fbpx

Làm Gì Nếu Trẻ Mất Tập Trung Khi Học Tiếng Anh Online?

Mặc dù hình thức học tiếng Anh trực tuyến đã trở thành xu hướng phổ biến, vẫn còn không ít bố mẹ e dè chọn lựa cho con, bởi vì sợ rằng con sẽ mất tập trung trong quá trình học tiếng Anh online, dẫn đến hiệu quả không như mong đợi. Trong bài viết này, Chip Chip sẽ nêu ra một số lý do khiến bé sao nhãng khi học tiếng Anh trực tuyến và tìm hiểu cách khắc phục cho từng vấn đề nhé.

Thiếu sự tương tác trực tiếp

Sự tương tác trực tiếp (face-to-face) là yếu tố quan trọng, giúp con cảm nhận được sự hiện diện của mình trong lớp học và tạo động lực học tập. Tuy nhiên, trong môi trường học trực tuyến, bé thiếu sự tương tác trực tiếp với giáo viên và các bạn cùng lớp, bởi vì lý do về khoảng cách địa lý, bé chỉ ngồi tại nhà và học thông qua màn hình điện thoại, máy tính hoặc máy tính bảng. Đây có lẽ là nguyên nhân cơ bản làm giảm sự tập trung và gây khó khăn cho con trong việc nắm bắt kiến thức mới.

Bé học tiếng Anh online dễ mất tập trung vì thiếu sự tương tác trực tiếp

Để khắc phục tình trạng này, chương trình tiếng Anh online cho bé phải đảm bảo chứa đựng nhiều nội dung thú vị, hình ảnh và âm thanh sống động, thu hút, hấp dẫn và xen kẽ các hoạt động tương tác với tần suất thường xuyên, chẳng hạn như thuyết trình, phân vai kể chuyện, chơi game, phản biện, thảo luận theo nhóm…

Những chủ đề trong bài học phải thực sự gần gũi với bé, con có thể dễ dàng hiểu, nắm bắt và thực hành trong các tình huống thực tế. Ngoài ra, thầy, cô giảng dạy cũng cần tạo cơ hội để bé thể hiện tài năng, chia sẻ quan điểm của bản thân. Như vậy mới tạo được sự tương tác tối đa, kích thích óc tò mò, sáng tạo và sự hào hứng cho con khi học tiếng Anh online. 

TƯƠNG TÁC 2 CHIỀU THẬT VUI KHI CHO CON HỌC TIẾNG ANH ONLINE 1 KÈM 1 VỚI GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI >>> ĐĂNG KÝ NGAY

Ảnh hưởng từ môi trường xung quanh

Khi học tại nhà, con thường phải đối mặt với nhiều yếu tố gây phân tán từ môi trường xung quanh, chẳng hạn như tiếng ồn ào từ gia đình, anh em, hàng xóm láng giềng hoặc các thiết bị điện tử khác trong nhà; ánh sáng mạnh; môi trường không thoải mái hoặc không gian học không phù hợp… Bởi vì chỉ ngồi học một mình nên dù là những yếu tố nhỏ nhất cũng có thể khiến con sao nhãng. 

Dưới đây là một số cách để bố mẹ giúp bé tập trung hơn khi học tiếng Anh online:

  • Tạo một không gian yên tĩnh và tách biệt: Bố mẹ dành riêng cho con một không gian học tập riêng biệt, đảm bảo không có tiếng ồn từ TV, đồng hồ, điện thoại di động hoặc ít bị ảnh hưởng nhất từ các nguồn tiếng ồn bên ngoài.
  • Tạo góc học tập thoải mái: Để tạo sự thích thú cho con, bố mẹ đừng quên thiết kế một góc học tập đáng yêu và hấp dẫn cho trẻ nhé! Một chiếc bàn học rộng rãi, gọn gàng, đủ ánh sáng, không gian thoáng đãng, dụng cụ và tài liệu học tập phù hợp chắc chắn sẽ khiến con yêu thích việc học hơn đó.
Các yếu tố bên ngoài cũng tác động rất lớn đến sự tập trung của con

Sự mệt mỏi và thiếu động lực khi học tiếng Anh online

Sức khỏe thể chất và cả tinh thần luôn là yếu tố quan trọng để con học tập hiệu quả. Đôi khi vì “quá tải” với khối lượng kiến thức học trên lớp và bài tập về nhà phải làm, con bị mệt mỏi, không đủ năng lượng để có thể tham gia lớp học tiếng Anh ngoài giờ học chính. 

Không chỉ vậy, con có thể cảm thấy mệt mỏi vì phải tiếp nhận quá nhiều thông tin trong lúc học tiếng Anh online. Việc học ngữ pháp, từ vựng, hay các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cùng một lúc có thể làm cho bé cảm thấy áp lực và mất hứng thú. 

Hoặc là, bé không hiểu được ý nghĩa, không nhìn thấy được mục tiêu rõ ràng khi học tiếng Anh, dẫn đến không có động lực học tập, thường xuyên mất tập trung, chán nản. 

Tham khảo bài viết: Học Tiếng Anh Online Cho Bé Lớp 1, Có Nên Hay Không?

Với những lý do gây ra tình trạng mệt mỏi và thiếu động lực trong quá trình học tiếng Anh trực tuyến như trên, bố mẹ có thể khắc phục bằng cách:

  • Sắp xếp và phân bổ lịch học phù hợp: Trước hết, bố mẹ cần nắm rõ lịch học của con, cố gắng sắp xếp và phân bổ thời gian học hợp lý. Bé ở độ tuổi 5 – 12 tuổi, đặc biệt là giai đoạn 5 – 6 tuổi, nhiệm vụ chính của con vẫn là “ăn” và “chơi”, con không thể cùng một lúc tiếp thu quá nhiều kiến thức và học tốt hàng loạt môn học trên trường. Bố mẹ có thể lựa chọn những môn học cần ưu tiên, tạo điều kiện để con vừa học vừa chơi. 
  • Giúp con hiểu ý nghĩa và mục đích của việc học tiếng Anh: Bố mẹ có thể cho bé xem video các bạn nhỏ cùng tuổi nói tiếng Anh hoặc tạo điều kiện cho con tiếp xúc, giao lưu cùng bạn bè quốc tế, tương tác bằng tiếng Anh trong một số tình huống thực tế, từ đó giải thích cho con hiểu tiếng Anh mang đến cho con những cơ hội gì. Ngoài ra, bố mẹ đừng quen khen ngợi con mỗi lần con nói đúng, nghe hiểu để khích lệ bé học và sử dụng ngôn ngữ này một cách thường xuyên nha.
  • Tạo môi trường cho con thực hành tiếng Anh: Bên cạnh việc cùng con luyện tập mỗi ngày, xem video, học hát hoặc chơi game tiếng Anh, bố mẹ có thể cho bé tham gia một số bài thi, cuộc thi tiếng Anh. Sự động viên của bố mẹ khi con thi và giải thưởng đạt được chính là động lực vô cùng to lớn để con không ngừng phát triển kỹ năng ngôn ngữ của mình.
bố mẹ khuyến khích con khi học tiếng Anh online
Bố mẹ luôn khuyến khích, tạo động lựa để con học tiếng Anh nhé

Thiếu sự giám sát và hỗ trợ

Trong học tiếng Anh online, con đa phần tự quản lý và kiểm soát quá trình học tập của bản thân mà không có sự giám sát trực tiếp từ giáo viên hoặc người lớn. Thiếu sự hỗ trợ này có thể dẫn đến việc trẻ mất quyết tâm và không thể duy trì sự tập trung trong quá trình học.

Chính vì vậy, khi cho bé học tiếng Anh trực tuyến, bố mẹ nên dành thời gian học cùng con, đồng hành trong suốt khoảng thời gian bé học để theo dõi con tốt nhất. Nếu đăng ký các khóa học online với giáo viên nước ngoài, bố mẹ nên ưu tiên chọn giáo viên có nhiều kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh online cho trẻ em, thầy cô sẽ biết cách để giám sát và hỗ trợ con hiệu quả.

Đối với hình thức học này, một số nền tảng cho phép phụ huynh xem lại các video lớp học. Như vậy có thể nắm được tiến độ học tập của con, biết rõ con học những gì, có tập trung hay không, có đang gặp khó khăn nào không. 

con thiếu sự giám sát khi học tiếng Anh online
Con thiếu sự giám sát khi học tiếng Anh online nên dễ mất tập trung

Một số vấn đề kỹ thuật

Ngoài những yếu tố trên, một số cản trở về khía cạnh kỹ thuật có thể gây mất tập trung khi trẻ học tiếng Anh online. Dưới đây là những vấn đề điển hình:

  • Kết nối Internet không ổn định: Mất kết nối hoặc kết nối Internet chậm gây gián đoạn trong quá trình học của con. Bố mẹ hãy đảm bảo rằng kết nối Internet ổn định, tốc độ cao để việc học trực tuyến được mượt mà. Nếu kết nối không ổn định, hãy thử di chuyển gần router hoặc sử dụng bộ khuếch đại tín hiệu Wi-Fi.
  • Loa, tai nghe không nghe rõ: Loa, tai nghe của thiết bị điện tử bị hỏng, không thể nghe được hoặc nghe nhưng không rõ khiến bé không hiểu nội dung và lâu dần sẽ mất tập trung. Bố mẹ đừng quên kiểm tra âm thanh trước khi con học tiếng Anh online nhé. 
  • Thiết bị không hoạt động: Nếu máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại di động gặp sự cố trong khi học, đột ngột tắt giữa chừng và không thể bật lại được, con sẽ bị gián đoạn việc học. Hãy kiểm tra thiết bị của con để đảm bảo rằng chúng hoạt động tốt và ít có khả năng xảy ra sự cố khi học, bố mé nhé.
  • Sự cố với phần mềm học trực tuyến: Một số tình trạng có thể xảy ra với phần mềm học trực tuyến bao gồm lỗi hiển thị, tốc độ load chậm, không tương thích với thiết bị của con… Để khắc phục, hãy kiểm tra xem phiên bản phần mềm có được cập nhật mới nhất hay không và thử khởi động lại máy tính hoặc thiết bị. Đối với những nền tảng học tiếng Anh online với giáo viên bản ngữ, bố mẹ cũng đừng quên kiểm tra cẩn thận trước khi đăng ký cho con nhé.

Trên đây là một số lý do khiến con mất tập trung khi học tiếng Anh online. Chip Chip hi vọng rằng phần nào giúp được bố mẹ khắc phục tình trạng này và con có thể học tập hiệu quả hơn. Chúc bố mẹ thành công nhé!

Tham khảo bài viết: Khám Phá 6 Chương Trình Học Tiếng Anh Online Tốt Nhất Cho Trẻ Em

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close