fbpx

Học Tiếng Anh Trẻ Em 4 Tuổi Và 10 Điều Bố Mẹ Cần Biết

Tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu và vì vậy ngày càng có nhiều phụ huynh muốn con em mình học tiếng Anh từ sớm để chuẩn bị tốt cho tương lai. Với trẻ 4 tuổi, việc học tiếng Anh cần được chú trọng xây dựng nền tảng vững chắc và đặc biệt phù hợp với đặc điểm tâm lý của trẻ. Các phụ huynh cần nắm vững 10 điều sau để hỗ trợ con học tiếng Anh trẻ em 4 tuổi hiệu quả.

1. Ưu tiên xây dựng khả năng nghe, nói chuẩn ngay từ đầu

Trước khi học đọc, viết, trẻ cần phải phát triển khả năng nghe và nói tiếng Anh chuẩn. Bởi vì đây là kỹ năng nền tảng giúp con tiếp thu kiến thức tiếng Anh một cách tự nhiên và dễ dàng hơn. Thứ tự dạy các kỹ năng nên tuân theo nguyên tắc nghe trước, nói sau, đọc sau nữa, viết cuối cùng.

Đặc biệt, đối với các bé nhỏ 4 tuổi, con chưa có khả năng viết và đọc thành thạo thì sẽ càng cần ưu tiên phát triển 2 kỹ năng nghe và nói hơn. Nhiều phụ huynh cho rằng đọc và viết quan trọng hơn nghe và nói vì chúng được sử dụng nhiều hơn trong các kỳ thi. Tuy nhiên, trên thực tế, khả năng nghe và nói tiếng Anh chuẩn lại quan trọng hơn nhiều. Bởi vì:

Nghe và nói là hai kỹ năng giao tiếp cơ bản nhất

Trẻ 4 tuổi cần khả năng nghe và nói để có thể hiểu và diễn đạt ý kiến của mình. Kỹ năng này là cơ bản để tham gia vào các cuộc trò chuyện và tương tác xã hội.

Chính vì vậy, bé 4 tuổi cần phải có khả năng nghe và nói tiếng Anh chuẩn để tạo dựng nền tảng, sau này con có thể giao tiếp hiệu quả với người bản xứ hoặc những người nói tiếng Anh thành thạo. Đây là kỹ năng cơ bản giúp bé có thể tham gia vào các hoạt động tương tác và học hỏi từ người khác.

Nghe và nói là nền tảng để trẻ học đọc và viết

Khả năng nghe và nói tiếng Anh chuẩn sẽ giúp các bé nhỏ 4 tuổi dễ dàng học các kỹ năng đọc và viết ở thời gian sau này. Khi đã quen thuộc với âm điệu và cách phát âm của tiếng Anh, con sẽ dễ dàng học các từ mới và xây dựng câu văn đơn giản.

Tham khảo bài viết: 13 Chủ Đề Tiếng Anh Trẻ Em Giao Tiếp Cho Bé 5 Tuổi

2. Giúp bé vượt qua tâm lý “ngại nói” và sử dụng tiếng Anh thường xuyên

Tâm lý “ngại nói” là nỗi lo chung của nhiều trẻ khi học ngoại ngữ. Với trẻ 4 tuổi, ngại nói có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như:

  • Trẻ không tự tin vào khả năng nói tiếng Anh của mình.
  • Trẻ sợ nói sai và bị bạn bè cười chê.
  • Trẻ không quen với việc sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp hàng ngày.

Để giúp con vượt qua tâm lý “ngại nói” và sử dụng tiếng Anh thường xuyên, phụ huynh nên cố gắng tạo môi trường thân thiện và thoải mái cho bé. Một môi trường thân thiện và thoải mái sẽ giúp con cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng tiếng Anh. 

Bố mẹ có thể tạo ra một không gian riêng cho bé để học tiếng Anh, có thể là một góc bàn hoặc một phòng riêng. Đồng thời, phụ huynh cũng nên tạo ra các hoạt động vui nhộn và thú vị để con có thể học tiếng Anh một cách tự nhiên và thoải mái hơn.

3. Không ép buộc hoặc tạo áp lực cho con

Bố mẹ không nên ép buộc hoặc khiến bé nhỏ 4 tuổi cảm thấy áp lực khi học tiếng Anh
Bố mẹ không nên ép buộc hoặc khiến bé nhỏ 4 tuổi cảm thấy áp lực khi học tiếng Anh

Việc ép buộc hoặc tạo áp lực cho con sẽ khiến trẻ càng ngại nói và không thích sử dụng tiếng Anh. Phụ huynh cần hiểu rằng mỗi bé có những tiến độ và cách học khác nhau, nhất là ở độ tuổi còn nhỏ như vậy, bố mẹ nên để bé phát triển tự nhiên, không nên ép con phải học theo cách của mình hoặc bắt buộc con tiếp nhận quá nhiều kiến thức mới mỗi ngày.

4. Cho bé khám phá nhiều điều thú vị để tạo cảm hứng học tập

Trẻ 4 tuổi rất tò mò và thích khám phá thế giới xung quanh. Phụ huynh có thể tận dụng điều này để tạo cảm hứng cho trẻ học tiếng Anh. Ví dụ, khi đi chơi, phụ huynh có thể dạy trẻ các từ vựng liên quan đến môi trường xung quanh, hoặc khi đọc sách cùng bé, có thể dùng tiếng Anh để giải thích các hình ảnh trong sách.

5. Dạy bé qua những hoạt động tương tác và vui nhộn

Những hoạt động tương tác và vui nhộn sẽ giúp trẻ em 4 tuổi học tiếng Anh một cách tự nhiên và thú vị hơn. Phụ huynh có thể áp dụng các hoạt động sau để giúp các bé học tiếng Anh vừa vui vừa hiệu quả:

Hát những bài hát tiếng Anh

Hát những bài hát tiếng Anh với giai điệu sôi động, bắt tai, lời bài hát đơn giản sẽ giúp con phát triển khả năng nghe và phát âm tiếng Anh. Đồng thời, các bài hát cũng giúp bé học được nhiều từ vựng và mẫu câu mới một cách tự nhiên và ghi nhớ dễ dàng.

Chơi các trò chơi tiếng Anh

Các trò chơi như xếp hình, ghép tranh hay tìm đồ vật trong nhà có thể được biến thành các hoạt động học tiếng Anh cho trẻ. Phụ huynh có thể yêu cầu trẻ tìm các đồ vật theo màu sắc hoặc hình dạng và sử dụng tiếng Anh để chỉ dẫn.

TÌM HIỂU CHƯƠNG TRÌNH HỌC TIẾNG ANH ONLINE 1 KÈM 1 VỚI GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI CHO CON

6. Không so sánh bé với các bạn cùng tuổi

Bố mẹ không nên so sánh bé với các bạn cùng tuổi
Bố mẹ không nên so sánh bé với các bạn cùng tuổi

Như đã đề cập ở trên, mỗi bé 4 tuổi đều có những tiến độ và cách học khác nhau, không nên so sánh con với các bạn cùng tuổi. Việc so sánh sẽ khiến trẻ cảm thấy áp lực và tự ti, từ đó làm giảm khả năng học tiếng Anh của trẻ.

Ngoài ra, việc so sánh cũng không mang lại lợi ích gì cho trẻ. Thay vì so sánh, phụ huynh nên tập trung vào việc hỗ trợ và khuyến khích các bé nhỏ 4 tuổi học tiếng Anh một cách tích cực.

7. Buổi học không nên kéo dài quá 30 phút

Với trẻ 4 tuổi, thời gian tập trung và chú ý của con còn rất hạn chế. Do đó, buổi học không nên kéo dài quá 30 phút để trẻ không bị mệt mỏi và mất hứng thú. Nếu muốn tăng thêm thời gian học, phụ huynh có thể chia nhỏ thành các buổi ngắn trong ngày. Đồng thời, bố mẹ cũng nên tạo ra những hoạt động giải trí sau khi học để giúp trẻ thư giãn và tăng cường sự hứng thú với việc học tiếng Anh.

8. Thay vì chú trọng cung cấp kiến thức, hãy tập trung giúp bé sử dụng thành thạo

Thay vì chỉ tập trung vào việc cung cấp kiến thức, phụ huynh cần tập trung vào việc giúp trẻ sử dụng tiếng Anh một cách nhuần nhuyễn, thành thạo và tự tin trong các tình huống hằng ngày. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc luyện tập các câu đơn giản, hỏi đáp và các hoạt động giao tiếp thực tế.

Tham khảo bài viết: 11 Trang Học Tiếng Anh Trẻ Em Online Miễn Phí Và Thú Vị

9. Dạy từ vựng và mẫu câu đơn giản trước

Trẻ 4 tuổi cần được dạy từ vựng và mẫu câu đơn giản trước khi bắt đầu học các kỹ năng đọc và viết. Việc này sẽ giúp con hiểu và sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên, dễ dàng hơn, hoàn toàn không gò bó hay áp lực.

Phụ huynh có thể tập trung vào những từ vựng và mẫu câu liên quan đến cuộc sống hàng ngày của trẻ như tên các đồ vật trong nhà, các hoạt động thường ngày, các thành viên trong gia đình, v.v.

10. Sử dụng nhiều đồ chơi, công cụ hỗ trợ khi học

Nên dùng đồ chơi và công cụ học tập để buổi học trở nên sinh động, dễ hiểu hơn
Nên dùng đồ chơi và công cụ học tập để buổi học trở nên sinh động, dễ hiểu hơn

Việc sử dụng đồ chơi và các công cụ hỗ trợ sẽ giúp trẻ nhỏ 4 tuổi học tiếng Anh một cách thú vị và hiệu quả hơn. Bố mẹ có thể sử dụng các flashcard, bảng từ vựng, sách tranh hay các đồ chơi giáo dục để giúp con học tiếng Anh một cách tự nhiên và sinh động hơn.

Trên đây là những thông tin quan trọng về việc dạy tiếng Anh trẻ em 4 tuổi mà bố mẹ cần lưu ý để cùng con học tập thật tốt. Chip Chip hi vọng rằng những chia sẻ này có thể giúp bố mẹ định hình môi trường học tập và chương trình phù hợp nhất cho bé. Bởi vì điều này đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nền tảng ngôn ngữ cho trẻ 4 tuổi và ảnh hưởng đến sự phát triển của con trong các giai đoạn tiếp theo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close