fbpx

Gợi Ý 7 Truyện Tiếng Anh Song Ngữ Thú Vị Cho Trẻ

Đọc truyện tiếng Anh song ngữ là một phương pháp hữu ích giúp trẻ mở rộng vốn từ vựng, ngữ pháp, phát triển kỹ năng đọc tiếng Anh một cách tự nhiên và thú vị. Truyện song ngữ cung cấp cả phiên bản tiếng Anh và phiên bản tiếng mẹ đẻ, như vậy con có thể dễ dàng hiểu nội dung, hiểu nghĩa của từ, cụm từ theo đúng ngữ cảnh cụ thể. Dưới đây là 7 gợi ý về truyện tiếng Anh song ngữ thú vị dành cho trẻ, bố mẹ cùng Chip Chip xem qua nhé!

“The Very Hungry Caterpillar” – Eric Carle

“The Very Hungry Caterpillar” (tiếng Việt có tên là “Chú sâu háu ăn”) là câu chuyện vui nhộn của tác giả Eric Carle kể về một chú sâu xanh ăn rất nhiều và và quá trình hóa thành một con bướm của chú như thế nào. Từ khi chào đời, lúc nào chú ta cũng cảm thấy đói bụng và không ngừng bò đi tìm thức ăn. 

Qua từng ngày, số lượng đồ ăn mà chú sâu ăn ngày càng nhiều, chú dần lớn lên và không còn là một chú sâu bé nhỏ như ban đầu nữa. Bỗng một buổi sáng đẹp trời, chú sâu tỉnh dậy với một diện mạo hoàn toàn khác, vô cùng xinh đẹp.

Truyện kết hợp hình ảnh sinh động và văn bản đơn giản, giúp trẻ rèn kỹ năng đọc và hiểu tiếng Anh. Các từ vựng cơ bản như “caterpillar” (sâu bướm), “butterfly” (bướm) và các số từ 1 đến 5 được lặp lại trong câu chuyện, giúp trẻ nắm vững từ vựng và số đếm.

“Brown Bear, Brown Bear, What Do You See?” – Bill Martin Jr. và Eric Carle

“Brown Bear, Brown Bear, What Do You See?” (tên tiếng Việt là Gấu nâu, gấu nâu! Bạn nhìn thấy gì?) là một bộ truyện kể về những câu chuyện của các con vật, với những hình ảnh ngộ nghĩnh, siêu dễ thương, chắc chắn sẽ khiến các bạn nhỏ mê mẩn. 

Truyện giới thiệu các từ vựng về màu sắc và con vật như “brown bear” (gấu nâu), “red bird” (chim đỏ), “yellow duck” (vịt vàng) và nhiều hơn nữa. Bằng cách kết hợp những câu văn đơn giản và hình ảnh sinh động, cuốn truyện giúp bé phát triển khả năng đọc, nghe và ghi nhớ từ vựng tiếng Anh dễ dàng, nhanh chóng.

Trọn bộ truyện song ngữ này bao gồm 4 cuốn:

  • Brown bear, brown bear! What do you see?
  • Polar bear, polar bear! What do you see?
  • Baby bear, baby bear! What do you see?
  • Panda bear, panda bear! What do you hear?

“The Little Red Hen”

“The Little Red Hen” (tên tiếng Việt là “Cô gà mái đỏ nhỏ”) là truyện cổ tích thú vị về hành trình khám phá xung quanh nông trại của cô gà mái đỏ. Hàng ngày, cô ở trong nông trại trồng lúa, nặn bột và nướng bánh mì … 

Cô gà hỏi các bạn của mình rất nhiều lần, từ việc trồng lúa, gặt hái, nghiền bột đến việc nướng bánh mì, nhưng không ai muốn giúp. Mọi con vật đều từ chối đóng góp công sức, cho đến khi bánh mì thơm phức nướng xong. Khi cô gà hỏi các bạn muốn ăn bánh, tất cả đều đồng thanh trả lời muốn. Qua cốt truyện đơn giản này, “The Little Red Hen” muốn giúp bé hiểu được giá trị của sự chăm chỉ và chia sẻ. 

Khi đọc truyện, trẻ có thể học từ vựng liên quan đến công việc và hoạt động hàng ngày như “plant” (trồng), “knead” (nặn), “bake” (nướng) … Một điều rất thuận tiện là bố mẹ có thể tìm kiếm truyện và bản dịch tiếng Việt trên nhiều trang web.

CON GIAO TIẾP TIẾNG ANH TỰ NHIÊN NHỜ HỌC ONLINE 1 KÈM 1 CÙNG GIÁO VIÊN BẢN NGỮ

“The Ugly Duckling” – Hans Christian Andersen

“The Ugly Duckling” (tên tiếng việt là “Vịt con xấu xí”) là một trong những truyện cổ tích kinh điển của Hans Christian Andersen giúp trẻ học tiếng Anh. Truyện kể về một chú vịt con xấu xí và cuộc hành trình tìm kiếm nơi mình thuộc về. Dù luôn bị mọi người xa lánh, nhưng bằng trái tim ấm áp, sự thông minh và lòng dũng cảm, chú vịt con đã khiến mọi người hiểu được rằng không nên ghét ai đó vì họ khác với mình và bất kì ai cũng có những điều thật tốt đẹp.

Truyện cung cấp các từ vựng về loài chim như “duckling” (vịt con), “swan” (thiên nga) … và nhiều từ liên quan đến tính cách, cách diễn đạt cảm xúc, tình cảm.

“The Snow Beast”

“The Snow Beast” (tên tiếng Việt là “Beast Tuyết tình bạn thật tuyệt” là truyện song ngữ kể về cuộc phiêu lưu hấp dẫn của Beast tại một ngôi làng. Tất cả các công cụ dùng để chuẩn bị lễ hội mùa đông đã bị kẻ gian đánh cắp. Beast đã quyết tâm điều tra và tìm ra kẻ trộm là ai. Tuy nhiên, vì cảm động về câu chuyện của tên trộm, Beast đã quyết định giúp đỡ hắn và giải quyết vấn đề chuẩn bị cho lễ hội của cả làng. 

Truyện đặt nhân vật là một tình huống kỳ lạ nhưng giàu ý nghĩa, nội dung rất đơn giản, dễ hiểu, nhiều hình ảnh và màu sắc sinh động, thu hút, nên bé sẽ cảm thấy hứng thú và vui vẻ khi đọc, nhờ đó học thêm nhiều từ vựng và mẫu câu tiếng Anh, đồng thời hiểu được thông điệp nhân văn mà truyện muốn gửi gắm.

“The Bear and the Bees” 

“The Bear and the Bees” (tên tiếng Việt là “Con gấu và bầy ong”) là một truyện thiếu nhi vô cùng quen thuộc với các bạn nhỏ, kể về “cuộc chiến” giữa chú gấu và bầy ong. Một chú gấu to lớn liệu có dành chiến thắng trước bầy ong mật không? Qua truyện ngắn song ngữ này, bé không chỉ học thêm nhiều từ vựng tiếng Anh, câu trúc câu bổ ích mà còn biết được một bài học rất ý nghĩa trong cuộc sống.

Bố mẹ có thể đọc trước cho bé nghe một đến hai lần, sau đó để con tự đọc lại và diễn tả câu chuyện theo ngữ điệu của mình. Như vậy con sẽ ghi nhớ từ vựng, cấu trúc rất nhanh và luyện tập được kỹ năng diễn đạt, trình bày.

“The Magician & the parrot”

“The Magician & the parrot” (tên tiếng Việt là “Nhà ảo thuật gia và con vẹt”) kể về chú vẹt của thuyền trưởng. Hàng ngày, chú vẹt này được xem những trò ảo thuật của một nhà ảo thuật gia trên thuyền, lâu dần chú vẹt nắm được những “mánh khóe” trong các trò ảo thuật đó. Và cứ như vậy dẫn đến những tình tiết vô cùng thú vị, bố mẹ cùng con đọc truyện để vừa học tiếng Anh vừa biết diễn biến chi tiết nhé!

Qua việc đọc truyện tiếng Anh song ngữ, trẻ có cơ hội tiếp xúc với tiếng Anh với những nội dung thú vị và gần gũi, phù hợp với bé. Con vừa học vừa khám phá những câu chuyện hấp dẫn và chứa đựng nhiều thông điệp giàu giá trị nhân văn. Bố mẹ cùng con đọc mỗi ngày để tạo cảm hứng cho bé học tiếng Anh và cung cấp thật nhiều từ mới, mẫu câu cho con nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close