fbpx

Cách Dạy Bé 5 Chủ Điểm Ngữ Pháp Tiếng Anh Cơ Bản

Ngữ pháp tiếng Anh luôn khiến các bé cảm thấy nhàm chán, khó nhớ bởi vì chúng hầu như là những công thức khô khan. Tuy nhiên, bố mẹ hoàn toàn có thể biến việc học ngữ pháp trở nên thú vị và hào hứng đối với con bằng những trò chơi, hoạt động vui nhộn, thoải mái. Cùng Chip Chip xem ngay cách dạy bé 5 chủ điểm ngữ pháp tiếng Anh cơ bản vừa vui vừa hiệu quả bên dưới nhé!

1. Dạy về đại từ 

He, her, they, they, and it là những ví dụ về đại từ. Thay vì sử dụng cách dạy đại từ nhàm chán có thể gây nhầm lẫn, đặc biệt là đối với các bé nhỏ vừa mới bắt đầu học tiếng Anh, có một số cách khiến bạn biến quá trình này trở nên thú vị hơn rất nhiều. 

Một trong những cách thú vị để dạy đại từ là cho bé học thông qua những câu chuyện ngắn hoặc truyện cổ tích. Bố mẹ có thể yêu cầu con tìm những đại từ trong truyện, trình bày ý nghĩa của đại từ đó và cách dùng dựa vào ngữ cảnh câu chuyện. Ngoài ra, có một số hoạt động vui nhộn khác mà bạn có thể thực hiện để dạy con về các đại từ trong tiếng Anh, ví dụ như:

  • Trò chơi “I Spy”: Chơi trò “I Spy” (Tôi thấy) với bé, nhưng thay vì chỉ tập trung vào màu sắc hay hình dạng, tập trung vào việc sử dụng đại từ. Ví dụ: “I spy with my little eye something small. It is on the table.” (Tôi thấy một cái gì đó nhỏ. Nó ở trên bàn.)
  • Trò chơi “Guess Who”: Chơi trò “Guess Who” với đối tác. Mô tả một người hoặc vật và hỏi: “Is it he or she?” (Nó là anh ấy hay cô ấy?) Bé cần đoán và trả lời.
  • Trò chơi “Who Am I?”: Đặt hình ảnh hoặc mô tả của một nhân vật nổi tiếng và hỏi bé: “Who am I?” (Tôi là ai?) Bé cần sử dụng đại từ để trả lời.
  • Cho bé mô tả đồ chơi: Sắp xếp một số đồ chơi khác nhau và yêu cầu bé sử dụng đại từ để mô tả về chúng. Ví dụ: “What is this? It is a teddy bear.” (Đây là cái gì? Nó là một con gấu bông.)

Tham khảo bài viết: Tiếng Anh Trẻ Em: Nên Chọn Học Ngữ Pháp Hay Giao Tiếp Đầu Tiên?

2. Dạy liên từ 

Làm thế nào để dạy bé học về liên từ trong tiếng Anh?
Làm thế nào để dạy bé học về liên từ trong tiếng Anh?

Liên từ là từ dùng để nối hai câu lại với nhau. Trong tiếng Anh, có 7 liên từ kết hợp cơ bản bao gồm for, and, nor, but, or, yet, so, cũng là những liên từ sử dụng phổ biến, thường xuyên nhất. Mỗi liên từ thường có rất nhiều cách dùng, ngữ nghĩa khác nhau, tùy vào hoàn cảnh cụ thể, như vậy, bạn có thể hiểu tại sao kiến thức này khiến trẻ khó nhận biết rồi đấy. 

Thay vì cách dạy truyền thống, hãy biến hoạt động học tập này thành một khoảng thời gian thú vị. Một trong những trò chơi đơn giản mà hiệu quả cho bé học về liên từ là trò “xoay bánh xe”. Bố mẹ chuẩn bị một vòng xoay với các liên từ khác nhau được viết trên đó. Bạn đọc hoặc viết lên bảng một câu thiếu liên từ. Sau đó, trẻ cần quay bánh xe đến liên từ mà con cho là phù hợp vào chỗ trống. 

Ví dụ, nếu câu là “I will finish playing now ____ complete my homework later.”  Bé cần xoay bánh xe để chọn “and” hoặc “then” (tùy theo trình độ ngữ pháp mà bạn đang dạy). Hãy ghi điểm cho con sau mỗi vòng đấu và thêm những câu phức tạp hơn khi trẻ đã hiểu rõ. 

3. Dạy động từ – chủ điểm ngữ pháp tiếng Anh cơ bản

Động từ là những từ mô tả một hành động. Những từ như jump (nhảy), fly (bay), run (chạy), exist (tồn tại), guess (đoán) … đều là ví dụ về động từ vì chúng mô tả một hành động đang được thực hiện. 

Trong tiếng Anh, động từ là yếu tố không thể thiếu trong câu, bao gồm động từ tobe và động từ thường. Có nhiều cách chia động từ tùy theo đại từ và thì được sử dụng. Và một cách tuyệt vời để dạy con chủ điểm ngữ pháp tiếng Anh quan trọng này chính là chơi trò chơi “Simon Says!” Hãy nghĩ ra một vài động từ mà trẻ có thể làm theo. Sau đó, bạn có thể nói với con “Simon says jump” hoặc “Simon says rollover”. Bé sẽ phải thực hiện theo hiệu lệnh và khi con làm đúng tức là con đã hiểu được nghĩa của động từ đó. 

Ngoài ra, bố mẹ có thể áp dụng trò “Charades” để dạy con về động từ trong tiếng Anh một cách vui nhộn và hiệu quả. Trong trò chơi này, bạn sẽ mô phỏng hành động mà không nói lên đó là động từ nào, còn con sẽ là người phải đoán đúng và nói to động từ đó. Việc này không chỉ giúp bé ghi nhớ từ vựng mới mà còn phát triển kỹ năng giao tiếp và tăng cường tinh thần khả năng phản xạ. Đặc biệt, trò chơi giúp tạo ra không khí tích cực và hứng thú trong quá trình học. 

Tham khảo bài viết: 7 Cấu Trúc Ngữ Pháp Tiếng Anh Cho Trẻ Mới Bắt Đầu 

4. Dạy tính từ 

Cách dạy bé về tính từ trong tiếng Anh
Cách dạy bé về tính từ trong tiếng Anh

Tính từ là những từ miêu tả, làm rõ cho một danh từ. Những từ như “old” man (người đàn ông “già”), “big” table (cái bàn “lớn”), “green” car (ô tô “màu xanh lá”)… đều là ví dụ về tính từ. Chúng bổ sung thêm chi tiết cho cá nhân hoặc đối tượng và là một chủ điểm ngữ pháp cực kỳ quan trọng. 

Để giúp bé hiểu rõ và cảm thấy hứng thú với chủ điểm ngữ pháp này, bố mẹ có thể áp dụng trò “Show and Tell”. Bạn yêu cầu con chuẩn bị một số đồ chơi, đồ dùng bất kỳ. Sau đó, bố mẹ cho bé sử dụng tính từ để mô tả những đồ vật đó và ghi lại những tính từ con dùng. Đây là một trò rất đơn giản, nhưng giúp con ghi nhớ các tính từ một cách hiệu quả, bởi vì chúng được đặt vào ngữ cảnh và đồ vật cụ thể.

Ngoài ra, trò chơi “Guess the Adjective” là một hoạt động thú vị giúp bé học về tính từ. Trong trò chơi này, bạn mô tả những đối tượng xung quanh, và bé cần phải đoán tính từ mà bạn đang sử dụng. Ví dụ, bố mẹ có thể nói, “I see a big, green, leafy thing outside” (Tôi thấy một cái gì đó lớn, xanh, lá cây ở ngoại ô). Bé sau đó cố gắng hiểu những tính từ bố mẹ dùng và đoán xem đối tượng đó là gì dựa trên những tính từ đó. 

CHƯƠNG TRÌNH HỌC TIẾNG ANH ONLINE VỪA GIÚP CON GIAO TIẾP TỐT VỪA TĂNG ĐIỂM SỐ Ở TRƯỜNG, ĐĂNG KÝ CHO BÉ HỌC THỬ NGAY

5. Dạy trạng từ 

Trạng từ bổ nghĩa cho một động từ hoặc một câu hoàn chỉnh để mô tả một sự kiện, hành động. Trong một câu như “Usain ran badly in the race”, từ “badly” được sử dụng để mô tả thành tích không được tốt của người chạy trong cuộc đua. Tương tự như vậy, câu “That building is extremely tall” có từ “extremely” mô tả thêm điều khiến tòa nhà trở nên khác biệt, đó là tòa nhà đó “rất” cao. 

Chủ điểm ngữ pháp này có thể là một điều khó khăn với bé và cần phải thực hành nhiều để có thể dùng đúng và thành thạo. Và cách để dạy bé học về trạng từ trong tiếng Anh một cách hiệu quả nhất chính là đặt câu về những hoạt động thường ngày. Bố mẹ yêu cầu trẻ nghĩ về một hoạt động thú vị mà con thích làm. Ví dụ, chơi trò chơi điện tử, thể thao, nghệ thuật và thủ công, v.v. 

Sau đó yêu cầu trẻ nghĩ về một trạng từ mô tả thêm về hoạt động đó cho người khác. Bố mẹ có thể gợi ý cho con bằng một ví dụ như “I easily exercise at least once daily”. Ở đây những từ “easily” và “daily” là trạng từ. Bây giờ, hãy yêu cầu bé tự đặt câu và sử dụng các trạng từ khác nhau. Bố mẹ có thể liệt kê một vài trạng từ đi kèm với động từ để bé cảm thấy dễ dàng hơn.

Trên đây là 5 chủ điểm ngữ pháp tiếng Anh cơ bản và một số cách thú vị để dạy bé học hiệu quả. Có một lưu ý quan trọng trong quá trình dạy con học ngữ pháp, chính là bố mẹ nên sử dụng những phương tiện, công cụ trực quan như đồ vật thực tế, tranh ảnh, video … và ưu tiên dùng các câu ví dụ ngắn gọn, dễ hiểu, như vậy con mới dễ dàng nắm bắt. Sau khi bé đã hiểu rõ về các chủ đề ngữ pháp này, bố mẹ bắt đầu củng cố và nâng cao hơn bằng các bài tập trong sách hoặc thông qua các bài đọc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close