fbpx

5 Cách Động Viên Con Tinh Tế Giúp Bé Học Giỏi Hơn

Sự quan tâm và động viên của bố mẹ là yếu tố không thể thiếu trong quá trình học tập và phát triển của các bé. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất, bố mẹ cũng cần phải biết cách động viên con tinh tế, không làm bé cảm thấy căng thẳng hay tự ti. Trong bài viết này, cùng Chip Chip tìm hiểu về 5 cách động viên con dành cho các bậc phụ huynh để giúp con học giỏi hơn nhé.

Dành thời gian lắng nghe và quan tâm

Bố mẹ bày tỏ sự quan tâm, dành thời gian lắng nghe tâm tư, tình cảm và suy nghĩ của bé đồng nghĩa với việc tạo dựng mối quan hệ gần gũi và đáng tin cậy giữa bố mẹ và con. Khi con cảm thấy cha mẹ thực sự quan tâm đến những gì bé nghĩ và cảm nhận, con sẽ hiểu được rằng mình cần có sự cố gắng hơn và nghe theo lời hướng dẫn, dạy bảo của bố mẹ.

Ngoài ra, đây cũng là cách để bố mẹ có cơ hội hiểu rõ hơn về cá tính, sở thích, mục tiêu và ước mơ của con. Đồng thời, thông qua việc lắng nghe, bố mẹ có thể nhận biết các vấn đề tiềm ẩn mà con đang đối diện, chẳng hạn như áp lực học tập, xã hội hoặc tâm lý. Điều này giúp các bậc phụ huynh có thể tạo điều kiện cho bé phát triển theo mong muốn và khả năng của mình, hỗ trợ con một cách hiệu quả hơn trong quá trình học tập, nhanh chóng can thiệp và tìm hướng giải quyết giúp con vượt qua các trở ngại hiện tại.

Sự quan tâm và lắng nghe từ bố mẹ giúp bé cảm thấy tự tin hơn về bản thân và thoải mái thể hiện khả năng của mình. Khi con biết rằng cha mẹ luôn ủng hộ và tin tưởng vào khả năng của mình, con sẽ không ngại thử sức trong những việc mới mẻ và mạnh dạn vượt qua khó khăn.

Khích lệ và đánh giá tích cực – cách động viên con

Cách động viên con - bố mẹ nên khích lệ và đánh giá tích cực
Sự khích lệ của bố mẹ là nguồn động lực rất lớn giúp con tiến bộ nhanh

Tuy còn ở độ tuổi nhỏ, chưa trưởng thành, nhưng con rất dễ bị ảnh hưởng tâm lý, và đôi khi sẽ thấy tự ti về bản thân, chẳng hạn như khi bạn bè trên lớp đạt điểm số cao hơn, khi bị thầy cô khiển trách hoặc đứng trước một cuộc thi đầy thử thách… Đó chính là lúc con cần sự động viên của bố mẹ để tiếp tục cố gắng và không bỏ cuộc. 

Khi bố mẹ khích lệ và đánh giá tích cực con, bé sẽ cảm thấy tự tin hơn về bản thân và khả năng của mình. Những lời khen ngợi nhẹ nhàng, hợp lý giúp con cảm nhận được giá trị bản thân và tin rằng mình có thể đối mặt với thử thách, chạm tới thành tựu mà con đang mơ ước. Hơn nữa, sự khích lệ đó cũng chính là yếu tố giúp con phát triển ý chí mạnh mẽ và sự kiên nhẫn – 2 phẩm chất vô cùng cần thiết cho hành trình tương lai của con sau này.

Các bậc phụ huynh hãy luôn khích lệ và đưa ra đánh giá theo góc nhìn tích cực đối với những nỗ lực của con. Dành những lời khen ngợi và động viên khi con đạt được mục tiêu, dù nhỏ hay lớn, thay vì tập trung vào những điều con chưa làm được, bố mẹ nhé!

Tham khảo bài viết: 4 Bước Rèn Luyện Kỹ Năng Đọc Tiếng Anh Hiệu Quả Cho Con Qua Truyện Ngắn

Đặt mục tiêu cùng con

cách động viên con - Đặt mục tiêu cùng con
Bố mẹ đặt mục tiêu cùng con để động viên con trong quá trình đạt được mục tiêu đó

Việc đặt mục tiêu cùng con giúp khuyến khích con phát triển và tiến bộ nhanh chóng, tại sao vậy? Khi các bậc phụ huynh ngồi xuống, cùng trao đổi, thảo luận và đưa ra danh sách những điều con mong muốn và cần làm, bố mẹ có thể giúp con định hình những mục tiêu hợp lý và thiết thực. 

Hơn nữa, điều này còn giúp tạo ra một sự kết nối và gắn kết mạnh mẽ giữa bố mẹ và con, đồng thời khuyến khích con phát triển, tự tin và tự quản lý. Con sẽ học được từ bố mẹ cách lập kế hoạch, tự quản lý thời gian và làm những việc cần thiết để hướng đến thành tựu mong muốn. Điều này giúp con phát triển các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống và tạo ra cơ hội thành công lớn hơn.

Chính vì vậy, hãy hỗ trợ con đặt ra những mục tiêu học tập và phát triển cá nhân. Cùng con lập kế hoạch và đề ra những bước tiến cụ thể để đạt được mục tiêu đó. Khi con hiểu được cha mẹ đang đồng hành và hỗ trợ cùng mình để chạm đến những mục tiêu đã đề ra, con sẽ cảm thấy động viên và tin tưởng hơn vào khả năng của mình.

Khuyến khích sự phát triển cá nhân

Mỗi đứa trẻ đều có những tiềm năng và sở trường riêng. Khuyến khích sự phát triển cá nhân giúp con khám phá và phát huy tối đa khả năng của mình. Điều này tạo điều kiện con phát triển tốt hơn và tự tin hơn trong việc đối diện với thử thách và cơ hội trong cuộc sống.

Khi bố mẹ khuyến khích và ủng hộ con phát triển theo hướng con mong muốn, phù hợp với khả năng và đam mê cá nhân của con, bé sẽ cảm thấy được sự tin tưởng và tự tin về bản thân. Nhờ vậy mà con mạnh dạn thể hiện ý kiến, đưa ra quyết định, và đối diện với những chướng ngại vật một cách tích cực, không lo sợ.

Dù biết là “dạy con từ thuở con thơ”, nhưng các bậc phụ huynh không nên ép buộc con phải theo đuổi những ước mơ và sở thích mà bạn đặt ra. Thay vào đó, hãy khuyến khích con theo đuổi đam mê của mình và hỗ trợ con trong việc phát triển các kỹ năng và sở trường cá nhân. Sự đồng hành và hỗ trợ từ cha mẹ như vậy chính là một trong những cách tốt nhất để động viên con học giỏi hơn, phát triển tốt hơn.

Tham khảo bài viết: 15 Phim Hoạt Hình Giúp Bé Học Tiếng Anh Online Hiệu Quả

Trở thành tấm gương cho con học hỏi

cách động viên con - Trở thành tấm gương cho con học hỏi
Bố mẹ chính là tấm gương tốt nhất để con noi theo

Bố mẹ là những người quan trọng và có ảnh hưởng lớn nhất trong cuộc sống của con. Con thường học hỏi và noi theo hành vi của bố mẹ nhiều hơn là nghe những gì bố mẹ nói. Nếu bố mẹ thể hiện tinh thần học hỏi và luôn bày tỏ mong muốn học hỏi không ngừng, bé cũng sẽ cảm thấy hứng thú và chú tâm hơn đến việc học tập và khám phá kiến thức mới.

Không chỉ vậy, bố mẹ chính là tấm gương tích cực giúp con hình thành các giá trị và phẩm chất cần thiết, chẳng hạn như kiên nhẫn, trung thực, sự tử tế, sự cống hiến… Đồng thời, cũng là nguồn cảm hứng để con tự nhủ mình phải ngày càng giỏi hơn, trở thành “thần tượng” tuyệt vời như ngay trước mắt mình.

Vì vậy, dù không nói quá nhiều, nhưng bố mẹ có hành động và thái độ phù hợp, đúng đắn cũng là cách để con noi theo và học hỏi, trở nên tốt hơn, giỏi hơn mỗi ngày. Bé sẽ để ý cả những cử chỉ, hành động dù rất nhỏ, nên bố mẹ lưu ý những lúc có mặt con nhé!

CON HỌC TIẾNG ANH THẬT VUI VÀ HIỆU QUẢ CÙNG GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI, ĐĂNG KÝ HOC THỬ NGAY

Tóm lại, việc động viên con học giỏi hơn không chỉ dựa vào việc kỳ vọng hoặc áp lực mà còn cần sự khích lệ, sự khen ngợi phù hợp và đánh giá tích cực. Các bậc phụ huynh nên dành thời gian lắng nghe con, đặt mục tiêu và đồng hành cùng con, khuyến khích sự phát triển cá nhân và trở thành tấm gương sáng để bé học hỏi theo. Bằng cách áp dụng những cách động viên con tinh tế này, bố mẹ sẽ giúp con xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc và phát triển tốt trong tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close