fbpx

Lộ Trình Học Tiếng Anh Online Cho Trẻ Em Hiệu Quả

Trẻ từ 4 – 12 tuổi là độ tuổi thích hợp để học hỏi một ngôn ngữ mới, bên cạnh ngôn ngữ mẹ đẻ. Đặc biệt, cho bé tiếp cận, phát triển đều cả 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết ở giai đoạn đầu là điều rất quan trọng, tạo nền tảng vững chắc để thành thạo sau này. 

Để đảm bảo bé nắm vững những kiến thức nền tảng, có phản xạ tự nhiên và phát triển đều cả 4 kỹ năng khi học tiếng Anh online, bố mẹ cần có lộ trình phù hợp. Bố mẹ cùng tham khảo những chia sẻ bên dưới và xây dựng lộ trình học tiếng Anh online cho trẻ em hiệu quả nhé!

Học phát âm

Phát âm chuẩn ngay khi vừa với tiếp cận với tiếng Anh giúp tạo nền tảng chắc chắn cho bé phát triển kỹ năng Nghe – Nói sau này. Nếu từ đầu phát âm sai, lâu dần thành thói quen sẽ rất khó sửa, dẫn đến bé không nghe được, người nghe không hiểu được. 

Khi luyện phát âm cho bé, thực sự rất quan trọng trong việc bố mẹ chọn các kênh Youtube hoặc ứng dụng phát âm chuẩn theo âm điệu của người bản xứ. Hiện nay, phát âm chuẩn theo bảng IPA là yếu tố bắt buộc nếu bố mẹ muốn con thành thạo tiếng Anh. 

Học từ vựng

Từ vựng và ngữ pháp là 2 yếu tố cơ bản cấu thành nên bất kỳ ngôn ngữ nào. Ở giai đoạn đầu khi vừa học tiếng Anh, bố mẹ nên cho bé học những từ vựng đơn giản, gần gũi trong cuộc sống hằng ngày. Như vậy vừa không tạo áp lực, vừa giúp bé dễ dàng ghi nhớ và sử dụng thường xuyên những từ vựng đã học. 

Có thể chia danh sách từ vựng thành nhiều chủ đề khác nhau, tạo dựng một câu chuyện hoặc đoạn hội thoại ngắn có chứa những từ mới đó, để bé học nhanh, nhớ lâu và nắm rõ cách dùng trong thực tế.

Có rất nhiều ứng dụng trên điện thoại cung cấp sẵn các danh sách từ vựng và hỗ trợ bé học từ bằng hình ảnh, trò chơi, học qua thẻ, gắn nhãn các thẻ để nhắc nhở mỗi ngày, ví dụ như ABC Kids, English for Kids, Kids Learning Game, Learning English Kid: Playtime, … Đây chính là kho dữ liệu học tập tuyệt vời dành cho bé.

tiếng anh online cho trẻ em - bé học từ vựng
Bé học từ vựng tiếng Anh bằng hình ảnh trên ứng dụng điện thoại

Học cấu trúc câu và ngữ pháp đơn giản

Để có thể giao tiếp trôi chảy, tự tin nói và viết tiếng Anh, bên cạnh từ vựng, bé cũng cần nắm một số cấu trúc đơn giản, đặc biệt là những cấu trúc giao tiếp dễ sử dụng trong đời sống hằng ngày hoặc trên lớp học. 

Đối với bé ở giai đoạn 4 – 12 tuổi, học ngữ pháp theo cấu trúc cố định sẽ khó tiếp thu, vì vậy, bố mẹ có thể chọn các mẫu câu hoàn chỉnh, chẳng hạn như câu chào hỏi, mẫu câu giới thiệu bản thân, câu hỏi và trả lời tên, độ tuổi, hỏi thăm sức khỏe, hỏi và trả lời về một số hoạt động thường ngày, … Tất cả những mẫu câu này, bố mẹ có thể dễ dàng tìm thấy trên các phần mềm học tiếng Anh và kênh Youtube. Tuy nhiên, bố mẹ lưu ý chọn những kênh học tập chất lượng, chuẩn giáo viên bản ngữ để đảm bảo bé học tập tốt nhé!

Đặc biệt, bố mẹ có thể cùng học và hướng dẫn bé cách nói và cách dùng trong những tình huống cụ thể, lâu dần bé sẽ có thói quen nói những câu đó rất linh hoạt, tự nhiên.

Tham khảo bài viết: 3 Phương Pháp Học Tiếng Anh Online Hiệu Quả Cho Bé

Học tiếng Anh online cho trẻ em – Luyện tập kỹ năng nghe 

Có thể nói, kỹ năng nghe là một kỹ năng cần luyện tập đầu tiên khi bắt đầu cho bé học tiếng Anh. Trong khi lắng nghe, bé sẽ thu thập thông tin, học cách phát âm, sử dụng từ vựng hay cách nói một câu hoàn chỉnh. Từ đó mới có thể tập nói theo, nói chuẩn và dần dần phát triển 2 kỹ năng còn lại là đọc – viết. 

Bố mẹ có thể cùng bé luyện nghe mỗi ngày bằng cách nghe các đoạn hội thoại hoặc câu chuyện trên kênh Youtube dạy tiếng Anh, hoặc cho bé thực hành nghe – nói song song cùng giáo viên nước ngoài.

tiếng anh online cho trẻ em - bé luyện kỹ năng nghe
Mẹ cùng bé luyện nghe tiếng Anh qua kênh Youtube

Luyện tập kỹ năng nói

Như đã đề cập ở trên, cùng với kỹ năng nghe, bé sẽ thực hành nói. Nghe là kỹ năng thụ động – tiếp nhận thông tin từ người nói và nói là kỹ năng chủ động – cung cấp thông tin cho người nghe. 

Để phát triển kỹ năng nói, bé cần phải học và tương tác cùng với người có khả năng nói tiếng Anh tốt, như vậy vừa có thể chỉnh sửa nếu bé nói sai, vừa có thể hướng dẫn bé những mẫu câu để tập nói nhuần nhuyễn. 

Nếu chỉ cho bé học qua các kênh Youtube, bố mẹ phải luôn theo sát để đảm bảo được bé luyện nói đúng, chuẩn ngữ điệu, phát âm và thực hành thường xuyên mỗi ngày.

Tham khảo bài viết: Điểm Danh 8 Ứng Dụng Học Tiếng Anh Online Miễn Phí Cho Trẻ

Luyện tập kỹ năng đọc

Tương tự như kỹ năng nghe, đọc là một kỹ năng thụ động. Nhiều phụ huynh nghĩ rằng trẻ ở độ tuổi 4 – 12 tuổi chỉ cần học nói tiếng Anh, học giao tiếp là được, mà không quan tâm nhiều đến kỹ năng này. Thực ra, việc phát triển đồng thời cả 4 kỹ năng mới có thể tạo được nền tảng tiếng Anh vững chắc cho bé sau này. 

Bố mẹ có thể cho bé luyện tập từ những bước đơn giản như nhận diện mặt chữ, nhìn và phát âm chữ cái, từ vựng, … cho đến những bước nâng cao hơn, ví dụ như tập đọc một câu hoàn chỉnh, một đoạn hội thoại ngắn hoặc một mẩu chuyện trên các ứng dụng hoặc trang web. Bố mẹ nên chọn những bài đọc đơn giản, thuộc chủ đề mà bé yêu thích để tạo sự hứng thú trong lúc học.

Sau khi đọc xong, bố mẹ hỏi bé một vài câu hỏi liên quan đến nội dung vừa đọc để kiểm tra xem liệu bé có hiểu và nắm được thông tin hay không. 

tiếng anh online cho trẻ em - bé luyện kỹ năng đọc
Bé luyện đọc khi học tiếng Anh online

ĐĂNG KÝ CHO BÉ HỌC THỬ TIẾNG ANH ONLINE KÈM 1:1 VỚI GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI

Luyện tập kỹ năng viết 

Sự kết hợp của việc học và thực hành 4 kỹ năng sẽ hỗ trợ qua lại, giúp bé phát triển đồng đều khả năng tiếng Anh của mình. Chính vì vậy, không thể phớt lờ kỹ năng viết. 

Trong quá trình viết chữ cái, viết từ vựng hoặc cao hơn là viết một câu chuyện, một đoạn hội thoại hoàn chỉnh, bé sẽ ghi nhớ tốt hơn, vận dụng những kiến thức tiếng Anh đã học, và như vậy, hiệu quả học tập càng được nâng cao.

Nhìn chung, việc giúp bé học và phát triển toàn diện 4 kỹ năng tiếng Anh từ khi còn nhỏ là điều rất quan trọng trong thời buổi hiện nay. Tuy nhiên, đây có thể là một quá trình khó khăn đối với nhiều bố mẹ. Thay vì tự dạy con tại nhà, bố mẹ có thể chọn một nơi học tiếng Anh online cho trẻ em uy tín, chất lượng. Như vậy thì hoàn toàn yên tâm rằng tiếng Anh không còn là trở ngại đối với bé nữa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close