fbpx

Trẻ Em Độ Tuổi Nào Nên Học Giao Tiếp Tiếng Anh?

Ngày nay, tiếng Anh trở thành một ngôn ngữ toàn cầu, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Vì vậy, việc học giao tiếp tiếng Anh từ nhỏ đã trở thành một mục tiêu quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ em. Tuy nhiên, việc xác định độ tuổi phù hợp để con bắt đầu học giao tiếp là một câu hỏi quan trọng mà bố mẹ cần cân nhắc. Trong bài viết này, cùng Chip Chip tìm hiểu những thông tin liên quan đến tiếng Anh giao tiếp và xem thử độ tuổi nào là phù hợp để cho bé học nhé.

Phân biệt tiếng Anh giao tiếp và tiếng Anh học thuật cho trẻ

Trước khi trả lời câu hỏi “Trẻ em độ tuổi nào nên học giao tiếp tiếng Anh?”, bố mẹ cần nắm một số thông tin để hiểu rõ sự khác nhau giữa tiếng Anh học thuật và tiếng Anh giao tiếp. 

Tiếng Anh học thuật và tiếng Anh giao tiếp là hai khía cạnh quan trọng trong quá trình học tiếng Anh cho trẻ em. Mỗi loại tiếng Anh này đều có mục tiêu và phương pháp học riêng, phù hợp với mục đích sử dụng khác nhau.

Tiếng Anh giao tiếp và tiếng Anh học thuật cho bé khác nhau như thế nào?

Tiếng Anh học thuật (Academic English) là tập trung vào việc phát triển kỹ năng ngôn ngữ trong lĩnh vực học thuật như đọc, viết, nghe và nói về các chủ đề liên quan đến giáo dục và học tập. Tiếng Anh học thuật đòi hỏi trẻ phải nắm vững từ vựng chuyên ngành, hiểu và sử dụng cấu trúc ngữ pháp phức tạp, cũng như có khả năng đọc – hiểu và viết các văn bản học thuật. Bé có thể tham gia các lớp tiếng Anh học thuật khi đã có nền tảng vững chắc về tiếng Anh giao tiếp cơ bản và có nhu cầu học các môn học chuyên ngành bằng tiếng Anh.

Trong khi đó, tiếng Anh giao tiếp (Conversational English) tập trung phát triển kỹ năng ngôn ngữ trong giao tiếp hàng ngày, từ vựng thông dụng, ngữ pháp cơ bản và khả năng nghe và nói một cách tự nhiên. Tiếng Anh giao tiếp giúp con có khả năng giao tiếp hiệu quả trong các tình huống thực tế, chằng hạn như trò chuyện cùng bạn bè, gia đình … 

Tiếng Anh giao tiếp hướng đến việc sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, trôi chảy, phản xạ nhanh nhạy, đôi khi sử dụng lối nói tắt, từ lóng và một số cấu trúc tuy sai ngữ pháp nhưng lại được dùng rất phổ biến.

Độ tuổi nào thích hợp cho con học tiếng Anh giao tiếp?

Bởi vì những đặc điểm như trên, bố mẹ có thể cho con tiếp cận tiếng Anh giao tiếp từ nhỏ mà không sợ con cảm tháy áp lực, nặng nề. Vậy, độ tuổi thích hợp cho con học tiếng Anh giao tiếp là bao nhiêu?

Bé mấy tuổi nên học tiếng Anh giao tiếp?

Nhiều chuyện gia ngôn ngữ của Đại học Cambridge chia sẻ rằng, không có một độ tuổi nào là “tốt nhât”, không có thời điểm cụ thể nào để bắt đầu học tiếng Anh giao tiếp. Việc học sớm hay muộn còn tùy thuộc vào điều kiện của mỗi gia đình. Tuy nhiên, học tiếng Anh giao tiếp càng sớm, càng dễ tiếp thu một cách tự nhiên và sử dụng thành thạo, trôi chảy. 

Một đứa trẻ từ khi nằm trong bụng mẹ đã có thể cảm nhận được âm thanh từ môi trường bên ngoài. Đến giai đoạn bi bô nói là lúc khả năng ngôn ngữ phát triển nhanh chóng, lúc này con luôn có xu hướng lắng nghe và bắt chước từ những âm thanh xung quanh để tập nói. Chính vì vậy, từ 0 – 6 tuổi là thời gian lý tưởng để con tiếp cận tiếng Anh từ những điều đơn giản nhất. Sau đó, từ 6 – 12 tuổi là bé đã đủ khả năng nhận thức, có thể tham gia các lớp học tiếng Anh giao tiếp cùng thầy, cô nước ngoài, để luyện tập phản xạ ngôn ngữ, học từ vựng, mẫu câu, ngữ pháp và phát triển toàn diện khả năng giao tiếp, diễn đạt, trình bày vấn đề.

Một cách tổng quan, các chuyên gia bản ngữ cho rằng, trẻ học giao tiếp tiếng Anh trước tuổi 15 nhìn chung có nhiều khả năng giao tiếp trôi chảy như người bản xứ hơn.

Tại sao nên cho bé học giao tiếp tiếng Anh ở độ tuổi 6 – 12 tuổi?

Tại sao nên cho bé học giao tiếp tiếng Anh ở độ tuổi 6 – 12 tuổi?

Như vậy, tuy không bắt buộc nhưng bố mẹ nên cho con học tiếng Anh giao tiếp ở độ tuổi từ 6 – 12 tuổi hoặc sớm hơn, bởi vì những lợi ích như sau:

Phát triển ngôn ngữ tự nhiên

Độ tuổi 6-12 tuổi là giai đoạn phát triển ngôn ngữ quan trọng trong cuộc đời của trẻ. Bé ở độ tuổi này có khả năng nắm bắt ngôn ngữ nhanh chóng và linh hoạt. Học giao tiếp tiếng Anh trong thời gian này giúp con tiếp thu từ vựng, ngữ pháp hiệu quả, phát triển khả năng nghe và nói một cách tự nhiên, không áp lực.

HỌC TIẾNG ANH ONLINE 1 KÈM 1 CÙNG GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI, TĂNG TỐC KỸ NĂNG GIAO TIẾP CHO CON

Tạo nền tảng cho hành trình học tiếng Anh trong tương lai

Bố mẹ có biết, 6-12 tuổi là thời gian tuyệt vời để xây dựng nền tảng vững chắc cho việc học tiếng Anh trong tương lai. Kiến thức tiếng Anh và kỹ năng giao tiếp của bé được phát triển trong giai đoạn này chính là những “nấc thang” đầu tiên và quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để học tiếng Anh nâng cao sau này. Khi đã giao tiếp thành thạo, con sẽ tự tin hơn trong việc tiếp thu và áp dụng kiến thức mới vào cuộc sống hàng ngày.

Phát triển kỹ năng xã hội và giao tiếp

Độ tuổi 6-12 tuổi là giai đoạn quan trọng trong sự phát triển kỹ năng giao tiếp và xã hội của trẻ. Trong khoảng thời gian này, bé đang trải qua giai đoạn phát triển xã hội, học cách tương tác với mọi người xung quanh. 

Khi học giao tiếp tiếng Anh trong độ tuổi này, bé đồng thời học cách tương tác, thảo luận và giao tiếp với người khác bằng tiếng Anh, từ đó trở nên tự tin, sáng tạo và năng động hơn. Hơn nữa, trong quá trình học tiếng Anh giao tiếp, con có cơ hội tiếp xúc, tìm hiểu về nhiều chủ đề trong cuộc sống, vố kiến thức được mở rộng và ảnh hưởng ít nhiều đến sự hình thành tính cách của con.

Nhìn chung, bố mẹ luôn được khuyến khích cho con học giao tiếp tiếng Anh càng sớm càng tốt, đặc biệt là trong độ tuổi từ 6 – 12. Bố mẹ đừng quên theo sát quá trình học của con để biết con học hiệu quả hay không và có gặp khó khăn gì hay không nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close