fbpx

Liệu Bé Có Thực Sự Cần Thi Chứng Chỉ Cambridge Không?

Ngày càng nhiều phụ huynh định hướng cho bé học và thi chứng chỉ Cambridge ngay từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu việc này có thực sự cần thiết không? Trong bối cảnh ngày càng tăng của môi trường học tập áp lực và cạnh tranh, việc đầu tư thời gian và tiền bạc vào việc này liệu có mang lại lợi ích như mong đợi hay không? Cùng Chip Chip tìm hiểu qua những chia sẻ dưới đây nhé!

Chứng chỉ Cambridge tiếng Anh là gì và có ý nghĩa như thế nào?

Chứng chỉ tiếng Anh Cambridge là một hệ thống các kỳ thi tiếng Anh quốc tế được tổ chức và cấp bằng bởi Đại học Cambridge. Những kỳ thi này được phát triển để đánh giá và chứng nhận khả năng sử dụng tiếng Anh của cá nhân học ngoại ngữ ở từng trình độ khác nhau. 

Dưới đây là một số loại chứng chỉ Cambridge tiếng Anh phổ biến dựa theo theo thang điểm CEFR (hay còn gọi là Khung tham chiếu ngôn ngữ chung Châu Âu):

  • Cambridge English: Young Learners (YLE): Dành cho các bé từ 7 đến 12 tuổi, YLE bao gồm các cấp độ Starters, Movers và Flyers. Chứng chỉ này đánh giá khả năng ngôn ngữ cơ bản của con, đủ để tương tác ở mức độ rất đơn giản.
  • Cambridge English: Key (KET): Chứng chỉ này còn được biết đến với tên gọi Cambridge English: Key for Schools. KET là chứng chỉ Cambridge cho trình độ cơ bản (A2) của bé. Ở trình độ này, con đã nắm vững những kiến thức tiếng Anh cơ bản, có thể truyền đạt những nhu cầu đơn giản.
  • Cambridge English: Preliminary (PET): Tương đương với trình độ trung cấp (B1), PET đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh trong những tình huống thường ngày. Ở giai đoạn này, bé đã vượt qua mức cơ bản, nhưng vẫn chưa hoàn toàn sử dụng tiếng Anh để học tập được.
  • Cambridge English: First (FCE): Là chứng chỉ tiếng Anh trên trung cấp (B2), FCE đánh giá khả năng tiếng Anh của con một cách linh hoạt và tự tin trong các tình huống giao tiếp và học tập. Bé hoàn toàn có thể tự mình sử dụng tiếng Anh trong môi trường học thuật.
  • Cambridge English: Advanced (CAE): Tương đương với trình độ cao cấp (C1), CAE đánh giá khả năng tiếng Anh của bé trong các tình huống phức tạp và kỹ thuật. Cụ thể, sở hữu chứng chỉ này cho thấy bé có thể sử dụng tiếng Anh linh hoạt và chính xác ở nhiều chủ đề đa dạng và trong gần như mọi hoàn cảnh mà không cần chuẩn bị trước.
  • Cambridge English: Proficiency (CPE): Là chứng chỉ tiếng Anh cao cấp nhất (C2), đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh ở mức độ ngôn ngữ phức tạp và chuyên sâu.

Tham khảo bài viết: Các Cấp Độ Tiếng Anh Cho Trẻ Em Bố Mẹ Nên Biết

Lợi ích khi bé thi chứng chỉ Cambridge

Cho bé thi chứng chỉ Cambridge mang lại những lợi ích gì?
Cho bé thi chứng chỉ Cambridge mang lại những lợi ích gì?

Với mức độ phổ biến và gần như bắt buộc của tiếng Anh hiện nay, cho bé thi chứng chỉ tiếng Anh là điều mà hầu hết phụ huynh đều định hướng cho con ngay khi còn học tiểu học. Điều này mang lại một số lợi ích nhất định như sau:

  • Nâng cao kỹ năng tiếng Anh: Chứng chỉ Cambridge không chỉ là một bằng cấp, mà còn là một phương tiện để nâng cao kỹ năng ngôn ngữ tiếng Anh của trẻ. Qua quá trình chuẩn bị cho kỳ thi, con có cơ hội tiếp thu kiến ​​thức mới, từ vựng và luyện tập cách sử dụng ngôn ngữ hiệu quả.
  • Công nhận rộng rãi: Chứng chỉ Cambridge được công nhận trên toàn thế giới bởi các tổ chức giáo dục, doanh nghiệp và cộng đồng quốc tế. Hơn nữa, các chứng chỉ này chỉ cần thi 1 lần duy nhất và có giá trị vô thời hạn. Điều này giúp trẻ có thể sử dụng chứng chỉ này khi tìm kiếm học bổng, du học hoặc tham gia các chương trình đào tạo quốc tế.
  • Tăng sự tự tin và hòa nhập: Việc vượt qua các kỳ thi Cambridge mang lại sự tự tin mạnh mẽ cho trẻ em, giúp bé dễ dàng hòa nhập với bạn bè quốc tế hơn.

KHÓA LUYỆN THI CHỨNG CHỈ CAMBRIDGE SPEAKING – LUYỆN TẬP THÀNH THẠO CÁC DẠNG ĐỀ THI SPEAKING LẤY CHỨNG CHỈ CAMBRIDGE DÀNH CHO CÁC CẤP ĐỘ STARTERS, MOVERS & FLYERS >>>>>> XEM CHI TIẾT VÀ ĐĂNG KÝ CHO CON NGAY

Nhược điểm khi con thi chứng chỉ Cambridge

Tuy nhiên, không phải mọi đứa trẻ đều hưởng lợi từ việc thi chứng chỉ Cambridge. Có một số nhược điểm mà bố mẹ cần phải xem xét khi cho bé luyện thi các chứng chỉ này là:

  • Khiến con cảm thấy căng thẳng, áp lực: Việc chuẩn bị cho kỳ thi Cambridge có thể đặt áp lực lớn lên con, đặc biệt là đối với chương trình học trên trường theo giáo trình mới, bé đã có rất nhiều bài tập, nhiệm vụ cần hoàn thành.
  • Dễ phát sinh tâm lý cạnh tranh, “bệnh” thành tích: Bố mẹ cho bé thi các chứng chỉ tiếng Anh rất dễ phát sinh sự so sánh và cạnh tranh không lành mạnh giữa các bé với nhau, gây ra căng thẳng và áp lực thêm vào tâm trí của trẻ.

Tham khảo bài viết: TOP 5+ Ứng Dụng Luyện Speaking Starters Siêu Bổ Ích Cho Bé

Những tiêu chí cần xem xét khi quyết định cho con thi chứng chỉ Cambridge

Cần lưu ý những gì khi cho con thi chứng chỉ Cambridge?
Cần lưu ý những gì khi cho con thi chứng chỉ Cambridge?

Khi quyết định liệu bé có nên thi chứng chỉ Cambridge hay không, bố mẹ cần xem xét một số yếu tố như:

  • Mục tiêu học tập và sự phát triển cá nhân: Bố mẹ cần xác định mục tiêu học tập của con, định hướng quá trình phát triển khả năng tiếng Anh và những dự định trong tương lai. Hãy xem xét thật cẩn thận liệu thi cho bé thi chứng chỉ Cambridge có cần thiết cho mục tiêu đó của gia đình hay không.
  • Nhu cầu và mong muốn của trẻ: Bố mẹ cần xem xét xem con có mong muốn và quan tâm đến việc học tiếng Anh và thi chứng chỉ Cambridge không. Hãy cho bé xem video bạn bè cùng độ tuổi ôn thi các chứng chỉ này, cùng con tìm hiểu thông tin về các kỳ thi cũng như trao đổi với bé những gì con có được khi thi. Tất cả những điều này sẽ giúp bé hiểu và bày tỏ được mong muốn của mình.
  • Trình độ hiện tại của trẻ: Bố mẹ cần đánh giá trình độ hiện tại của con trong việc sử dụng tiếng Anh để lựa chọn thi chứng chỉ Cambridge phù hợp, tránh tình trạng quá sức khiến bé cảm thấy áp lực, chán nản.
  • Tình hình tài chính và thời gian: Bố mẹ cần xem xét khả năng tài chính của mình và thời gian mà bé có thể dành cho kỳ thi Cambridge. Vì quá trình học và luyện thi có thể đòi hỏi một khoản chi phí không nhỏ và thời gian đầu tư nhiều.
  • Sự hỗ trợ từ trường học và giáo viên: Quan trọng nhất là có sự hỗ trợ và định hình từ phía trường học và giáo viên để giúp bé cân đối giữa việc học trên trường, lịch sinh hoạt hằng ngày và quá trình luyện thi chứng chỉ Cambridge.

Việc thi chứng chỉ Cambridge không phải là lựa chọn phù hợp cho tất cả trẻ, nhưng cũng không thể phủ nhận được những lợi ích mang lại. Quyết định cuối cùng nên dựa trên việc xem xét cẩn thận về nhiều yếu tố và khía cạnh khác nhau. Điều quan trọng nhất là tạo điều kiện cho con phát triển tự nhiên và tự tin, mạnh dạn sử dụng tiếng Anh trong nhiều tình huống khác nhau.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close