fbpx

Bố Mẹ Cần Biết: Độ Tuổi Tốt Nhất Để Dạy Ngữ Pháp Tiếng Anh Cho Bé

“Khi nào là thời điểm tốt nhất để bắt đầu dạy ngữ pháp tiếng Anh cho bé?” Bởi vì ngữ pháp được xem là một phần kiến thức “khó” tiếp thu và khiến con cảm thấy nhàm chán khi học, nên câu hỏi này đã khiến không ít các bậc phụ huynh… 

Việc dạy ngữ pháp cho các bạn nhỏ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sự phát triển tâm lý của trẻ, phương pháp dạy học, và mục tiêu của gia đình. Bài viết dưới đây của Chip Chip sẽ giải đáp cho bố mẹ vấn đề này và đưa ra một số phương pháp giúp con học ngữ pháp hiệu quả, theo dõi ngay nhé!

Sự phát triển tâm lý của trẻ nhỏ và định hướng dạy ngữ pháp tiếng Anh cho bé

Trước khi xác định độ tuổi thích hợp để dạy ngữ pháp cho trẻ, cùng Chip Chip tìm hiểu về sự phát triển, thay đổi tâm lý của trẻ nhỏ. Độ tuổi từ 0 đến 6 được xem là giai đoạn vàng trong quá trình phát triển của  não bộ. Trong thời kỳ này, trẻ nhỏ hấp thụ thông tin nhanh chóng và dễ dàng. Con học ngôn ngữ mẹ đẻ bằng cách lắng nghe, “bắt chước” và mô phỏng, thay vì thông qua việc học ngữ pháp cụ thể.

Bé ở độ tuổi này học một ngôn ngữ mới cũng tương tự như vậy. Con có xu hướng quan sát, lắng nghe và “nhại lại”. Chính vì vậy, khi dạy tiếng Anh cho con, bố mẹ luôn được khuyên cho bé luyện tập kỹ năng nghe và nói trước, bắt đầu từ bảng chữ cái, phát âm, từ vựng cơ bản. 

Việc giảng dạy ngữ pháp tiếng Anh quá sớm có thể tạo áp lực không cần thiết cho trẻ. Thay vào đó, như đã đề cập ở trên, giai đoạn này nên tập trung vào việc phát triển từ vựng, lắng nghe, và giao tiếp cơ bản trong tiếng Anh. Con sẽ tự nắm bắt cấu trúc ngữ pháp thông qua việc tiếp xúc và tương tác với ngôn ngữ một cách tự nhiên.

Tham khảo: 7+ Bộ Sách Ngữ Pháp Tiếng Anh Cho Bé Tiểu Học Tốt Nhất

Độ tuổi tiểu học là thời điểm tốt nhất để con học ngữ pháp tiếng Anh

ngữ pháp tiếng anh cho bé độ tuổi tiểu học
Bắt đầu dạy bé học ngữ pháp ở độ tuổi tiểu học

Độ tuổi tiểu học, tức là bắt đầu từ 6-7 tuổi, thường được xem là thời điểm tốt nhất để dạy ngữ pháp tiếng Anh một cách hệ thống. Lúc này, trẻ đã có sự phát triển ngôn ngữ mẹ đẻ ở mức độ nhất định, và con đã học được cách sử dụng một ngôn ngữ độc lập để giao tiếp.

Hơn nữa, ở tầm tuổi này, bé đã có khả năng hiểu các khái niệm ngữ pháp căn bản như thì, danh từ, động từ, trạng từ, và cấu trúc câu… Đây đều là những kiến thức quan trọng để con sử dụng tiếng Anh một cách chính xác và tự tin sau này. Ngoài ra, việc dạy bé học ngữ pháp từ độ tuổi tiểu học là một quyết định hợp lý và có nhiều lý do như sau:

Dành thời gian phát triển từ vựng cơ bản trước

Trước khi bắt đầu học ngữ pháp, trẻ cần có vốn từ vựng đủ để hiểu và sử dụng tiếng Anh trong những ngữ cảnh phổ biến. Việc tập trung vào từ vựng trước giúp trẻ xây dựng nền tảng ngôn ngữ mạnh mẽ. Đến khi con bắt đầu học ngữ pháp, bé có thể vận dụng những từ vựng đã học để thực hành và ghi nhớ dễ dàng.

CHƯƠNG TRÌNH HỌC TIẾNG ANH ONLINE VỪA GIÚP CON GIAO TIẾP TỐT VỪA TĂNG ĐIỂM SỐ Ở TRƯỜNG, ĐĂNG KÝ CHO BÉ HỌC THỬ NGAY

Giúp con học ngôn ngữ dễ dàng và tự tin hơn

Trẻ em thường học tốt qua việc mô phỏng và tương tác tự nhiên với ngôn ngữ. Ở giai đoạn dưới 6 tuổi, bên cạnh từ vựng, bố mẹ nên ưu tiên cho con phát triển khả năng nghe – nói cơ bản. Sau đó, đến tầm tuổi tiểu học, khi con đã giao tiếp thành thạo những mẫu câu cơ bản trong tiếng Anh, việc dạy ngữ pháp sẽ trở nên dễ dàng hơn và tự nhiên hơn. 

Và khi con nắm vững ngữ pháp, hiểu cấu trúc câu, cách sử dụng động từ, danh từ, tính từ, trạng từ, và các yếu tố ngữ pháp khác, con sẽ vận dụng tốt những kiến thức đã học để cải thiện toàn diện 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết. Điều này càng giúp trẻ tự tin hơn khi giao tiếp vì con đã có thể truyền đạt ý kiến của mình thật chính xác và rõ ràng.

Giúp việc học ngữ pháp trở nên thú vị hơn

phương pháp dạy ngữ pháp tiếng anh cho bé
Bố mẹ có thể áp dụng nhiều hoạt động để bé học ngữ pháp thú vị hơn

Nếu học ngữ pháp là một quá trình khô khan và buồn chán, con thậm chí không tiếp thu hiệu quả mà còn khiến bé cảm thấy “chán” tiếng Anh. Nếu bé còn quá nhỏ, bố mẹ không thể sáng tạo nhiều phương pháp và hoạt động khác nhau để con học ngữ pháp tiếng Anh. 

Thay vào đó, ở độ tuổi tiểu học, khi con đã … và không ngừng tò mò, khám phá thế giới xung quanh, bố mẹ có thể biến việc học thành một cuộc phiêu lưu thú vị trong “thế giới của ngôn ngữ”. Bạn tận dụng những trò chơi ngôn ngữ, câu đố, và hoạt động tương tác để giúp con tiếp cận ngữ pháp một cách tự nhiên, vui vẻ, thoải mái. Điều này không chỉ giúp bé ghi nhớ hiệu quả mà còn kích thích sự sáng tạo và đam mê học tập của con.

Phương pháp dạy ngữ pháp cho trẻ

Khi bắt đầu dạy ngữ pháp cho bé ở độ tuổi tiểu học, phương pháp học tập là một yếu tố quan trọng. Bố mẹ có thể kết hợp nhiều phương pháp, miễn sao tạo được môi trường học tập tương tác và thú vị, đảm bảo phù hợp với trình độ, khả năng của con để bé không cảm thấy áp lực. Dưới đây là một số gợi ý mà bố mẹ có thể tham khảo:

Học thông qua câu chuyện và thảo luận

tạo môi trường dạy ngữ pháp tiếng anh cho bé
Cùng con đọc truyện và học ngữ pháp tiếng Anh qua câu chuyện

Bố mẹ đọc câu chuyện tiếng Anh cho trẻ, sau đó thảo luận về nội dung, từ vựng và ngữ pháp trong đó. Bạn giải thích cho con một số cấu trúc, giúp bé hiểu và biết cách vận dụng thành thạo.

Ví dụ, bố mẹ cùng con đọc câu chuyện “The Very Hungry Caterpillar” và sau đó giải thích cho con về thì quá khứ được dùng trong đó. Bạn có thể sử dụng thì quá khứ đơn để hỏi trẻ về các sự kiện trong truyện, chẳng hạn như “What did the caterpillar eat on Monday?và hướng dẫn con trả lời.

Tham khảo bài viết: Tiếng Anh Trẻ Em: Nên Chọn Học Ngữ Pháp Hay Giao Tiếp Đầu Tiên?

Học qua trò chơi và hoạt động thực tế

Cùng con chơi các trò chơi như Bingo hoặc Memory với thẻ từ vựng tiếng Anh. Trong quá trình chơi, bố mẹ sử dụng một số cấu trúc ngữ pháp để đặt câu hỏi và yêu cầu con trả lời. Ví dụ, chơi trò Bingo với các hình ảnh và từ vựng về chủ đề động vật, bạn hỏi trẻ “Do you have a cat?” và con sẽ trả lời bằng “Yes, I do” hoặc “No, I don’t.”

Ngoài ra, bố mẹ có thể dạy ngữ pháp thông qua các tình huống thực tế trong cuộc sống hàng ngày của trẻ. Ví dụ, bạn hướng dẫn trẻ cách mô tả một ngày của con bằng cách sử dụng thì hiện tại đơn. Một số mẫu câu đơn giản chẳng hạn như “I wake up at 7 o’clock. Then, I eat breakfast.”

Học qua các ứng dụng học tập trực tuyến

ứng dụng công nghệ dạy ngữ pháp tiếng anh cho bé
Cho con học ngữ pháp qua ứng dụng

Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng học tiếng Anh trực tuyến dành riêng cho bé, không những giúp con tiếp thu ngữ pháp dễ dàng mà còn phát triển toàn diện các kỹ năng tiếng Anh. Những ứng dụng này thường kết hợp giữa giải trí và học tập, giúp trẻ học một cách thú vị và dễ dàng.

Ví dụ, ứng dụng ABCmouse, Duolingo for Kids cung cấp các bài học về ngữ pháp bằng cách sử dụng hình ảnh, trò chơi và câu hỏi. Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể tham khảo một số ứng dụng khác như PBS Kids Games, Sentence Maker, Endless Alphabet, Starfall Learn to Read…

Tham khảo bài viết: App Luyện Đọc Tiếng Anh Song Ngữ Giúp Bé Tiến Bộ Nhanh

Học qua các dự án sáng tạo

Hãy tạo cơ hội cho bé nhà bạn áp dụng ngữ pháp trong các dự án sáng tạo, chẳng hạn như viết câu chuyện, trình diễn thời trang cho búp bê, vẽ tranh, đóng kịch… Hướng dẫn trẻ sử dụng những cấu trúc ngữ pháp cần thiết để thực hiện những hoạt động đó.

Dạy ngữ pháp tiếng Anh cho bé là một quá trình cần sự kiên nhẫn và hiểu rõ tâm lý của con. Độ tuổi tốt nhất để bắt đầu dạy ngữ pháp thường là từ khi con bắt đầu học tiểu học. Lúc này, bé đã phát triển đủ để hiểu và áp dụng các khái niệm ngữ pháp. Trước đó, hãy tập trung tích lũy từ vựng và phát triển kỹ năng giao tiếp để tạo điều kiện cho con tiếp cận ngôn ngữ một cách tự nhiên và thú vị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close