fbpx

Có Nên Tập Viết Bảng Chữ Cái Tiếng Anh Cho Bé Khi Còn Nhỏ?

Nhiều cha mẹ lo sợ con mình kém hơn so với bạn bè, luôn so sánh rằng bạn bè cùng tuổi đã biết đọc, biết viết tiếng Anh. Và một số bậc phụ huynh đã cố gắng tập viết bảng chữ cái tiếng Anh cho bé ngay từ khi con còn rất nhỏ. Vậy liệu có phải con tập viết càng sớm càng tốt và bé bao nhiêu tuổi thì có thể bắt đầu luyện viết bảng chữ cái tiếng Anh? Cùng Chip Chip giải đáp những câu hỏi này trong phần chia sẻ bên dưới nhé.

Ưu điểm khi tập viết bảng chữ cái tiếng Anh cho bé từ lúc còn nhỏ

Xây dựng nền tảng ngôn ngữ vững chắc

Khi tập viết bảng chữ cái, con cần phải kết hợp với việc học phát âm các phụ âm, nguyên âm. Điều này giúp con làm quen với hình dạng và cách phát âm của từng con chữ, dễ dàng nhận biết chữ cái khi nghe phát âm và có thể phân biệt các âm khác nhau trong tiếng Anh. Đây chính là bước đầu tiên quan trọng trong quá trình học ngôn ngữ sau này.

Phát triển khả năng đọc và viết

Khi đã làm quen với các chữ cái, con dễ dàng hơn trong việc học cách ghép từ, tập viết từ vựng và viết câu tiếng Anh. Như vậy, trước hết con phải viết thành thạo và nắm vững phát âm của các chữ cái thì mới tiếp tục luyện viết nâng cao hơn.

Ngoài ra, trong quá trình tập viết bảng chữ cái tiếng Anh, bố mẹ có thể hướng dẫn con về cấu tạo của từ vựng, các thành phần và cách xây dựng một câu. Đây là những kiến thức cơ bản giúp con phát triển kỹ năng đọc và viết sau này.

Tham khảo bài viết: Dạy Bé Tập Viết Tiếng Anh, Nên Bắt Đầu Từ Đâu?

Tăng cường khả năng tập trung và sự kiên nhẫn

tập viết bảng chữ cái tiếng anh cho bé giúp con tập trung và kiên nhẫn hơn
Quá trình tập viết bảng chữ cái tiếng Anh giúp con tập trung tốt hơn và kiên nhẫn hơn

Kỹ năng viết được xem là một kỹ năng khó trong tiếng Anh và yêu cầu sự tập trung, kiên nhẫn của người học. Bé cần dành thời gian để học cách viết đúng hình dạng của chữ cái. Đầu tiên là phải viết thật rõ ràng, dễ nhìn, dễ đọc, sau đó là viết sao cho đẹp. Bởi vậy, quá trình luyện viết bảng chữ cái phần nào giúp bé phát triển khả năng tập trung và tính kiên nhẫn, hai phẩm chất rất quan trọng đối với con trong cuộc sống.

Thúc đẩy khả năng sáng tạo

tập viết bảng chữ cái tiếng anh cho bé giúp tăng khả năng sáng tạo
Con có thể thỏa sức sáng tạo khi tập viết bảng chữ cái tiếng Anh

Luyện viết bảng chữ cái cũng là một cách để trẻ thể hiện sự sáng tạo của mình. Khi tập viết, con có thể tưởng tượng nhiều hình ảnh trong đầu từ những chữ cái tiếng Anh đó hoặc nghĩ ra các câu chuyện độc đáo dựa theo hình dáng của từng chữ. Bé cũng có thể vừa viết chữ vừa vẽ một số hình ảnh thú vị hoặc tô màu theo sở thích. Nhờ đó, thúc đẩy mạnh mẽ khả năng sáng tạo, sự linh hoạt và óc tưởng tượng phong phú của con.

Nhược điểm khi tập viết bảng chữ cái tiếng Anh cho bé từ lúc còn nhỏ

Khiến con cảm thấy áp lực không cần thiết

Ở độ tuổi của các bé từ 3 – 12 tuổi, con thường có xu hướng thích vui chơi, tham gia các hoạt động năng động, khám phá thế giới hơn là ngồi một chỗ gò bó. Không chỉ vậy, một số bé thích học ngôn ngữ bằng cách xem video, chơi game, giao tiếp với mọi người xung quanh hoặc thông qua các bài tập tương tác thú vị.

Chính vì vậy, đối với bé, việc tập viết bảng chữ cái tiếng Anh đôi khi khiến con cảm thấy khá nhàm chán, áp lực. Nếu tình trạng này kéo dài, bé có thể sẽ chán ghét tiếng Anh, không có động lực học, không tích cực tham gia những hoạt động học tập ở nhà như bố mẹ mong muốn. 

HỌC TIẾNG ANH ONLINE 1:1 CÙNG GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI GIÚP CON TỰ TIN GIAO TIẾP SAU 3 THÁNG, TÌM HIỂU NGAY

Hạn chế sự phát triển của não bộ

dành nhiều thời gian tập viết bảng chữ cái tiếng anh cho bé hạn chế sự phát triển của não bộ
Bé ngồi một chỗ tập viết sẽ hạn chế sự phát triển của não bộ

Não bộ của bé ở giai đoạn 4 – 5 tuổi rất dễ tiếp thu những kiến thức mà con tìm tòi, khám phá từ thế giới xung quanh. So với việc ngồi học một chỗ, bé sẽ phát triển tư duy nhanh chóng hơn khi được tham gia những hoạt động ngoại khóa theo đúng sở thích của mình.  Bởi vậy, bố mẹ bắt con dành nhiều thời gian luyện viết bảng chữ cái tiếng Anh sẽ khiến bé mất đi cơ hội giao tiếp xã hội, vui chơi và phát triển não bộ một cách toàn diện. 

Vô tình tạo thói quen học tập thụ động

Các bé nhỏ thường không thể tập trung ngồi học ngay ngắn, nhất là những bé trai hiếu động, hay nghịch phá. Và khi bố mẹ cho bé ngồi tập viết bảng chữ cái, con có thể không ngồi đúng tư thế, lâu dần quen với tư thế đó và ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất sau này. Hơn nữa, còn vô tình khiến con hình thành thói quen ngồi học thụ động, chỉ chăm chú nhìn vào tập vở mà không tích cực tương tác, giao tiếp.

Bé mấy tuổi nên bắt đầu tập viết bảng chữ cái tiếng Anh?

Bố mẹ nên có kế hoạch tập viết bảng chữ cái tiếng Anh cho bé một cách nhẹ nhàng và linh hoạt, không nên ép buộc con quá sớm. Thường thì từ 3 đến 5 tuổi là thời điểm phù hợp để giới thiệu cho bé bảng chữ cái tiếng Anh. Và đến khi con 6 tuổi, bố mẹ có thể bắt đầu tập cho con viết. Lúc này, trẻ đã phát triển hoàn thiện cơ tay và có khả năng tập trung tốt hơn, dễ dàng tập viết chữ cái và cả những từ vựng đơn giản. 

Tham khảo bài viết: Làm Gì Nếu Trẻ Mất Tập Trung Khi Học Tiếng Anh Online?

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là lắng nghe mong muốn và quan sát phản ứng của bé. Nếu bé không thể chịu áp lực hoặc không thể duy trì sự tập trung, bố mẹ có thể tạm dừng và thử lại sau. Ngoài ra, cũng cần kết hợp nhiều hoạt động giải trí trong quá trình tập viết để con cảm thấy hào hứng hơn.

Như vậy, bố mẹ có thể tập viết bảng chữ cái tiếng Anh cho bé khi con còn nhỏ, tuy nhiên, nên đợi đến khi con 6 tuổi, đồng thời, đừng quên cân nhắc tới mong muốn và khả năng của con. Điều quan trọng là cha mẹ hiểu rõ sự phát triển của bé nhà mình và luôn tạo điều kiện cho con học ngôn ngữ một cách tự nhiên, thoải mái nhất. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close