fbpx

7 Thói Quen Cần Xây Dựng Giúp Bé Học Tốt Tiếng Anh

Có một câu nói rằng “Không có sự nỗ lực nào lãng phí” và việc học tiếng Anh cũng không ngoại lệ. Dù bé nhà bạn chỉ mới bước vào hành trình học tiếng Anh, hay đã có một ít kiến thức, việc xây dựng thói quen học tập tốt là chìa khóa cho sự tiến bộ và thành thạo ngôn ngữ này.

Trong bài viết này, cùng Chip Chip khám phá 7 thói quen quan trọng giúp bé học tốt tiếng Anh, đồng thời, phát triển nhiều kỹ năng cần thiết khác trong cuộc sống. Bố mẹ đọc ngay những chia sẻ dưới đây nhé! 

1. Giao Tiếp Tiếng Anh Thường Xuyên

giao tiếp tiếng anh thường xuyên - bé học tốt tiếng Anh
Khuyến khích bé giao tiếp tiếng Anh thường xuyên

Giao tiếp là cách tốt nhất để học một ngôn ngữ. Hãy khuyến khích bé nhà bạn tham gia vào những cuộc trò chuyện bằng tiếng Anh, bất kể có bạn bè nói tiếng Anh hay không. Đồng thời, tạo ra môi trường thường xuyên sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống hàng ngày, ví dụ như hỏi thăm về một ngày của bé, cùng trò chuyện về một chủ đề bất kỳ hoặc suy nghĩ, cảm xúc của con bằng tiếng Anh.

2. Học Chuẩn Ngay Từ Đầu

Một trong những yếu tố quan trọng khi bé học tiếng Anh chính là học đúng và chính xác ngay từ đầu. Cụ thể, trong quá trình học từ vựng, bé cần nắm vững nghĩa, cách sử dụng từ, đồng thời, phát âm chuẩn từ vựng đó. Ngoài ra, không cần học quá nhiều cấu trúc ngữ pháp, chỉ cần ghi nhớ những cấu trúc cơ bản và thường xuyên sử dụng, nhưng phải dùng đúng.

Để bé tiếp cận tiếng Anh chuẩn ngay từ đầu, bố mẹ hãy đảm bảo rằng con được học từ nguồn đáng tin cậy và học theo một lộ trình rõ ràng. Cung cấp cho bé những tài liệu học tập phù hợp với trình độ và dạy con từ những kiến thức cơ bản trước khi tiến xa hơn.

Tham khảo bài viết: Làm Thế Nào Để Luyện Phản Xạ Nhanh Khi Bé Học Tiếng Anh Giao Tiếp?

3. Chủ Động Và Tích Cực Học Tập

chủ động và tích cực học tập giúp bé học tốt tiếng Anh
Sự chủ động và tích cực khi học tiếng Anh sẽ giúp con nhanh tiến bộ hơn

Con sẽ học cách đặt mục tiêu, quản lý thời gian và theo dõi tiến độ học tập. Đồng thời, con luôn cố gắng tạo môi trường học phù hợp cho mình, để bản thân không cảm thấy nhàm chán. Đây đều là những kỹ năng quan trọng và cần thiết trong quá trình học và cuộc sống sau này.

Bố mẹ hãy giúp bé hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tiếng Anh bằng cách tạo cơ hội cho con gặp gỡ bạn bè quốc tế, xem các chương trình tiếng Anh thú vị, tham gia các cuộc thi tiếng Anh… Ngoài ra, hãy xây dựng môi trường thúc đẩy sự tò mò và sáng tạo của con, cùng bé khám phá những kiến thức thú vị khi học tiếng Anh. Bé sẽ dần cảm thấy yêu thích việc học tiếng Anh hơn, từ đó, luôn chủ động học hỏi. 

4. Tập Suy Nghĩ Bằng Tiếng Anh

Việc suy nghĩ bằng tiếng Anh, không chỉ giúp hình thành phản xạ nhanh nhạy, mà còn có lợi cho sự phát triển tư duy và khả năng sử dụng ngôn ngữ thành thạo của bé. Để con có thói quen suy nghĩ bằng tiếng Anh, trước hết, bố mẹ nên tạo cơ hội cho bé tham gia vào các cuộc thảo luận tiếng Anh. 

Bạn có thể bàn về các chủ đề phù hợp với độ tuổi của con như gia đình, bạn bè, sở thích, hoặc sự kiện hàng ngày. Trong quá trình thảo luận, hãy sử dụng 100% tiếng Anh, đặt ra một số câu hỏi gợi ý để dẫn dắt cách suy nghĩ, tư duy của con, tạo điều kiện cho con lắng nghe và diễn đạt câu trả lời. Qua thời gian, bé sẽ hình thành được thói quen suy nghĩ bằng tiếng Anh.

5. Dành Ít Nhất 30 Phút Mỗi Ngày Giúp bé Học Tốt Tiếng Anh

Học tiếng Anh mỗi ngày giúp con duy trì sự liên tục, đồng thời phát triển khả năng kiên nhẫn và quyết tâm. Bố mẹ hãy động viên con dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để học tiếng Anh, giờ học có thể linh hoạt sao cho con cảm thấy thoải mái nhất. 

Bạn có thể hướng dẫn con mỗi ngày học 1-2 kỹ năng. Bé học thông qua những hoạt động thú vị như việc đọc sách, xem phim, nghe nhạc, hoặc thậm chí chơi trò chơi bằng tiếng Anh. Điều này biến tiếng Anh trở thành một phần tự nhiên của cuộc sống. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, thay vì ngồi vào bàn học 1-2 tiếng mỗi ngày, chỉ cần dành 30 phút nhưng con thực sự tập trung học thì hiệu quả sẽ cao hơn.

Tham khảo bài viết: Hướng Dẫn Chào Hỏi Bằng Tiếng Anh Cho Bé Chi Tiết Và Đầy Đủ Nhất

6. Học Tiếng Anh Qua Chủ Đề Bé Yêu Thích

cho con học theo chủ đề yêu thích giúp bé học tốt tiếng Anh
Học tiếng Anh qua những chủ đề và hoạt động bé yêu thích, con sẽ học tốt hơn

Hãy kết hợp đam mê của bé với việc học tiếng Anh. Chọn các chủ đề hoặc dự án liên quan đến sở thích của con, chẳng hạn như đọc những cuốn truyện hoặc xem những phim con yêu thích. Như vậy, con sẽ cảm thấy hào hứng hơn và dễ dàng tiếp thu kiến thức mới.

Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng và trò chơi trên điện thoại, máy tính bảng liên quan đến các chủ đề yêu thích của các bé nhỏ, tạo điều kiện cho con vừa học vừa chơi như Duolingo, Fun Easy Learn, Learning Time With Timmy… Bố mẹ có thể lên lịch học 30 phút mỗi ngày để bé không thấy chán nản khi học tiếng Anh.

TÌM HIỂU KHÓA HỌC TIẾNG ANH ONLINE GIÚP CON TỰ TIN GIAO TIẾP CHỈ SAU 3 THÁNG

7. Lên Kế Hoạch Và Đặt Ra Mục Tiêu Thích Hợp

Để theo dõi được sự tiến bộ trong quá trình học, bố mẹ nên hướng dẫn bé cách lên kế hoạch và đặt mục tiêu cho mình. Ví dụ, bố mẹ dựa theo năng lực hiện tại và đưa ra mục tiêu lớn rằng “con nói tiếng Anh tự tin sau 3 tháng”, sau đó chia nhỏ thành từng kỹ năng, hướng dẫn bé đặt các mục tiêu nhỏ hơn, lên kế hoạch để thực hiện. 

Không nên đặt những mục tiêu quá sức đối với con, vì con sẽ cảm thấy áp lực, nặng nề. Bạn có thể cùng con thảo luận về một số việc cần làm để đạt mục tiêu đã đề ra, chẳng hạn như “ghi nhớ 3 từ vựng mỗi ngày”, “nói 5 câu tiếng Anh mỗi ngày” … 

Trên tất cả, việc giúp con xây dựng những thói quen này không chỉ tạo điều kiện cho bé học tốt tiếng Anh, mà còn hỗ trợ con phát triển các kỹ năng quan trọng như kiên nhẫn, tự quản lý, tư duy tích cực và sự tự tin trong cuộc sống. Và quá trình tạo dựng thói quen cần sự kiên trì và chăm chỉ, bố mẹ đừng quên động viên con để bé không bỏ lỡ giữa chừng nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close