fbpx

Dạy Bé Học Ngôn Ngữ Bằng Nhạc Thiếu Nhi Tiếng Anh

Nhiều bậc phụ huynh gặp khó khăn trong việc dạy bé học tiếng Anh. Con thường mất tập trung và không chịu ngồi học ngay ngắn. Tuy nhiên, có một cách giúp bé tiếp cận tiếng Anh rất tự nhiên, vừa tạo điều kiện cho con thoải mái và hào hứng khi học, vừa đảm bảo đạt hiệu quả như bố mẹ mong muốn. Đó chính là sử dụng nhạc thiếu nhi tiếng Anh

Trong bài viết này, cùng Chip Chip tìm hiểu về việc dạy ngôn ngữ cho các bạn nhỏ qua những bài hát thú vị, dễ nhớ. Từ đó, bố mẹ sẽ hiểu được một số lợi ích khi dạy bé học bằng âm nhạc, cách học và một số lưu ý cần nắm để con học tốt nhất.

Lợi ích khi học tiếng Anh qua các bài hát thiếu nhi

nhạc thiếu nhi tiếng anh - lợi ích khi bé học tiếng anh qua bài hát
Cho con học tiếng Anh qua bài hát thiếu nhi có lợi ích gì?

Tăng cường khả năng phát âm

Khi con hát theo các bài hát thiếu nhi tiếng Anh, bé có cơ hội tập trung vào cách phát âm từ vựng. Điều này đồng nghĩa với việc bé có thể thực hành và hoàn thiện kỹ năng phát âm của mình. Hơn nữa, còn lắng nghe được ngữ điệu của các câu trong bài hát để luyện tập theo và nói tiếng Anh hay hơn.

Luyện tập khả năng nghe

Việc lắng nghe và hát theo các bài nhạc thiếu nhi tiếng Anh không những giúp bé học cách phát âm, mà còn tạo điều kiện cho con luyện nghe hiệu quả. Bố mẹ có thể mở bài hát với nhiều tốc độ khác nhau, bắt đầu từ những bài dễ và dần dần tăng độ khó để nâng cao khả năng nghe. Sau một thời gian, bạn sẽ thấy con tiến bộ đáng kể.

Mở rộng vốn từ vựng

Các bài hát thiếu nhi tiếng Anh thường được viết với ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu. Nhờ đó, khi bé hát theo, bé sẽ học thêm được những từ vựng cơ bản và trau dồi vốn từ của mình. Ngoài ra, từ vựng trong bài hát sẽ được đặt vào ngữ cảnh cụ thể. Điều này giúp con tiếp xúc và ghi nhớ từ vựng trong tình huống thực tế, hiểu rõ ý nghĩa và nắm vững cách dùng.

Tham khảo bài viết: Luyện Đọc Mỗi Ngày Với 9 Cuốn Sách Cho Bé Tập Đọc Tiếng Anh Hay Nhất

Nâng cao kỹ năng ngữ pháp

Để có thể sáng tác một bài nhạc thiếu nhi tiếng Anh hay, các nhà soạn nhạc phải tuân thủ các quy tắc về ngữ pháp và cấu trúc câu. Vì thế, khi hát những bài hát này, bé cũng đồng thời tiếp thu được nhiều kiến thức về ngữ pháp tiếng Anh, biết thêm một số mẫu câu sử dụng phổ biến.

Tạo liên kết giữa ngôn ngữ và cảm xúc

Âm nhạc là một phương tiện giao tiếp và kết nối cảm xúc vô cùng hiệu quả. Việc lắng nghe và hát các bài hát thiếu nhi bằng tiếng Anh giúp bé hiểu và cảm nhận được những cảm xúc, ý nghĩa mà tác giả thể hiện trong bài hát. Nhờ vậy, con càng cảm thấy yêu thích tiếng Anh hơn, hào hứng hơn trong quá trình học.

Phát triển kỹ năng giao tiếp

Học tiếng Anh thông qua bài hát thiếu nhi cũng giúp trẻ trau dồi kỹ năng giao tiếp của mình. Thông qua việc nghe và hiểu ý nghĩa của từng câu trong bài hát, sau đó diễn đạt lại nội dung cả bài hoặc bày tỏ cảm xúc khi nghe xong, con sẽ học cách sử dụng những từ vựng, cấu trúc ngữ pháp đã học để giao tiếp và truyền đạt hiệu quả.

HỌC TIẾNG ANH TRỰC TUYẾN VỚI GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI GIÚP BÉ NHỚ TỪ VỰNG HIỆU QUẢ VÀ BIẾT CÁCH SỬ DỤNG THÀNH THẠO, ĐĂNG KÝ CHO CON NGAY

Cách học tiếng Anh thông qua các bài nhạc thiếu nhi

nhạc thiếu nhi tiếng anh - cách bé học tiếng anh thông qua bài hát
Hướng dẫn bố mẹ một số cách dạy bé học tiếng Anh qua bài hát thiếu nhi

Để học tiếng Anh qua các bài nhạc thiếu nhi, có rất nhiều cách thực hiện. Dưới đây là một số gợi ý mà bố mẹ có thể tham khảo:

Cho bé lắng nghe và hát theo

Bố mẹ chọn một bài hát thiếu nhi mà bé thích và phù hợp với độ tuổi, khả năng tiếng Anh của con, sau đó cho bé nghe đi nghe lại bài hát nhiều lần. Nếu con vẫn không nghe được những từ vựng trong bài, hãy để bé xem qua lời bài hát. Và cuối cùng, tập cho bé hát theo từng câu. 

Khi hát, bố mẹ có thể kết hợp nhiều động tác để con tham gia tích cực, hào hứng hơn. Đối với cách học này, bé sẽ không hiểu tường tận nghĩa của các từ vựng hoặc những điểm ngữ pháp trong bài. Tuy nhiên, con sẽ có cơ hội tiếp cận ngôn ngữ một cách tự nhiên nhất, hoàn toàn không áp lực.

Phân tích kỹ và đọc lời bài hát

Nếu bố mẹ muốn con học kỹ hơn những kiến thức như từ vựng, cách phát âm và cấu trúc ngữ pháp trong bài hát, bạn nên áp dụng cách học này. Bạn cho bé đọc lời bài hát trước và giải thích sơ lược về nội dung, ý nghĩa chung của bài. Tiếp sau đó, phân tích cho bé hiểu từng câu, đồng thời, xác định từ vựng mới và ngữ pháp trong bài. 

Đây là lúc bạn cần giải thích để con hiểu nghĩa của từ, cách phát âm từ vựng đó và cách sử dụng các điểm ngữ pháp đã liệt kê. Sau khi con nắm rõ mới bắt đầu cho bé tập hát theo. Cách học này đôi khi sẽ làm con cảm thấy không thoải mái, nhưng lại giúp bé tạo dựng một nền tảng kiến thức vững chắc. 

Xem video các bài hát thiếu nhi nhiều lần

Bố mẹ có thể không cần cho con tập hát các bài hát thiếu nhi bằng tiếng Anh mà chỉ cần cho bé xem video những bài hát đó thật nhiều lần. Con sẽ dần quen với giai điệu, từ vựng, cách phát âm và chủ động hát theo khi con cảm thấy hứng thú. Cách học này rất thích hợp với các bé còn nhỏ tuổi và chưa học tiếng Anh trước đó.

Lưu ý khi cho bé học tiếng Anh qua âm nhạc

nhạc thiếu nhi tiếng anh - lưu ý khi dạy con học tiếng anh qua bài hát
Nên lưu ý điều khi gì dạy bé học qua các bài hát thiếu nhi

Nên chọn các bài hát phù hợp với độ tuổi của bé

Việc chọn các bài hát phù hợp với độ tuổi của bé sẽ giúp con hiểu và hứng thú hơn khi học. Bố mẹ có thể tìm kiếm trên Youtube các danh sách bài nhạc thiếu nhi tiếng Anh phù hợp với từng độ tuổi.

Tham khảo bài viết: 15+ Kênh Youtube Tiếng Anh Trẻ Em Triệu View HOT Nhất 2022

Nên lắng nghe và hát theo cùng bé

Có thể khi mới bắt đầu học, con sẽ cảm thấy ngại ngùng hoặc chưa quen với giai điệu bài hát. Chính vì vậy, khi bố mẹ lắng nghe và hát theo cùng bé, con sẽ cảm nhận được sự hỗ trợ và động viên từ người lớn, dần dần trở nên tự tin hơn.

Nên lặp lại các bài hát nhiều lần

Cho con lặp lại bài hát nhiều giúp bé quen thuộc hơn với ngữ âm, ngữ pháp và từ vựng trong bài hát, từ đó ghi nhớ một cách tự nhiên và hiệu quả. Khi con đã “thuộc lòng” lời bài hát, bé sẽ hát tự tin hơn, và điều này góp phần tạo dựng sự tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp tiếng Anh cho con.

Một số bài nhạc thiếu nhi tiếng Anh cho bé 

một số bài nhạc thiếu nhi tiếng anh
Gợi ý một số bài hát thiếu nhi bằng tiếng Anh cho bé

Twinkle Twinkle Little Star

Bài hát “Twinkle Twinkle Little Star” là một trong những bài hát thiếu nhi tiếng Anh được yêu thích nhất. Thông qua bài hát này, con sẽ học được những từ vựng về các vật thể trong bầu trời như star (ngôi sao), moon (mặt trăng), sky (bầu trời)…

If You’re Happy and You Know It

Bài hát “If You’re Happy and You Know It” là một bài hát tiếng Anh có giai điệu bắt tai, sôi động và vui nhộn dành cho các bé nhỏ. Thông qua bài hát này, con sẽ học được cách diễn đạt cảm xúc của mình thông qua những hành động như “clap your hands” (vỗ tay), “stomp your feet” (dậm chân)…

The Wheels on the Bus

Bài hát “The Wheels on the Bus” là một bài hát thiếu nhi cổ điển. Khi bé tập hát theo, con sẽ học được những từ vựng liên quan đến phương tiện giao thông như bus (xe buýt), wheels (bánh xe), horn (còi xe)…

Head, Shoulders, Knees and Toes

Bài hát “Head, Shoulders, Knees and Toes” là một bài hát tiếng Anh giúp bé học từ vựng về các bộ phận cơ thể, ví dụ như head (đầu), shoulders (vai), knees (đầu gối), toes (ngón chân)… Lời bài hát ngắn gọn, đơn giản, cả những bé nhỏ tuổi cũng có thể thuộc rất nhanh chóng.

Old MacDonald Had a Farm

Bài hát “Old MacDonald Had a Farm” giúp bé học một số từ vựng tiếng Anh về các loài động vật và âm thanh của chúng, chẳng hạn như cow (bò), pig (lợn), duck (vịt), quack (âm thanh tiếng kêu của vịt)… 

Tham khảo bài viết: 15 Bài Hát Tiếng Anh Cho Bé Học Phát Âm Dễ Dàng

Trên đây là một số lợi ích khi dạy bé học ngôn ngữ qua các bài nhạc thiếu nhi tiếng Anh, cách hướng dẫn con học, một số lưu ý và các bài hát phổ biến cho bé. Việc học tiếng Anh qua các bài hát sẽ tạo ra môi trường học tập vui nhộn và hiệu quả hơn cho các bé, giúp con cảm thấy thích thú và luôn chủ động học tập.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close