fbpx

Có Nên Cho Bé Học Tiếng Anh Dịp Hè Không?

Các bé nhỏ thường có nhiều thời gian rảnh rỗi vào dịp hè vì không vướng bận lịch học trên trường. Nhiều bố mẹ muốn dành toàn bộ thời gian hè để con vui chơi thỏa thích. Tuy nhiên, không ít các bậc phụ huynh e sợ con sao nhãng và quên kiến thức đã học, vì vậy, muốn đăng ký cho bé học tiếng Anh dịp hè tại trung tâm. 

Vậy liệu có nên cho con học tiếng Anh vào kỳ nghỉ hè, khi thời gian này thường được coi là thời gian nghỉ ngơi và vui chơi của trẻ không? Hãy cùng Chip Chip đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Ưu điểm khi cho bé học tiếng Anh dịp hè

Khi cho trẻ dừng việc học hoàn toàn trong khoảng 2 – 3 tháng hè, sẽ có những vấn đề cần cân nhắc. Con đôi khi rất dễ quên mất kiến thức đã học trong năm, cần thời gian để làm mới lại những bài học cũ. Ngoài ra, mải chơi quá nhiều trong thời gian nghỉ hè cũng có thể ảnh hưởng đến thói quen học tập của bé khi quay trở lại trường học.

Do đó, mặc dù hè là thời gian cho trẻ thư giãn và trải nghiệm những điều mới mẻ, việc duy trì một lịch trình học tập nhẹ nhàng có thể mang lại nhiều lợi ích. Học tiếng Anh, đọc sách, tham gia các hoạt động nghệ thuật hoặc thể dục thể thao là những hoạt động học thuật và bổ ích mà trẻ có thể tham gia vào trong thời gian hè.

Tham khảo bài viết: Bố Mẹ Có Nên Cho Con Học Tiếng Anh Online?

Dưới đây là một số ưu điểm có thể kể đến khi cho bé học tiếng Anh dịp hè: 

Tận dụng thời gian củng cố kiến thức

Bé có thể tận dụng dịp hè để ôn tập kiến thức còn yếu
Bé có thể tận dụng dịp hè để ôn tập kiến thức còn yếu

Dịp hè là thời gian các bé không phải đi học, do đó con có thời gian dành cho tiếng Anh hơn. Bé có thể tranh thủ ôn lại những kiến thức chưa nắm vững, thực hành và vận dụng thường xuyên để thành thạo những kiến thức ngữ pháp, từ vựng đó.

Và như đã đề cập ở trên, khi tận dụng thời gian ôn tập, hoặc có thể học thêm kiến thức mới, bé vẫn luôn giữ thói quen học tập, tiếp xúc với tiếng Anh đều đặn, liên tục. Điều này hạn chế việc con quên những gì đã học, phá vỡ thói quen học hoặc có tâm trạng chán nản khi phải quay lại học sau kỳ nghỉ hè.

Đỡ phần nào áp lực và dễ sắp xếp lịch học hơn

Học tiếng Anh vào dịp hè không chỉ giúp bé phần nào giảm áp lực mà còn tạo điều kiện cho việc sắp xếp lịch học một cách linh hoạt và thuận lợi hơn. Trong thời gian hè, con thường không phải ôn thi, không có áp lực từ bài kiểm tra và bài tập nhiều như trong năm học. Do đó, việc học tiếng Anh trong dịp hè sẽ giúp các con cảm thấy thoải mái, tự tin hơn khi tiếp thu kiến thức mới mà không cảm thấy căng thẳng.

Ngoài ra, thời gian hè thường linh hoạt hơn, không bị ràng buộc bởi các hoạt động học tập như thường ngày, nên dễ dàng sắp xếp lịch học tiếng Anh một cách tự do và linh động. Con có thể tham gia vào các khóa học ngắn hạn, tự học online qua các kênh Youtube hoặc ứng dụng, đôi khi là học thông qua các hoạt động vui chơi, giải trí mà không cần phải theo lịch trình cố định như mọi khi.

Nhược điểm khi cho bé học tiếng Anh dịp hè

Việc cho bé học tiếng Anh vào dịp hè có thể mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng đi kèm với một số nhược điểm. Dưới đây là một số nhược điểm mà các bậc phụ huynh cần xem xét khi quyết định cho bé học tiếng Anh trong dịp hè:

Mất thời gian nghỉ ngơi và thư giãn

Thời gian hè thường là thời gian để bé nghỉ ngơi, thư giãn và khám phá thế giới xung quanh với nhiều hoạt động vô cùng đa dạng, thú vị. Việc phải học thêm tiếng Anh có thể làm mất đi sự tự do và niềm vui trong khoảng thời gian nghỉ hè của các con.

HỌC TIẾNG ANH ONLINE 1 KÈM 1 VỚI GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI GIÚP CON PHÁT ÂM CHUẨN, TỰ TIN GIAO TIẾP >>>> TÌM HIỂU NGAY

Có thể gây mệt mỏi và chán chường

Nếu bé phải học cả tiếng Anh và nhiều bộ môn khác vào dịp hè, lịch học sẽ bị quá tải. Hơn nữa, bé sẽ không vui vì khoảng thời gian vốn dĩ được chơi thỏa thích lại phải học nhiều giống như trong năm học chính thức. Như vậy, con sẽ càng cảm thấy mệt mỏi và chán chường, không còn hứng thú tham gia học nữa.

Giảm cơ hội tham gia các hoạt động hè khác

Thời gian hè cũng là cơ hội cho bé tham gia các hoạt động ngoại khóa bổ ích, du lịch cùng gia đình và vui chơi cùng bạn bè. Nếu phải dành thời gian học tiếng Anh, con có thể giảm cơ hội tham gia vào những hoạt động này và phát triển những kỹ năng cần thiết khác như giao tiếp, sáng tạo, giải quyết vấn đề, …

Có nên cho bé học tiếng Anh dịp hè không?

Có nên cho bé học tiếng Anh dịp hè không?
Có nên cho bé học tiếng Anh dịp hè không?

Nhìn chung, cho bé học tiếng Anh dịp hè mang lại nhiều ưu điểm, từ việc tận dụng thời gian rảnh rỗi để con ôn tập và phát triển kỹ năng ngôn ngữ, mở rộng kiến thức và chuẩn bị cho năm học tiếp theo. Tuy nhiên, điều này cũng có thể gây ra một số điều không tốt như đã kể trên.

Quyết định cho trẻ học tiếng Anh trong dịp hè còn phụ thuộc vào tình hình học tập hiện tại của con và sự quan tâm của gia đình. Nếu bạn cảm thấy bé đang khá yếu môn tiếng Anh, hoặc việc học tiếng Anh trong mùa hè sẽ là một trải nghiệm bổ ích cho con, có thể khuyến khích con học. Điều quan trọng là phải đảm cân bằng giữa việc học và giải trí trong dịp hè, không làm mất đi niềm vui và trải nghiệm mùa hè của bé.

Hơn nữa, nếu bố mẹ vừa muốn bé không bỏ lỡ thời gian khoảng học tiếng Anh này, vừa muốn con có một mùa hè năng động, hãy xem xét các chương trình học tiếng Anh trực tuyến. Bé có thể học cùng thầy cô mọi lúc, mọi nơi, linh hoạt thay đổi lịch học tùy theo nhu cầu của con. 

Tham khảo bài viết: Kinh Nghiệm Chọn Giáo Viên Tiếng Anh Bản Ngữ Cho Trẻ

Nên chọn khóa học tiếng Anh dịp hè cho bé như thế nào?

Để đảm bảo bé vừa học được tiếng Anh vừa có một mùa hè vui và bổ ích, bố mẹ có thể cân nhắc một số tiêu chí sau khi chọn khóa học tiếng Anh cho con:

Hình thức học tập linh hoạt, chủ động

Một trong những hình thức học tiếng Anh linh hoạt và chủ động đang trở nên phổ biến hiện nay là học trực tuyến. Khóa học tiếng Anh trực tuyến cho phép bé học tại nhà, cung cấp lịch học linh hoạt phù hợp với các hoạt động khác của bé, nhờ vậy, cho phép tự cân bằng giữa thời gian nghỉ ngơi và học tập.

Cụ thể, bố mẹ hãy ưu tiên chọn những khóa học mà con được tùy chọn lịch học, đặt hoặc hủy lịch học nhanh chóng, tiện lợi ngay trên hệ thống/ ứng dụng. Việc chủ động lựa chọn lịch học không những giúp con dễ sắp xếp hơn mà con xây dựng thói quen học tập hiệu quả và tăng cường sự tự giác.

Phương pháp giảng dạy linh hoạt và sáng tạo, tích hợp nhiều hoạt động tương tác

Chọn khóa học có nhiều hoạt động tương tác để bé thỏa thức vừa học vừa chơi
Chọn khóa học có nhiều hoạt động tương tác để bé thỏa thức vừa học vừa chơi

Đừng quên chọn khóa học tiếng Anh có phương pháp giảng dạy linh hoạt, sáng tạo và thú vị giúp kích thích sự hào hứng, hứng thú và đam mê học tập của bé. Nếu khóa học tiếng Anh đó tích hợp các hoạt động tương tác như kể chuyện, chơi trò chơi, thực hành, hoàn thành dự án, thuyết trình, … sẽ mang lại cho con không khí học vui tương, tăng cường hiệu quả.

Môi trường học tập an toàn và thoải mái

Và một tiêu chí quan trọng khác, chính là chọn khóa học tiếng Anh tại các trung tâm uy tín, có môi trường học tập an toàn, thoải mái và thân thiện với trẻ em. Môi trường học tập tốt sẽ giúp các con thoải mái và tự tin hơn trong quá trình học tập, không còn cảm thấy chán nản hay mệt mỏi nữa.

Như vậy, việc cho bé học tiếng Anh trong dịp hè có thể được coi là một quyết định sáng suốt và tích cực khi bố mẹ cân nhắc một số khía cạnh như nhu cầu của gia đình, khả năng và mong muốn của con… đồng thời biết cách chọn khóa học tiếng Anh phù hợp. Đừng ngần ngại đưa ra lựa chọn đúng đắn cho con em của mình – học tiếng Anh trong dịp hè có thể là bước đi đúng đắn trên con đường phát triển của bé đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close