fbpx

Cách Dạy Bé 2 Tuổi Nói Tiếng Anh: Nên Bắt Đầu Từ Đâu?

Dạy tiếng Anh cho trẻ 2 tuổi là một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn và nỗ lực của cả các bậc phụ huynh và con. Ở độ tuổi này, trẻ đang trong giai đoạn phát triển ngôn ngữ mạnh mẽ, có khả năng tiếp thu và học hỏi rất nhanh. Do đó, nếu được dạy đúng cách, bé có thể tiếp thu tiếng Anh một cách tự nhiên và hiệu quả. Cùng Chip Chip tham khảo cách dạy bé 2 tuổi nói tiếng Anh qua những chia sẻ bên dưới nhé!

Tìm hiểu về tâm lý phát triển của trẻ

Trước khi bắt đầu dạy bé học tiếng Anh, bố mẹ cần tìm hiểu về các giai đoạn phát triển tâm lý của trẻ 2 tuổi. Theo Erik Erikson, chuyên gia tâm lý học nổi tiếng, trẻ em ở độ tuổi 2 tuổi đang trong giai đoạn “tự lập”. 

Con luôn không ngừng tò mò và khám phá thế giới xung quanh một cách độc lập và thường có xu hướng không muốn bị giới hạn hoặc kiểm soát. Hơn nữa, nói là một kỹ năng chủ động, đòi hỏi con phải sắp xếp câu chữ, vận dụng tư duy và những kiến thức đã học để giao tiếp, trình bày hoặc phản hồi người đối diện.

Do đó, việc ép buộc trẻ nói tiếng Anh sẽ khiến con cảm thấy áp lực và không chịu lắng nghe, tiếp thu. Thay vào đó, bố mẹ nên tạo môi trường học tập tích cực, khơi gợi hứng thú và niềm yêu thích ở con, để bé chủ động giao tiếp thường xuyên.

Tham khảo bài viết: Dạy Bé Nói Tiếng Anh Chủ Đề Trái Cây: Từ Vựng Và Ngữ Pháp

Cách dạy bé 2 tuổi nói tiếng Anh – Bắt đầu dạy trẻ nói những từ và cụm từ đơn giản

Việc dạy bé học tiếng Anh cần được thực hiện dần dần và theo từng giai đoạn phát triển của trẻ. Đối với các bạn nhỏ 2 tuổi, con chưa nói vững ngôn ngữ mẹ đẻ, vì vậy, bố mẹ nên bắt đầu từ các từ vựng đơn giản như “Mommy”, “Daddy”, “Yes”, “No”, “Go”, “Play”, “Eat”, “Drink”… 

Hoặc bạn có thể dạy cho con những từ và cụm từ đơn giản, gần gũi với cuộc sống hàng ngày của trẻ. Ví dụ, các từ chỉ đồ vật, động vật, màu sắc, số đếm,… Sau đó, bố mẹ hướng dẫn con các câu đơn giản, gồm từ 2 đến 4 từ, như “Mummy, play with me.” (Mẹ, chơi với con.) hoặc “I want juice.” (Con muốn nước ép.). Ngoài ra, có thể dạy bé đặt các câu hỏi ngắn gọn như “What’s that?” (Đó là cái gì?) hoặc “Where is Daddy?” (Ba ở đâu?).

Tham khảo bài viết: 5 App Luyện Nói Tiếng Anh Với Người Nước Ngoài Cho Bé Tự Tin Giao Tiếp

Sử dụng các phương pháp luyện nói phù hợp

cách dạy bé 2 tuổi nói tiếng anh - sử dụng phương pháp phù hợp
Cho bé 2 tuổi vừa chơi vừa tập nói tiếng Anh

Để giúp trẻ 2 tuổi phát triển kỹ năng nói tiếng Anh tốt nhất, bố mẹ cần sử dụng các phương pháp giáo dục phù hợp. Những phương pháp này không chỉ giúp con nói tiếng Anh hiệu quả mà còn tạo môi trường thân thiện để bé tự tin và thoải mái hơn khi giao tiếp. 

Dưới đây là một số phương pháp mà các bậc phụ huynh có thể áp dụng để dạy bé 2 tuổi nói tiếng Anh:

Luyện nói qua hình ảnh

Khi dạy từ mới và tập phát âm cho trẻ, bố mẹ nên kết hợp với hình ảnh, hành động, âm thanh để bé dễ dàng ghi nhớ, hình dung. Ví dụ, khi dạy con từ “cat”, bố mẹ chỉ vào hình minh họa một con mèo và nói “cat”. Đồng thời, bạn cho con nghe file phát âm của từ “cat” để con biết cách phát âm chuẩn ngay khi mới bắt đầu học.

Luyện nói qua bài hát

Học qua bài hát là một cách tuyệt vời để trẻ 2 tuổi học tiếng Anh một cách tự nhiên và vui vẻ. Bố mẹ có thể cho con nghe nhạc, hát theo các bài hát tiếng Anh mỗi ngày, chẳng hạn như bài “Twinkle, Twinkle, Little Star” hoặc “Old MacDonald Had a Farm”. Điều này tạo cơ hội con làm quen với phát âm, ngữ điệu, đồng thời rèn luyện sự tự tin khi giao tiếp tiếng Anh,

Luyện nói qua trò chơi

Trẻ 2 tuổi rất thích chơi, đặc biệt là các trò chơi tương tác và sáng tạo. Bố mẹ có thể sử dụng các trò chơi để giúp trẻ luyện nói tiếng Anh như trò Simon Says, Bingo, trò chơi xếp hình,… Trong khi chơi, hãy khuyến khích con nói thật nhiều để giúp bé tự tin và mạnh dạn hơn.

Tạo môi trường cho trẻ nói thường xuyên

cách dạy bé 2 tuổi nói tiếng anh - luyện nói thường xuyên
Tạo cơ hội cho bé 2 tuổi nói tiếng Anh nhiều để con phản xạ tốt và tự tin giao tiếp

Điều quan trọng nhất khi dạy bé 2 tuổi nói tiếng Anh là tạo môi trường tiếng Anh cho trẻ thực hành thường xuyên. Như đã đề cập ở trên, trẻ 2 tuổi tức là đang trong giai đoạn phát triển ngôn ngữ mạnh mẽ, con tiếp thu nhanh và rất “nhạy” với ngôn ngữ. Chính vì vậy, bố mẹ nên tận dụng thời gian này, cho con tập nói nhiều để giúp bé hình thành phản xạ, tư duy ngôn ngữ. 

 Có một số cách mà bố mẹ có thể áp dụng cho con 2 tuổi tập nói tiếng Anh như sau:

  • Nói chuyện với trẻ bằng tiếng Anh trong các hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như ăn uống, tắm rửa, chơi đùa, …
  • Cho trẻ nghe nhạc, xem phim hoạt hình, đọc sách bằng tiếng Anh.
  • Đưa trẻ đến các trung tâm tiếng Anh hoặc lớp học tiếng Anh dành cho trẻ 2 tuổi.

BẬT MÍ BÍ KÍP GIÚP CON PHÁT ÂM CHUẨN, TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH SAU 3 THÁNG, TÌM HIỂU NGAY

Không áp đặt trẻ, luôn khuyến khích và động viên con

cách dạy bé 2 tuổi nói tiếng anh - động viên con
Bố mẹ đừng quên động viên và khuyến khích bé 1 tuổi nói tiếng Anh nhé!

Dạy nói tiếng Anh cho trẻ 2 tuổi không nên quá gò bó và áp đặt. Bố mẹ nên tạo cho trẻ cảm giác thoải mái và vui vẻ khi tập nói. Nếu con cảm thấy áp lực, con sẽ không muốn học, không chủ động nói thường xuyên và dẫn đến không đạt được hiệu quả tốt.

Trẻ 2 tuổi có thể học nói tiếng Anh rất nhanh, nhưng cũng rất dễ quên. Do đó, thay vì ép buộc con, bố mẹ cần kiên nhẫn và động viên trẻ trong quá trình thực hành, giao tiếp hàng ngày.

Như vậy, với cách dạy bé 2 tuổi nói tiếng Anh như trên, bố mẹ cần tìm hiểu tâm lý của con, hướng dẫn bé học những kiến thức cơ bản và đơn giản nhất, áp dụng phương pháp phù hợp với từng bạn nhỏ, đồng thời tạo môi trường tiếng Anh cho trẻ, khuyến khích trẻ sử dụng tiếng Anh thường xuyên. Ngoài ra, bố mẹ cũng nên theo sát và động viên con, không đặt áp lực quá lớn hay đòi hỏi con phải nói tốt, nói giỏi chỉ sau thời gian ngắn học tập. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close