fbpx

5 Lỗi Phát Âm Tiếng Anh Phổ Biến Bé Thường Mắc Phải

Khi học tiếng Anh, phát âm là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Khi con phát âm chuẩn sẽ dễ dàng để người khác hiểu và giao tiếp hiệu quả với mình. Tuy nhiên, đối với trẻ, việc phát âm tiếng Anh chuẩn là một thách thức không nhỏ. Dưới đây là 5 lỗi phát âm tiếng Anh phổ biến mà bé thường mắc phải, cùng với cách khắc phục hiệu quả. Bố mẹ theo dõi cùng Chip Chip để giúp con chỉnh sửa nhé!

1. Lỗi phát âm âm đuôi

Trong tiếng Anh, âm đuôi là một phần quan trọng của từ. Khi phát âm thiếu âm đuôi, người nghe có thể hiểu sai nghĩa của từ. Lỗi này thường gặp ở các bé khi học tiếng Anh, đặc biệt là những bạn nhỏ mới bắt đầu học. Bởi vì trong tiếng Việt, thông thường mỗi từ chúng ta phát âm đều không có âm đuôi, nhưng tiếng Anh thì khác.

Ví dụ, thay vì phát âm /s/ như trong từ “cats” (những con mèo), trẻ có thể phát âm thành /z/, khiến từ trở thành “catz”. Hoặc con có thể gặp khó khăn trong việc phát âm âm /θ/ (ví dụ: “bath”) và /ð/ (ví dụ: “this”), cho nên thường bỏ qua âm này, và không phát âm.

Để khắc phục lỗi này, phụ huynh cần lưu ý nhắc bé phát âm âm đuôi ngay từ khi bắt đầu học tiếng Anh. Hãy khuyến khích con phát âm thật rõ những âm cuối của từ và nhắc nhỏ bé rằng, nếu không phát âm âm đuôi, con sẽ bị nhầm giữa nhiều từ tiếng Anh có phát âm gần giống nhau. Bạn có thể cho bé luyện tập bằng cách đọc các từ có âm đuôi, hoặc nghe người bản xứ phát âm các từ đó.

Tham khảo bài viết: Sử Dụng Podcasts Và Audiobooks Luyện Nghe Tiếng Anh Hiệu Quả Cho Bé

2. Lỗi Việt hóa khi phát âm tiếng Anh

lỗi Việt hóa khi phát âm - lỗi phát âm tiếng anh
Nhiều bé nhỏ chưa quen với các âm tiết tiếng Anh thường mắc lỗi Việt hóa khi phát âm

Một số âm trong tiếng Anh có cách phát âm khá giống với tiếng Việt. Do đó, trẻ thường có xu hướng phát âm theo cách của tiếng Việt, dẫn đến lỗi Việt hóa khi phát âm tiếng Anh. Hơn nữa, khi con phát âm bảng chữ cái tiếng Anh, bé hiểu nhầm rằng chúng phát âm giống như trong tiếng Việt, nên khi ghép vào từ vựng thì bị lỗi Việt hóa. 

Ví dụ, từ “tree” trong tiếng Anh có thể bị phát âm thành “tri”, mà không để ý rằng đó là âm /i:/ Hoặc từ “morning” trong tiếng Anh, một số bé sẽ phát âm thành “mo ning”, mà quên mất rằng, chữ “o” của từ “morning” phát âm là /ɔː/

Để khắc phục lỗi này, phụ huynh cần giúp bé phân biệt cách phát âm của tiếng Anh và tiếng Việt. Bạn nên cho con xem các video hướng dẫn phát âm bảng phiên âm tiếng Anh quốc tế IPA để bé nhìn khẩu hình miệng, nghe âm thanh và bắt chước theo. Quá trình này chắc hẳn rất mất thời gian, nên bố mẹ hãy kiên trì và luyện tập cùng con nhé!

3. Lỗi không nhấn trọng âm hoặc nhấn trọng âm sai

Trong tiếng Anh, trọng âm là một yếu tố cơ bản để phân biệt các từ, đồng thời tạo nên ngữ điệu cho câu nói. Có những từ viết giống nhau nhưng trọng âm không giống nhau sẽ mang một ý nghĩa khác. Ví dụ như, từ “Object” (trọng âm ở âm tiết đầu) nghĩa là vật thể hoặc sự vật, nhưng nếu trọng âm ở âm tiết thứ 2 thì lại mang nghĩa là mục tiêu hoặc đối tượng của một hành động hoặc tình huống.

Chính vì vậy, khi con phát âm không đúng trọng âm, người nghe có thể hiểu sai nghĩa của từ hoặc câu. Để khắc phục lỗi này, các bậc phụ huynh cần dạy bé cách xác định trọng âm của từ. Bạn có thể cho bé luyện tập bằng cách đọc các từ và câu có trọng âm, hoặc nghe người bản xứ phát âm các từ và câu đó.

Tham khảo bài viết: Làm Thế Nào Để Con Thường Xuyên Giao Tiếp Tiếng Anh?

4. Lỗi phát âm tiếng Anh: Âm /s/ không đúng chỗ hoặc bỏ qua không đọc âm /s/ 

Một số bé thường phát âm âm /s/ sai hoặc không phát âm
Một số bé thường phát âm âm /s/ sai hoặc không phát âm

Âm /s/ là một âm phổ biến trong tiếng Anh, xuất hiện ở rất nhiều từ vựng, đặc biệt là động từ chia ở ngôi thứ ba số ít hoặc danh từ số nhiều. Tuy nhiên, nhiều bé thường phát âm âm /s/ không đúng chỗ hoặc bỏ qua không đọc âm /s/ khi đọc tiếng Anh.

Bố mẹ nên dạy bé cách phát âm âm /s/ đúng cách ngay từ khi con vừa mới tiếp cận tiếng Anh. Bạn có thể cho con xem các video người bản xứ phát âm, giải thích cho bé tầm quan trọng của âm tiết này và yêu cầu con phát âm rõ ràng. Bạn cũng có thể tổ chức các trò chơi vui nhộn liên quan đến âm /s/ như tìm kiếm các từ có âm /s/ trong sách, thi phát âm xem ai là người phát âm âm /s/ chuẩn nhất hoặc đố vui về âm /s/. 

5. Lỗi quên nối âm khi nói tiếng Anh

Một số ví dụ về nối âm trong tiếng Anh
Một số ví dụ về nối âm trong tiếng Anh

Trong tiếng Anh, các âm thường được nối với nhau khi nói, để câu nói nghe mượt mà hơn. Nếu bé không nối âm, con có thể nói ngắt quãng khiến người nghe khó hiểu được điều con muốn nói. Nối âm là cần thiết, nhưng đối với các bé nhỏ, đây là điều thực sự rất khó, vì con phải phát âm chuẩn từng từ, kể cả âm cuối của từ vựng để nối với âm đầu của từ tiếp theo. 

Một trong những cách tốt nhất để học cách nối âm là lắng nghe người nói tiếng Anh chuyên nghiệp và sau đó cố gắng lặp lại cách họ nói. Bố mẹ cho con xem các video, hướng dẫn con khi nào và làm thế nào để nối âm giữa 2 từ, dần qua thời gian bé sẽ phản xạ nhanh nhạy hơn và biết cách nối âm nhuần nhuyễn. Hãy bắt đầu đọc những câu ngắn, đơn giản. Khi đã quen thì cho bé thực hành giao tiếp.

TÌM HIỂU CHƯƠNG TRÌNH HỌC TIẾNG ANH ONLINE 1 KÈM 1 VỚI GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI CHO CON

Trên đây là 5 lỗi phát âm tiếng Anh phổ biến mà hầu hết các bé thường mắc phải. Chỉ cần phụ huynh lưu ý và hướng dẫn con khắc phục những lỗi này, bé có thể phát âm tiếng Anh chuẩn hơn và tự tin hơn trong giao tiếp, thuyết trình hoặc phản biện. Bởi vì việc phát âm chuẩn ngay từ đầu là rất quan trọng, vì vậy, nếu bạn không thể luyện tập cùng con, hướng dẫn con, hãy cho bé học với thầy cô nước ngoài hoặc giáo viên có kinh nghiệm nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close