fbpx

Bật Mí Phương Pháp Luyện Nghe Tiếng Anh Hiệu Quả Cho Bé 10 Tuổi

Để giúp trẻ em phát triển ngôn ngữ một cách tự nhiên và hiệu quả, việc luyện nghe là một bước quan trọng. Đặc biệt, độ tuổi 10 là giai đoạn trẻ bắt đầu có thể tiếp thu và học ngôn ngữ ngoại quốc một cách chủ động và nhanh chóng. Đối với bé 10 tuổi, bố mẹ có thể kết hợp vừa luyện nghe chủ động vừa luyện nghe thụ động để con tiến bộ nhanh chóng. Cùng Chip Chip đọc qua bài viết này để biết một số phương pháp luyện nghe tiếng Anh hiệu quả cho bé 10 tuổi nhé.

Phương pháp luyện nghe tiếng Anh thụ động cho bé 10 tuổi

Nghe tiếng Anh thụ động (Passive Listening) là cách nghe ngôn ngữ không có chủ đích, học tiếng Anh trong vô thức. Áp dụng phương pháp luyện nghe thụ động cho bé là cách giúp bé tiếp thu tiếng Anh một cách tự nhiên và hiệu quả thông qua việc nghe những nguồn ngôn ngữ môi trường xung quanh mà không bé không có cảm giác bị yêu cầu tham gia vào các hoạt động tương tác, học tập. Đây là phương pháp phù hợp nhất cho các bạn nhỏ trong giai đoạn dưới 6 tuổi, khi mà con chưa phát triển nhiều về mặt nhận thức, sự chủ động. 

Tại sao nên luyện nghe tiếng Anh thụ động cho bé 10 tuổi?

Tuy nhiên, đối với bé 10 tuổi, bố mẹ vẫn cần duy trì phương pháp luyện nghe thụ động, để con tiếp thu tiếng Anh tự nhiên, nắm bắt được ngữ điệu, giọng điệu và nhịp điệu tự nhiên của ngôn ngữ, tiếp xúc với nhiều từ vựng và cấu trúc câu khác nhau một cách tự nhiên. Dưới đây là một số cách áp dụng phương pháp luyện nghe thụ động cho bé 10 tuổi:

Nghe nhạc tiếng Anh

Âm nhạc là một cách giúp bé tiếp thu ngôn ngữ hiệu quả. Bố mẹ có thể mở nhiều bài nhạc hợp với độ tuổi của con mỗi ngày, để con lắng nghe mà không gò bó, áp lực. Bé 10 tuổi đã có nhận thức nhất định, muốn bày tỏ quan điểm và ý kiến của mình, nên bố mẹ có thể để con chọn lựa những ca khúc mình yêu thích hoặc truyền cảm hứng cho con về một ca sĩ nổi tiếng, từ đó giúp con yêu thích việc nghe nhạc bằng tiếng Anh hơn.

Xem phim, video hoặc chương trình truyền hình tiếng Anh

Chọn những bộ phim hoặc video hài hước, hoạt hình và có nội dung phù hợp với bé. Đặc biệt, đối với các bạn nhỏ 10 tuổi, bé luôn muốn khám phá thế giới, không ngừng tò mò về mọi thứ xung quanh. Chính vì vậy, bố mẹ có thể “tận dụng” đặc điểm này và cho con xem những bộ phim, video giúp con mở mang kiến thức về cuộc sống, thế giới khoa học, tìm hiểu những điều mới mẻ. Hoặc một số chương trình truyền hình về các bạn đồng trang lứa như Little Big Shots, The Voice Kids, MasterChef Junior… cũng là những gợi ý lý tưởng mà bố mẹ có thể tham khảo.

Nghe truyện tiếng Anh

Đọc truyện tiếng Anh cho bé trước khi đi ngủ hoặc trong thời gian rảnh rỗi là một cách giúp con nghe tiếng Anh thụ động rất hiệu quả. Truyện có thể là truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn hoặc truyện vui giáo dục. Bé sẽ hào hứng với câu chuyện và nghe tiếng Anh một cách thoải mái hơn. Đối với bé 10 tuổi, bố mẹ có thể chọn một số câu chuyện khó hơn một chút, nhiều từ vựng và mẫu câu mới để thử thách khả năng nghe của con.

Phương pháp luyện nghe tiếng Anh chủ động cho bé 10 tuổi

Tuy nhiên, luyện nghe thụ động không thể thay thế việc luyện nghe chủ động qua các bài học và hoạt động tích cực và tương tác trực tiếp với ngôn ngữ, như vừa lắng nghe vừa thực hành nói, nghe và trả lời câu hỏi, nghe và ghi chép lại nội dung nghe được… Như đã đề cập ở trên, phương pháp luyện nghe tiếng Anh thụ động thường áp dụng cho các bé nhỏ từ 6 tuổi trở xuống, cốt yếu cho con tiếp cận ngôn ngữ này từ sớm và không tạo áp lực, không bắt buộc con. 

Còn đối với bé 10 tuổi, con đã có ý thức và nhận thức về việc học tiếng Anh của mình, có thể chủ động học tập theo kế hoạch và hiểu rõ sự tiến bộ của bản thân. Nếu chỉ lắng nghe mà không ghi chép hoặc tập trung vào nội dung, trao đổi về những gì đã nghe, bé sẽ dễ dàng quên bài nghe đó, cả những từ vựng, cấu trúc ngữ pháp và mẫu câu trong bài.

Phương pháp luyện nghe tiếng Anh chủ động cho bé 10 tuổi

Chính vì vậy, phương pháp luyện nghe chủ động là cần thiết để con cải thiện rõ khả năng nghe. Nghe tiếng Anh chủ động (Active Listening) tức là người nghe có chủ đích lắng nghe những gì người khác đang nói, và cố gắng hiểu thông điệp đang được truyền đạt. Vậy bố mẹ tập cho con nghe chủ động như thế nào, cùng tham khảo một số cách dưới đây nhé. 

Lắng nghe qua trò chơi và hoạt động học tập thú vị

Bé 10 tuổi có xu hướng thích những hoạt động vui chơi sôi nổi, có cơ hội để con thể hiện tài năng và bày tỏ quan điểm của mình. Thiết kế các bài học thành những trò chơi và hoạt động thú vị để con cảm thấy hứng thú và có cơ hội tương tác ngôn ngữ nhiều hơn. Đây chính là cách luyện nghe chủ động giúp con vừa phát triển kỹ năng nghe vừa thực hành nói, trau dồi phản xạ và tư duy tiếng Anh. 

Bố mẹ có thể tổ chức các game theo nhóm, sử dụng flashcard… Trong quá trình chơi game và tương tác cùng những người chơi bằng tiếng Anh, con sẽ lắng nghe và thể hiện được liệu bé có nghe – hiểu những gì bố mẹ hoặc người khác nói hay không.

Tham khảo bài viết: Bé Học Nhanh, Nhớ Lâu Với 15 Game Tiếng Anh Miễn Phí

Xem video tiếng Anh theo chủ đề và trao đổi về nội dung video

Chọn những video phù hợp với độ tuổi và sở thích của trẻ để con có thể lắng nghe và hiểu tiếng Anh được sử dụng trong ngữ cảnh tự nhiên. Bố mẹ ưu tiên lựa chọn những video theo chủ đề thích hợp với đặc điểm thích khám phá của bé 10 tuổi nhé!

Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc nghe, bố mẹ đừng quên cùng con thảo luận về nội dung video, đặt câu hỏi để con trả lời xem con hiểu được bao nhiêu phần trăm nhé. Dựa theo điều đó, bố mẹ có thể chọn những video tương thích với trình độ của con, không dễ quá cũng không khó quá, như vậy bé mới luyện nghe hiệu quả. 

PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG NGHE HIỆU QUẢ CHO BÉ NHỜ HỌC TIẾNG ANH ONLINE 1 KÈM 1 VỚI GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI >>> TÌM HIỂU NGAY

Nghe nhạc tiếng Anh và hát theo

Như đã đề cập trước đó, học các bài hát tiếng Anh giúp trẻ nắm bắt ngữ điệu và từ vựng một cách dễ dàng và thú vị. Bé 10 tuổi có năng khiếu về âm nhạc thì đây thực sự là hoạt động học tập vô cùng hào hứng đối với con, vì bé được “tỏa sáng” với khả năng của mình. Khi luyện nghe tiếng Anh chủ động qua bài hát, bố mẹ lưu ý nên cho con tập trung nghe đoạn nhạc, phân tích lời bài hát và để con tập hát theo nhé.

Sử dụng ứng dụng luyện nghe tiếng Anh

Có nhiều ứng dụng di động hỗ trợ luyện nghe tiếng Anh chủ động cho bé 10 tuổi, trong đó thiết kế đa dạng các bài nghe và câu hỏi thực hành sau khi nghe. Các ứng dụng này cung cấp nhiều nội dung giáo dục, bài hát và trò chơi giúp bé nghe và học tiếng Anh một cách thú vị, hiệu quả. Bố mẹ nên cho bé lên kế hoạch luyện nghe dựa theo lộ trình học tập của ứng dụng để đảm bảo hiệu quả tốt hơn.

Luyện nghe tiếng Anh là một phần quan trọng trong quá trình học ngôn ngữ cho trẻ em. Đối với các bé 10 tuổi, đây là giai đoạn nhạy cảm và quan trọng để hình thành nền tảng ngôn ngữ tốt. Bằng cách kết hợp các phương pháp luyện nghe tiếng Anh thụ động và chủ động như trên, bố mẹ có thể giúp con tiến bộ vượt bậc. Đừng quên tạo cơ hội cho con tiếp xúc với tiếng Anh một cách thú vị và tự nhiên nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close