fbpx

Khi Nào Nên Dạy Trẻ Nói Tiếng Anh?

Nhiều bậc cha mẹ đã nhận thấy được lợi ích của việc học tiếng Anh đối với con mình và muốn bắt đầu dạy con càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, liệu khi nào thì nên dạy trẻ nói tiếng Anh? Trong bài viết này, cùng Chip Chip tìm hiểu về những lợi ích khi bé tập nói tiếng Anh và một số chia sẻ về độ tuổi lý tưởng để dạy con nói tiếng Anh nhé.

Lợi ích của học nói tiếng Anh

Trước khi quyết định khi nào nên dạy trẻ nói tiếng Anh, điều quan trọng là phải hiểu được những lợi ích của việc học ngôn ngữ này. Dưới đây là một số lợi ích chính khi bé nhà bạn tập nói tiếng Anh:

Cải thiện kỹ năng tư duy phản biện

Luyện nói tiếng Anh không chỉ giúp trẻ học được một ngôn ngữ mới, biết giao tiếp trôi chảy, tự nhiên mà còn giúp cải thiện kỹ năng tư duy phản biện. Khi nói tiếng Anh, con phải suy nghĩ và đưa ra những ý kiến của riêng mình trong các cuộc trò chuyện, thảo luận hoặc thuyết trình, hùng biện. Điều này giúp trẻ phát triển khả năng suy luận và lập luận logic.

Tham khảo bài viết: Gợi Ý Bài Nói Tiếng Anh Về Con Vật Yêu Thích Cho Bé

Tăng cường khả năng giải quyết vấn đề

Tập nói tiếng Anh giúp bé tăng cường khả năng giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo
Tập nói tiếng Anh giúp bé tăng cường khả năng giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo

Tiếng Anh là một ngôn ngữ rất linh hoạt và có nhiều cách diễn đạt khác nhau cho cùng một ý nghĩa. Khi luyện tập nói tiếng Anh thường xuyên, con sẽ học cách sử dụng từ vựng và cấu trúc câu để diễn đạt ý tưởng của mình một cách chính xác và hiệu quả. Nhờ vào quá trình này, con có cơ hội rèn luyện, phát triển khả năng giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo.

Cải thiện trí nhớ và sự tập trung

Để sử dụng tiếng Anh thành thạo trong giao tiếp, thuyết trình, tranh biện, … trẻ sẽ phải ghi nhớ nhiều từ vựng và cấu trúc câu. Điều này góp phần cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung của con. 

Ngoài ra, việc học nghe – nói tiếng Anh còn đòi hỏi sự tập trung cao. Khi tập trung lắng nghe, con mới có thể hiểu được đối phương đang nói gì và phải tập trung suy nghĩ, con mới sắp xếp ý tưởng, câu chữ để diễn đạt trôi chảy, đúng ngữ pháp, ngữ nghĩa. Nhờ vậy, con có thể rèn luyện sự tập trung và khả năng lắng nghe, ghi nhớ.

Mở rộng hiểu biết về các nền văn hóa khác

Học tiếng Anh nói chung và giao tiếp tiếng Anh với bạn bè quốc tế nói riêng giúp trẻ có cơ hội tiếp xúc với các nền văn hóa khác. Bằng cách này, nói tiếng Anh không chỉ là việc sử dụng ngôn ngữ mà còn là cánh cửa mở ra thế giới rộng lớn của văn hóa và kiến thức, giúp bé trở thành một công dân toàn cầu có hiểu biết sâu rộng.

TĂNG TỐC KỸ NĂNG NÓI CHO CON, HỌC 1:1 VỚI GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI CHUYÊN NGHIỆP, ĐĂNG KÝ NGAY

Độ tuổi lý tưởng để bắt đầu dạy trẻ nói tiếng Anh

Bé bao nhiêu tuổi có thể tập nói tiếng Anh?
Bé bao nhiêu tuổi có thể tập nói tiếng Anh?

Độ tuổi lý tưởng để bắt đầu dạy trẻ nói tiếng Anh là một vấn đề phức tạp và có thể khác nhau, tùy thuộc vào từng cá nhân. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng bắt đầu khi trẻ càng nhỏ tuổi thì càng có nhiều khả năng trở nên thành thạo, nói tiếng Anh tự nhiên, tự tin hơn. 

Theo các giáo sư ngôn ngữ và chuyên gia não bộ đến từ các trường đại học ở Anh và Mỹ, ngưỡng tốt nhất để bé thực hành nói song ngữ là từ 9 tháng đến 6 tuổi. Nhiều nghiên cứu của Đại học Harvard cũng đã chứng minh rằng, nhóm trẻ đa ngôn ngữ có khả năng ghi nhớ và xử lý thông tin tốt hơn so với nhóm trẻ chỉ biết một ngôn ngữ.

Dưới đây là một số khuyến nghị về độ tuổi lý tưởng để bắt đầu dạy trẻ nói tiếng Anh:

Trẻ sơ sinh (0-1 tuổi)

Trẻ sơ sinh có khả năng tiếp thu ngôn ngữ phi thường hơn chúng ta vẫn nghĩ và có thể bắt đầu lắng nghe, tiếp nhận âm thanh ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Ở giai đoạn sơ sinh, con không chỉ nghe hiểu mà còn có thể phân biệt các âm thanh trong tiếng Anh. 

Cho con nghe video hoặc podcasts tiếng Anh, đọc sách bằng tiếng Anh cho con nghe là những cách tuyệt vời để bé tiếp xúc với ngôn ngữ này từ sớm. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, con chỉ lắng nghe mà chưa thể nói tiếng Anh được.

Trẻ mới biết đi (1-3 tuổi)

Có thể dạy bé 1-3 tuổi nói tiếng Anh chưa?
Có thể dạy bé 1-3 tuổi nói tiếng Anh chưa?

Từ khoảng 7 tháng tuổi, bé có thể bập bẹ một số từ đơn giản, có âm tiết dễ phát âm trong tiếng Việt như “mama”, “baba”, thường là lặp lại nguyên âm chính. Khoảng từ 12 – 15 tháng tuổi, con bắt đầu hiểu và nói được những từ đôi, có ý nghĩa rõ ràng hơn. Bé bắt đầu có khả năng bắt chước một số từ mà mẹ nói, hoặc sử dụng ngôn ngữ cơ thể và ngữ điệu để diễn đạt cảm xúc.

Song song với sự phát triển khả năng ngôn ngữ mẹ đẻ đó, nếu được tiếp cận từ sớm, bé ở độ tuổi này có thể bắt đầu nói những từ tiếng Anh đơn giản và hiểu các câu lệnh cơ bản. Đây là giai đoạn mà con bắt đầu phát triển khả năng ngôn ngữ và có thể học được nhiều từ vựng mới.

Chính vì vậy, trẻ từ 1 đến 3 tuổi hoàn toàn có thể tập nói tiếng Anh. Thực tế, độ tuổi này thường là giai đoạn tuyệt vời để bắt đầu giáo dục song ngữ hoặc đa ngôn ngữ cho con. Các bé nhỏ có khả năng học ngôn ngữ nhanh chóng và tự nhiên, và việc tiếp xúc với tiếng Anh trong thời kỳ này giúp hình thành nền tảng vững chắc cho quá trình học sau này.

Điều quan trọng nhất là tạo ra một môi trường cho con tiếp xúc với tiếng Anh thường xuyên, thông qua việc sử dụng sách, nhạc, video hoạt hình và các hoạt động trò chơi có thể kích thích sự quan tâm và tò mò của trẻ. Bằng cách này, bé sẽ tự nhiên bắt chước và tập nói theo những gì mình nghe được. Bố mẹ nên ưu tiên dạy cho con những từ vựng đơn giản nhất, để bé phát âm chính xác và hiểu rõ ý nghĩa.

Tham khảo bài viết: Lưu Ngay 10+ Kênh Tiếng Anh Cho Bé 3 Tuổi Siêu Bổ Ích

Trẻ từ 3 tuổi trở lên

Khi trẻ 3 tuổi, hầu hết con đã có khả năng nói rõ ràng và mạch lạc. Bé đã học được nhiều từ mới và có sự cải tiến đáng kể trong phát âm, có thể giao tiếp bằng những câu đơn giản và cải thiện việc sử dụng ngữ pháp. Đồng thời, các bé nhỏ 3 tuổi cũng có khả năng lắng nghe và hiểu được những cuộc trò chuyện, câu chuyện, bài hát và thơ.

Cùng với sự phát triển này, trẻ từ 3 tuổi đã có khả năng hiểu và sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên. Đây là thời điểm lý tưởng để dạy bé nhiều từ vựng, mẫu câu hơn và thường xuyên thực hành nói tiếng Anh. Bố mẹ có thể áp dụng một số hoạt động dưới đây để bé luyện nói và cải thiện hiệu quả khả năng giao tiếp tiếng Anh:

  • Cho bé xem các video bằng tiếng Anh và yêu cầu con “nhại lại” những gì nghe được.
  • Đăng ký bé tham gia vào các lớp học tiếng Anh dành cho trẻ em hoặc các hoạt động ngoại khóa trong cộng đồng để con có cơ hội tiếp xúc và giao tiếp tiếng Anh.
  • Dành thời gian hàng ngày để giao tiếp với con bằng tiếng Anh, dù chỉ là thông qua các câu đơn giản và trò chuyện hàng ngày.

Trong bài viết này, Chip Chip đã chia sẻ những lợi ích của việc nói tiếng Anh và đưa ra một số thông tin về độ tuổi dạy trẻ nói tiếng Anh thích hợp. Tuy nhiên, điều quan trọng là không nên ép buộc con học tiếng Anh quá sức. Thay vào đó, hãy tạo môi trường thân thiện và tích cực để bé có thể tiếp thu và nói tiếng Anh tự nhiên nhất. Chúc bạn thành công trên hành trình cùng con chinh phục tiếng Anh!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close