fbpx

Phương Pháp Mnemonics Học Từ Vựng Tiếng Anh Cho Bé Đơn Giản

Học từ vựng tiếng Anh cho bé là một trong những phần quan trọng nhất đối với quá trình học ngôn ngữ. Tuy nhiên, bé thường gặp nhiều khó khăn khi học từ vựng tiếng Anh, đặc biệt là đối với những trẻ mới bắt đầu. Một trong những phương pháp học từ vựng hiệu quả cho con là Mnemonics. Phương pháp này được áp dụng như thế nào? Bố mẹ đọc bài viết của Chip Chip để hiểu rõ hơn nhé!

Phương pháp Mnemonics là gì?

Mnemonics là một phương pháp học tập dựa trên việc sử dụng các mẹo, thủ thuật để giúp ghi nhớ thông tin một cách dễ dàng hơn. Phương pháp này dựa trên nguyên tắc tạo ra mối liên kết giữa thông tin cần ghi nhớ với những điều quen thuộc, dễ nhớ trong trí nhớ của người học. Từ “mnemonics” bắt nguồn từ tên của thần Mnemosyne trong thần thoại Hy Lạp, thần của trí nhớ và tưởng tượng.

Với trẻ em, việc sử dụng phương pháp mnemonic sẽ giúp con dễ dàng học và ghi nhớ các từ vựng tiếng Anh một cách hiệu quả. Ví dụ, khi bé học từ “apple”, thay vì chỉ nhớ từ này bằng tiếng Anh, bé có thể ghi nhớ bằng cách kết hợp với những hình ảnh liên tưởng thú vị như trái táo đỏ, ngon miệng và giòn tan. Nhờ vậy mà quá trình học từ vựng trở nên hứng thú hơn rất nhiều.

Tham khảo bài viết: 100+ Từ Vựng Giúp Bé Học Nói Các Con Vật Bằng Tiếng Anh

Cách áp dụng phương pháp Mnemonics để học từ vựng tiếng Anh cho bé

Có nhiều phương pháp Mnemonics khác nhau, nhưng mục tiêu chung làm thế nào là biến thông tin trừu tượng hoặc khó nhớ thành một dạng dễ quản lý và dễ ghi nhớ hơn.  Dưới đây là một số cách đơn giản và hiệu quả mà bố mẹ có thể áp dụng:

Sử dụng từ viết tắt

Đây là cách đơn giản nhất để áp dụng phương pháp Mnemonics. Bạn có thể tạo ra từ viết tắt của từ tiếng Anh cần nhớ bằng cách sử dụng các chữ cái đầu tiên của từ đó. Ví dụ, để nhớ từ “apple”, bạn có thể tạo ra từ viết tắt A-P-P-L-E – “A Piece of Pretty Red Fruit”.

Sử dụng hình ảnh

học từ vựng tiếng anh cho bé bằng hình ảnh
Sử dụng hình ảnh minh họa để con dễ hiểu nghĩa của từ & cụm từ tiếng Anh

Trẻ em thường ghi nhớ thông tin một cách trực quan hơn qua hình ảnh, biểu đồ minh họa sinh động, rõ ràng, nhiều màu sắc. Do đó, bạn có thể tạo ra hình ảnh hoặc biểu đồ hình vẽ liên quan từ vựng bạn muốn con ghi nhớ để giúp bé nhớ nhanh, nhớ lâu hơn. 

Ví dụ, để giúp bé ghi nhớ từ “bird” (chim), bố mẹ có thể sử dụng hình ảnh của một chú chim đang bay lượn trên bầu trời xanh rực, với tiếng kêu kêu của nó phát ra. Hoặc để giúp bé ghi nhớ từ “book” (sách), bạn có thể sử dụng hình ảnh của một quyển sách với bìa đẹp, được đặt trên một cái bàn.

Tham khảo bài viết: TOP 10 ứng dụng nhắc học từ vựng tiếng Anh cho bé nhớ nhanh, nhớ lâu

Sử dụng các câu chép nhớ

học từ vựng tiếng anh cho bé bằng câu ghép gợi nhớ
Sáng tạo câu ghép gợi nhớ để nhớ 7 màu của cầu vồng

Các câu chép nhớ thường được thiết kế để kết hợp nhiều từ vựng với nhau theo một cách dễ nhớ và dễ hiểu. Bố mẹ có thể hướng dẫn con tạo ra các câu chép riêng cho mình hoặc sử dụng các câu chép đã có sẵn.

Ví dụ, để giúp bé ghi nhớ các màu sắc trong tiếng Anh, bạn có thể sử dụng câu chép “Richard Of York Gave Battle In Vain”, trong đó mỗi chữ cái đầu của mỗi từ tượng trưng cho một màu sắc (Red, Orange, Yellow, Green, Blue, Indigo, Violet). Bé có thể ghi nhớ các màu sắc thông qua câu chép nhớ này một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Sử dụng âm thanh

Bạn có thể sử dụng âm thanh để tạo ra mối liên kết giữa từ tiếng Anh cần nhớ với những điều quen thuộc trong trí nhớ của trẻ. Ví dụ, để nhớ từ những từ vựng về chủ đề gia đình hoặc trường học, bạn có thể cho bé xem video hoặc nghe những bài hát về chủ đề này.

Sử dụng ký hiệu đặc biệt

Đây là một cách áp dụng phương pháp Mnemonics giúp bé ghi nhớ các từ vựng tiếng Anh. Ký hiệu đặc biệt này có thể là các hình ảnh, biểu tượng, hay các ký hiệu đặc biệt để giúp bé nhớ nhanh, nhớ lâu.

Ví dụ, nếu muốn con nhớ từ “triangle” (hình tam giác), bố mẹ có thể sử dụng ký hiệu của một tam giác. Hoặc để giúp bé ghi nhớ từ “square” (hình vuông), bạn có thể sử dụng ký hiệu của một hình vuông.

Sử dụng trò chơi

học từ vựng tiếng anh cho bé bằng trò chơi
Cho con học từ vựng tiếng Anh thông qua trò chơi

Trò chơi là một cách tuyệt vời để giúp bé học từ vựng tiếng Anh một cách vui vẻ và hiệu quả. Bạn có thể tạo ra các trò chơi dựa trên phương pháp Mnemonics để giúp trẻ ghi nhớ từ vựng. Một số trò chơi bố mẹ có thể tham khảo như:

  • Trò chơi đoán từ vựng: Đặt ra các từ vựng trên thẻ giấy và cho bé chơi trò chơi đoán từ vựng. Hãy viết một phần của từ (ví dụ: chỉ viết ba chữ đầu) và yêu cầu con hoàn thành từ đó. 
  • Trò chơi xếp hình: Tạo ra một bức tranh hoặc hình minh họa cho mỗi từ vựng và cắt chúng thành các mảnh. Con phải xếp sao cho tạo thành hình ảnh hoàn chỉnh và kết nối từ vựng với hình ảnh tương ứng.

BÉ TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH CHỈ SAU 3 THÁNG, ĐĂNG KÝ HỌC CÙNG CHIP CHIP NGAY!

Lưu ý khi áp dụng phương pháp Mnemonics

Để phương pháp Mnemonics đạt hiệu quả cao, bạn cần lưu ý một số điều sau:

Chọn từ vựng phù hợp

Đối với các bé nhỏ vừa bắt đầu học tiếng Anh, bố mẹ nên chọn những từ vựng đơn giản, dễ nhớ để áp dụng phương pháp Mnemonics. Nếu chọn những từ quá khó để ghi nhớ, trẻ có thể không hiểu được ý nghĩa của chúng và cảm thấy mất hứng thú.

Sử dụng cách học phù hợp với trẻ

Như bố mẹ có thể thấy, có rất nhiều cách để áp dụng phương pháp Mnemonics và mỗi bé đều có những phong cách học tập, sở thích khác nhau. Ví dụ, có bé thích học qua hình ảnh, những có bé lại yêu thích các trò chơi vận động năng động. Bố mẹ nên sử dụng cách học phù hợp với bé nhà mình để con cảm thấy vui vẻ và thoải mái hơn.

Phương pháp Mnemonics là một cách học từ vựng tiếng Anh cho bé cảm thấy thoải mái, nhớ nhanh, nhớ lâu hơn. Với các kỹ thuật như sử dụng hình ảnh sinh động, câu chép và ký hiệu đặc biệt, dùng âm thanh, trò chơi, từ viết tắt… các con có thể dễ dàng nhớ và phân biệt từ vựng. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn và biết cách áp dụng cho trẻ. Chúc bố mẹ thành công nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close