fbpx

TOP 8+ Trò Chơi Kích Thích Trí Thông Minh Cho Bé

Trẻ con bắt đầu phát triển trí thông minh từ rất sớm, ngay khi còn trong giai đoạn thai kỳ và tiếp tục suốt cả quá trình lớn lên. Việc khuyến khích trẻ chơi những trò chơi kích thích trí thông minh là một cách hiệu quả để giúp trẻ phát triển tư duy, khả năng sáng tạo và ngôn ngữ, logic và cả tư duy hình ảnh. Dưới đây là danh sách top 8+ trò chơi kích thích trí thông minh cho bé, bố mẹ cùng Chip Chip tham khảo nhé!

1. Cờ vua

Cờ vua - trò chơi phát triển trí thông minh cho bé
Cờ vua – trò chơi phát triển trí thông minh cho bé

Cờ vua là một trò chơi logic phức tạp, giúp trẻ phát triển tư duy chiến thuật, khả năng lập kế hoạch và rèn luyện sự kiên nhẫn. Trò chơi này sẽ giúp bé nâng cao khả năng phân tích và suy luận, đồng thời rèn luyện khả năng tập trung và kiên nhẫn, góp phần kích thích trí thông minh cho bé. 

Bố mẹ cần lưu ý rằng, mặc dù không có giới hạn tuổi cụ thể để bắt đầu chơi cờ vua, nhưng thường thì trẻ nên bắt đầu từ khoảng 6 tuổi trở lên. Hơn nữa, bố mẹ cũng cần am hiểu về luật chơi của bộ môn này để hướng dẫn con chơi đúng cách.

6 Tiêu Chí Chọn Chương Trình Học Tiếng Anh Online Cho Bé Lớp 3

2. Lego và xếp hình

Cho bé chơi Lego và xếp hình để kích thích phát triển trí thông minh
Cho bé chơi Lego và xếp hình để phát triển trí thông minh

Trò chơi xếp hình với Lego và các loại mô hình lắp ráp giúp trẻ rèn luyện tư duy không gian, khả năng sáng tạo và thúc đẩy tính kiên nhẫn. Trẻ có thể sáng tạo ra những công trình độc đáo từ trí tưởng tượng của mình, nhờ đó phát triển trí thông minh và tư duy hình ảnh.

Cách chơi như sau:

  • Bố mẹ hướng dẫn cho bé các khối màu khác nhau, hình dạng và kích cỡ. Sau đó nâng cấp lên các khối Lego xây dựng hoặc vật phức tạp hơn cho trẻ lớn tuổi hơn.
  • Để con khám phá các khối lắp ráp tùy theo trí tưởng tượng của bé. Bố mẹ đừng quên hỗ trợ con nếu con gặp khó khăn nhé.
  • Nếu con chưa mạnh dạn tham gia hoặc chủ động lắp ráp, bố mẹ có thể tạo các mẫu đơn giản, hướng dẫn bé cách lắp và để con cố gắng bắt chước lắp ráp lại theo những mẫu đó. Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể cho bé xem một số video hướng dẫn lắp ghép mô hình hoặc Lego để con tập làm theo.

3. Sudoku

Trò Sudoku giúp bé rèn luyện trí thông minh và tư duy về các con số
Trò Sudoku giúp bé rèn luyện trí thông minh và tư duy về các con số

Sudoku là một trò chơi logic thú vị giúp trẻ rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề, tính toán và tập trung. Trò chơi này đòi hỏi con phải điền số vào ô trống sao cho không có số nào lặp lại trong hàng ngang và cột dọc, đồng thời giữ cho các ô 3×3 không trùng lặp. Việc giải những bài toán Sudoku giúp bé phát triển trí thông minh toàn diện. 

Bố mẹ có thể tự tạo một ô số Sudoku bằng cách kẻ 9 hoặc 12 ô vuông và điền các con số ngẫu nhiên từ 1 – 9 vào các ô 3×3. Ngoài ra, hiện nay, có rất nhiều ứng dụng điện thoại thiết kế sẵn các ô số Sudoku nên bố mẹ có thể tải xuống và hướng dẫn con cách chơi.

4. Scrabble 

Scrabble là một trò chơi giúp con phát triển trí thông minh hiệu quả
Scrabble là một trò chơi giúp con phát triển trí thông minh hiệu quả

Chơi Scrabble giúp bé mở rộng vốn từ vựng, rèn luyện khả năng ngôn ngữ và cải thiện khả năng đọc viết một cách hiệu quả. Đồng thời, con phải sắp xếp các chữ cái để tạo thành từ có ý nghĩa, điều này kích thích sự sáng tạo và tư duy logic của bé.

Cách chơi Scrabble vô cùng đơn giản, mỗi bộ game này có một tấm bảng để xếp chữ và những khối vuông nhỏ bằng nhựa có in chữ cái trên mặt. Mỗi người chơi lần lượt bốc 7 chữ cái bất kì và phải cố gắng sắp xếp các chữ cái thành một từ tiếng Anh có nghĩa. Mỗi khối vuông sẽ có số điểm tương ứng, bên cạnh đó bé cũng có thể kiếm thêm điểm bằng cách xếp chữ cái trên một số vị trí đặc biệt của bảng xếp chữ.

5. Cờ Caro

Chơi cờ Caro để giúp bé tăng cường trí thông minh
Chơi cờ Caro để giúp bé tăng cường trí thông minh

Cờ Caro là một trò chơi đơn giản nhưng hiệu quả để rèn luyện tư duy chiến thuật và tính toán. Con phải tập trung tính toán để đạt được chiến thắng trong trò chơi này, qua đó kích thích trí não và phát triển trí thông minh. 

Bố mẹ chuẩn bị cho trò chơi này như sau:

  • Trước tiên, bố mẹ cần chuẩn bị một bảng vuông với các ô nhỏ. Bố mẹ có thể dùng giấy và vẽ lưới ô vuông hoặc sử dụng một bảng cờ Caro thật sẵn có.
  • Tiếp theo, cần chuẩn bị hai loại quân cờ khác nhau cho hai người chơi. Thường thì một người chơi sẽ dùng quân cờ “X” và người còn lại dùng quân cờ “O”.

Tiếp đến là hướng dẫn bé chi tiết về luật chơi:

  • Trò chơi bắt đầu với bảng cờ trống hoàn toàn.
  • Bố mẹ và bé lần lượt đánh dấu quân cờ của mình vào một ô trống của bảng cờ. Người chơi “X” thường đi trước.
  • Mục tiêu của trò chơi là tạo thành một hàng ngang, hàng dọc hoặc hàng chéo gồm 5 quân cờ liên tiếp của một người chơi.
  • Người chơi chiến thắng khi tạo thành một hàng 5 quân cờ của mình trước khi đối thủ làm được.

Trong quá trình chơi, trẻ cần phải tập trung tính toán và suy luận để tạo ra những nước cờ chiến thuật nhất. Bố mẹ khuyến khích trẻ suy nghĩ và đặt câu hỏi, giúp bé phát triển khả năng đánh giá tình huống và đưa ra các quyết định hợp lý.

TĂNG TỐC KỸ NĂNG NÓI TIẾNG ANH CHO CON, ĐĂNG KÝ NGAY LỚP HỌC TRỰC TUYẾN 1 KÈM 1 CÙNG GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI

6. Trò chơi câu đố

Giải câu đố giúp bé phát triển tư duy và trí thông minh
Giải câu đố giúp bé phát triển tư duy và trí thông minh

Trò chơi câu đố với các bài toán logic và những câu hỏi buộc con phải suy nghĩ, phán đoán để tìm ra đáp án sẽ giúp trẻ rèn luyện kỹ năng suy luận, tư duy và sáng tạo. Bố mẹ nên đan xen nhiều loại câu đố khác nhau, từ câu đố đồ họa đến câu đố vận động, như vậy có thể hỗ trợ con phát triển nhiều khả năng thông qua việc giải quyết vấn đề.

7. Tìm hình giống nhau

Bé phát triển tư duy hình ảnh và trí thông minh nhờ chơi trò tìm hình giống nhau
Bé phát triển tư duy hình ảnh và trí thông minh nhờ chơi trò tìm hình giống nhau

Trò chơi ghép hình là một trong những trò chơi thông minh cho bé, đặc biệt thích hợp với bé từ 2-5 tuổi. Đây là một trò chơi dễ thực hiện và được nhiều bố mẹ áp dụng để giúp con phát triển kỹ năng quan sát, ghi nhớ, kiểm tra và suy đoán. 

Cách chơi như sau:

  • Bố mẹ cắt nhỏ các tờ giấy thành nhiều hình chữ nhật kích thước giống nhau.
  • Sau đó, bố mẹ lần lượt vẽ các hình ảnh quen thuộc với bé hoặc hình ảnh mà bố mẹ muốn bé học hỏi, ghi nhớ, chẳng hạn như ngôi nhà, đám mây, bông hoa, trái tim, con vật… vào các mảnh giấy đã cắt. Lưu ý vẽ 2 mảnh giấy có hình giống nhau.
  • Tiếp theo, bố mẹ úp hình vẽ xuống và yêu cầu bé tìm 2 tờ giấy có hình ảnh giống nhau.
  • Bé có nhiệm vụ lật ngược từng hình và cố gắng tìm 2 tờ giấy có hình vẽ giống nhau.

8. Trò đoán đồ vật

Bố mẹ cùng con chơi trò đoán đồ vật để phát triển trí thông minh
Bố mẹ cùng con chơi trò đoán đồ vật để phát triển trí thông minh

Đoán đồ vật là một trò chơi kích thích trí thông minh cho bé, phù hợp với các bạn nhỏ từ 3-10 tuổi. Trò chơi này giúp con sử dụng trí tưởng tượng một cách tối đa, ghi nhớ nhanh chóng các đồ vật trong nhà, học thêm từ vựng và kích thích tư duy hình ảnh.

Cách chơi của trò này như sau:

  • Chuẩn bị một số đồ vật đa dạng như đồ chơi, quần áo, đồ dùng hàng ngày, thực phẩm, vật dụng trong nhà… Đảm bảo rằng các đồ vật này phù hợp với độ tuổi và sở thích của con.
  • Bố trí các đồ vật trên một mặt bàn hoặc một khay sao cho bé dễ dàng nhìn thấy.
  • Hướng dẫn trẻ quan sát kỹ các đồ vật trên bàn trong một khoảng thời gian ngắn. Sau đó, che phủ các đồ vật lại hoặc đưa chúng ra xa khỏi tầm nhìn của trẻ.
  • Hỏi trẻ đoán xem có bao nhiêu đồ vật đã xuất hiện trước đó và cho bé thời gian để cố gắng nhớ và đưa ra con số dự đoán. Bố mẹ cũng có thể chọn một đồ vật bất kỳ trong đó và đưa ra gợi ý để con suy luận xem đó là đồ vật nào.

Tóm lại, việc cho trẻ em tham gia vào những trò chơi kích thích trí thông minh không chỉ giúp bé phát triển toàn diện mà còn hỗ trợ con rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo và giải quyết vấn đề. Các bậc phụ huynh nên khuyến khích bé tham gia vào những trò chơi như trên để tạo điều kiện cho con phát triển một cách toàn diện và tự tin trong tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close