fbpx

Tuyệt Chiêu Luyện Nghe Tiếng Anh Cho Trẻ Tiến Bộ Nhanh

Như bố mẹ có thể thấy, tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ quốc tế được sử dụng rộng rãi, phổ biến hiện nay và việc giúp trẻ em tiếp cận và tiến bộ trong việc luyện nghe tiếng Anh từ khi còn nhỏ là một điều thực sự cần thiết. Bằng cách tạo một môi trường thích hợp và có sự hướng dẫn tốt, trẻ sẽ nắm bắt và hiểu tiếng Anh nhanh chóng, giao tiếp trôi chảy và tự nhiên như người bản xứ. Và để giao tiếp tốt thì kỹ năng nghe – hiểu là không thể thiếu. Dưới đây là một số tuyệt chiêu luyện nghe tiếng Anh cho trẻ giúp trẻ tiến bộ nhanh, bố mẹ cùng Chip Chip tham khảo nhé.

Hướng bé đến những chủ đề con yêu thích

Các bạn nhỏ thường yêu thích những hoạt giải trí hơn là học tập và sẽ cảm thấy vô cùng chán nản nếu phải học những bài học khô khan, không có gì thú vị. Con có thể say mê xem một bộ phim hoạt hình nhiều giờ liền, cả ngày cầm cuốn truyện tranh trên tay nhưng không thể ngồi vào bàn học nghe hết đoạn audio tiếng Anh chỉ vỏn vẹn 15 phút. Chính vì vậy, để con cảm thấy việc luyện nghe tiếng Anh không hề nhàm chán và “buồn ngủ”, bố mẹ có thể kết hợp cho bé nghe những nội dung, chủ đề con hứng thú.

Bé sẽ tập trung và có hứng thú luyện nghe tiếng Anh hơn khi được nghe những chủ đề yêu thích

Nghe tiếng Anh với những chủ đề yêu thích giúp việc tiếp thu trở nên dễ dàng hơn, vừa nghe vừa mở rộng thêm vốn kiến thức về chủ đề đó. Bố mẹ hãy thử cho con nghe các bài hát tiếng Anh với giai điệu bắt tai, nghe kể chuyện cổ tích hoặc xem phim, xem các chương trình tiếng Anh mà không cần phụ đề. 

Ví dụ, nếu bé nhà bạn vô cùng yêu thích những nàng công chúa của Disney, bố mẹ có thể tìm kiếm một loạt video kể về câu chuyện của các nhân vật này cho bé nghe. Như vậy thì không còn lo con mất tập trung hay không chịu luyện nghe tiếng Anh nữa, mà ngược lại, sẽ tiến bộ rất nhanh chóng.

Cho con luyện nghe phù hợp với khả năng, trình độ

Bé “chán” nghe tiếng Anh đôi khi là vì các bài nghe quá khó, con không thể hiểu được nội dung, không biết mình đang nghe về chủ đề gì, nên không thấy hứng thú. Chính vì vậy, chọn bài nghe tiếng Anh tương thích với khả năng, trình độ hiện tại của con là điều rất quan trọng. 

Một bài nghe mà bé hiểu được 50% tức là quá khó, còn nếu hiểu được trọn vẹn 100% thì là quá dễ. Dù quá khó hay quá dễ cũng đều khiến bé dễ chán, dễ nản. Bố mẹ nên cố gắng tìm những podcast, video, chương trình TV … mà con có thể hiểu ở khoảng 80%. 

Và để chọn được nội dung nghe phù hợp, bố mẹ cần phải biết trình độ hiện tại của con đang ở đâu. Theo đó, phụ huynh có thể tìm kiếm các bài kiểm tra trực tuyến phù hợp với độ tuổi của trẻ hoặc tham khảo với giáo viên tiếng Anh để được hỗ trợ trong việc đánh giá trình độ này.

Chọn bài nghe phù hợp với khả năng của con rất quan trọng

Mở rộng vốn từ vựng tiếng Anh khi luyện nghe

Một trong những lý do khiến bé nghe nhiều vẫn không tiến bộ là vốn từ vựng hạn hẹp. Khi có một vốn từ vựng phong phú, con có thể hiểu rõ hơn ý nghĩa của đoạn audio, podcast, video hoặc đoạn phim tiếng Anh, dễ dàng nắm bắt thông tin.

Để con nghe được nhiều chủ đề, tiếp cận nhiều nguồn tài liệu luyện nghe, nghe các bài nghe nâng cấp dần và cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh hiệu quả, bố mẹ cần cung cấp cho bé thêm nhiều từ vựng, cụm từ (bao gồm ngữ nghĩa, cách sử dụng, phát âm). 

Thực hành nghe và “nhại” theo

Đối với trẻ, luyện nghe tiếng Anh một cách tự nhiên là cách thức học tập phù hợp nhất. Trước hết, bố mẹ cho bé nghe một đoạn nói tiếng Anh, khuyến khích con cố gắng nghe và đoán ngữ cảnh của đoạn hội thoại, đoạn audio đó và tìm hiểu nội dung chính. Có thể cho bé nghe nhiều lần và hỏi một vài câu hỏi để xem con nắm được bao nhiêu % thông tin.

Tiếp theo, bố mẹ cho con vừa nghe vừa “nhại” theo nội dung bài nghe. Khi đó, não bộ sẽ ghép âm nghe được với các ký tự của từ đó, quá trình này giúp bé ôn lại những từ đã học, học thêm từ mới dưới dạng âm thanh, học được cách phát âm chính xác của từ, đồng thời làm quen với ngữ điệu, giọng điệu trong bài nghe, luyện tập phản xạ nhanh nhạy mỗi khi nghe được từ hoặc cụm từ nào. 

Cho con tập nghe và “nhại” theo

Trong quá trình “nhại” theo này, hãy khuyến khích con bắt chước hoàn toàn giọng nói, từng chỗ nhấn nhá, từng chỗ ngắt câu. Khi làm như vậy, bé kết hợp tốt giữa tai nghe, mắt đọc và miệng nói, hình thành các phản xạ ngôn ngữ vô cùng nhạy bén giúp cải thiện hiệu quả kỹ năng nghe.

Cho con luyện nghe thường xuyên

Điều quan trọng nhất vẫn là lắng nghe và thực hành nghe tiếng Anh thường xuyên. Hãy tạo điều kiện cho trẻ có cơ hội nghe tiếng Anh mỗi ngày, và khuyến khích trẻ luyện nghe qua các hoạt động như xem chương trình TV, xem phim, tham gia nhiều  hoạt động tiếng Anh thực tế … 

Việc luyện tập thường xuyên như vậy không chỉ giúp con tiến bộ ở kỹ năng nghe mà còn tăng phản xạ khi giao tiếp, bổ sung từ vựng … hướng đến nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh của bé.

CON NGHE – NÓI TIẾNG ANH TỐT NHỜ HỌC ONLINE 1 KÈM 1 VỚI NGƯỜI NƯỚC NGOÀI

Tóm lại, việc luyện nghe tiếng Anh cho trẻ em đòi hỏi sự kiên nhẫn, cho bé tiếp xúc với tiếng Anh nhiều để con thực hành thường xuyên. Bằng cách áp dụng một số bí quyết trên, trẻ sẽ có cơ hội phát triển khả năng nghe tiếng Anh một cách tự nhiên và tiến bộ nhanh chóng. Hãy tạo điều kiện cho bé vừa luyện nghe vừa giải trí và luôn theo sát quá trình học của con, bố mẹ nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close