fbpx

Áp Dụng Kỹ Thuật Shadowing Luyện Phát Âm Tiếng Anh Cho Trẻ Em

Phát âm có thực sự chỉ là nói đúng âm thanh của một từ vựng tiếng Anh theo các quy tắc nhất định? Làm thế nào để giúp con cải thiện phát âm và tự tin giao tiếp tiếng Anh? Một trong những phương pháp hiệu quả được ứng dụng rộng rãi là kỹ thuật Shadowing. Hãy cùng Chip Chip khám phá cách áp dụng kỹ thuật Shadowing để luyện phát âm tiếng Anh cho trẻ em qua những chia sẻ bên dưới, bố mẹ nhé!

Tại sao nên áp dụng kỹ thuật Shadowing?

Trước khi khám phá chi tiết hơn về việc tại sao phương pháp Shadowing là một công cụ hiệu quả trong việc cải thiện phát âm tiếng Anh, bố mẹ hãy cùng Chip Chip tìm hiểu ý nghĩa của yếu tố phát âm đối với quá trình học ngôn ngữ này. Phát âm không chỉ là việc diễn đạt đúng các âm thanh mà còn liên quan đến cách chúng ta giao tiếp và hiểu biết về ngôn ngữ.

Mọi ngôn ngữ đều có những quy tắc riêng biệt về phát âm và sự kết hợp giữa các từ ngữ và âm thanh. Khi nói một cách tự nhiên, chúng ta thường sử dụng các lối nói tắt, kết hợp từ, hoặc trộn lẫn các âm thanh. Tuy nhiên, khi học một ngôn ngữ mới, đặc biệt là tiếng Anh, cần hướng dẫn bé tập trung vào việc phát âm rõ ràng và chính xác, tròn vành rõ chữ để tránh những sai sót và giúp người nghe dễ dàng hiểu  được nội dung con truyền đạt.

Mặc dù việc nắm vững các quy tắc phát âm là quan trọng, nhưng đây chỉ là một phần nhỏ của khả năng giao tiếp tiếng Anh thành thạo. Thực tế, nhiều bé khi mới vừa học tiếng Anh có thể cảm thấy cảm giác gượng ép nếu cố gắng phát âm chính xác theo quy tắc. Đó là bởi vì khi nói, bé không chỉ cần chú ý đến phát âm, mà còn đến ngữ điệu và trọng âm.

Tham khảo bài viết: Tại Sao Luyện Nói Tiếng Anh Cho Bé Từ Nhỏ Quan Trọng?

Và chính vì vậy, khi cải thiện phát âm tiếng Anh, không chỉ cần tập trung vào việc học quy tắc mà còn cần linh hoạt áp dụng trong quá trình giao tiếp thực tế. Bố mẹ có thể thấy rằng sự tự nhiên trong cách diễn đạt, việc sử dụng ngữ điệu và đặt trọng âm đúng có vai trò rất quan trọng để tạo nên một cuộc trò chuyện mượt mà, giống như cách người bản xứ nói chuyện.

Tóm lại, trong quá trình học phát âm tiếng Anh, hãy nhớ rằng sự linh hoạt và tự nhiên cũng cần thiết như việc hiểu và áp dụng đúng các quy tắc. Học phát âm không chỉ là việc “làm đúng” mà còn là quá trình “làm sao cho tự nhiên” để bé giao tiếp trôi chảy và hiệu quả. 

Và để làm được điều đó, Shadowing chính là một phương pháp hiệu quả. Nói một cách đơn giản, Shadowing là lặp lại từ những gì bạn nghe được, từng từ một, càng ít ngập ngừng càng tốt. Khi thực hiện Shadowing, con cố gắng mô phỏng càng chính xác và tự tin nhất có thể theo file âm thanh gốc. Nhờ vào việc lặp lại như vậy, bé không chỉ luyện tập phát âm từng từ mà còn có thể cải thiện ngữ điệu, cách nhấn âm, nối âm …, để từ đó nói tiếng Anh một cách tự nhiên như người bản xứ. 

Việc bé “nhại” theo và lặp lại các video của người bản xứ sẽ giúp con cải thiện phát âm, nắm được ngữ điệu, giọng điệu và nói tiếng Anh tự nhiên hơn
Việc bé “nhại” theo và lặp lại các video của người bản xứ sẽ giúp con cải thiện phát âm, nắm được ngữ điệu, giọng điệu và nói tiếng Anh tự nhiên hơn

Các bước thực hiện kỹ thuật Shadowing luyện phát âm tiếng Anh cho trẻ em

Bước 1: Chọn video hoặc file âm thanh phù hợp với khả năng của con

Đối với những bé mới bắt đầu hành trình học tiếng Anh, việc thử nghiệm kỹ thuật Shadowing với những đoạn hội thoại đơn giản là một cách hiệu quả để cải thiện khả năng nghe và phát âm. Với sự phát triển của Internet như hiện nay, bố mẹ có thể dễ dàng tìm thấy nhiều nguồn video, file âm thanh ở nhiều trình độ khác nhau. Hãy ưu tiên chọn những đoạn hội thoại nói chậm, rõ chữ, dễ nghe, có nội dung phù hợp với độ tuổi của con.

Bạn cũng có thể tìm kiếm các video hoặc file âm thanh trên các trang web, trang tin tức tiếng Anh, Youtube, ứng dụng di động, chẳng hạn như Pinkfong Kids’ Songs & Stories, English Tree TV, Steve and Maggie – English for Children… Đảm bảo chọn những đoạn nói chậm hơn so với tốc độ bình thường một chút, hoặc có chế độ chọn tốc độ nhanh chậm. Điều này giúp bé làm quen với ngôn ngữ mà không làm mất đi sự tự nhiên và ảnh hưởng đến trọng âm cũng như ngữ điệu của câu.

Quan trọng nhất là lựa chọn đoạn hội thoại có độ dài vừa phải, không quá ngắn để tránh bé cảm thấy chán, không tập trung được, đồng thời đảm bảo khả năng tiếp thu. Khi trình độ tiếng Anh của bé được cải thiện, bố mẹ có thể chọn những đoạn nói nhanh hơn, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào script. Quá trình này giúp xây dựng sự tự tin và làm cho việc luyện nói tiếng Anh trở nên thú vị, hiệu quả hơn.

Chọn các video ngắn, phát âm rõ ràng, nói chậm và có script để bé thực hành kỹ thuật Shadowing
Chọn các video ngắn, phát âm rõ ràng, nói chậm và có script để bé thực hành kỹ thuật Shadowing

Bước 2: Lắng nghe và lặp lại ngay lập tức

Trước khi bắt đầu, hãy đảm bảo bé có tâm trạng tích cực và sẵn sàng để thực hiện hoạt động. Tạo một không gian yên tĩnh và thoải mái để bé có thể tập trung vào việc lắng nghe và lặp lại. Cho bé nghe đoạn hội thoại một lần để con nắm sơ lược nội dung và cách người nói diễn đạt. Tập trung vào cách từ ngữ được sắp xếp và cách mà người nói nhấn nhá, lên giọng, xuống giọng …

Sau đó, cho bé nghe lần thứ hai. Ở lần này, yêu cầu con khi nghe xong, hãy lặp lại ngay lập tức mà không cần suy nghĩ quá nhiều. Mục tiêu là bắt chước càng chính xác và tự tin nhất có thể. Bố mẹ hướng dẫn con nghe 1-3 câu, bấm dừng file và lặp lại, sau đó tiếp tục như vậy. 

Con nên lặp đi lặp lại nghe lần đến khi nào cảm thấy phần nói của mình giống nhất với người nói trong file gốc. Hãy chú ý đến ngữ điệu và giọng điệu của người nói. Cố gắng mô phỏng không chỉ từ và ngữ pháp mà còn cách người nói diễn đạt thông điệp. Ngoài ra, bố mẹ có thể sử dụng script nội dung để so sánh với những gì bé đã lặp lại. Kiểm tra xem bé nhận diện được cách phát âm đúng và lặp lại có chính xác không.

Tham khảo bài viết: Hướng Dẫn Bé Nói Về Chủ Đề Âm Nhạc Bằng Tiếng Anh

Bước 3: Ghi âm lại đoạn nói hoàn chỉnh của bé

Ghi âm lại đoạn nói của bé và so sánh với file âm thanh gốc
Ghi âm lại đoạn nói của bé và so sánh với file âm thanh gốc

Sau khi bé đã thực hiện bước 2 của kỹ thuật Shadowing bằng cách lắng nghe và lặp lại đoạn hội thoại, bước 3 là quan trọng để đánh giá và cải thiện khả năng phát âm của bé. Ghi âm lại đoạn nói hoàn chỉnh của bé giúp xác định điểm mạnh và yếu, đồng thời làm tăng sự tự tin và ý thức về việc cải thiện.

Bố mẹ sử dụng điện thoại di động hoặc máy ghi âm, yêu cầu con lặp lại hoàn chỉnh đoạn nói đã “nhại” theo trước đó. Sau khi ghi âm, cùng bé nghe lại và so sánh với file âm thanh gốc để bé thấy được những điểm chưa giống, cần cải thiện. 

BẬT MÍ BÍ KÍP GIÚP CON PHÁT ÂM CHUẨN, TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH SAU 3 THÁNG, TÌM HIỂU NGAY

Trong thế giới ngôn ngữ đa dạng, việc trẻ sở hữu khả năng giao tiếp tiếng Anh một cách tự tin và chính xác là một ưu thế không giới hạn. Kỹ thuật Shadowing không chỉ là một công cụ hữu ích để luyện phát âm tiếng Anh cho trẻ em, mà còn là một hành trình khám phá ngôn ngữ mới, kích thích tư duy sáng tạo và sự ham muốn học. Bố mẹ hãy cùng con thực hành thường xuyên để bé nhanh chóng tiến bộ nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close