fbpx

8 Hoạt Động Thú Vị Cho Bé Học Tiếng Anh Tại Nhà

Tiếng Anh không chỉ là một công cụ cần thiết để trẻ giao tiếp, kết nối với bạn bè quốc tế, mà còn mở ra cơ hội học tập và làm việc trong tương lai. Tuy nhiên, làm thế nào để khơi gợi niềm yêu thích và đam mê học tiếng Anh ở các bạn nhỏ, xây dựng thói quen và duy trì động lực để bé học tiếng Anh tại nhà? Hãy cùng Chip Chip khám phá 8 hoạt động cho bé, siêu thú vị, bổ ích dưới đây để tạo cho con một môi trường học tập đầy sáng tạo nhé!

1. Đọc sách và truyện tiếng Anh

bé học tiếng Anh tại nhà - đọc sách và truyện tiếng anh
Cùng con đọc truyện hoặc sách tiếng Anh mỗi ngày

Đọc sách và truyện tiếng Anh là một cách tuyệt vời để nâng cao kỹ năng ngôn ngữ của bé, đồng thời, có thể truyền đạt cho con những bài học, thông điệp ý nghĩa. Bằng cách đọc sách hoặc các câu chuyện bằng tiếng Anh, bé sẽ mở rộng vốn từ vựng của mình, cải thiện khả năng đọc và khám phá những thế giới tưởng tượng đầy thú vị. 

Những cuốn sách có hình ảnh sinh động và màu sắc hấp dẫn sẽ khiến con cảm thấy thích thú hơn, dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn. Ví dụ, bố mẹ có thể cùng con đọc truyện “The Very Hungry Caterpillar” của Eric Carle, một câu chuyện thú vị về một chú sâu háu ăn và quá trình trở thành một con bướm xinh đẹp. Ngoài ra, còn có một số cuốn truyện khác bố mẹ có thể tham khảo cho bé “Two friends and the Bear”, “The Crow and the Peacock – Who is Happy?”…

Tham khảo bài viết: Gợi Ý 7 Truyện Tiếng Anh Song Ngữ Thú Vị Cho Trẻ

2. Tự sáng tạo và kể lại câu chuyện của bé

Chúng ta đều biết rằng trẻ em thường yêu thích những hoạt động sáng tạo, khám phá. Điều này là bởi vì con thường có trí tưởng tượng phong phú và sự tò mò đối với thế giới xung quanh. Khi bố mẹ cho bé tự nghĩ ra và kể lại câu chuyện theo cách con muốn, con không những có cơ hội phát triển tư duy sáng tạo mà còn có thể luyện tập những kiến thức tiếng Anh đã học.

Để con tự sáng tạo câu chuyện, bố mẹ có thể bắt đầu bằng việc hỏi bé những ý tưởng, suy nghĩ và tình huống mà con muốn kể. Sau đó, bạn có thể dùng những từ ngữ đơn giản và dễ hiểu để hướng dẫn bé cách truyền đạt ý tưởng. Nếu cần thiết, hãy đưa ra gợi ý các tình tiết, nhân vật cho con.

Ví dụ, trên đường đưa con đi học về, bạn và bé nhìn thấy một chú chim bay trên bầu trời. Hãy hỏi con rằng “Nếu con là chú chim nhỏ đó, một ngày của con sẽ diễn ra như thế nào?”. Bé sẽ vận dụng trí tưởng tượng của mình và kể cho bố mẹ nghe câu chuyện do chính mình nghĩ ra. Bạn cũng đừng quên dạy con những từ vựng và cấu trúc ngữ pháp liên quan để bé có đủ tư liệu hoàn thành câu chuyện nhé.

3. Viết nhật ký để bé học tiếng Anh tại nhà

bé học tiếng Anh tại nhà - sách viết nhật ký tiếng anh cho bé
Gợi ý sách cho bé viết nhật ký bằng tiếng Anh

Thông qua hoạt động này, con sẽ luyện tập cách viết từ và câu hoàn chỉnh trong tiếng Anh, có cơ hội ôn tập những từ vựng và cấu trúc ngữ pháp đã học. Bố mẹ hãy bắt đầu bằng việc cho bé chọn một cuốn sổ hoặc cuốn vở đẹp mà con thích. 

Những ngày đầu tiên, đôi khi con sẽ cảm thấy nhàm chán, cho nên bạn hãy tập cho bé viết các từ đơn giản hoặc cụm từ diễn tả những hoạt động thường ngày, ví dụ “7:00 AM – Brush my teeth”, “9:00 – Watch TV”… Sau đó, dần dần viết một vài câu hoàn chỉnh, nhưng ngắn gọn và đơn giản, chẳng hạn như “Today I played with my toys” (Hôm nay tôi chơi với đồ chơi của mình)

Khi con đã quen với việc viết nhật ký mỗi ngày, bố mẹ cho con viết những đoạn văn dài hơn, kể chuyện chi tiết để bé có cơ hội rèn luyện kỹ năng viết và vận dụng những từ vựng, ngữ pháp đã học. Tuy nhiên, tùy theo từng độ tuổi và trình độ của con, bố mẹ sẽ linh hoạt hướng dẫn bé viết nhật ký bằng tiếng Anh sao cho phù hợp.  

4. Xem video hoặc chương trình yêu thích

Xem video hoặc chương trình yêu thích có thể giúp con thư giãn, học hỏi thêm nhiều kiến thức mới lạ, đồng thời trau dồi khả năng tiếng Anh. Hãy cho con xem các video trên Youtube hoặc các show truyền hình phù hợp với độ tuổi và sở thích của bé. 

Bố mẹ có thể tham khảo “Sesame Street” một chương trình giáo dục vui nhộn với những nhân vật đáng yêu. Hoặc một số show tiếng Anh khác, được nhiều bạn nhỏ ưa chuộng như “Little Big Shots”, “Conan O’Brien”, “MasterChef Junior”, … 

Tham khảo bài viết: 15+ Kênh Youtube Tiếng Anh Trẻ Em Triệu View HOT Nhất 2022

5. Tập hát bài hát tiếng Anh

bé học tiếng Anh tại nhà - tập hát tiếng anh
Cùng con tập hát các bài hát tiếng Anh

Tập hát bài hát tiếng Anh là một hoạt động thú vị và hiệu quả để bé học ngôn ngữ. Khi tập hát, con sẽ làm quen với cách phát âm và ngữ điệu tiếng Anh, nhờ đó giao tiếp tự nhiên hơn. Không chỉ vậy, học từ vựng tiếng Anh qua bài hát là một phương pháp rất lý tưởng và hiệu quả vì các từ mới đều được đặt trong ngữ cảnh cụ thể..

Gợi ý một số bài hát phù hợp cho bé bao gồm “Twinkle, Twinkle, Little Star”, “The Wheels on the Bus”, “If You’re Happy and You Know It”, “Old MacDonald Had a Farm”… Bố mẹ nên cùng con tập hát và giải thích cho bé ý nghĩa của các từ và câu trong bài hát để con nhanh chóng tiếp thu và ghi nhớ hiệu quả.

Tham khảo bài viết: 15 Bài Hát Tiếng Anh Cho Bé Học Phát Âm Dễ Dàng

6. Vẽ tranh và trình bày về bức tranh của mình

Khuyến khích bé sáng tạo bằng cách vẽ tranh và sau đó trình bày về bức tranh của con bằng tiếng Anh. Hãy hỏi bé về nội dung của bức tranh và những chi tiết con muốn chia sẻ. Điều này giúp con phát triển khả năng diễn đạt và từ vựng, rèn luyện sự tự tin khi thuyết trình.

Ví dụ, bố mẹ đưa ra nhiệm vụ cho con vẽ một bức tranh về “khung cảnh trong công viên” hoặc “lớp học của con’. Sau khi bé hoàn thành bức tranh, hãy hỏi con về các chi tiết trong bức tranh bằng tiếng Anh, với những câu hỏi như “What can you see in the picture?” (Bạn thấy gì trong bức tranh?), “Tell me about the colors you used” (Hãy kể về các màu bạn đã sử dụng)

Trong khi con trình bày, nếu bé “bí” từ vựng hoặc không biết diễn đạt như thế nào, hãy gợi ý cho con bằng những từ và mẫu câu đơn giản. Hoặc bố mẹ có thể hỏi con “What is this/ that?”, “Why do you draw it?”… để gợi mở cho phần trình bày của con. 

7. Vừa chơi vừa học với các bộ đồ chơi tiếng Anh

bộ đồ chơi cho bé học tiếng Anh tại nhà
Bộ đồ chơi tiếng Anh cho bé

Đối với hoạt động này, bé nhà bạn vừa có cơ hội nâng cao trình độ tiếng Anh, vừa phát triển trí thông minh và tư duy logic. Có rất nhiều bộ đồ chơi tiếng Anh cho trẻ hiện nay. 

Ví dụ, bộ xếp hình với các khối gỗ có kèm chữ cái tiếng Anh giúp bé học chữ cái và ghép các từ mới, bộ xây dựng LEGO Education để bé tập ghép từ và học số đếm, bộ đồ chơi tiếng Anh ứng dụng công nghệ Lioleo Kids, …Đây đều là những bộ đồ chơi tiếng Anh rất phổ biến, mang lại sự hứng thú cho con trong quá trình học.

8. Học qua các ứng dụng tiếng Anh cho trẻ em

Có nhiều nền tảng trực tuyến dành riêng cho trẻ em học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài. Những ứng dụng này thường kết hợp các khóa học với những hoạt động như trò chơi, dự án cá nhân, bài tập thực hành để con học tập một cách thú vị. 

Ngoài giờ học cùng với thầy cô, bé có thể sử dụng ứng dụng để luyện tập các kỹ năng tiếng Anh, chơi trò chơi… Một số ứng dụng nổi bật, cho phép con vừa học với giáo viên nước ngoài vừa tham gia nhiều hoạt động học tập thú vị sau giờ học bao gồm Duolingo for Kids, Babilala, Monkey Junior …

HỌC TIẾNG ANH ONLINE VỚI GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI GIÚP CON TỰ TIN GIAO TIẾP CHỈ SAU 3 THÁNG, ĐĂNG KÝ HỌC THỬ NGAY

Những hoạt động trên không chỉ giúp bé học tiếng Anh tại nhà mà còn mang lại những kí ức đáng nhớ và tăng cường sự kết nối giữa các thành viên gia đình. Hãy luôn tạo cơ hội cho con tìm hiểu và yêu thích tiếng Anh thông qua các hoạt động đơn giản mỗi ngày. Như vậy, con sẽ dần hình thành thói quen và tính tự giác trong quá trình học. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close