fbpx

Giáo Viên Bản Ngữ Là Ai? Phân Biệt Giáo Viên Bản Ngữ Chuẩn

Khi lựa chọn giáo viên tiếng Anh cho bé, bố mẹ sẽ ưu tiên chọn giáo viên bản ngữ hay gáo viên không phải người bản ngữ? Giáo viên bản ngữ là ai? Cùng Chip Chip trả lời những câu hỏi này trong bài viết bên dưới nhé!

1. Giáo viên bản ngữ là ai?

Giáo viên bản ngữ (NEST – Native English Speaker Teacher) là những người có tiếng mẹ đẻ là tiếng Anh. Họ sinh ra, lớn lên và được giáo dục trong môi trường tiếng Anh. Do đó, họ có khả năng sử dụng tiếng Anh một cách lưu loát, chính xác và có ngữ âm chuẩn. 

Giáo viên bản ngữ giỏi thường có bằng cấp về giáo dục, giảng dạy tiếng Anh hoặc các lĩnh vực liên quan. Thầy cô đã trải qua quá trình trau dồi chuyên môn, đào tạo bài bản và được cấp chứng chỉ hành nghề.

Để bố mẹ và con dễ hình dung hơn, có thể tham khảo một số đặc điểm của giáo viên bản ngữ tiếng Anh dưới đây:

  • Sinh ra và lớn lên trong môi trường tiếng Anh: Giáo viên bản ngữ có lợi thế về môi trường ngôn ngữ, từ khi sinh ra đến khi lớn lên, thầy cô đã tiếp xúc với tiếng Anh hàng ngày. Do đó, việc sử dụng tiếng Anh trở nên tự nhiên và lưu loát hơn.
  • Phát âm và ngữ âm chuẩn: Vì được học tiếng Anh từ nhỏ, giáo viên bản ngữ có khả năng phát âm chuẩn và dễ dàng lắng nghe và hiểu các âm thanh khác nhau trong tiếng Anh.
  • Hiểu biết sâu sắc về ngôn ngữ, văn hóa và lịch sử: Giáo viên bản ngữ cũng có kiến thức về văn hóa và lịch sử của các nước nói tiếng Anh, giúp cho việc giảng dạy trở nên phong phú và đa dạng hơn.

Tham khảo bài viết: Phiên Âm Tiếng Anh Là Gì? Hướng Dẫn Bé Phát Âm Các Âm Trong Tiếng Anh

2. Giáo viên không bản ngữ là ai?

Giáo viên tiếng Anh “không bản ngữ” là ai?
Giáo viên tiếng Anh “không bản ngữ” là ai?

Giáo viên tiếng Anh không bản ngữ (Non-native Teachers) là những người giảng dạy tiếng Anh nhưng không phải là người bản xứ (native speaker). Dù không phải là người bản xứ, nhưng nhiều giáo viên tiếng Anh non-native vẫn có thể cung cấp những bài học chất lượng và hỗ trợ sinh viên hiệu quả.  

Giáo viên không bản ngữ thường có trình độ tiếng Anh tốt, có thể sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp và giảng dạy. Tuy nhiên, họ có thể không có khả năng sử dụng tiếng Anh một cách lưu loát, chính xác và có ngữ âm chuẩn như giáo viên bản ngữ.

Một số đặc điểm của giáo viên không bản ngữ bao gồm:

  • Kiến thức chuyên sâu về ngôn ngữ: Một số giáo viên non-native có kiến thức sâu rộng về ngữ pháp, văn phong và cách sử dụng ngôn ngữ, bởi vì thầy cô đã phải học và nắm vững ngôn ngữ tiếng Anh từ nền giáo dục của quốc gia mình sinh sống.
  • Có trình độ tiếng Anh tốt: Mặc dù không phải là bản ngữ, nhưng giáo viên không bản ngữ thường có trình độ tiếng Anh tốt, có thể sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp và giảng dạy.
  • Hiểu biết về văn hóa và lịch sử của quốc gia của mình: giáo viên không bản ngữ có thể chia sẻ về văn hóa và lịch sử của quốc gia của mình, giúp bé có cái nhìn đa chiều về thế giới.

HỌC TIẾNG ANH ONLINE 1 KÈM 1 VỚI GIÁO VIÊN BẢN NGỮ GIÚP CON PHÁT ÂM CHUẨN, TỰ TIN GIAO TIẾP >>>> TÌM HIỂU NGAY

3. Nên chọn giáo viên tiếng Anh native hay non-native cho con?

Nên chọn giáo viên tiếng Anh bản ngữ hay không bản ngữ cho con?
Nên chọn giáo viên tiếng Anh bản ngữ hay không bản ngữ cho con?

Trước khi đưa ra quyết định lựa chọn giáo viên không bản ngữ hay giáo viên bản ngữ cho con, cùng Chip Chip xem qua một số ưu điểm và nhược điểm khi bé học tiếng Anh cùng 2 nhóm giáo viên này nhé! Đây sẽ là một số thông tin tham khảo giúp bố mẹ đưa ra quyết định dễ dàng hơn.

Ưu điểm và nhược điểm của khi học với giáo viên bản ngữ

Ưu điểmNhược điểm
Phát âm chuẩn: Bé được hướng dẫn phát âm chuẩn từ đầu, giúp hình thành phương ngôn ngữ đúng và tự tin.
Ngữ điệu tự nhiên: Giáo viên bản ngữ mang đến không chỉ kiến thức về ngôn ngữ mà còn ngữ điệu và cách diễn đạt tự nhiên giống như người bản xứ.
Luyện nghe hiệu quả: Học viên có cơ hội nghe và tương tác với ngôn ngữ thực tế hàng ngày, giúp cải thiện kỹ năng luyện nghe một cách hiệu quả.
Tìm hiểu văn hóa: Giáo viên bản ngữ không chỉ giúp cải thiện khả năng tiếng Anh mà còn mở rộng văn hóa và giao tiếp, giúp học viên hiểu biết về văn hóa của quốc gia sử dụng tiếng Anh.
Nâng cao phản xạ ngôn ngữ: Học từ người nói ngôn ngữ mẹ đẻ giúp học viên phát triển phản xạ ngôn ngữ, cách phát âm và sử dụng từ vựng một cách tự tin và linh hoạt.
Cải thiện vốn từ vựng đa dạng: Giáo viên bản ngữ giúp học viên mở rộng vốn từ vựng đa dạng, không chỉ qua việc giảng dạy từ vựng thông thường mà còn thông qua việc sử dụng từ vựng và thành ngữ trong ngữ cảnh thực tế, từ đó giúp học viên hiểu rõ và linh hoạt hơn trong việc sử dụng từ ngữ.
Đôi khi bé sẽ gặp tình huống khó giao tiếp và bắt kịp tốc độ nói của thầy cô.Thầy cô đôi khó có thể hiểu được những khó khăn của con khi học tiếng Anh.
=> Khắc phục: Nên có giáo viên người Việt hoặc trợ giảng, người hỗ trợ, đồng hành cùng con và bố mẹ trong suốt quá trình học.

Ưu điểm và nhược điểm của khi học với giáo viên không bản ngữ

Ưu điểmNhược điểm
Học từ những người có kinh nghiệm: Nhiều giáo viên không bản ngữ đã có nhiều kinh nghiệm trong việc giảng dạy tiếng Anh cho người nước ngoài, do đó, họ có thể chia sẻ những kinh nghiệm và kỹ năng giảng dạy hiệu quả cho học viên.
Tiếp cận đa dạng văn hóa: giáo viên không bản ngữ thường mang theo sự đa dạng văn hóa, giúp học viên hiểu rõ hơn về ngôn ngữ trong bối cảnh xã hội và văn hóa của quốc gia mà họ đến từ.
Đôi khi phát âm sẽ bị ảnh hưởng của quốc gia, vùng miền, khiến bé không được tiếp cận với phát âm tiếng Anh chuẩn.Thầy cô nhiều lúc khó hiểu được những khó khăn con đang gặp phải. 
=> Khắc phục: Ưu tiên chọn giáo viên không bản ngữ có phát âm và giọng điệu chuẩn, rõ ràng, dễ nghe.Nên có giáo viên người Việt hoặc trợ giảng, người hỗ trợ, đồng hành cùng con và bố mẹ trong suốt quá trình học.

Nhìn chung, việc chọn giáo viên tiếng Anh cho con là rất quan trọng và cần được xem xét kỹ lưỡng. Tuy nhiên, không có một giáo viên nào là hoàn hảo và phù hợp với tất cả các trường hợp. Vì vậy, việc chọn giáo viên tiếng Anh cho con cần dựa trên nhu cầu và mục đích của gia đình.

Nếu muốn con có khả năng sử dụng tiếng Anh một cách lưu loát, chính xác và có ngữ âm chuẩn, thì nên chọn giáo viên bản ngữ. Tuy nhiên, nếu con chỉ cần cải thiện kỹ năng giao tiếp và hiểu biết về văn hóa và lối sống của các quốc gia nói tiếng Anh, thì giáo viên không bản ngữ cũng là một lựa chọn tốt.

Ngoài ra, còn có thể kết hợp giữa giáo viên bản ngữ và giáo viên không bản ngữ để tận dụng được những ưu điểm của cả hai loại giáo viên. Việc này cũng giúp cho con có cơ hội tiếp xúc với nhiều giọng điệu và phong cách giảng dạy khác nhau, từ đó phát triển được kỹ năng ngôn ngữ đa dạng và linh hoạt.

Tham khảo bài viết: Bài Tập Phát Âm Tiếng Anh Lớp 6 Và Lời Giải Chi Tiết

4. Những tiêu chuẩn cần có của giáo viên tiếng Anh bản ngữ

Để đảm bảo chọn được giáo viên bản ngữ chất lượng cho con, bố mẹ có thể xem xét một số yếu tố sau đây:

Tư cách pháp nhân và giấy tờ pháp lýYêu cầu sở hữu đầy đủ tư cách pháp nhân và giấy tờ pháp lý, bao gồm lý lịch rõ ràng.
Cần có giấy phép lao động hợp pháp, tuân thủ đúng theo quy định của Nhà nước.
Trình độ học vấnTốt nghiệp cử nhân sư phạm hoặc cử nhân khoa học trở lên.
Bằng tốt nghiệp phải được cấp từ trường đại học có uy tín tại quốc gia sở tại.
Chứng chỉ giảng dạy quốc tếSở hữu chứng chỉ giảng dạy Anh ngữ quốc tế được công nhận toàn cầu, như TESOL, CELTA, TEFL.
Kinh nghiệm giảng dạyCó kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh trong thời gian không dưới hai năm, đã từng giảng dạy tiếng Anh trẻ em ở nhiều độ tuổi. 
Ưu tiên thầy cô có kinh nghiệm giảng dạy ở nước sở tại hoặc các quốc gia khác trên thế giới.
Phong cách giảng dạyPhong cách giảng dạy chuyên nghiệp, sáng tạo và tích cực.
Tính cách thân thiện và khả năng tương tác tốt với học viên.
Sự phù hợp với văn hóa Việt Nam là một yếu tố quan trọng.
Tận tâm và nhiệt tình.

Trong bài viết này, Chip Chip đã chia sẽ một số thông tin về giáo viên bản ngữ là ai, khác với giáo viên không bản ngữ như thế nào, cũng như một số ưu – nhược điểm của 2 nhóm giáo viên này. Việc lựa chọn giáo viên tiếng Anh cho con cần dựa trên nhu cầu, mục đích của gia đình. Có thể kết hợp giữa giáo viên bản ngữ và giáo viên không bản ngữ để tận dụng được những ưu điểm của cả hai. Chúc bố mẹ đưa ra được quyết định phù hợp cho con yêu nhà mình nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close