fbpx

Làm Thế Nào Để Con Thường Xuyên Giao Tiếp Tiếng Anh?

Rất nhiều phụ huynh cho con học tiếng Anh từ khi còn nhỏ, với mong muốn con nhanh chóng thân thuộc với ngôn ngữ này và giao tiếp tiếng Anh tự tin như người bản xứ. Tuy nhiên, khi học một ngôn ngữ mới, không phải tiếng mẹ đẻ, bé thường rụt rè, ngại và không tự tin giao tiếp.

Điều này khiến không ít các bậc phụ huynh lo lắng. Bởi vì qua độ tuổi 5 – 10 tuổi tức là đã qua giai đoạn lý tưởng để con tiếp thu và xây dựng phản xạ ngôn ngữ tự nhiên. Hơn nữa, lúc này, con càng bận rộn với nhiều bài vở và hoạt động trên trường. Vậy phải làm sao để bé thường xuyên giao tiếp tiếng Anh, nhất là trong độ tuổi đó? Cùng Chip Chip đọc qua bài viết bên dưới ngay nhé!

Giúp Con Xây Dựng Nền Tảng Tiếng Anh Vững Chắc

Để có thể giao tiếp tiếng Anh một cách hiệu quả, con cần có một nền tảng kiến thức tiếng Anh vững chắc. Bước đầu để xây dựng nền tảng tiếng Anh cho con, bố mẹ cần lưu ý 3 yếu tố:

  • Từ vựng: Cho con học từ vựng về một số chủ đề quen thuộc và thường xuyên sử dụng trong các tình huống giao tiếp hằng ngày, ví dụ như My house, My school, Daily Activities, My Family, Numbers… Ngoài ra, cũng cần dạy cho con một số cụm từ, mẫu câu và cấu trúc diễn đạt theo chủ đề thông dụng.
  • Ngữ pháp: Một số điểm ngữ pháp cơ bản cho bé mới bắt đầu học giao tiếp tiếng Anh bao gồm Chủ ngữ, Vị ngữ, Động từ, Danh từ, Tính Từ, Trạng Từ, Câu cảm thán, Câu mệnh lệnh… 
  • Phát âm: Chú trọng luyện phát âm cho con chuẩn ngay từ đầu, bao gồm Nguyên âm (vowel sounds), Phụ âm (consonant sounds)…

Tham khảo bài viết: Học Tiếng Anh Giao Tiếp Cho Bé 5 Tuổi: Hướng Dẫn Con Cách Thể Hiện Cảm Xúc

Giúp Con Hiểu Được Tầm Quan Trọng Và Ý Nghĩa Của Việc Giao Tiếp Tiếng Anh

Làm thế nào để giúp bé hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc giao tiếp tiếng Anh?
Làm thế nào để giúp bé hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc giao tiếp tiếng Anh?

Bé thường không chịu giao tiếp bằng tiếng Anh bởi vì con chưa cảm nhận được sự cần thiết của ngôn ngữ này. Mỗi ngày, bé sử dụng tiếng mẹ đẻ để trò chuyện, đưa ra yêu cầu, ý kiến của mình với mọi người xung quanh, nên con hầu như không biết được những cơ hội mà tiếng Anh mang lại. 

Bố mẹ có thể giới thiệu cho bé một số bạn nhỏ nổi tiếng giao tiếp tiếng Anh trôi chảy, thường tham gia các cuộc thi tiếng Anh và đi du lịch quốc tế. Như vậy phần nào truyền được cảm hứng học tập cho con. Hoặc kể cho bé nghe về những điều thú vị con sẽ khám phá được, những người tuyệt vời con sẽ gặp được khi con sử dụng thành thạo tiếng Anh. 

Từ những hành động nhỏ nhưng thực tế như vậy, con sẽ hình dung được sau này mình dùng tiếng Anh để làm gì và ngôn ngữ này cần thiết như thế nào. Khi hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của ngôn ngữ này, con sẽ chủ động học tập, mạnh dạn giao tiếp thường xuyên với mọi người xung quanh.

TÌM HIỂU CHƯƠNG TRÌNH HỌC TIẾNG ANH ONLINE 1 KÈM 1 VỚI GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI CHO CON

Tạo Môi Trường Tiếp Xúc Với Tiếng Anh Thường Xuyên

Tạo nhiều cơ hội cho con trò chuyện bằng tiếng Anh
Tạo nhiều cơ hội cho con trò chuyện bằng tiếng Anh

Đây là cách quan trọng nhất để con tiếp xúc với tiếng Anh một cách tự nhiên và thường xuyên. Trẻ em học ngôn ngữ một cách tự nhiên thông qua việc nghe và lặp lại những gì con nghe được xung quanh. Một môi trường giao tiếp giàu ngôn ngữ giúp trẻ trau dồi vốn từ vựng, ngữ pháp và các kỹ năng khác hiệu quả mà không áp lực.

Hơn nữa, bởi vì tiếng Anh không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ, và mọi người xung quanh thường ít sử dụng tiếng Anh để giao tiếp thường ngày. Chính vì vậy, con không những không có cơ hội nói chuyện bằng tiếng Anh mà còn cảm thấy ngại ngùng, rụt rè phần nào. 

Việc tạo môi trường tiếng Anh giúp cho con quen thuộc hơn với ngôn ngữ này và dễ dàng “mở lòng” và mạnh dạn giao tiếp hơn, sau này dần dần có thể tự tin trò chuyện với người nước ngoài. Bố mẹ có thể tạo môi trường tiếng Anh cho bé bằng cách:

  • Sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp hàng ngày với con.
  • Cho con xem phim, nghe nhạc, đọc truyện bằng tiếng Anh.
  • Chơi các trò chơi tiếng Anh với con.
  • Tạo một góc học tập tiếng Anh cho riêng con.
  • Cho bé giao tiếp với bạn bè nước ngoài bằng các ứng dụng điện thoại.
  • Cho con giao tiếp với thầy cô nước ngoài qua các khóa học tiếng Anh trực tuyến.
  • Thường xuyên cho bé tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh, gặp gỡ và trò chuyện với nhiều bạn bè có cùng đam mê ngôn ngữ.
  • Đăng ký cho con tham gia các cuộc thi bằng tiếng Anh để tạo môi trường cạnh tranh với bạn bè.

Tham khảo bài viết: 13 Chủ Đề Tiếng Anh Trẻ Em Giao Tiếp Cho Bé 5 Tuổi

Kiên Trì Và Động Viên Con Giao Tiếp Tiếng Anh

Không chỉ tạo cơ hội để bé giao tiếp tiếng Anh, bố mẹ cần động viên và khuyến khích con nói nhiều hơn
Không chỉ tạo cơ hội để bé giao tiếp tiếng Anh, bố mẹ cần động viên và khuyến khích con nói nhiều hơn

Để con giao tiếp tiếng Anh thành thạo và tự tin là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì. Trong suốt quá trình đó, bên cạnh việc tạo môi trường để con giao tiếp, sự đồng hành, kiên trì và động viên con của bố mẹ cũng là yếu tố vô cùng quan trọng. Những hoạt động dưới đây sẽ giúp con có động lực học tập và vượt qua rào cản “ngại” giao tiếp tiếng Anh:

  • Cùng con học tập và thực hành nói tiếng Anh.
  • Khen ngợi và động viên con khi con đạt được thành tích.
  • Lắng nghe con nói tiếng Anh và phản hồi một cách tích cực.
  • Giúp con sửa lỗi một cách nhẹ nhàng và khéo léo.

Với sự hỗ trợ của bố mẹ, trẻ có thể phát triển khả năng giao tiếp tiếng Anh một cách tự nhiên và hiệu quả. Các bậc phụ huynh cần tạo môi trường cho con tiếp xúc với tiếng Anh thường xuyên, khuyến khích con giao tiếp, giúp con xây dựng nền tảng tiếng Anh vững chắc, kiên trì và động viên con trong suốt quá trình học tập. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close