fbpx

Luyện Thi Speaking KET – Tips Siêu Hay Giúp Bé Đạt Điểm Cao

Kỳ thi KET (Key English Test) là một bài kiểm tra tiếng Anh chuẩn được Đại học Cambridge tổ chức. Bài thi này được thiết kế dành cho học sinh từ 7 đến 12 tuổi và đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh trong các tình huống giao tiếp hàng ngày, đầy đủ 4 kỹ năng Đọc hiểu, Nghe hiểu, Viết và Nói. Trong bài viết này, cùng Chip Chip tìm hiểu một số tips luyện thi Speaking KET để giúp bé đạt điểm cao nhé.

1. Hiểu rõ cấu trúc bài thi Speaking KET

Bài thi Speaking KET gồm hai phần:

Ví dụ minh họa đề thi Speaking KET
Ví dụ minh họa đề thi Speaking KET

Phần 1: Trả lời các câu hỏi về thông tin cá nhân và sở thích

Trong phần 1, giám khảo sẽ hỏi bé những câu hỏi đơn giản về bản thân, chẳng hạn như tên, tuổi, sở thích, gia đình, trường học, … Bé cần trả lời một cách tự nhiên và chính xác để thể hiện khả năng giao tiếp của mình. Điểm số của phần này sẽ được tính dựa trên khả năng nghe và nói của bé.

Phần 2: Thảo luận về một chủ đề cụ thể

Trong phần 2, bé được yêu cầu thảo luận về một chủ đề cụ thể, chẳng hạn như kỳ nghỉ, sở thích, trường học, … Con có hai phút để chuẩn bị và sau đó có hai phút để trình bày. Trong thời gian chuẩn bị, bé có thể viết các ý chính hoặc từ vựng quan trọng để hỗ trợ cho phần trình bày. Điểm số của phần này được tính dựa trên khả năng nói và sử dụng từ vựng của bé.

Tham khảo bài viết: 6+ Tips Siêu Hay Giúp Bé Đạt Điểm Cao Bài Thi Speaking PET

2. Gợi ý tips luyện thi Speaking KET hiệu quả

Một số gợi ý giúp bé luyện thi Speaking KET hiệu quả
Một số gợi ý giúp bé luyện thi Speaking KET hiệu quả

Điều quan trọng nhất khi luyện thi Speaking KET là chuẩn bị trước. Bé nên dành thời gian để ôn tập các chủ đề có thể xuất hiện trong bài thi. Con cũng nên luyện tập trả lời các câu hỏi về thông tin cá nhân và sở thích. Ngoài ra, bé cần luyện tập kỹ năng thảo luận về các chủ đề khác nhau.

Ôn tập các chủ đề có thể xuất hiện trong bài thi

Trong quá trình ôn thi, con cần chuẩn bị câu trả lời cho một số chủ đề thường xuất hiện trong bài thi Speaking KET, chẳng hạn như gia đình, sở thích, trường học, kỳ nghỉ, … Điều này không những giúp con làm quen với các chủ đề của bài thi, mà còn luyện tập cách trả lời sao cho trôi chảy, tự tin, tập sử dụng từ vựng và ngữ pháp một cách thành thạo.

Bố mẹ có thể dùng một số đầu sách và tài liệu luyện thi Speaking KET như A2 Key for Schools 1 for the Revised, Cambridge Key English Test Extra, …để tìm kiếm các chủ đề thường gặp cho con học. Ngoài ra, bé cũng nên đọc các bài báo, xem các video hoặc nghe các đoạn ghi âm liên quan đến các chủ đề này để làm quen với cách diễn đạt và từ vựng phù hợp.

Luyện tập trả lời các câu hỏi về thông tin cá nhân và sở thích

Như đã đề cập ở trên, phần đầu tiên của bài thi Speaking KET là trả lời các câu hỏi về bản thân. Chính vì vậy, con cần chuẩn bị một số mẫu câu trả lời gợi ý và thực hành thường xuyên. Dưới đây là một số gợi ý cho con:

Câu hỏiTrả lời
Tell me about yourself.My name is [tên của bạn].
I am [tuổi của bạn].
I live in [địa chỉ của bạn].
I am a [lớp] student.
What do you like to do in your free time?In my free time, I enjoy [hoạt động bạn thích].
I also like [sở thích khác].
However, I don’t like [điều bạn không thích].
Tell me about your best friend (or a family member).My best friend’s name is [tên bạn].
He/She is [mô tả về ngoại hình hoặc tính cách].
We often [hoạt động bạn thường làm cùng nhau].
What is your favorite place?My favorite place is [tên địa điểm].
I like it because [lý do bạn thích nơi đó].
I often go there to [hoạt động bạn thường làm tại đó].

Con có thể luyện tập trả lời các câu hỏi về thông tin cá nhân và sở thích bằng cách chơi đóng vai hoặc ghi âm câu trả lời bản thân. Không chỉ vậy, bố mẹ, người thân hoặc bạn bè có thể đóng vai giám khảo và hỏi các câu hỏi cho con tập trả lời. 

TĂNG TỐC TIẾNG ANH CÙNG KHÓA HỌC 1 KÈM 1 ONLINE VỚI GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI TẠI CHIP CHIP, TÌM HIỂU NGAY

Luyện tập kỹ năng thảo luận

Phần thứ 2 của bài thi là thảo luận về một vấn đề, vì vậy, con cần tập trình bày ý kiến, cảm nhận về một số vấn đề thường gặp. Trong quá trình luyện tập, con có thể thực hành với những mẫu câu trình bày, chia sẻ ý kiến như sau:

Tình huốngMẫu câu
Giới Thiệu Ý Kiến“I think that…”
“In my opinion…”
“I believe that…”
“From my point of view…”
Bày Tỏ Sự Đồng Tình“That’s a good point.”
“I see what you mean.”
“I hadn’t thought of that.”
“You’re right.”
“I agree with you.”
“That’s exactly how I feel.”
“I share the same opinion.”
“I’m on the same page.”
Bày Tỏ Sự Không Đồng Tình“I’m not sure I agree.”
“I don’t think that’s true.”
“I see it differently.”
“I have a different opinion.”
Tổng Kết“In conclusion…”
“To sum up…”
“Overall, I think…”
“To wrap it up…”

Con có thể chọn một chủ đề và tự mình lên ý tưởng để thảo luận trong hai phút. Sau đó, bé ghi âm, nghe lại và nhờ thầy, cô đánh giá để cải thiện. Hãy tạo điều kiện cho bé thực hành thường xuyên để tăng phản xạ ngôn ngữ, đồng thời phát triển khả năng phản biện của con.

Tự tin và tự nhiên khi trình bày

Trong bài thi Speaking KET, điều quan trọng là tự tin và tự nhiên khi trình bày. Con nên luyện tập cách diễn đạt một cách tự nhiên, phát âm rõ ràng, rành mạch. Bé cũng nên cố gắng sử dụng từ vựng và cấu trúc câu phù hợp để tránh sai sót và giúp cho bài nói của mình trở nên trôi chảy hơn.

Tips đạt điểm cao khi thi Speaking KET

Tips đạt điểm cao cho Part 1

Các con không cần lo lắng và hồi hộp về các câu hỏi trong Part 1 vì chúng chỉ đề cập đến những chủ đề hội thoại thông thường như chào hỏi, hỏi tên, quê quán, … Tuy nhiên, các em cần chú ý nghe kỹ câu hỏi từ giám khảotrả lời một cách rõ ràng để cả hai giám khảo đều có thể nghe rõ. 

Lưu ý rằng, không nên trả lời bằng những câu ngắn gọn chỉ có một từ, mà nên trả lời bằng những câu đầy đủ. Có thể trả lời thêm chi tiết nhưng không nên trả lời quá dài. Nếu không hiểu rõ câu hỏi, các em có thể nhờ giám khảo nhắc lại câu hỏi. Đừng quá lo lắng khi yêu cầu điều đó, vì các giám khảo rất khuyến khích điều này.

Tips đạt điểm cao Part 2

Bé cần cẩn thận quan sát tranh minh họa để nhận diện các hoạt động, địa điểm, người/sự vật được miêu tả trong tranh. Con sẽ được đánh giá cao nếu có thể phản hồi lại ý kiến một cách nhanh nhạy và tự tin, có thể tham gia vào cuộc trò chuyện, đặt câu hỏi để phát triển đoạn hội thoại. 

Tham khảo bài viết: TOP 5+ Ứng Dụng Luyện Speaking Starters Siêu Bổ Ích Cho Bé

Một số điều cần tránh khi thi Speaking KET

Một số điều cần tránh khi thi Speaking KET
Một số điều cần tránh khi thi Speaking KET

Trong quá trình luyện thi Speaking KET, bé cần lưu ý những điểm sau đây để tránh mắc phải:

Không nói quá nhanh hoặc quá chậm

Khi trình bày, bé nên lưu ý đến tốc độ nói của mình. Nếu nói quá nhanh, con có thể gặp khó khăn trong việc diễn đạt, dẫn đến sai sót hoặc mắc lỗi phát âm khiến giám khảo khó hiểu. Nếu nói quá chậm, bé có thể làm giám khảo cảm thấy nhàm chán và không đánh giá cao khả năng giao tiếp, phản xạ ngôn ngữ của con.

Không nên sử dụng từ vựng phức tạp

Trong bài thi Speaking KET, bé nên sử dụng các từ vựng đơn giản và phù hợp với trình độ của mình sao cho thật tự nhiên, thành thạo. Việc dùng các từ vựng phức tạp có thể khiến cho bài nói của bé trở nên rối và khó hiểu, thậm chí sẽ mắc một số lỗi không đáng xảy ra.

Không lặp lại câu hoặc từ quá nhiều lần

Bé nên cố gắng sử dụng nhiều từ và cấu trúc câu khác nhau để tránh lặp lại câu hoặc từ quá nhiều lần. Điều này sẽ khiến giám khảo đánh giá rằng vốn từ vựng của bé không phong phú và khả năng dùng từ của con cũng không linh hoạt.

Để đạt điểm cao trong bài thi Speaking KET, bé cần luyện tập thường xuyên và chuẩn bị kỹ lưỡng. Và một điều rất quan trọng chính là tự tin và tự nhiên khi trình bày để thể hiện khả năng giao tiếp của mình. Hy vọng những gợi ý luyện thi Speaking KET trong bài viết này sẽ giúp bé đạt được thành tích tốt. Chúc bé thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close