fbpx

Lợi Ích Dạy Bé Tập Đánh Vần Tiếng Anh Khác Biệt Với Học Thuộc Lòng

Việc học tiếng Anh từ sớm mang lại nhiều lợi ích cho trẻ, giúp con phát triển toàn diện về tư duy, ngôn ngữ và khả năng giao tiếp. Từ trước đến nay, chúng ta đều biết đến một cách học từ vựng phổ biến, đó chính là học thuộc lòng. Tuy nhiên, trong bài viết này, hãy cùng Chip Chip tìm hiểu một phương pháp hiện đại hơn – cho bé tập đánh vần tiếng Anh, để xem liệu phương pháp này có giúp bé học tốt hơn hay không nhé!

So sánh 2 phương pháp học từ vựng tiếng Anh cho bé

Học thuộc lòng từ vựng

Học thuộc lòng từ vựng là phương pháp học truyền thống, được áp dụng phổ biến từ trước đến nay, không chỉ khi bé học tiếng Anh mà hầu như ngôn ngữ nào cũng vậy. Phương pháp này yêu cầu con ghi nhớ từng từ vựng, bao gồm cách viết, cách phát âm và nghĩa của từ. Ưu điểm của phương pháp này là đơn giản, dễ thực hiện, phù hợp với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có một số nhược điểm như:

  • Trẻ dễ quên từ vựng nếu không được ôn tập thường xuyên.
  • Con khó phát âm chính xác nếu không được học cách ghép vần.
  • Bé khó đọc hiểu văn bản tiếng Anh nếu vốn từ vựng hạn chế.

Tham khảo bài viết: Bí Kíp Giúp Bé Học Phát Âm Tiếng Anh Chuẩn Bản Xứ Ngay Từ Nhỏ

Học đánh vần tiếng Anh

Học đánh vần các âm tiết trong tiếng Anh giúp bé dễ dàng ghi nhớ từ vựng hơn
Học đánh vần các âm tiết trong tiếng Anh giúp bé dễ dàng ghi nhớ từ vựng hơn

Học đánh vần tiếng Anh là phương pháp học hiện đại, được áp dụng rộng rãi tại các nước phát triển. Phương pháp này yêu cầu bé học cách ghép vần để tạo thành từ, thông qua phát âm để nhận biết từ vựng đó. Ưu điểm của phương pháp này là:

  • Con dễ nhớ từ vựng hơn vì đã hiểu được quy tắc ghép vần.
  • Con phát âm chuẩn hơn vì đã được học cách ghép vần.
  • Con đọc hiểu văn bản tiếng Anh tốt hơn vì có thể tự ghép vần để đọc từ mới.

Tham khảo bài viết: 7 Phần Mềm Phát Âm Tiếng Anh Miễn Phí Và Chuẩn Nhất

Bố mẹ xem qua bảng so sánh giữa hai phương pháp dưới đây để có góc nhìn tổng quan hơn về 2 phương pháp học từ vựng qua cách đánh vần tiếng Anh và học thuộc lòng:

Đặc điểmHọc thuộc lòngHọc đánh vần
Cách họcGhi nhớ từng từHọc cách ghép vần
Ưu điểmĐơn giản, dễ thực hiệnDễ nhớ từ vựng, phát âm chuẩn, đọc hiểu tốt
Nhược điểmDễ quên từ vựng, khó phát âm chuẩn, khó đọc hiểuKhó thực hiện với trẻ nhỏ

Tại sao bố mẹ nên dạy bé tập đánh vần tiếng Anh?

Việc học đánh vần là một bước quan trọng để xây dựng nền tảng ngôn ngữ vững chắc, giúp trẻ xây dựng kiến thức cơ bản về từ vựng, và phát âm. Khi trẻ nắm vững cách đánh vần và đọc, con sẽ tự tin hơn trong việc giao tiếp bằng tiếng Anh. Dưới đây là một số lợi ích cụ thể khi bố mẹ dạy bé tập đánh vần tiếng Anh:

  • Giúp trẻ dễ nhớ từ vựng hơn: Khi con biết cách ghép vần, trẻ sẽ dễ dàng ghi nhớ từ vựng hơn vì đã hiểu được quy tắc. Điều này phần nào giúp tiết kiệm thời gian và công sức học tập của con.
  • Giúp bé phát âm chuẩn hơn: Khi con biết cách ghép vần, bé dễ dàng phát âm chuẩn hơn vì đã được học cách phát âm từng âm tiết. Điều này giúp con giao tiếp tiếng Anh hiệu quả, mạnh dạn hơn.
  • Giúp bé đọc hiểu văn bản tiếng Anh tốt hơn: Khi con đã nắm vững cách ghép vần, phát âm từ vựng tiếng Anh, trẻ có thể tự ghép vần để đọc từ mới, như vậy, con không chỉ học từ vựng tốt hơn mà con thuận tiện đọc hiểu các đoạn văn, văn bản tiếng Anh.

CHƯƠNG TRÌNH HỌC TIẾNG ANH ONLINE VỪA GIÚP CON GIAO TIẾP TỐT VỪA TĂNG ĐIỂM SỐ Ở TRƯỜNG, ĐĂNG KÝ CHO BÉ HỌC THỬ NGAY

Cách dạy bé tập đánh vần tiếng Anh

Bảng chữ cái và phiên âm tiếng Anh cho bé
Bảng chữ cái và phiên âm tiếng Anh cho bé

Bé từ 2 tuổi đã có thể học đánh vần các âm tiết trong tiếng Anh. Bố mẹ cho con tiếp xúc sớm sẽ giúp bé phát âm một cách tự nhiên nhất. Dưới đây là một số hướng dẫn giúp ba mẹ dạy bé tập đánh vần tiếng Anh hiệu quả:

  • Bắt đầu từ những âm tiết cơ bản: Bố mẹ nên bắt đầu dạy bé tập đánh vần từ những âm tiết cơ bản như âm đơn, âm đôi, âm ghép. Điều quan trọng nhất chính là giúp con phát âm chuẩn và ghi nhớ các âm tiết trong bảng phiên âm quốc tế IPA.
  • Đồng thời, bố mẹ nên sử dụng các phương pháp học tập thú vị để bé hứng thú hơn, chẳng hạn như cho con chơi trò chơi liên quan đến âm tiết và phát âm (spelling bee, word puzzle, alphabet puzzle…), xem phim, nghe nhạc hoặc xem video vui nhộn hướng dẫn phát âm …
  • Sau khi con đã nắm vững các âm tiết cơ bản, bạn mới bắt đầu dạy bé ghép vần để tạo thành từ. Bố mẹ đưa ra những từ vựng tiếng Anh đơn giản và hướng dẫn bé ghép vần, phát âm từ đó. Bạn bắt đầu bằng những từ có một âm tiết như “I”, “A” … hoặc có hai âm tiết như “We”, “Am”, “It” …, đến những từ có ba âm tiết như “Cat”, “Dog”, “Pen”…, sau đó là những từ có nhiều âm tiết hơn.

Việc dạy bé tập đánh vần tiếng Anh mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp trẻ dễ dàng ghi nhớ từ vựng, phát âm chuẩn và đọc hiểu văn bản tiếng Anh tốt hơn. So với phương pháp học thuộc lòng, phương pháp học đánh vần tiếng Anh hiệu quả và đỡ nhàm chán, căng thẳng hơn. Tuy nhiên, bố mẹ hãy kiên nhẫn và giải thích tường tận cho con trong quá trình học nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close