quả học tập tốt nhất và không ảnh hưởng đến sự phát triển của con:

Bé phải có kiến thức tiếng Anh và có thể giao tiếp cơ bản

“Trợ lý ảo” khác với những phần mềm luyện nói tiếng Anh được thiết kế riêng biệt cho bé, có lộ trình rõ ràng từ cơ bản đến nâng cao, dạy con từ những phát âm các âm tiết đơn lẻ, đến luyện nói hoàn chỉnh những mẫu câu thông dụng. Việc giao tiếp bằng tiếng Anh với “trợ lý ảo” đòi hỏi con phải có vốn từ vựng, ngữ pháp nhất định, để nghe hiểu và đưa ra yêu cầu.

Tham khảo bài viết: Danh Sách 99+ Từ Vựng Tiếng Anh Cho Bé Thông Dụng Nhất

Bố mẹ nên đồng hành cùng con

Hãy luôn đồng hành cùng con và theo dõi suốt thời gian bé sử dụng ứng dụng hoặc tương tác với trợ lý ảo, bởi vì chắc chắn sẽ có rất nhiều vấn đề xảy ra khi con học. Chẳng hạn như, bé thoát khỏi phần mềm và bị thu hút bởi những ứng dụng giải trí khác, đang có sẵn trên điện thoại.

Đôi khi, câu trả lời của AI có nhiều kiến thức vượt quá sự hiểu biết của con, khiến bé cảm thấy khó hiểu, dẫn đến việc học không hiệu quả. Chính vì vậy, bố mẹ nên theo sát con để hướng dẫn bé cách sử dụng, đồng thời điều hướng “trợ lý ảo” AI đúng như lộ trình học tập mong muốn. 

Thực hành luyện tập thường xuyên

Sự luyện tập thường xuyên luôn là yếu tố quan trọng để giúp bé cải thiện qua từng ngày. Từ việc luyện nói cùng “trợ lý ảo” với tính năng nhận diện giọng nói để cải thiện kỹ năng phát âm, cố gắng trả lời câu hỏi, lặp lại câu hỏi và ghi âm đến việc áp dụng trong tình huống thực tế sao cho phù hợp, tự nhiên, khả năng giao tiếp tiếng Anh của con chắc chắn sẽ tiến bộ đáng kể.

Không quên thực hành ngoài thực tế

Để giao tiếp tiếng Anh thành thạo, chỉ sử dụng “trợ lý ảo” AI là điều không thể. Hãy khuyến khích bé thực hành ngoài thực tế bằng cách tham gia vào các hoạt động như đọc sách tiếng Anh, xem phim, xem video hoặc chủ động giao tiếp với bạn bè, mọi người xung quanh. Bố mẹ có thể đăng ký cho con tham gia các câu lạc bộ, cuộc thi tiếng Anh để bé có cơ hội thể hiện khả năng ngôn ngữ của mình.

Tham khảo bài viết: Bí Kíp Giúp Bé Học Phát Âm Tiếng Anh Chuẩn Bản Xứ Ngay Từ Nhỏ

Trên đây là gợi ý 4 “trợ lý ảo” AI để học tiếng Anh giao tiếp cho trẻ em, với giọng nói chuẩn và nhiều tính năng nổi bật. Ở Việt Nam, việc sử dụng các phần mềm trí tuệ nhân tạo cho con học ngôn ngữ chưa được phổ biến, tuy nhiên, chúng thật sự là những công cụ hỗ trợ đắc lực để bé cải thiện khả năng tiếng Anh hiệu quả hơn. Bố mẹ có thể thử tham khảo cho bé và đừng quên theo sát con trong quá trình học nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close