fbpx

Làm Thế Nào Để Luyện Phản Xạ Nhanh Khi Bé Học Tiếng Anh Giao Tiếp?

Xây dựng phản xạ tiếng Anh là một kỹ năng quan trọng trong quá trình học và sử dụng ngôn ngữ. Khi có khả năng phản xạ nhanh trong tiếng Anh, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn khi giao tiếp với người bản ngữ hoặc trong các tình huống thực tế; lắng nghe và hiểu nhanh chóng nội dung đối phương muốn truyền đạt. Để luyện phản xạ nhanh khi bé học tiếng Anh giao tiếp, có một số phương pháp và hoạt động dưới đây bố mẹ có thể cùng con thực hành.

Chơi các trò chơi hỗ trợ học tiếng Anh

Tham gia các trò chơi tiếng Anh đòi hỏi bé phải sử dụng từ vựng, ngữ pháp, câu trúc câu đã học, nhờ đó có thể hiểu và phản xạ nhanh chóng để đáp ứng luật chơi, trả lời các câu hỏi hoặc hoàn thành yêu cầu của người quản trò. Việc tương tác và phản ứng nhanh như vậy giúp trẻ cải thiện khả năng ngôn ngữ, rèn luyện cách sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên, chính xác và giao tiếp tự tin.

Hơn nữa, khi phải suy nghĩ nhanh, tìm cách giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định trong thời gian ngắn, tư duy linh hoạt và sự sáng tạo của trẻ được phát huy tối đa, giúp con hào hứng và ghi nhớ kiến thức tiếng Anh hiệu quả, lâu dài.

GỢI Ý 15 GAME GIÚP BÉ HỌC TIẾNG ANH HIỆU QUẢ

Học hát tiếng Anh

Khi học tiếng Anh qua các bài hát, trước hết, bé sẽ nghe và làm quen với âm thanh, ngữ điệu, giọng điệu, đồng thời nhận diện các từ, cụm từ, ngữ pháp trong lời hát. Điều này giúp bé mở rộng vốn từ vựng, phát triển khả năng nghe tiếng Anh và tăng phản xạ trong việc hiểu và nhận biết ngôn ngữ. Thông qua ngữ cảnh cụ thể và giai điệu của bài hát, con học và ghi nhớ kiến thức hiệu quả hơn, biết cách sử dụng tiếng Anh tự nhiên như người bản xứ.

Bé tăng phản xạ nhờ học tiếng Anh qua bài hát

Hơn nữa, việc lắng nghe như vậy giúp con luyện tập phát âm chuẩn, và khi bé thực hành thường xuyên, hát đi hát lại bài hát đó mỗi ngày, con ghi nhớ thông tin nhanh chóng, đồng thời tăng cường phản xạ trong việc sử dụng các âm và từ ngữ tiếng Anh chính xác.

Thực hành giao tiếp thường xuyên qua các tình huống thực tế

Bố mẹ cùng con trò chuyện, giao tiếp tiếng Anh mỗi ngày giúp con áp dụng tốt ngôn ngữ vào cuộc sống thực tế. Và thay vì chỉ học qua sách giáo trình hoặc bài tập, con có thể sử dụng tiếng Anh để trình bày, diễn đạt ý kiến, và tham gia vào nhiều hoạt động. Khi thực hành giao tiếp trong các tình huống thực tế, con phải phản xạ nhanh chóng để đáp ứng và hiểu các thông điệp, yêu cầu hoặc câu hỏi từ người khác. Điều này giúp con rèn kỹ năng ngôn ngữ, tăng cường phản xạ và đáp ứng tự nhiên trong việc sử dụng tiếng Anh.

Điều quan trọng chính là bố mẹ làm thế nào để tạo thói quen cho con. Trong các cuộc đối thoại thường ngày, vì mọi người xung quanh đều dùng tiếng Việt, nên bé cũng theo phản xạ mà giao tiếp bằng tiếng Việt. Chính vì vậy, bố mẹ cần phải là người chủ động đối thoại với con bằng tiếng Anh trước. 

Ví dụ, khi gặp một đồ vật trên đường đưa con đi học, bố mẹ có thể hỏi: “What’s that?”, con sẽ đáp lại bằng tiếng Anh. Ban đầu có thể bé chưa quen, trả lời còn ấp úng hoặc không chủ động hỏi lại, nhưng dần dần, con cảm thấy tự tin và hào hứng hơn. Bởi vì khi con thấy mình có khả năng giao tiếp và đáp ứng thành công trong các ngữ cảnh thực tế, con sẽ tự tin hơn và sẵn lòng tham gia vào các hoạt động giao tiếp bằng tiếng Anh.

Bố mẹ cùng con thực hành giao tiếp tiếng Anh

Cho bé trò chuyện và thảo luận về một đề tài bất kỳ

Không chỉ giao tiếp tiếng Anh qua các tình huống thực tế, bố mẹ có thể chủ động đưa ra chủ đề để con trò chuyện, thảo luận, trình bày quan điểm. Đặc biệt, nên cho bé cùng nhiều người khác tham gia thảo luận, về những đề tài mà bé hứng thú, yêu thích. Bạn chỉ cần đặt câu hỏi ngắn gọn để gợi ý và khuyến khích con trả lời một cách tự nhiên. Khi đó, bé buộc phải vận dụng những kiến thức đã học để phản xạ nhanh chóng và thể hiện, giải thích ý kiến của chính mình.

Học online 1:1 với giáo viên nước ngoài chuyên nghiệp giúp con nói tự tin, phát âm chuẩn chỉ sau 3 tháng, ĐĂNG KÝ NGAY!

Sử dụng flashcard và hình ảnh khi cho bé học tiếng Anh

Việc sử dụng flashcard hoặc hình ảnh để hỗ trợ cho quá trình học tiếng Anh của con là một phương pháp rất hiệu quả. Trẻ nhỏ có khả năng ghi nhớ rất tốt thông qua những hình ảnh nhiều màu sắc, sinh động. Hơn nữa, thông qua hình ảnh, bé dễ hình dung ý nghĩa của từ vựng tiếng Anh đó hơn. Ví dụ, khi bố mẹ đưa ra hình ảnh chú voi ngộ nghĩnh và nói với bé từ “elephant” thì con không cần dịch sang bất kỳ ngôn ngữ nào khác, mà có thể hiểu trực tiếp: từ “eleplant” đề cập đến một con vật có hình dáng giống như trên hình vẽ. 

Khi học, bố mẹ dùng flashcard hoặc hình ảnh để đặt câu hỏi cho con, yêu cầu bé nêu tên hoặc mô tả nhanh chóng những gì bé nhìn thấy bằng tiếng Anh. Như vậy, con sẽ phải phản xạ nhạy bén và trả lời trong khoảng thời gian ngắn. Điều này thực sự rất hữu ích đối với việc hình thành phản xạ ngôn ngữ và giúp con sử dụng tiếng Anh thành thạo, trôi chảy, tự nhiên sau này.

Sử dụng hình ảnh và flashcard giúp con xây dựng phản xạ tiếng Anh nhanh nhạy

Học bất kỳ ngôn ngữ nào cũng vậy, cần phải để con tiếp thu một cách tự nhiên và quan trọng nhất, hãy tạo môi trường thoải mái và đầy đủ cơ hội để bé thực hành tiếng Anh giao tiếp. Sự lặp lại và thực hành đều đặn hàng ngày giúp bé cải thiện phản xạ ngôn ngữ và tự tin hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close