fbpx

Bố Mẹ Làm Gì Khi Con Không Chịu Làm Bài Tập Tiếng Anh Về Nhà?

Làm bài tập về nhà là một phần quan trọng trong quá trình học tập của trẻ. Tuy nhiên, không phải lúc nào con cũng hào hứng và tự giác làm bài tập về nhà, đặc biệt là bài tập tiếng Anh. Khi gặp phải tình huống này, bố mẹ cần bình tĩnh và tìm ra cách giải quyết phù hợp. Dưới đây là một số gợi ý để giúp con vượt qua khó khăn, chịu làm bài tập tiếng Anh về nhà.

Một số lời khuyên cho bố mẹ khi con không làm bài tập về nhà

1. Tìm hiểu nguyên nhân

Trước khi giải quyết vấn đề, bố mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân khiến con không chịu làm bài tập tiếng Anh về nhà. Có thể là do con gặp khó khăn trong việc học tiếng Anh, hoặc là do con không hứng thú với môn học này. 

Ngoài ra, cũng có thể là do con đang gặp phải vấn đề tâm lý nào đó khiến bé không thể tập trung học tập. Đôi khi chỉ đơn giản là con không sắp xếp được thời gian học tập, phải học quá nhiều môn và không có thời gian làm bài tập tiếng Anh. Hoặc là do con ham chơi, mà các bài tập tiếng Anh lại quá nhàm chán với bé.

2. Cùng con thảo luận giải pháp, động viên và khích lệ con 

Bố mẹ động viên và cùng con làm bài tập tiếng Anh về nhà
Bố mẹ động viên và cùng con làm bài tập tiếng Anh về nhà

Sau khi tìm hiểu nguyên nhân con không chịu hoặc không muốn làm bài tập tiếng Anh về nhà, bố mẹ cần động viên và khích lệ bé, đồng thời cùng bé trao đổi phương án giải quyết. Thay vì chỉ trích và phạt con khi không làm bài, hãy dành một ít thời gian để nói chuyện với con và thuyết phục con. 

Nếu là do khó khăn trong việc học tiếng Anh, bố mẹ có thể tìm kiếm sự trợ giúp từ giáo viên hoặc gia sư để giúp con vượt qua. Nếu là do thiếu hứng thú, bố mẹ cần dành thời gian để thuyết phục con và giúp con hiểu rằng việc học tiếng Anh là cần thiết để con có thể tiếp cận được nhiều kiến thức thú vị, mở ra thêm cơ hội gặp gỡ bạn bè quốc tế. 

Nếu con đang gặp vấn đề tâm lý, bố mẹ cần tìm hiểu và giải quyết chúng để con có thể tập trung học tập. Còn nếu là do lịch học của con quá dày đặc, bố mẹ hãy cùng bé sắp xếp lại thời gian biểu, lược bỏ những giờ học không cần thiết, ưu tiên các môn học quan trọng.

3. Luôn tạo môi trường học tập tích cực

Để có thể học tập tốt, con cần một không gian yên tĩnh và thoải mái. Bố mẹ có thể tạo ra một góc học tập riêng cho con với bàn, ghế và đồ dùng học tập đầy đủ. Nếu không có đủ không gian, bố mẹ có thể sắp xếp lịch học cho con theo thời gian phù hợp và sử dụng phòng khách hoặc không gian khác trong nhà. 

Hãy đảm bảo rằng con có một môi trường học tập yên tĩnh và thoải mái. Loại bỏ các yếu tố xao nhãng như TV, điện thoại di động hay tiếng ồn. Đồng thời, bạn cũng cần cung cấp đủ tài liệu, sách giáo trình và nguồn tài nguyên học tập cần thiết cho con.

Việc áp lực quá nhiều có thể khiến con cảm thấy bị căng thẳng và không muốn làm bài tập tiếng Anh. Bố mẹ cần nhớ rằng, việc học tiếng Anh là một quá trình, không phải ai cũng có thể nhanh chóng nắm được. Hãy giúp con thư giãn và xây dựng cảm giác tự tin trong việc học tập. Nếu con đã cố gắng hết sức mà không thành công, hãy luôn động viên con và dành thời gian cùng bé làm những việc khác để giải tỏa áp lực.

Tham khảo bài viết: 8 Hoạt Động Thú Vị Cho Bé Học Tiếng Anh Tại Nhà

Gợi ý cách giải quyết khi con không chịu làm bài tập tiếng Anh về nhà

Giao kèo với con

Thay vì trách phạt hoặc ép buộc bé, bố mẹ hãy thử giao kèo với con

Thay vì ép buộc và cấm con không được chơi hoặc xem TV khi không làm bài tập, bố mẹ có thể giao kèo với con. Hãy đưa ra điều kiện rõ ràng và hợp lý như là hoàn thành bài tập trong khoảng thời gian nhất định thì bé sẽ nhận được được thưởng hoặc được phép làm những việc mình thích sau đó. Điều này giúp con hiểu rõ rằng  làm bài tập tiếng Anh là điều bắt buộc và có động lực hơn để hoàn thành công việc.

Đặt ra kỷ luật nhất định

Bên cạnh việc thỏa thuận với con, bạn cũng cần đặt quy tắc rõ ràng về việc hoàn thành bài tập và thiết lập những hậu quả phù hợp nếu con không tuân thủ. Điều này sẽ giúp bé xây dựng thói quen và ý thức kỷ luật, dần dần, con trở nên có tính thần trách nhiệm, có tính kỷ luật hơn trong việc làm bài tập tiếng Anh về nhà. Tuy nhiên, bố mẹ không nên đưa ra những quy định quá khắt khe, ép con làm theo ý mình.

Tham khảo bài viết: 7 Thói Quen Cần Xây Dựng Giúp Bé Học Tốt Tiếng Anh

Tìm nguồn hỗ trợ bên ngoài

Các ứng dụng, nền tảng học tiếng Anh online có thể giúp con yêu thích môn học này và chịu làm bài tập về nhà
Các ứng dụng, nền tảng học tiếng Anh online có thể giúp con yêu thích môn học này và chịu làm bài tập về nhà

Nếu bạn thấy khó khăn trong việc giúp con học tiếng Anh, hãy xem xét việc tìm kiếm sự giúp đỡ từ giáo viên, gia sư hoặc trung tâm dạy tiếng Anh. Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng và trang web hỗ trợ học tiếng Anh trực tuyến cho trẻ với nhiều hoạt động học tập tương tác, thú vị. 

Có một số hệ thống cho phép bé đăng ký học tiếng Anh online với giáo viên nước ngoài vô cùng thuận tiện, bé có thể học mọi lúc, mọi nơi, chỉ cần có kết nối mạng. Không chỉ vậy, còn tạo điều kiện để bố mẹ theo dõi quá trình học của con một cách dễ dàng. 

Những nền tảng, ứng dụng, trang web như vậy sẽ góp phần tạo hứng thú học tiếng Anh cho con. Bé sẽ yêu thích môn học này hơn và tự giác làm bài tập. Hơn nữa, dưới sự hỗ trợ của thầy cô, con có thể hoàn thành các bài tập tiếng Anh tốt hơn.

BÉ TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH CHỈ SAU 3 THÁNG, ĐĂNG KÝ HỌC CÙNG CHIP CHIP NGAY!

Việc con không chịu làm bài tập tiếng Anh về nhà không chỉ là vấn đề của riêng con mà cũng là một thách thức cho bố mẹ. Tuy nhiên, bằng cách hiểu và đồng cảm với con, tạo môi trường học tập thuận lợi, xây dựng kỷ luật hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ bên ngoài, bố mẹ sẽ giúp con chịu làm bài tập và cải thiện kỹ năng tiếng Anh vượt bậc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close