fbpx

Luyện Thi Speaking Movers: Hướng Dẫn Làm Bài Giúp Bé Đạt Điểm Cao

Tiêu chuẩn đánh giá của bài thi Speaking Movers của Cambridge English Assessment là một thách thức đối với các bé học tiểu học. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị chu đáo và nắm vững cách làm bài hợp lý, con hoàn toàn có thể đạt điểm cao trong bài thi này. Dưới đây là một số hướng dẫn làm bài chi tiết cho từng phần thi giúp bé luyện thi Speaking Movers đạt điểm cao. Bố mẹ theo dõi để định hướng cho con học nhé!

Cấu trúc bài thi Speaking Movers

Bài thi Speaking Movers của Cambridge English Assessment được thiết kế để đánh giá khả năng giao tiếp tiếng Anh của trẻ em ở trình độ A1 theo Khung Tham chiếu Ngôn ngữ Châu Âu (CEFR). Bài thi này được chia thành 4 phần để đánh giá các kỹ năng giao tiếp cơ bản của trẻ em. 

Để có thể hoàn thành tốt bài thi này, trước hết, bé phải nắm rõ các phần thi, dạng câu hỏi và yêu cầu của từng phần. Dưới đây là cấu trúc chi tiết của bài thi Speaking Movers cho bé:

Phần 1: Tìm điểm khác biệt giữa hai bức tranh được cho 

  • Đầu tiên, giám khảo chào thí sinh và hỏi tên, tuổi của thí sinh.
  • Giám khảo giới thiệu về 2 bức tranh giống nhau nhưng chỉ có một vài điểm khác biệt. Thí sinh được yêu cầu tìm ra và mô tả ít nhất 4 điểm khác biệt.
  • Thí sinh mô tả các điểm khác biệt giữa các bức tranh, bao gồm đối tượng, màu sắc, số lượng, vị trí, hành động và các yếu tố khác.

Phần 2: Kể câu chuyện dựa trên những bức tranh 

  • Giám khảo cho thí sinh xem 4 tranh được sắp xếp theo thứ tự và giới thiệu chủ đề của câu chuyện, đồng thời mô tả bức tranh thứ nhất.
  • Thí sinh phát triển nội dung câu chuyện bằng cách mô tả 3 bức tranh còn lại, dựa trên các sự kiện và hành động của nhân vật trong tranh để liên kết các bức tranh sao cho logic và hấp dẫn.

Tham khảo bài viết: Bí Kíp Giúp Bé Luyện Thi Chứng Chỉ Movers Hiệu Quả

Phần 3: Tìm 1 bức tranh khác biệt và lý giải tại sao

  • Giám khảo cho thí sinh xem 4 nhóm tranh, mỗi nhóm có 4 tranh và giới thiệu chủ đề của các nhóm tranh. 
  • Thí sinh xác định nhóm tranh có một bức tranh khác biệt so với các bức tranh còn lại và lý giải vì sao tranh đó không giống như các tranh khác, sử dụng từ vựng và ngữ pháp phù hợp.

Phần 4: Trả lời câu hỏi cá nhân

  • Giám khảo hỏi về các chủ đề như trường học, ngày nghỉ cuối tuần, bạn bè, sở thích…
  • Thí sinh trả lời các câu hỏi một cách rõ ràng và tự tin, sử dụng từ vựng và ngữ pháp đã học, liên quan đến thông tin cá nhân của mình.

luyện thi Speaking Movers: Hướng dẫn chi tiết cách làm các phần thi

Cách làm phần 1 – tìm điểm khác biệt

Bé được yêu cầu tìm điểm khác biệt giữa 2 bức tranh trong phần thi đầu tiên
Bé được yêu cầu tìm điểm khác biệt giữa 2 bức tranh trong phần thi đầu tiên

Với phần thi nói đầu tiên, con cần chú ý đến những chi tiết liên quan tới màu sắc, kích thước, số, vị trí, ngoại hình, hoạt động,… Đây có thể là những điểm khác nhau trong 2 bức tranh. 

Bé có thể trả lời chi tiết, ví dụ như “In this picture, there’s a red car, but in the other one, it’s blue. Here, there are three birds on the tree, but in this one, there’s only one bird. The sun is shining in this picture, but it’s cloudy in the other one. There’s a boy playing with a kite here, but there’s a girl riding a bicycle in the other picture”. Mặc dù câu trả lời sử dụng các cấu trúc và từ vựng đơn giản, nhưng đủ để hiển thị khả năng nhận biết và mô tả sự khác biệt của con.

Ngoài ra, nếu con đưa ra câu trả lời đơn giản hơn cũng sẽ được chấp nhận. Ví dụ: “Here blue and here yellow. This is a cat and this is a dog”. Tuy nhiên, hãy cố gắng cho giám khảo thấy khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, tự nhiên và thể hiện sự tự tin của mình khi trả lời nhé.

Tham khảo bài viết: Các Chứng Chỉ Tiếng Anh Cho Trẻ Em Phụ Huynh Cần Biết

Cách làm phần 2 – kể chuyện dựa trên tranh

Dựa trên 4 bức tranh được cho để kể một câu chuyện hoàn chỉnh
Dựa trên 4 bức tranh được cho để kể một câu chuyện hoàn chỉnh

Trước khi bắt đầu kể chuyện, giám khảo sẽ nhấn mạnh việc thí sinh nên nhìn kỹ các hình ảnh trước. Việc lần lượt quan sát từng bức tranh giúp con có cái nhìn tổng quan về câu chuyện. Bé không cần quá lo lắng nếu không thể xem và hiểu chi tiết từng sự kiện, nhân vật, hành động trong tranh. Chỉ cần nói vài từ về mỗi bức tranh theo thứ tự và tạo thành một câu chuyện có nghĩa, dù là câu chuyện ngắn thì vẫn được chấp nhận. Hơn nữa, giám khảo cũng sẽ hỗ trợ bé bằng cách đặt câu hỏi.

Đối với phần này, con có thể sử dụng một số cấu trúc như “There is/are” (có), thì hiện tại của động từ “be” và “have (got)” (có), động từ khuyết thiếu can/can’t (có thể/không thể), must/mustn’t (phải/không được) và thì hiện tại tiếp diễn của một số động từ hành động (play, read, look at, write, laugh, go). Thí sinh nên có khả năng mô tả các sự kiện và cảm xúc đơn giản. Ví dụ: “The man is talking” (Người đàn ông đang nói chuyện). “The boy isn’t happy” (Cậu bé không vui). 

Lưu ý rằng, giám khảo không đánh giá khả năng kể chuyện mà đánh giá kỹ năng sử dụng ngôn ngữ. Bởi vậy, bé chỉ cần hiểu đề bài và đưa ra câu trả lời đúng như yêu cầu. Dưới đây là một số ví câu trả lời cho phần thi số 2 bài thi Speaking Movers, bố mẹ có thể xem qua để hiểu rõ hơn:

Examiner: Look at the pictures first and then tell the story.

Candidate (telling the story): Once upon a time, there was a little girl named Lily. In the first picture, Lily is in a big garden with colorful flowers and butterflies. She was laughing and playing with her dog, Max. Then, in the second picture, Lily and Max went to the beach. They built sandcastles and collected seashells. After that, in the third picture, Lily and her family had a picnic in the park. They enjoyed sandwiches and fruits together. In the last picture, Lily went back home and cuddled with Max, feeling very happy after a fun day outdoors.

Cách làm phần 3 – tìm bức tranh khác biệt

Tìm bức tranh khác biệt trong các nhóm tranh
Tìm bức tranh khác biệt trong các nhóm tranh

Đối với phần thi này, trước khi trả lời, hãy nhìn kỹ vào từng nhóm tranh. Cố gắng tìm sự khác biệt lớn nhất giữa bức tranh “đặc biệt” và các bức còn lại trong cùng một nhóm. Khi đã xác định được bức tranh khác biệt, hãy trả lời ngắn gọn và rõ ràng, giải thích lý do bằng các cấu trúc câu đơn giản. Ví dụ, “This is a cat, but these are all dogs” (Đây là một con mèo, nhưng những con kia đều là chó).

Điều quan trọng là con hãy tự tin khi trả lời câu hỏi và nói chậm rãi để giám khảo hiểu rõ ý của mình. Nếu bé không chắc chắn, con có thể sử dụng các từ như “because” (vì) hoặc “this is different” (điều này khác biệt) để giải thích một cách rõ ràng. Xem qua ví dụ dưới đây để hiểu rõ hơn cách trả lời nhé:

Examiner: Look at these pictures. Tell me which one is different and why.

Candidate: The odd one out is the third picture. In the other pictures, people are swimming, but in this one, people are skiing in the snow.

Cách làm phần 4 – trả lời câu hỏi cá nhân

Đối với những câu hỏi cá nhân về bản thân, gia đình, bạn bè, nơi ở, trường học, hoạt động lúc rảnh, điều mình thích, điều mình ghét, con chỉ cần trả lời các câu đơn giản gồm 1-4 từ. Câu hỏi thường ở thì hiện tại đơn nhưng bé cũng nên chuẩn bị tinh thần để sử dụng cả thì quá khứ khi trả lời các câu hỏi mà giám khảo dùng thì này.

Nếu không hiểu câu hỏi, con hãy yên tĩnh hỏi lại giám khảo hoặc yêu cầu giám khảo lặp lại câu hỏi. Điều này vẫn được chấp nhận trong các kỳ thi tiếng Anh cả cho trẻ em và người lớn. Để yên tâm, bé không nên trả lời quá dài hoặc mô tả quá chi tiết. Con chỉ cần dùng một câu trả lời ngắn như “I like playing football” (Tôi thích chơi bóng đá) hoặc “My favorite color is blue” (Màu yêu thích của tôi là xanh) cũng là câu trả lời hoàn hảo.

Khi trả lời câu hỏi, hãy cố gắng nói chậm rãi và rõ ràng để giám khảo hiểu được câu trả lời của mình. Và tất nhiên, đừng quên cử chỉ và biểu hiện khuôn mặt có thể giúp truyền đạt nội dung một cách tốt hơn. Giám khảo thường đánh giá rất cao sự tự tin khi sử dụng ngôn ngữ, vì vậy, hãy thật tự tin nhé!

LỚP HỌC LUYỆN THI CHỨNG CHỈ STARTERS/ MOVERS/ FLYERS CÙNG GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI >> ĐĂNG KÝ CHO CON NGAY

Những lưu ý chung để con hoàn thành tốt bài thi Speaking Movers

Lưu ý khi làm bài Speaking Cambridge Movers
Lưu ý khi làm bài Speaking Cambridge Movers

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi làm phần thi Speaking Movers để giúp bé tự tin và hiệu quả:

  • Luôn lắng nghe câu hỏi của giám khảo một cách chú ý. Đảm bảo bạn hiểu rõ câu hỏi trước khi trả lời.
  • Hãy tự tin khi nói và cố gắng thể hiện sự thân thiện. Cử chỉ và biểu hiện khuôn mặt luôn tự nhiên và vui vẻ.
  • Không cần dùng từ vựng hay cấu trúc ngữ pháp phức tạp. Sử dụng những từ vựng và câu trả lời đơn giản, nhưng chính xác và rõ ràng.
  • Tránh trả lời câu hỏi chỉ bằng một từ hoặc một câu quá dài và rối bời. Hãy trả lời một cách đủ thông tin và rõ ràng.
  • Cố gắng sử dụng ngữ pháp đúng và phát âm rõ ràng. Điều này làm cho câu trả lời của bạn trở nên dễ hiểu hơn.
  • Nên tạo ấn tượng tốt với giám khảo bằng cách áp dụng các công thức giao tiếp xã hội, ví dụ, chào hỏi lịch sự. Cần thoải mái và lễ phép khi nói Hello, Goodbye và Thank you. Ngoài ra, con cũng nên nói Sorry hay I don’t understand khi cần thiết.

Bằng việc áp dụng những cách làm các phần thi Nói khi luyện thi Speaking Movers và một số lưu ý như trên, Chip Chip hy vọng rằng các con sẽ tự tin và đạt được điểm cao trong bài thi của mình. Hãy khuyến khích bé luyện tập mỗi ngày, và tự tin với khả năng của mình để hoàn thành tốt nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close