fbpx

Hướng Dẫn Tập Viết Tiếng Anh Cho Bé Lớp 1 Tại Nhà

Luyện viết tiếng Anh không chỉ giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ mà còn giúp con khám phá thêm nhiều kiến thức bổ ích, phát triển nhiều kỹ năng quan trọng như sắp xếp từ ngữ, luận điểm, trình bày ý tưởng bằng văn bản, tư duy logic… Bé bắt đầu vào lớp 1 là thời điểm thích hợp nhất để rèn luyện kỹ năng viết tiếng Anh cho con. 

Trong bài viết này, Chip Chip sẽ hướng dẫn bố mẹ phương pháp tập viết tiếng Anh cho bé lớp 1 và một số lưu ý khi luyện viết để đảm bảo hiệu quả tốt nhất. Theo dõi những chia sẻ bên dưới nhé.

Các bước tập viết tiếng Anh cho bé lớp 1 tại nhà

Bước 1. Bắt đầu viết chữ cái và số

Nhiều bé học lớp 1 nhưng trước đó chưa từng tiếp cận với tiếng Anh, chưa biết về chữ cái, số đếm hay số thứ tự trong tiếng Anh được viết như thế nào. Để con làm quen với việc tập viết tiếng Anh, bố mẹ có thể hướng dẫn con viết chữ cái và số trước. Không những vậy, điều này còn giúp con ghi nhớ, nhận diện bảng chữ cái và số đếm nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, đối với những bé lớp 1 đã thành thạo các kiến thức này, bố mẹ có thể bỏ qua hoặc chỉ ôn tập nhanh chóng và chuyển sang bước luyện viết số 2. Trong quá trình luyện tập những bước tiếp theo, bố mẹ cũng cần ôn lại chữ cái và số cho con.

Bước 2. Xây dựng nền tảng từ vựng

Trước khi bắt đầu tập viết, cần phải cung cấp cho bé danh sách từ vựng liên quan đến chủ đề bé luyện viết, hay nói cách khác, cần giúp con xây dựng một nền tảng từ vựng cơ bản, đa dạng và phong phú. Bởi vì con chỉ mới học lớp 1, nên bố mẹ có thể bắt đầu từ những từ tiếng Anh thông thường trong cuộc sống hàng ngày như “cat” (mèo), “dog” (chó), “ball” (quả bóng) … 

Nên sử dụng hình ảnh và đồ vật thực tế, đặt câu ví dụ để giúp bé hiểu và nắm vững nghĩa của từ, cách dùng từ chính xác. Bố mẹ có thể chia thành nhiều chủ đề luyện viết khác nhau, chẳng hạn như “viết nhật ký một ngày của con”, “viết thư hỏi thăm sức khỏe người thân”, “viết thư yêu cầu gửi đến thầy/ cô giáo”, “viết một câu chuyện nhỏ do con tự sáng tạo”… và cung cấp cho con những từ vựng cần thiết, tương ứng với từng chủ đề.

Tham khảo bài viết: Những Mẫu Câu Tiếng Anh Giao Tiếp Cho Bé Thông Dụng

Bước 3. Tiếp tục luyện viết từ và câu đơn giản

tập viết tiếng anh cho bé lớp 1 - cho con viết theo mẫu
Cho con tập viết theo mẫu câu có sẵn 

Khi bé đã quen với việc viết chữ cái, có được vốn từ vựng nhất định, bố mẹ tiếp tục hướng dẫn con viết các từ ngắn và mẫu câu đơn giản. Cho con luyện viết từ những từ quen thuộc và có ý nghĩa gần gũi như tên riêng, động vật, thức ăn. 

Ví dụ, bố mẹ chọn từ “cat” (mèo), và viết trên bảng hoặc giấy. Sau đó hướng dẫn con viết từ “cat” bằng cách viết tuần tự, lần lượt các chữ cái cấu tạo nên từ và đừng quên yêu cầu bé viết lại nhiều lần. Khi con đã thành thạo, bố mẹ sử dụng từ “cat” để tạo một câu đơn giản như “I see a cat.” và hướng dẫn bé viết câu này, tập trung vào từng từ một.

Bước 4. Kết hợp viết và đọc

Khuyến khích bé đọc những từ và câu mình viết để giúp con hiểu rõ hơn về ý nghĩa của từng từ và cách sử dụng trong văn cảnh. Đối với từ vựng, bố mẹ chọn một từ đơn giản trong các cuốn sách hoặc tài liệu học tập của con và hướng dẫn bé vừa đọc vừa viết từ đó vào vở. Cứ lặp lại quá trình này nhiều lần với các từ khác nhau, con sẽ cải thiện kỹ năng viết tiếng Anh trong thời gian ngắn, đồng thời ghi nhớ từ vựng hiệu quả.

Đối với câu tiếng Anh cũng tương tự vậy, bố mẹ hướng dẫn bé viết các câu ngắn và đơn giản bằng cách sử dụng từ vựng đã học, vừa viết vừa đọc câu. Những lần tập viết đầu tiên, có thể chỉ viết khoảng 2-3 câu ngắn gọn, nhưng sau đó, bố mẹ nên tập cho con viết nhiều câu để tạo thành một đoạn văn hoàn chỉnh, cuối cùng có thể viết trọn vẹn một chủ đề.

HỌC TIẾNG ANH TRỰC TUYẾN VỚI GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI, CON TỰ TIN GIAO TIẾP SAU 3 THÁNG, ĐĂNG KÝ HỌC THỬ MIỄN PHÍ NGAY

Một số lưu ý khi tập viết tiếng Anh cho bé lớp 1 tại nhà

Xây dựng thói quen viết hàng ngày

tập viết tiếng anh cho bé lớp 1 - xây dựng thói quen cho con
Duy trì thói quen luyện viết mỗi ngày để con tiến bộ nhanh hơn

Luyện viết hàng ngày giúp con thực hành sử dụng từ vựng mới, cũng như thành thạo hơn với ngữ pháp và cấu trúc câu tiếng Anh. Hơn nữa, quá trình này còn tạo điều kiện cho con làm quen với việc sắp xếp ý tưởng và truyền đạt bằng ngôn ngữ, kích thích sự sáng tạo và trí tưởng tượng của bé.

Để viết tốt thì điều quan trọng cần làm chính là thực hành viết thường xuyên. Chỉ cần 15-20 phút mỗi ngày, nhưng đều đặn qua một thời gian dài cũng đủ để bố mẹ nhận thấy sự tiến bộ vượt bậc của con. Chính vì vậy, nên sắp xếp thời gian cố định để tập viết cùng con, tạo không gian yên tĩnh cho bé tập trung viết. Khi đã tạo được thói quen thành công, bé có thể sẽ duy trì trong những năm học tiếp theo.

Khen ngợi và động viên con

Khi bố mẹ thường xuyên động viên và khen ngợi, con sẽ có suy nghĩ tích cực về việc học tập và phát triển cá nhân. Đồng thời, con cảm thấy có động lực để tiếp tục luyện tập, chú trọng hơn vào việc cải thiện và phát triển kỹ năng viết tiếng Anh. Bất kể bé viết đúng hay sai, đều đáng được khen ngợi và khích lệ, như vậy thì còn mới tự tin và yêu thích việc viết hàng ngày.

Đặc biệt, đối với những bé học lớp 1, các bạn nhỏ rất thích được nghe những lời nói khích lệ, khen thưởng từ người lớn. Bố mẹ có thể khen ngợi con về sự cố gắng và nỗ lực mà con đã bỏ ra khi tập viết tiếng Anh, hoặc nhận xét tích cực về sự tiến bộ của con, thường xuyên xem xét bài tập viết và cùng con trò chuyện về những điểm tốt và điểm cần cải thiện.

Tham khảo bài viết: 7 Mẹo Không Thể Bỏ Qua Giúp Bé Nâng Cao Kỹ Năng Viết Tiếng Anh

Sử dụng sách và vở luyện viết cho con

tập viết tiếng anh cho bé lớp 1 - dùng vở tập viết cho bé
Dùng sách và vở luyện viết có nhiều bài tập đa dạng cho bé 

Để quá trình tập viết của con trở nên thuận tiện và hào hứng hơn, bố mẹ nên sử dụng các cuốn sách hướng dẫn viết và vở luyện viết cho bé lớp 1. Ưu tiên chọn sách vở tiếng Anh phù hợp với trình độ và sở thích của bé. Những cuốn sách có đa dạng các hoạt động và bài tập thú vị, dễ hiểu, hình ảnh sinh động, màu sắc rực rỡ, vở có ô kẻ rõ ràng chính là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp con tập viết dễ hơn, yêu thích việc viết tiếng Anh hơn.

Quá trình hướng dẫn bé tập viết tiếng Anh không chỉ đơn thuần là truyền đạt ngôn ngữ, ép buộc bé ngồi viết theo những nội dung có sẵn mà là làm thế nào để khơi dậy niềm đam mê, sự hứng thú của con, để con chủ động tập viết mỗi ngày, từ đó phát triển tư duy ngôn ngữ, sự sáng tạo và khả năng truyền đạt ý tưởng. Bố mẹ có thể tận dụng phương pháp và một số lưu ý trên để tập viết tiếng Anh cho bé lớp 1, cùng con trau dồi kỹ năng viết nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close