fbpx

Cách Xây Dựng Thói Quen Học Từ Vựng Tiếng Anh Mỗi Ngày Cho Bé

Từ vựng là “công cụ” chính để bạn diễn đạt ý kiến và giao tiếp hiệu quả với người nói tiếng Anh khác. Hơn nữa, khi con biết nhiều từ vựng, con có thể đọc và hiểu tài liệu tiếng Anh, báo cáo, sách, trang web hoặc xem video một cách dễ dàng hơn. Trước xu hướng toàn cầu hóa, việc biết và vận dụng được nhiều từ vựng tiếng Anh giúp bé phần nào thành thạo ngôn ngữ này, từ đó tiếp cận nhiều cơ hội học tập và làm việc trong môi trường quốc tế sau này.

Chính vì vậy, trong bài viết này, Chip Chip sẽ gửi đến bố mẹ các bước xây dựng thói quen học từ vựng tiếng Anh mỗi ngày cho bé. Đây là những chia sẻ rất hữu ích cho các bậc phụ huynh mong muốn con em mình hình thành được thói quen học từ vựng, từ đó, sở hữu vốn từ tiếng Anh phong phú và nắm rõ cách sử dụng trong ngữ cảnh cụ thể.

Bước 1. Thiết lập mục tiêu học tập rõ ràng

Điều đầu tiên bạn cần làm là xác định mục tiêu học tập của bé. Bạn muốn con đạt được những gì sau khi một quá trình học từ vựng? Có thể là con sẽ học được những từ vựng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, hoặc từ vựng về một số chủ đề cụ thể như động vật, đồ vật, màu sắc,. . . 

Bố mẹ nên dựa trên khả năng hiện tại của con và đưa ra mục tiêu rõ ràng bằng con số, để dễ dàng theo dõi hiệu quả và sự tiến bộ của bé. Ví dụ, bạn có thể đặt mục tiêu cho bé 2 tuổi, chưa học tiếng Anh trước đó, mỗi ngày học 3 từ vựng mới về chủ đề giao tiếp đời thường. Sau 3 tháng có thể sử dụng thành thạo 250 từ tiếng Anh giao tiếp cơ bản và nói được một số câu đơn giản. 

Bước 2. Chọn phương pháp học phù hợp 

Flashcard cho bé học từ vựng tiếng anh mỗi ngày
Flashcard cho bé học từ vựng tiếng Anh

Tùy theo độ tuổi và sở thích của bé mà bạn có thể sử dụng những phương pháp học từ vựng khác nhau. Tuy nhiên, bố mẹ cần lưu ý rằng, không áp dụng hoàn toàn một phương pháp cố định, bạn có thể kết hợp để bé cảm thấy đỡ nhàm chán. Một số phương pháp cho bé học từ vựng như sau:

Sử dụng flashcard: Tạo các thẻ từ vựng với từ ở mặt trước, nghĩa và hình ảnh minh họa ở mặt sau. Bố mẹ có thể tổ chức một số trò chơi sử dụng flashcard để bé cảm thấy hào hứng và tiếp thu hiệu quả hơn.

Tham khảo bài viết: Bật Mí 7 Trò Chơi Tiếng Anh Với Flashcard Hữu Ích Nhất Cho Con

Xem phim và video tiếng Anh cho trẻ em: Chọn những bộ phim hoặc video tiếng Anh có nội dung phù hợp với độ tuổi và khả năng của bé. Đảm bảo có phụ đề hoặc lời thoại để bé hiểu và học từ vựng dễ dàng.

Đọc sách tiếng Anh: Bố mẹ chọn một số cuốn sách hoặc truyện có nhiều từ vựng đa dạng, hình ảnh minh họa rõ ràng, hấp dẫn để bé học thêm từ vựng. Một số cuốn truyện Chip Chip gợi ý cho bố mẹ là “Guess How Much I Love You”, “Where the Wild Things Are”, “First 100 Words”…

Bước 3. Lập kế hoạch học tập cụ thể cho con học từ vựng tiếng Anh mỗi ngày

Sau khi đã xác định mục tiêu và phương pháp, bạn cần lập kế hoạch học tập cụ thể cho bé. Kế hoạch này nên bao gồm những yếu tố sau:

  • Thời gian học tập: Nên dành một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày để bé học từ vựng. Thời gian học lý tưởng là khoảng 20 – 30 phút. Tuy nhiên, nếu lịch học và sinh hoạt của con khá dày đặc, bố mẹ có thể linh hoạt thời gian học, miễn là bé cảm thấy thoải mái và vui vẻ khi học, như vậy thì mới đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Nội dung học tập: Bạn cần lựa chọn những từ vựng phù hợp với trình độ của bé. Bố mẹ cũng có thể chia nhỏ nội dung thành nhiều phần để bé dễ tiếp thu hơn. Ví dụ, đối với các từ vựng về chủ đề School (Trường học), bạn chia ra một số nhóm như từ vựng đồ dùng khi đi học, từ vựng hoạt động ở trường, từ vựng dùng để giao tiếp với bạn bè và thầy cô.
  • Phương pháp học tập: Bố mẹ nên lựa chọn phương pháp học tập phù hợp với sở thích và khả năng của bé. Và như đã đề cập ở trên, có thể kết hợp nhiều phương pháp để quá trình học tập của con trở nên thú vị hơn. Ngoài ra, bố mẹ cần đưa ra cách thức kiểm tra sau mỗi ngày/ tuần/ tháng để theo dõi xem bé nhà mình có tiến bộ hay không, hoặc con đang gặp khó khăn nào không.

Tham khảo bài viết: Cách Giúp Bé Học Từ Vựng Tiếng Anh Dễ Nhớ Và Không Nhàm Chán!

Bước 4. Tạo môi trường học tập thú vị, thoải mái

tạo môi trường cho bé học từ vựng tiếng anh mỗi ngày
Luôn tạo cho con môi trường học tập vui vẻ và hào hứng để bé ghi nhớ từ vựng hiệu quả

Môi trường học tập là một yếu tố quan trọng giúp bé học và vận dụng từ vựng tiếng Anh thành thạo. Bố mẹ cần phải xây dựng một môi trường học tập thoải mái, vui vẻ để bé có hứng thú trong quá trình học. Bạn có thể trang trí phòng học của con bằng những hình ảnh, tranh vẽ có sử dụng từ vựng tiếng Anh. 

Ngoài ra, đặt xung quanh phòng con những cuốn truyện, sách hoặc đồ chơi liên quan đến tiếng Anh để khơi gợi hứng thú học tập cho bé. Hoặc bạn cũng có thể mở nhạc, phim hoạt hình tiếng Anh để con tiếp xúc với ngôn ngữ thường xuyên hơn. Dần dần, bé sẽ hình thành thói quen học từ vựng, giao tiếp bằng tiếng Anh và tự giác, chủ động hơn trong quá trình học tập.

HỌC TIẾNG ANH TRỰC TUYẾN VỚI GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI GIÚP BÉ NHỚ TỪ VỰNG HIỆU QUẢ VÀ BIẾT CÁCH SỬ DỤNG THÀNH THẠO, ĐĂNG KÝ CHO CON NGAY

Bước 5. Khuyến khích bé vận dụng từ vựng đã học trong cuộc sống hàng ngày

học từ vựng tiếng anh mỗi ngày - khuyến khích bé vận dụng từ vựng đã học
Bố mẹ khuyến khích bé áp dụng những từ vựng đã học khi giao tiếp hằng ngày

Khi con áp dụng từ vựng vào những cuộc đối thoại hàng ngày, từ vựng trở nên có ý nghĩa hơn. Bé thấy rằng những từ này không chỉ là một phần của việc học mà còn có thể sử dụng để diễn đạt ý kiến, cảm xúc và mong muốn của bản thân. Hơn nữa, nếu bé được sử dụng tiếng Anh thường xuyên, con sẽ có cơ hội thực hành và ghi nhớ từ vựng một cách tự nhiên, hình thành phản xạ ngôn ngữ nhanh nhạy.

Đồng thời, khi đã hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học từ vựng tiếng Anh, con càng muốn tìm tòi, học hỏi để khám phá những kiến thức thú vị và thể hiện khả năng của bản thân. Bởi vậy mà bố mẹ không cần nhắc nhở, con vẫn chủ động học đều đặn mỗi ngày, bất kể khi nào bé thấy thích. 

Để tạo thói quen, phản xạ và giúp bé biết cách áp dụng từ vựng trong các ngữ cảnh thực tế, bố mẹ nên thường xuyên trò chuyện cùng con bằng tiếng Anh. Chẳng hạn, bạn cho bé xem phim, nghe nhạc, đọc truyện, sau đó trao đổi về những chủ đề con đã xem, đã học. 

Việc xây dựng thói quen học từ vựng tiếng Anh mỗi ngày cho bé là một quá trình không dễ dàng. Tuy nhiên, nếu bố mẹ thực hiện theo các bước trên và thực sự kiên trì đồng hành cùng con, chắc chắn vốn từ vựng của con sẽ cải thiện đáng kể. Nếu bạn có những tips tạo thói quen học tập nào khác cho bé, hãy chia sẻ cùng Chip chip và các bậc phụ huynh khác nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close