fbpx

5+ Cách Nhớ Từ Vựng Tiếng Anh Cho Trẻ Em Hiệu Quả Nhất

Có thể nói, từ vựng là nền tảng cơ bản và không thể thiếu để có thể giao tiếp, hiểu và sử dụng một ngôn ngữ. Vì vậy, việc trau dồi vốn từ vựng tiếng Anh là vô cùng cần thiết. Với những kỹ thuật và phương pháp phù hợp, trẻ hoàn toàn có thể ghi nhớ từ vựng một cách hiệu quả và lâu bền. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ 5 cách nhớ từ vựng tiếng Anh cho trẻ em hiệu quả nhất. Bố mẹ cùng Chip Chip tham khảo nhé!

Liên kết từ với hình ảnh

Cách này dựa trên nguyên lý ghi nhớ bằng việc kết hợp giữa văn bản và hình ảnh. Khi bắt đầu làm quen một từ mới, hãy sử dụng hình ảnh liên quan, gợi nhớ đến từ vựng đó. Ví dụ, khi học từ “apple” (trái táo), bạn có thể vẽ hoặc in ra một quả táo và dán cạnh từ vựng. Việc liên kết từ với hình ảnh giúp con dễ dàng ghi nhớ và nhận diện từ vựng hơn.

Phương pháp học và ghi nhớ từ vựng này đã được nhiều nhà nghiên cứu chứng minh hiệu quả. Điển hình là nghiên cứu của Levin và Mayer (1993) – Levin, J. R., & Mayer, R. E. (1993). Understanding illustrations in text. Executive Control Processes in Reading, 239-277.

Trong nghiên cứu này, Levin và Mayer đã tìm hiểu về vai trò của minh họa và tranh ảnh trong việc hỗ trợ học tập, đặc biệt là đối với việc hiểu và ghi nhớ từ vựng, bao gồm cả những từ trừu tượng. Kết quả nghiên cứu cho thấy sử dụng tranh ảnh có thể giúp các bé nhỏ ghi nhớ và hiểu từ vựng, đặc biệt là những từ trừu tượng, tốt hơn so với khi chỉ sử dụng ngôn ngữ thuần túy.

Từ phương pháp liên kết hình ảnh, bố mẹ có thể sử dụng flashcard cho bé học từ vựng tiếng Anh. Một mặt của flashcard ghi từ vựng, nghĩa và có thể có cả câu ví dụ, mặt còn lại là hình ảnh minh họa. Hãy hướng dẫn con nhìn hình và đoán từ vựng chính xác. 

Tham khảo bài viết: Từ Vựng Về Hình Khối Trong Tiếng Anh Đầy Đủ Cho Bé

Sử dụng trò chơi và hoạt động học tập vui nhộn

Các bé nhỏ thường thích các trò chơi và hoạt động vui nhộn. Con thường tham gia chơi trò chơi hoặc những hoạt động học tập thú vị một cách tích cực, vui vẻ hơn so với chỉ nghe giảng lý thuyết. Vì vậy, bố mẹ có thể tận dụng điều này để giúp con ghi nhớ từ vựng tiếng Anh một cách hiệu quả hơn. 

Khi tham gia trò chơi và hoạt động, bé phải sử dụng và vận dụng từ vựng, giúp ghi nhớ từ tốt hơn. Các hoạt động cũng thường gắn liền với hình ảnh, cử động, âm thanh, tạo điều kiện để con hiểu và ghi nhớ ý nghĩa của từ. Một số ví dụ về trò chơi và hoạt động giải trí có thể sử dụng cho con học từ vựng tiếng Anh như Bingo, câu đố, trò chơi nối từ với hình ảnh, hát, múa, đóng vai, kể chuyện… 

HỌC TIẾNG ANH ONLINE VỚI GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI GIÚP CON TỰ TIN GIAO TIẾP CHỈ SAU 3 THÁNG, ĐĂNG KÝ HỌC THỬ NGAY

Lặp lại và ôn tập thường xuyên

Bé thường xuyên sử dụng và ôn tập từ vựng sẽ nhớ từ lâu hơn
Bé thường xuyên sử dụng và ôn tập từ vựng sẽ nhớ từ lâu hơn

Ghi nhớ từ vựng không phải là chỉ nhìn qua một vài lần. Thay vào đó, con cần được lặp lại và ôn tập thường xuyên để nhớ lâu và sử dụng thành thạo trong nhiều ngữ cảnh giao tiếp. Khi lặp lại từ vựng nhiều lần, các liên kết thần kinh trong não bộ sẽ được tăng cường, giúp trẻ ghi nhớ từ vựng tốt hơn. Đồng thời, việc ôn tập thường xuyên giúp chuyển từ vựng từ bộ nhớ ngắn hạn sang bộ nhớ dài hạn.

Bố mẹ có thể dành ra một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày hoặc mỗi tuần để cùng con ôn lại các từ vựng mới thông qua nhiều hoạt động khác nhau như xem video, đọc truyện có chứa các từ đó, đặt câu ví dụ, viết đoạn văn sử dụng những từ đã học… Hoặc có thể tích hợp việc ôn tập vào các hoạt động hàng ngày, như khi ăn, chơi hoặc trước khi đi ngủ.

Kết hợp với thực hành thực tế – cách nhớ từ vựng tiếng Anh cho trẻ em

Khi con đã ôn tập từ vựng, sau đó có cơ hội sử dụng trong giao tiếp thực tế, sẽ giúp bé hiểu và ghi nhớ từ vựng sâu sắc hơn. Môt nghiên cứu vào năm 2017 – “Expanding English Vocabulary Knowledge through Authentic Spoken Interactions”, của 2 tác giả Stuart Webb và Paul Nation đã chứng minh được điều này.

Nghiên cứu chỉ ra rằng khi người học có cơ hội thực hành sử dụng từ vựng trong các tình huống giao tiếp thực tế, họ sẽ hiểu ý nghĩa của từ, cách phát âm và sử dụng từ đúng ngữ cảnh tốt hơn so với chỉ học từ vựng lý thuyết. Đây là một thành tựu quan trọng trong lĩnh vực dạy và học từ vựng tiếng Anh, nhấn mạnh vai trò của việc kết hợp ôn tập lý thuyết và thực hành.

Theo đó, bố mẹ có thể áp dụng phương pháp học này rất dễ dàng. Ví dụ, khi đi chợ, bạn yêu cầu con tên các sản phẩm bằng từ tiếng Anh đã học. Hoặc khi ăn, bố mẹ cùng con trò chuyện bằng tiếng Anh, chia sẻ về những món đang ăn. Đôi khi cũng có thể cùng bé thảo luận về một vấn đề bất kỳ mà con đọc được trên báo, sách, hoặc đơn giản là hỏi bé về những gì đã diễn ra trong ngày hôm nay.

Tham khảo bài viết: Cùng Con Nắm Vững 60+ Từ Vựng Tiếng Anh Chủ Đề Trường Học

Sử dụng sơ đồ tư duy (mind map)

Vẽ sơ đồ tư duy với hình ảnh và màu sắc sinh động giúp con học từ vựng hiệu quả
Vẽ sơ đồ tư duy với hình ảnh và màu sắc sinh động giúp con học từ vựng hiệu quả

Trong sơ đồ tư duy, từ vựng được biểu diễn dưới dạng các nút kết nối, nhóm theo chủ đề. Nhờ đó, con có thể hình dung và liên kết các từ vựng một cách sinh động, dễ ghi nhớ hơn. Bởi vì, sơ đồ tư duy cho phép trẻ tạo ra các mối liên hệ logic giữa các từ, từ đó khắc sâu kiến thức vào trí nhớ. 

Hơn nữa, quá trình tự tạo ra sơ đồ tư duy cũng kích thích sự sáng tạo của bé và thúc đẩy quá trình học tập tích cực. Con sẽ tham gia vào việc tổ chức, phân loại và liên kết các từ vựng, qua đó làm chủ vốn từ vựng của mình một cách hiệu quả hơn.

Có một số lưu ý khi hướng dẫn bé vẽ sơ đồ tư duy để học từ vựng như sau:

  • Đặt từ chính (chủ đề) ở giữa. Từ đây phát triển các nhánh phụ, mỗi nhánh là một nhóm từ vựng liên quan.
  • Luôn khuyến khích con sử dụng hình ảnh, màu sắc, mũi tên để tạo sự liên kết và sống động, thể hiện rõ ý nghĩa của từ. 
  • Mỗi nhánh của sơ đồ là một màu để biểu thị mối quan hệ của các từ trong nhánh đó. 
  • Có thể cho con vẽ sơ đồ thủ công bằng giấy bút truyền thống, hoặc sử dụng các ứng dụng điện thoại như SimpleMind, MindNode… 

Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể tham khảo một số đầu sách từ vựng tiếng Anh trẻ em trong đó có hệ thống từ theo dạng sơ đồ tư duy, chẳng hạn “1000 Mind Map English Words”, “Mindmap Chinh phục từ vựng Tiếng Anh theo sơ đồ tư duy Mind map cho bé Đánh vần tập viết”… Hầu hết sơ đồ trong các cuốn sách này đều vẽ rất chi tiết, sinh động, không chỉ giúp bé dễ dàng ghi nhớ, mà còn khơi dậy sự hào hứng cho con khi học từ vựng.

Nhìn chung, trên đây đều là những cách nhớ từ vựng tiếng Anh cho trẻ em hiệu quả nhất, không chỉ giúp bé nhớ lâu, mà còn có thể vận dụng nhuần nhuyễn trong giao tiếp. Bằng cách áp dụng những phương pháp này, bố mẹ sẽ giúp trẻ học tiếng Anh một cách vui vẻ, thoải mái, nhưng lại mang đến kết quả bất ngờ đấy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close