fbpx

Học Tiếng Anh Online Cho Bé Lớp 1, Có Nên Hay Không?

Ngày nay, với sự phát triển không ngừng của công nghệ, việc học tiếng Anh online đã trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh. Đặc biệt, đối với các bé lớp 1, học tiếng Anh qua internet có thể mang lại nhiều lợi ích và trở thành một phương pháp học hấp dẫn, tiện lợi, hiệu quả. Tuy nhiên, việc này cũng cần được xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo rằng cách học này phù hợp với trẻ nhỏ. Bài viết này sẽ trình bày về những ưu điểm và cảnh báo một số nhược điểm của việc học tiếng Anh online cho bé lớp 1. Bố mẹ cùng Chip Chip theo dõi nhé!

Ưu điểm khi cho bé lớp 1 học tiếng Anh online

Bé học vui vẻ, hào hứng, không áp lực và tiếp thu hiệu quả

Đây chính là điểm nổi bật nhất khi bố mẹ cho bé lớp 1 học tiếng Anh online. Những năm tháng đầu tiên học tiếng Anh rất quan trọng, không những tạo nền tảng vững chắc cho quá trình học tập của con trong tương lai, mà còn “nhen nhóm” ngọn lửa yêu thích, say mê với ngôn ngữ thứ hai này. 

Vào lớp 1 là trẻ phải thực hiện một “bước ngoặt” rất lớn trong cuộc đời, đó chính là chuyển từ cuộc sống ở nhà trường mẫu giáo lên cuộc sống của nhà trường phổ thông. Bởi vậy ở học sinh lớp 1 vẫn tồn tại những đặc điểm như khi còn học mẫu giáo, bao gồm như cầu vui chơi, vận động và tìm hiểu thế giới bên ngoài.

Bé lớp 1 có nhu cầu được vui chơi, vận động và khám phá

Hơn nữa, ở độ tuổi đang học lớp 1, con đã bắt đầu chương trình học chính thức trên trường, phải học nhiều môn cùng lúc và khối lượng kiến thức tiếp cận mỗi ngày rất nhiều. Nếu việc học tiếng Anh ngoài giờ học trên trường khiến con cảm thấy mệt mỏi, áp lực, phải “gồng gánh” thêm nhiều kiến thức, phải làm thêm nhiều bài tập, không những không giúp con nâng cao khả năng tiếng Anh mà còn giảm hiệu suất học tập, con “ám ảnh” tiếng Anh sau này. 

Chính vì vậy, chương trình học tiếng Anh cho bé lớp 1 phải được thiết kế sinh động, vừa học vừa chơi, tránh áp lực, căng thẳng để con tiếp thu hiệu quả và không cảm thấy chán ghét tiếng Anh.

Chương trình học tiếng Anh online cho các bạn nhỏ lớp 1 phải tạo được môi trường học tập thoải mái, vui vẻ

Bé lớp 1 học tiếng Anh online thường học theo những hình thức như chơi các trò chơi thú vị, xem video, học hát và đan xen hoạt động tương tác khác, chẳng hạn thuyết trình, kể chuyện, làm việc nhóm, hùng biện … Điều này giúp kích thích sự hứng thú và tạo động lực hơn cho bé trong quá trình học. Giao diện của các kênh học online có màu sắc, hình ảnh sinh động và âm thanh vui nhộn sẽ làm cho việc học trở thành một cách “khám phá và tiếp cận ngôn ngữ” đầy thú vị, như vậy bé dễ dàng tiếp thu kiến thức, mà lại không chán nản. Những chủ đề trong các bài học đều là những nội dung gần gũi và quen thuộc với cuộc sống của bé, giúp con thỏa thích khám phá, tìm tòi.

Nếu con đăng ký các khóa học online với giáo viên nước ngoài, thầy cô thường tạo điều kiện để con ghi nhớ kiến thức ngay trên lớp học, không cần làm bài tập về nhà. Thay vì “nhồi nhét” từ vựng và cấu trúc ngữ pháp một cách khô khan cho con, bắt buộc con phải học rất căng thẳng, giáo viên dạy online cho bé lớp 1 thường tập trung xây dựng phản xạ ngôn ngữ, cách tư duy ngôn ngữ trực tiếp để con thành thạo tiếng Anh như người bản xứ.

Học qua hình ảnh trực quan, dễ ghi nhớ

Bé lớp 1 thường tiếp thu tốt qua hình ảnh trực quan

Đối với bé học lớp 1, tri giác các con còn mang tính đại thể, chưa đi vào phát triển chi tiết và thường sẽ mang tính không ổn định. Và có một điểm rất nổi bật rằng tri giác của bé học lớp 1 thường gắn với hình ảnh trực quan. Chính vì vậy, cách để con ghi nhớ hiệu quả, tập trung học tốt nhất là cần phải thu hút bé bằng nhiều hoạt động vui nhộn, hình ảnh sinh động, khi đó sẽ kích thích con cảm nhận chính xác và tiếp thu hiệu quả.

Như đã đề cập ở trên, chương trình học tiếng Anh online cho bé lớp 1 thường xây dựng với nhiều hình ảnh, âm thanh trực quan, vừa giúp con học hiệu quả, ghi nhớ nhanh chóng, vừa kích thích sự sáng tạo cho bé.

Tiếp cận nguồn tài liệu phong phú và đa dạng

Bé lớp 1 đã có thể sử dụng ngôn ngữ nói thành thạo. Hơn nữa, khi trẻ vào lớp 1 bắt đầu xuất hiện ngôn ngữ viết. Nhờ sự phát triển này, con có khả năng tự đọc, tự học và phần nào tự nhận thức được thế giới xung quanh, tự khám phá bản thân thông qua các kênh thông tin khác nhau.

Cho bé học tiếng Anh online lúc này mang đến cho con khả năng tiếp cận với nguồn tài liệu phong phú từ khắp nơi trên thế giới. Bé có thể học qua các bài hát, video, truyện tranh, sách điện tử và thực hành nhiều bài tập tương tác. Điều này giúp bé mở rộng vốn từ vựng, rèn kỹ năng ngôn ngữ cơ bản và khả năng giao tiếp một cách tự nhiên.

Nhược điểm khi cho bé lớp 1 học tiếng Anh online là gì?

Tuy việc cho bé lớp 1 học tiếng Anh online mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng có một số nhược điểm cần lưu ý. 

Sự chú ý có chủ định còn yếu, bé dễ mất tập trung

Bé lớp 1 dễ mất tập trung khi học tiếng Anh online

Đối với bé ở độ tuổi học lớp 1, sự chú ý có chủ định (tức chú ý có ý thức) còn chưa hoàn thiện, chưa phát triển mạnh mẽ, khả năng kiểm soát và điều khiển sự chú ý còn hạn chế. Thay vào đó, sự chú ý không chủ định (tức là chú ý tự do) chiếm ưu thế hơn nhiều.

Bởi vì đặc điểm này, con có thể sẽ mất tập trung và dễ phân tâm trong môi trường học online. Khi học online, bé ngồi một mình trong phòng, hoàn toàn không có sự kiểm soát trực tiếp từ thầy cô, và có nhiều yếu tố xung quanh như video, tin nhắn, hay các ứng dụng khác trên thiết bị điện tử có thể làm bé sa lầy và không tập trung vào việc học, dẫn đến giảm hiệu quả học tập.

Để khắc phục tình trạng này, khi con học tiếng Anh online, cần có sự giám sát của phụ huynh và chương trình học phải thực sự thú hút bé, tạo sự hào hứng và tăng khả năng tập trung của con.

Khó kiểm soát và quản lý con trong quá trình học

Như đã đề cập ở trên, khi bé lớp 1 học online, con đôi khi sẽ mất tập trung, sao nhãng. Hơn nữa, đây là độ tuổi bé luôn tò mò và mong muốn khám phá mọi thứ xung quanh. Một thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính với nhiều tính năng, nhiều phần mềm, ứng dụng thực sự là một “thế giới” vô cùng mới mẻ với con. Và những nội dung xuất hiện trên các ứng dụng điện thoại là nhiều vô số kể, lại không ngừng thu hút sự tò mò của bé, cho nên rất khó để kiểm soát triệt để được.

Trong quá trình bé sử dụng những thiết bị điện tử này để học tiếng Anh online, có thể con sẽ tiếp xúc với nhiều nội dung không an toàn, ảnh hưởng đến suy nghĩ và hành động của bé. Và bố mẹ chỉ cần “lơ đễnh” một chút thôi là con đã “chuyển kênh” rất nhanh rồi.

Bố mẹ khó kiểm soát quá trình học của con khi cho bé lớp 1 học tiếng Anh online

Không có sự “cạnh tranh” khi học

Ngoài một số nhu cầu như vui chơi, khám phá, ở học sinh lớp 1 xuất hiện một loạt những nhu cầu gắn liền với nhu cầu cuộc sống trên lớp học như nhu cầu hoàn thành những nhiệm vụ mà giáo viên giao, nhu cầu thể hiện bản thân và khẳng định tài năng, nhu cầu được điểm tốt, được khen ngợi… Nếu bé chỉ học tiếng Anh online tại nhà, bố mẹ rất khó để tạo môi trường “cạnh tranh” với bạn bè cùng trang lứa hoặc cho bé tương tác, trao đổi nhiều với thầy cô giảng dạy. Điều này phần nào khiến con mất đi những nhu cầu trên, dẫn đến không có động lực học tập, học không hiệu quả. 

Trong trường hợp bố mẹ tự xây dựng chương trình học tiếng Anh trực tuyến tại nhà hoặc đăng ký các khóa học tiếng Anh online cho bé lớp 1, cần đảm bảo tạo điều kiện tốt cho con thể hiện quan điểm, tài năng, được khen ngợi thích hợp…

Trên đây là một số ưu điểm cũng như nhước điểm khi cho bé lớp 1 học tiếng Anh online. Và câu trả lời cho câu hỏi “Học tiếng Anh online cho bé lớp 1, có nên hay không?” chính là tùy thuộc vào từng bé, vào mong muốn của bố mẹ để bé phát triển như thế nào. Nếu lựa chọn cho con học online, cần đảm bảo khắc phục tốt những nhược điểm trên để mang lại hiệu quả tốt nhất, bố mẹ nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close