fbpx

Cách Học Từ Vựng Tiếng Anh Hiệu Quả: Dạy Bé Vẽ MindMap

Học từ vựng tiếng Anh là một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong việc học ngoại ngữ. Tuy nhiên, việc học từ vựng thường khá khô khan và nhàm chán, khiến các bé nhỏ rất dễ chán nản và bỏ cuộc. 

Một trong những cách học từ vựng tiếng Anh hiệu quả, thú vị và trực quan là sử dụng sơ đồ tư duy (hay con gọi là MindMap). Sơ đồ tư duy là một công cụ ghi chép sáng tạo, giúp con ghi nhớ thông tin một cách dễ dàng và hiệu quả. Bố mẹ cùng Chip Chip đọc bài viết bên dưới để hiểu rõ hơn nhé!

Lợi ích của việc học từ vựng tiếng Anh bằng sơ đồ tư duy

Kích thích sự sáng tạo và tư duy logic

Sơ đồ tư duy là một công cụ hỗ trợ tư duy và ghi nhớ thông tin, giúp bé hệ thống thông tin một cách khoa học, dễ nhìn. Khi học từ vựng tiếng Anh bằng sơ đồ tư duy, trẻ có cơ hội phát triển sự sáng tạo và tư duy logic, giúp con vừa biết cách nhìn tổng thể và vừa đi sâu phân tích một chủ đề bất kỳ.

Thay vì chỉ đơn thuần nhớ các từ vựng một cách cơ bản, chúng ta có thể dùng sơ đồ để kết nối các từ vựng này lại với nhau, kết hợp các ý tưởng và biểu hiện chúng dưới dạng hình ảnh, màu sắc, từ ngữ để giúp bé tạo ra một bức tranh toàn diện. Trong quá trình thực hiện “bức tranh” đó, con có thể thỏa thích sáng tạo các họa tiết, màu sắc, hình dạng của sơ đồ theo ý mình.

Phát huy tối đa sự tập trung và khả năng ghi nhớ

Đối với trẻ em, việc tập trung trong quá trình học đôi khi là một thử thách rất lớn. Con dễ bị sao nhãng bởi nhiều yếu tố khách quan hoặc có thể là do nội dung bài học không thu hút bé. Tuy nhiên, việc vẽ sơ đồ tư duy từ vựng tiếng Anh giúp bé tập trung tốt hơn, bởi vì con sẽ phải sử dụng nhiều giác quan trong quá trình hoàn thiện sơ đồ và học từ vựng bằng sơ đồ.

Sơ đồ tư duy cũng là một công cụ hữu ích để giúp trẻ nhớ từ vựng lâu hơn. Khi vẽ sơ đồ tư duy, con sẽ nhớ được các từ vựng thông qua màu sắc, hình ảnh và cách kết nối chúng lại với nhau. 

Nắm được nhiều từ vựng cùng một lúc

Hệ thống từ vựng bằng sơ đồ tư duy giúp con nhớ được nhiều từ hơn
Hệ thống từ vựng bằng sơ đồ tư duy giúp con nhớ được nhiều từ hơn

Học từ vựng tiếng Anh bằng sơ đồ tư duy không chỉ giúp bé dễ ghi nhớ từ vựng mà con còn có thể nhớ nhiều từ  cùng một lúc thông qua mối liên kết của những từ vựng trong cùng chủ đề. Thay vì chỉ tập trung vào một từ vựng, con có thể học và ghi nhớ nhiều từ vựng trong một bức tranh toàn diện về một chủ đề từ vựng cụ thể.

Tham khảo bài viết: Danh Sách 99+ Từ Vựng Tiếng Anh Cho Bé Thông Dụng Nhất

Cách học từ vựng tiếng Anh hiệu quả qua sơ đồ tư duy

Khi dạy bé vẽ sơ đồ tư duy từ vựng tiếng Anh, bạn có thể tham khảo các bước sau đây để đảm bảo bé dễ dàng hoàn thiện sơ đồ và trình bày danh sách từ vựng một cách rõ ràng, dễ nhìn, dễ hiểu:

Chọn chủ đề & tổng hợp từ vựng

Trước khi bắt đầu, bạn cần chọn chủ đề và tổng hợp từ vựng liên quan. Chủ đề có thể là bất cứ điều gì, từ thực phẩm đến nghề nghiệp hay địa lý. Tuy nhiên, bố mẹ lưu ý, nên ưu tiên chọn những chủ đề phổ biến, gần gũi với con. Hơn nữa, danh sách từ vựng tổng hợp là những từ phù hợp với bé và có thể sử dụng thường xuyên trong giao tiếp.

Để tổng hợp từ vựng đúng ngữ nghĩa, đúng phát âm…, bạn nên sử dụng các nguồn tài liệu online hoặc sách giáo khoa tiếng Anh cho trẻ em. Bố mẹ có thể liệt kê nghĩa tiếng Việt của từ, phát âm và đặt câu ví dụ cho mỗi từ để sơ đồ tư duy mà con vẽ thêm phần chi tiết.

Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết

Sau khi đã chọn được chủ đề và từ vựng, bố mẹ cần chuẩn bị các dụng cụ cần thiết để giúp bé vẽ sơ đồ tư duy. Bạn có thể để con chủ động chọn lựa những dụng cụ tùy theo ý tưởng và sở thích của con, như vậy bé mới cảm thấy hào hứng và yêu thích hoạt động học tập này. Một số đồ dùng gợi ý cho bố mẹ và con như sau:

  • Bút màu và bút chì
  • Thước kẻ
  • Giấy note nhiều màu
  • Tờ giấy lớn để vẽ sơ đồ tư duy
  • Một số họa tiết để trang trí sơ đồ tư duy, ví dụ như hình dán, cánh hoa …

Lên ý tưởng, thực hành vẽ sơ đồ và minh họa từ vựng

Một ví dụ minh họa từ vựng bằng sơ đồ tư duy và hình vẽ
Một ví dụ minh họa từ vựng bằng sơ đồ tư duy và hình vẽ

Sau khi đã chuẩn bị xong dụng cụ, bố mẹ và con bắt đầu lên ý tưởng vẽ sơ đồ tư duy và minh họa từ vựng. Trước tiên, hãy cho trẻ vẽ một hình vuông (hoặc hình bất kỳ mà con thích) ở giữa tờ giấy lớn. Đó là trung tâm của sơ đồ tư duy, ghi nội dung chủ đề. Sau đó, hướng dẫn bé phân nhánh và vẽ các hình nhỏ xung quanh, ghi từ vựng, chú thích nghĩa, phát âm và cả ví dụ (nếu muốn).

Khi vẽ sơ đồ tư duy, hãy khuyến khích trẻ sử dụng nhiều màu sắc, họa tiết. Con có thể tự mình vẽ hình ảnh minh họa cho từ vựng, hoặc cắt các hình ảnh có sẵn, dán vào vị trí từ vựng tương ứng. Ví dụ, nếu trẻ muốn vẽ sơ đồ tư duy về các loại trái cây, hãy yêu cầu trẻ vẽ hình ảnh của trái cây và tô màu để làm nổi bật.

Ngoài ra, khi dạy bé vẽ sơ đồ tư duy từ vựng tiếng Anh, bạn cũng nên giải thích chi tiết về mối quan hệ giữa các từ vựng. Bố mẹ có thể hướng dẫn con dùng màu sắc để phân biệt những mối quan hệ này. Ví dụ, nếu trẻ đang học về các loài động vật, hãy giải thích cho con hiểu rằng “mèo” và “chuột” là những con vật săn mồi lẫn nhau, và có thể dùng mũi tên màu đỏ minh họa cho quan hệ giữa 2 đối tượng này.

Tham khảo bài viết: TOP 10 ứng dụng nhắc học từ vựng tiếng Anh cho bé nhớ nhanh, nhớ lâu

Một số lưu ý khi học từ vựng tiếng Anh bằng sơ đồ tư duy

Không nên học quá nhiều từ vựng cùng một lúc

Sơ đồ tư duy nên liệt kê số lượng từ vựng vừa phải, không quá nhiều
Sơ đồ tư duy nên liệt kê số lượng từ vựng vừa phải, không quá nhiều

Bố mẹ nên cho bé học từ vựng theo từng chủ đề, mỗi chủ đề chỉ nên học từ 5-10 từ. Việc học quá nhiều từ vựng cùng một lúc sẽ khiến bé bị quá tải và dễ quên. Hơn nữa, bạn nên cân nhắc khả năng và thời gian của con. Nếu con chỉ mới vừa học tiếng Anh và phải hoàn thành rất nhiều bài tập trên lớp, bố mẹ không nên ép bé vẽ xong sơ đồ tư duy trong thời gian ngắn. Hãy phân bổ lịch học hợp lý và đồng hành cùng con để bé cảm thấy thoải mái hơn!

Thường xuyên ôn tập từ vựng

Sau khi vẽ sơ đồ tư duy để học từ vựng, bố mẹ nên cho bé ôn tập thường xuyên để con ghi nhớ từ vựng lâu hơn. Mỗi ngày, bạn dành thời gian cùng con đọc – hiểu sơ đồ tư duy đã vẽ, ôn lại nghĩa của các từ vựng, đặt thêm nhiều câu ví dụ hoặc khám phá thêm nhiều mối liên kết giữa những từ vựng đó.

Kết hợp sử dụng từ vựng trong thực tế

Để việc học từ vựng hiệu quả hơn, bố mẹ nên khuyến khích bé áp dụng từ vựng đã học trong các tình huống thực tế, như vậy thì mới có thể sử dụng nhuần nhuyễn và phản xạ nhanh nhạy. Bố mẹ có thể tạo nhiều cuộc trò chuyện bằng tiếng Anh trong thực tế cuộc sống hằng ngày, động viên con hỏi và trả lời bằng tiếng Anh.

BÉ TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH CHỈ SAU 3 THÁNG, ĐĂNG KÝ HỌC CÙNG CHIP CHIP NGAY!

Sơ đồ tư duy là một cách học từ vựng tiếng Anh hiệu quả, giúp trẻ ghi nhớ từ vựng nhanh chóng và lâu dài. Việc vẽ sơ đồ tư duy từ vựng tiếng Anh giúp kích thích sự sáng tạo và tư duy logic, phát huy tối đa sự tập trung và khả năng ghi nhớ, nắm được nhiều từ vựng cùng một lúc và dễ nhớ từ vựng nhờ hệ thống một cách khoa học, chi tiết. Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích với bố mẹ trên hành trình cùng con chinh phục tiếng Anh!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close