fbpx

Học Tiếng Anh Online Cho Bé 3 Tuổi Có Hiệu Quả Không?

Trong thời đại công nghệ, việc cho trẻ em tiếp xúc với tiếng Anh từ khi còn rất nhỏ thông qua hình thức học trực tuyến đã trở thành một lựa chọn phổ biến. Có nhiều bố mẹ vẫn băn khoăn liệu học tiếng Anh online cho bé 3 tuổi có tốt và hiệu quả không, liệu có nên cho các bé nhỏ chỉ mới 3 tuổi học tiếng Anh trực tuyến không? Hãy cùng khám phá bên dưới cùng Chip Chip nhé.

Khi nào bé có thể bắt đầu học tiếng Anh online?

Việc quyết định khi nào nên cho bé học tiếng Anh online là một quyết định quan trọng, và phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhất định về sự phát triển và môi trường học tập của trẻ. Bước đầu, trẻ ở độ tuổi từ 0-3 tuổi sẽ lắng nghe âm thanh thụ động từ môi trường xung quanh một cách không chọn lọc. 

Khi lớn hơn, bé phát triển được khả năng phản ứng và nghe tập trung vào nguồn phát ra âm thanh. Từ đó, bé tự xây dựng được hệ thống ngôn ngữ “gốc” (tức là tiếng mẹ đẻ) và nói được những từ hoặc câu cơ bản có logic bằng cách mô phỏng những âm thanh mà mình nghe được.

Trong những năm tháng đầu đời ở giai đoạn này, sự phát triển ngôn ngữ của bé đều xoay quanh tiếng mẹ đẻ. Thế nên, nếu bố mẹ nóng vội dạy con học ngoại ngữ trong độ tuổi từ 0-3 tuổi, có thể dễ khiến con bị căng thẳng hoặc chậm nói.

Độ tuổi từ 4 – 6 được xem là khoảng thời gian vàng trong quá trình phát triển ngoại ngữ của trẻ. Phụ huynh nắm chắc giai đoạn này sẽ giúp trẻ học nhanh, học tốt và có được nhiều lợi thế. Chính là vậy, lúc này, bố mẹ có thể bắt đầu cho bé học tiếng Anh online. 

Tuy nhiên, nếu phụ huynh muốn tạo điều kiện cho con tiếp xúc sớm với tiếng Anh, việc bắt đầu học từ khi bé 3 tuổi vẫn là một lựa chọn thích hợp. Bố mẹ cần dựa vào khả năng hấp thụ và sự quan tâm của trẻ. Nếu bé thể hiện sự tò mò và mong muốn học, đó có thể là thời điểm lý tưởng để bắt đầu hành trình cho bé học tiếng Anh.

Tham khảo bài viết: Cho Bé Học Tiếng Anh Online Ở Đâu Tốt?

Học tiếng Anh online cho bé 3 tuổi – một số lợi ích và bất lợi

Cho bé 3 tuổi học tiếng Anh online cho lợi ích và bất lợi gì?
Cho bé 3 tuổi học tiếng Anh online cho lợi ích và bất lợi gì?

Lợi ích

Lựa chọn cho bé học online ở độ tuổi 3 tuổi có thể mang lại những lợi ích như:

  • Tiếp thu ngôn ngữ tự nhiên: Trẻ em ở độ tuổi 2 hoặc 3 tuổi đang ở giai đoạn nhạy bén với việc học ngôn ngữ. Việc tiếp xúc sớm giúp chúng hấp thụ tiếng Anh một cách tự nhiên, tương tự như cách chúng học tiếng mẹ đẻ của mình.
  • Linh hoạt và thoải mái về lịch học: Học tiếng Anh từ 3 tuổi giúp trẻ có thời gian linh hoạt với các hoạt động khác mà không bị ràng buộc. Đây là khoảng thời gian bé hầu như không vướng bận lịch học trên trường hay bất kỳ lớp học ngoài giờ nào. 
  • Giúp con học tiếng Anh một cách thú vị và phát triển nhiều kỹ năng khác: Việc sử dụng công nghệ tiên tiến trong giáo dục giúp trẻ tiếp cận tiếng Anh một cách sinh động, giúp con cảm thấy hứng thú vào yêu thích tiếng Anh ngay từ những năm tháng đầu đời. Đồng thời, điều này cũng góp phần xây dựng nền tảng cho quá trình phát triển khả năng sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú của con.

Bất lợi

Bên cạnh đó, cho bé 3 tuổi học tiếng Anh trực tuyến cũng đi kèm một số bất lợi như:

  • Hạn chế khả năng tương tác xã hội: Trẻ 3 tuổi đang ở giai đoạn phát triển quan trọng, và việc học trực tuyến có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của con một cách đáng kể. Một trong những thách thức chính là sự giới hạn về tương tác xã hội. 
  • Ít có cơ hội giao tiếp thực tế: Tại độ tuổi 3, trẻ đang cực kỳ mong muốn tương tác trực tiếp với người lớn và bạn bè để phát triển kỹ năng xã hội. Học tiếng Anh online có thể làm giảm khả năng này, khiến cho trẻ không có đủ cơ hội để thực hành ngôn ngữ mới thông qua giao tiếp thực tế.
  • Ảnh hưởng đến thị lực, sức khỏe và tinh thần của bé: Trẻ 3 tuổi đang trong giai đoạn phát triển thị lực và sự hiểu biết. Thời gian dài tiếp xúc với màn hình có thể gây mỏi mắt, mệt mỏi và ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý của con.

Tham khảo bài viết: 4 Điều Lưu Ý Khi Cho Bé Học Tiếng Anh Online

Nên cho bé 3 tuổi học tiếng Anh online như thế nào?

Một số hướng dẫn và lưu ý để bé 3 tuổi học tiếng Anh online hiệu quả
Một số hướng dẫn và lưu ý để bé 3 tuổi học tiếng Anh online hiệu quả

Bé có thể bắt đầu học tiếng Anh online từ 3 tuổi, tuy nhiên, như đã đề cập trước đó, việc này có thể phụ thuộc vào sự quan tâm và khả năng tập trung của từng đứa trẻ. Trong giai đoạn đầu, bố mẹ nên ưu tiên sử dụng những tài nguyên trực tuyến cho bé làm quen và tiếp cận với tiếng Anh một cách tự nhiên nhất, chẳng hạn như ứng dụng học tiếng Anh cho trẻ, video giáo dục, các bài hát tiếng Anh, phim hoạt hình, hình ảnh bằng tiếng Anh…

Chắc chắn rằng việc học tiếng Anh trực tuyến có thể là một trải nghiệm thú vị cho bé 3 tuổi. Nhưng để đảm bảo hiệu quả và an toàn, có một số lưu ý và gợi ý quan trọng mà bố mẹ cần nắm như sau:

  • Lựa chọn các ứng dụng, trò chơi, và video giáo dục được thiết kế đặc biệt cho trẻ 3 tuổi. Nội dung nên phản ánh sự tò mò và tính chất học hỏi của bé.
  • Trước khi cho bé sử dụng, hãy kiểm tra tính an toàn của nền tảng và ứng dụng. Chọn những nguồn thông tin đáng tin cậy và có đánh giá tích cực từ phụ huynh khác.
  • Hãy dành thời gian cùng bé học. Điều này không chỉ tạo cơ hội gắn kết gia đình mà còn giúp bạn kiểm soát nội dung mà bé tiếp xúc, khiến con cảm thấy không còn khó khăn khi học nữa. Sự kiên nhẫn và sự hỗ trợ từ phía người lớn là yếu tố rất quan trọng đối với bé 3 tuổi học tiếng Anh online.
  • Giữ thời gian học ngắn, khoảng 10-15 phút mỗi lần. Trẻ 3 tuổi có thể mất sự tập trung nhanh chóng, vì vậy hãy làm cho thời gian học trở nên thú vị và đa dạng.
  • Tạo một môi trường học tập thoải mái và tích cực. Chọn một khu vực yên tĩnh và tránh những yếu tố gây sao nhãng.

Khi bé lớn hơn (từ khoảng 4 tuổi trở lên), lúc này, bố mẹ có thể tìm kiếm các khóa học trực tuyến dành cho trẻ em, cho bé học với giáo viên nước ngoài và ưu tiên những phương pháp học sáng tạo, mang lại nhiều cơ hội để con giao tiếp tiếng Anh thường xuyên. Đối với trẻ nhỏ, việc kết hợp học tiếng Anh với hoạt động giải trí và thú vị sẽ giúp tăng cường sự quan tâm của bé đối với ngôn ngữ mới, chủ động học tập và không cảm thấy áp lực, nhàm chán.

HỌC TIẾNG ANH ONLINE VỚI GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI GIÚP CON TỰ TIN GIAO TIẾP CHỈ SAU 3 THÁNG, ĐĂNG KÝ HỌC THỬ NGAY

Nhìn chung, bé 3 tuổi có thể bắt đầu học tiếng Anh trực tuyến, tuy nhiên, độ tuổi lý tưởng nhất vẫn là từ 4 tuổi trở lên. Nếu bố mẹ chọn cho con học tiếng Anh online cho bé 3 tuổi, để đảm bảo hiệu quả và an toàn, hãy ưu tiên cho bé học thông qua những hoạt động thú vị như xem video, tập hát, xem tranh ảnh, phim hoạt hình… và luôn luôn có sự theo dõi, giám sát từ người lớn. Và đặc biệt, không nên đặt nặng việc học, khiến bé cảm thấy áp lực, mệt mỏi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close