fbpx

Thiết Kế Lộ Trình Dạy Tiếng Anh Online Cho Trẻ Em Tại Nhà

Trong thời đại toàn cầu hóa như hiện nay, việc học tiếng Anh trở nên quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết. Đặc biệt với trẻ nhỏ, học tiếng Anh từ sớm giúp phát triển khả năng ngôn ngữ và tạo nền tảng tốt cho hành trình học tập ở tương lai. Trong bài viết này, cùng Chip Chip tìm hiểu lộ trình dạy tiếng Anh online cho trẻ em tại nhà, giúp trẻ nâng cao khả năng tiếng Anh một cách hiệu quả nhé.

Bước 1: Xác định mục tiêu học tập

Trước khi bắt đầu thiết kế lộ trình, bố mẹ phải xác định mục tiêu học tập cho bé. Mục tiêu có thể là những kỹ năng cụ thể như nghe, nói, đọc, viết, hoặc là những khía cạnh tổng quát như cải thiện từ vựng, ngữ pháp hoặc nâng cao kỹ năng tiếng Anh giao tiếp, tiếng Anh học thuật. Dựa vào mục tiêu đã đặt ra, bố mẹ sẽ xây dựng các hoạt động và bài học phù hợp.

Bước 2: Lựa chọn nền tảng và tài liệu học tiếng Anh online

Có thể thấy rằng, hiện tại có vô vàn những nền tảng và nguồn tài liệu học tiếng Anh online dành cho bé, tuy nhiên việc tìm được nguồn học chất lượng không phải là điều dễ dàng. 

Bố mẹ có thể chọn cho con học theo ứng dụng điện thoại hoặc kênh Youtube, video khóa học quay sẵn, bài giảng điện tử trên các trang web, sách giáo trình tiếng Anh trẻ em…

Tuy nhiên, lựa chọn nền tảng hay tài liệu nào, cũng cần đảm bảo một số tiêu chí như sau:

  • Nội dung các bài học phù hợp với độ tuổi của con, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống xung quanh con.
  • Các bài giảng thiết kế phong phú, sinh động, nhiều âm thanh bắt tai, hình ảnh đa dạng, kết hợp các hoạt động tương tác để thu hút sự chú ý của trẻ.
  • Cách thức sử dụng dễ dàng, mượt mà, tốt nhất không nên xuất hiện quảng cáo trong khi con học.
  • Đáp ứng được mục tiêu học tập mà bố mẹ đặt ra cho con.
lộ trình dạy tiếng anh online cho trẻ em - bước 2
Chọn nền tảng và tài liệu học tiếng Anh online cho con như thế nào?

Bố mẹ có thể kết hợp nhiều nền tảng, nguồn tài liệu khác nhau để con học hiệu quả hơn, không nhàm chán, tiếp thu kiến thức đa dạng.

Tham khảo một số nguồn học:

Điểm Danh 8 Ứng Dụng Học Tiếng Anh Online Miễn Phí Cho Trẻ 

Review TOP 8 Trang Web Học Online Cho Bé 5 Tuổi

15+ Kênh Youtube Tiếng Anh Trẻ Em Triệu View HOT Nhất 2022

Top Nguồn Tham Khảo Bài Giảng Điện Tử Tiếng Anh Hiệu Quả Nhất

Bước 3: Xây dựng kế hoạch học tập chi tiết

Dựa vào mục tiêu đã đặt ra, và sau khi chọn được nguồn tài liệu, nền tảng học chất lượng, hãy bắt đầu xây dựng kế hoạch học tập cho bé. Dưới đây là chi tiết những khía cạnh để con cải thiện toàn diện khả năng giao tiếp tiếng Anh: 

Tập phát âm chuẩn như người bản xứ

Đây là yếu tố quan trọng nhất khi cho con tiếp cận tiếng Anh giai đoạn đầu, tạo nền tảng phát triển kỹ năng nghe và nói. Bố mẹ có thể cho con tập phát âm theo bảng phiên âm quốc tế IPA qua một số kênh Youtube hoặc ứng dụng trên smartphone.

Tham khảo các bài hướng dẫn chi tiết dưới đây:

Luyện Phát Âm Chuẩn IPA Khi Cho Bé Học Tiếng Anh Giao Tiếp

Top 5 Phần Mềm Phát Âm Tiếng Anh Cho Trẻ Em

Bí Quyết Giúp Con Phát Âm Tiếng Anh Chuẩn

Học từ vựng tiếng Anh

Từ vựng là yếu tố nền tảng cấu thành nên bất kỳ ngôn ngữ nào, và tiếng Anh cũng không ngoại lệ. Bên cạnh việc đọc chuẩn phát âm của từ, con cần phải hiểu rõ ý nghĩa và ngữ cảnh sử dụng từ thì mới có thể dùng một cách thành thạo, tự nhiên. 

Đối với bé mới bắt đầu học tiếng Anh, bố mẹ có thể cho con học từ vựng về số đếm, số thứ tự và một số chủ đề về đồ vật, con vật… quen thuộc với con.

lộ trình dạy tiếng anh online cho trẻ em - bước 3
Bé học từ vựng tiếng Anh online có thể tiếp cận nhiều nguồn học tập đa dạng

Dưới đây là một số phương pháp học từ vựng hiệu quả cho bé mà bố mẹ có thể tham khảo:

  • Học qua flashcards: Đây là một phương pháp học rất hiệu quả, giúp bé gắn kết hình ảnh với từ vựng và dễ dàng nhớ từ. Bố mẹ sử dụng các thẻ hiển thị hình ảnh của các đối tượng hoặc một khung cảnh cụ thể cùng với từ vựng tương ứng và nhắc bé nhìn vào hình ảnh và phát âm từ vựng một cách rõ ràng.
  • Học qua các ứng dụng học từ vựng: Có nhiều ứng dụng di động dành riêng cho trẻ em giúp học từ vựng tiếng Anh một cách thú vị. Các ứng dụng này thường có hình ảnh, âm thanh và các hoạt động tương tác để bé học từ vựng qua trò chơi, câu đố và bài hát.
  • Học qua bài hát và video: Bài hát và video tiếng Anh là một phương pháp hữu ích để bé học từ vựng. Chọn những bài hát vui nhộn và có lời đơn giản dễ hiểu cho bé hát cùng. Xem video hoạt hình hoặc video giáo dục có liên quan đến từ vựng mà bé đang học để giúp bé gắn kết từ vựng với hình ảnh và âm thanh. Bố mẹ có thể tìm kiếm những nguồn học từ vựng cho bé từ rất nhiều kênh trên Youtube.
  • Cho con đọc sách hoặc truyện tiếng Anh: Bố mẹ ưu tiên chọn sách hoặc các cuốn truyện có cấu trúc đơn giản và hình ảnh sinh động. Có rất nhiều ứng dụng điện thoại cung cấp hàng loạt mẩu truyện thiếu nhi kèm theo audio mà bố mẹ có thể tham khảo như Umbalena, Reading Eggs – Learn to Read, Storytime: English with Disney… Cùng bé đọc mỗi ngày và nhấn mạnh từ vựng, giải thích nghĩa và áp dụng từ vựng vào cuộc sống hàng ngày.

Tham khảo chi tiết bài viết: Mẹo Giúp Bé Ghi Nhớ Từ Vựng Tiếng Anh

Học ngữ pháp tiếng Anh

dạy tiếng anh online cho trẻ em - học ngữ pháp
Ngữ pháp cũng là yếu tố quan trọng khi cho bé học tiếng Anh online

Đối với bé, ngữ pháp tiếng Anh khi mới bắt đầu học không hẳn là những cấu trúc phức tạp, mà chỉ là kiến thức ngữ pháp cơ bản, chẳng hạn như cách dụng đại từ nhân xưng, cách dùng động từ tobe ở thì hiện tại đơn, một số mẫu câu thường xuyên sử dụng trong các tình huống giao tiếp thường ngày… Bố mẹ có thể cho bé xem các video hướng dẫn trên Youtube, đối với những mẫu câu giao tiếp thì khuyến khích con thực hành theo mỗi ngày. 

Tham khảo bài viết: Những Mẫu Câu Giao Tiếp Đơn Giản Hàng Ngày Cho Bé

Thực hành 4 kỹ năng giao tiếp Nghe – Nói – Đọc – Viết

dạy tiếng anh online cho trẻ em - học 4 kỹ năng
Cho con học tiếng Anh online 4 kỹ năng giao tiếp như thế nào?

Bên cạnh việc cho con tiếp cận tiếng Anh ở 3 khía cạnh phát âm phát âm, từ vựng và ngữ pháp, bố mẹ có thể phát triển cả 4 kỹ năng giao tiếp Nghe – Nói – Đọc – Viết. Cụ thể như sau:

Nghe (Listening)

Bắt đầu bằng việc nghe các bài hát, cuộc đối thoại hoặc câu chuyện tiếng Anh danh cho bé. Bố mẹ có thể sử dụng sách có kèm Audio, ứng dụng hoặc video trên Youtube để bé nghe – hiểu tiếng Anh và thực hành theo.

Nói (Speaking)

Có nhiều ứng dụng và trang web học tiếng Anh dành riêng cho con, cho phép bé luyện nói tiếng Anh qua các bài tập, câu đố và hoạt động tương tác. Một số ứng dụng nổi bật như Duolingo, ABCmouse, hoặc Lingokids có chức năng ghi âm giọng nói của bé và cung cấp phản hồi để bé rèn luyện phát âm và kỹ năng nói.

Đọc (Reading)

Bố mẹ bắt đầu với những mẫu câu, bài đọc, câu chuyện đơn giản và tăng dần độ khó theo từng cấp độ. Hãy đọc cùng bé và dừng lại để giải thích từ ngữ hoặc câu hỏi liên quan nhé. Các trang báo, tạp chí tiếng Anh dành riêng cho trẻ em như Adventure Box Max magazine, Dot magazine, Storybox magazine, Little London… hoặc những ứng dụng điện thoại luyện kỹ năng đọc như Elevate – Reading, Spreeder VIP, Speed Reading… là những nền tảng mà bố mẹ có thể tận dụng cho bé thực hành đọc tiếng Anh.

Viết (Writing)

Để phát triển kỹ năng Writing, cho bé bắt đầu với việc viết các chữ cái và từ vựng đơn giản trước. Hãy khuyến khích bé viết hàng ngày, từ viết các từ, câu đến viết nhật ký, bài viết ngắn hoặc thư gửi cho gia đình và bạn bè.

Bố mẹ có thể sử dụng bài giảng trực tuyến hướng dẫn viết tiếng Anh cho trẻ em hoặc các ứng dụng viết chữ để con rèn kỹ năng viết.

Bước 4: Kiểm tra sự tiến bộ của con

lộ trình dạy tiếng anh online cho trẻ em - bước 4
Đừng bỏ qua bước kiểm tra và đánh giá sự tiến bộ của con nhé

Để đảm bảo tiến độ học tập và đánh giá kết quả, bố mẹ đừng quên thực hiện các bài kiểm tra định kỳ nhé! Kiểm tra không chỉ giúp đo lường sự tiến bộ của bé mà còn giúp xác định những khía cạnh cần cải thiện. Dựa vào kết quả kiểm tra, bố mẹ tiến hành điều chỉnh lộ trình học tập và thực hiện các bài học bổ sung giúp con phát triển toàn diện khả năng tiếng Anh.

Thông thường, trên một số ứng dụng tiếng Anh trực tuyến sẽ có kèm bài kiểm tra định kỳ. Trong trường hợp, bố mẹ muốn có một bài kiểm tra toàn diện, có thể nhờ sự hỗ trợ của giáo viên có chuyên môn giảng dạy tiếng Anh trẻ em để đánh giá chính xác nhất nhé!

ĐĂNG KÝ CHO CON HỌC TIẾNG ANH ONLINE 1 KÈM 1 VỚI GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI NGAY

Thiết kế lộ trình dạy tiếng Anh online cho trẻ em tại nhà đòi hỏi sự chuẩn bị chu đáo và có kiến thức tiếng Anh nhất định. Điều quan trọng nhất chính là tạo ra một môi trường học tập thú vị và hiệu quả cho bé. Bố mẹ đừng quên luôn tạo cơ hội cho con thực hành và tương tác bằng tiếng Anh trong các tinh huống cuộc sống hàng ngày để hình thành phản xạ nhanh nhạy cho bé nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close