fbpx

Dạy Bé Tập Viết Tiếng Anh, Nên Bắt Đầu Từ Đâu?

Ngày nay, việc học tiếng Anh từ khi còn nhỏ đã trở thành một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển của trẻ. Không chỉ cải thiện vốn từ vựng, kỹ năng nghe nói, mà bố mẹ còn muốn con đọc, viết tiếng Anh thành thạo từ sớm. Tuy nhiên, dạy bé tập viết tiếng Anh không phải là điều dễ dàng. Bố mẹ nên bắt đầu tập cho con viết từ đâu, như thế nào? Trong bài viết này, cùng Chip Chip tìm hiểu các bước dạy bé tập viết tiếng Anh nhé.

Bước 1: Xây dựng nền tảng từ vựng và mẫu câu

Việc hình thành nền tảng từ vựng vững chắc là cơ sở quan trọng để bé có thể bắt đầu viết tiếng Anh một cách thành thạo. Bố mẹ dạy bé các từ vựng đơn giản và cơ bản trước, chẳng hạn như màu sắc, động vật, đồ chơi, dụng cụ học tập, gia đình và những gì gần gũi trong cuộc sống của con hằng ngày. Có thể sử dụng hình ảnh, flashcards hoặc các trò chơi ghi nhớ để giúp bé hình dung và học từ vựng một cách dễ dàng, thú vị.

Ngoài ra, bố mẹ cũng cần cho bé học thêm một số mẫu câu giao tiếp đơn giản, sử dụng phổ biến trong nhiều tình huống thực tế thường ngày, vừa trau dồi kỹ năng giao tiếp vừa có dữ liệu để bé luyện viết sau này. Trong quá trình học từ vựng và mẫu câu, bố mẹ không chỉ giúp con ghi nhớ mà còn tập cho con phát âm chuẩn, nghe và nhận biết chính xác. 

Ví dụ về một số mẫu câu giao tiếp chào hỏi trong tiếng Anh

Tham khảo một số Mẹo Giúp Bé Ghi Nhớ Từ Vựng Tiếng Anh

Bước 2: Bắt đầu với chữ cái và âm tiết

Song song với quá trình giúp con làm quen với từ vựng và mẫu câu trong tiếng Anh, bố mẹ có thể dạy bé viết từng chữ cái và âm tiết. Đây là bước nền tảng cho những bạn nhỏ chưa tập viết tiếng Anh trước đó. 

Hãy thiết kế các hoạt động luyện viết chữ cái cho con, đưa ra bảng vẽ và hướng dẫn bé viết chữ cái bằng bút chì hoặc bảng từ. Bảng chữ cái tiếng Anh (English alphabet) bao gồm 26 ký tự được sắp xếp theo thứ từ A đến Z được viết theo cả hai dạng là “chữ hoa” và “chữ thường”. Bố mẹ lần lượt tập cho con viết thành thạo 26 chữ cái này nhé. Có rất nhiều vở tập viết chữ cái tiếng Anh được thiết kế với dòng kẻ ô rõ ràng, hình ảnh màu sắc đa dạng, giúp con hào hứng hơn khi tập viết chữ. 

Bảng chữ cái tiếng Anh

Sau khi bé đã viết thành tạo 26 chữ cái, hãy chuyển sang luyện viết âm tiết. Âm tiết là cách kết hợp các chữ cái thành các âm tiếng. Hãy chọn những âm tiết đơn giản và phổ biến như “at,” “it,” “an,” “in” và “op”… và hướng dẫn con cách viết các âm tiết này. Bố mẹ có thể tham khảo nhiều giáo trình và bài tập luyện viết để học cùng con mỗi ngày, như vậy bé sẽ nhanh tiến bộ hơn rất nhiều.

LỚP HỌC TIẾNG ANH ONLINE 1 KÈM 1 VỚI GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI CHO BÉ, TẶNG SUẤT HỌC THỬ VÀ KIỂM TRA TRÌNH ĐỘ MIỄN PHÍ >>>> ĐĂNG KÝ HỌC THỬ NGAY

Bước 3: Thực hành viết từ và câu đơn giản

Sau khi bé đã thành thạo chữ cái, âm tiết tiếng Anh, đây chính là lúc vận dụng vốn từ vựng và mẫu câu đã học để khuyến khích bé tập viết từ và câu đơn giản bằng tiếng Anh hàng ngày. Bố mẹ có thể đưa ra các ghi chú, danh sách đồ dùng trong nhà hoặc danh sách mua sắm… cho bé luyện viết bằng tiếng Anh.

Có một điểm quan trọng là viết các từ vựng nhưng không chỉ đơn thuần sao chép, bố mẹ đừng quên khuyến khích con lắng nghe và tập viết lại theo trí nhớ, tập sắp xếp các từ thành câu. Như vậy vừa luyện được kỹ năng nghe – viết, vừa nâng cao phản xạ ngôn ngữ nhạy bén cho con.

Hoặc bố mẹ có thể cho con tập viết cả câu, ví dụ, “I like apples.” (Tôi thích táo.) hoặc “She has a cat.” (Cô ấy có một con mèo.). Sử dụng danh sách từ vựng về những chủ đề quen thuộc và tạo ra nhiều câu đơn giản, như vậy con vừa có cơ hội ôn lại từ vựng, luyện viết tiếng Anh nhuần nhuyễn, vừa nắm vững ngữ pháp.

Học kỹ năng viết đôi khi sẽ hơi khô khan hơn so với tập nói tiếng Anh. Chính vì vậy, trong khi luyện viết, bố mẹ lồng ghép các hoạt động sáng tạo, trò chơi và tài liệu hấp dẫn ví dụ như bảng từ, flashcards, sách tô màu… để mang lại môi trường học tích cực và thú vị cho bé. Ngoài ra, có rất nhiều ứng dụng di động giúp con luyện viết tiếng Anh một cách thú vị và tương tác như “Writing Wizard” “LetterSchool” và “ABC Kids”… Điều quan trọng nhất chính là luôn tạo ra môi trường tích cực và động viên con trong quá trình tập viết tiếng Anh. 

Tạo môi trường học tập vui vẻ giúp con luyện viết tiếng Anh hiệu quả hơn

Trên đây là hướng dẫn 3 bước để dạy bé tập viết tiếng Anh. Bố mẹ đừng quên theo dõi quá trình luyện viết của bé và đánh giá sự tiến bộ theo thời gian, đưa ra lời khen hoặc gợi ý cải thiện cho con, giúp con nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu của mình và tiến bộ nhanh chóng nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close