fbpx

Mách Mẹ Cẩm Nang Dạy Tiếng Anh Cho Trẻ Em 2 Tuổi Siêu Bổ Ích

Khi nhắc đến việc dạy tiếng Anh cho trẻ em 2 tuổi, nhiều bậc cha mẹ cảm thấy lo lắng vì không biết bắt đầu từ đâu. Bởi vì bé 2 tuổi thường rất khó tập trung học theo một lộ trình nhất định và luôn thích vui chơi hơn là học tập. 

Tuy nhiên, với sự kiên nhẫn và sáng tạo, bạn có thể biến việc học tiếng Anh trở thành một trải nghiệm thú vị và bổ ích cho cả bạn và con. Bài viết này sẽ hướng dẫn bố mẹ cẩm nang dạy tiếng Anh cho trẻ em 2 tuổi siêu bổ ích, giúp con luôn hào hứng và phấn khích khi học ngôn ngữ. Cùng Chip Chip đọc ngay nhé!

Tạo môi trường học tập cho trẻ

Con 2 tuổi là vẫn đang trong độ tuổi rất nhỏ và việc tiếp cận một ngôn ngữ mới sẽ gặp khá nhiều khó khăn. Ở giai đoạn này, trẻ vẫn đang phát triển năng lực ngôn ngữ và khả năng tập trung, vì vậy bố mẹ đừng quá vội vàng, hãy cho bé học một cách thật nhẹ nhàng và thú vị.

Để con có thể tiếp thu tiếng Anh một cách tự nhiên và hiệu quả, điều quan trọng nhất là tạo cho trẻ môi trường học tập. Có 2 yếu tố quan trọng bố mẹ cần lưu ý khi xây dựng môi trường học tiếng Anh cho bé là:

  • Tạo được cơ hội cho bé tương tác bằng tiếng Anh thường xuyên, chẳng hạn như có thể nhìn đồ vật xung quanh và liên tưởng đến từ vựng đã học, sử dụng một số mẫu câu đơn giản để trò chuyện hàng ngày, lắng nghe tiếng Anh từ mọi người xung quanh để cải thiện phát âm và học thêm nhiều từ mới…
  • Giúp con học một cách thoải mái, không áp lực hay gò bó. 

Nếu muốn tạo môi trường cho bé đáp ứng được 2 tiêu chí trên, bố mẹ nên biết chút ít tiếng Anh và dành thời gian nói chuyện, trao đổi với con. Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng nếu bản thân không biết gì về tiếng Anh. 

Bạn có thể cho con tham gia các lớp học trực tiếp hoặc trực tuyến cùng với giáo viên nước ngoài, giáo viên bản ngữ. Ngoài ra, còn có thể đăng ký để bé tham gia một số hoạt động ngoại khóa có sử dụng tiếng Anh hoặc xem video trên Youtube, đọc truyện, xem chương trình truyền hình bằng tiếng Anh mỗi ngày. Điều này sẽ được đề cập chi tiết hơn ở phần phương pháp học tập.

Tham khảo bài viết: 7 Phần Mềm Phát Âm Tiếng Anh Miễn Phí Và Chuẩn Nhất

Dạy tiếng anh cho trẻ em 2 tuổi – cho con bắt đầu với kiến thức đơn giản và cơ bản nhất

dạy tiếng anh cho trẻ em 2 tuổi - cho con học kiến thức cơ bản trước
Một số cụm từ tiếng Anh cơ bản, có thể vận dụng được trong các cuộc đối thoại thường ngày cho bé 2 tuổi

Trong khoảng thời gian này, trẻ đang ở trong giai đoạn “mở rộng cánh cửa ngôn ngữ” khi não bộ của bé đang phát triển và tiếp thu ngôn ngữ một cách nhanh chóng nhất. Và việc cho con học tiếng Anh ở độ tuổi này giúp bố mẹ tận dụng được một cơ hội “vàng”.

Tuy nhiên, 2 tuổi vẫn là giai đoạn phát triển ban đầu, nếu con phải học những kiến thức tiếng Anh nặng nề, phức tạp, bé không những không tiếp thu hiệu quả mà còn cảm thấy chán ghét ngôn ngữ này. Còn nếu con bắt đầu từ các khái niệm đơn giản, tiếng Anh sẽ trở thành một phần tự nhiên của cuộc sống hàng ngày và việc học tập trở nên thân thuộc và tự động. 

Mỗi lần bé nhớ thêm một từ mới và vận dụng thành thạo từ đó trong giao tiếp hằng ngày, con càng thấy tự tin vào bản thân hơn, yêu thích tiếng Anh hơn, từ đó chủ động học tập mà không cần đợi bố mẹ nhắc nhở. Hơn nữa, ngay từ những “nấc thang đầu tiên”, nếu con nắm vững vốn từ vựng và ngữ pháp cơ bản, bé sẽ tạo dựng nền tảng vững chắc, dễ dàng tiến xa hơn trong việc học tiếng Anh sau này.

Bố mẹ có thể dạy cho con cách gọi tên những con vật quen thuộc, đồ vật xung quanh bé bằng tiếng Anh, ví dụ như “cat” (con mèo), “dog” (con chó),… Hoặc một số mẫu câu chào hỏi, yêu cầu, đề nghị đơn giản, thường xuyên dùng trong cuộc sống hằng ngày, chẳng hạn như “hello” (xin chào), “bye-bye” (tạm biệt), “good morning” (chào buổi sáng), “good night” (chúc ngủ ngon),…

Tham khảo bài viết: 4 Cách Dạy Ngữ Pháp Tiếng Anh Cho Trẻ Thú Vị Và Hiệu Quả

Sử dụng phương pháp học tiếng Anh phù hợp, dựa theo phương châm “vừa chơi vừa học”

Như đã đề cập trước đó, bố mẹ nên cho bé 2 tuổi học ngôn ngữ một cách tự nhiên và dễ dàng, chủ yếu tập trung vào những hoạt động tương tác, thú vị và thực hành thường xuyên. Do đó, các bậc phụ huynh nên sử dụng một số phương pháp học tiếng Anh phù hợp với độ tuổi của trẻ như sau:

Học qua âm nhạc

Các bài hát tiếng Anh giúp trẻ tiếp thu tiếng Anh một cách tự nhiên và vui vẻ, đồng thời con giúp bé phát triển kỹ năng nghe, luyện phát âm chuẩn. Nên chọn các bài hát tiếng Anh đơn giản và vui nhộn, có giai điệu dễ nhớ và lời bài hát đơn giản, như vậy con sẽ dễ dàng hòa mình vào. 

Bạn có thể tìm các bài hát liên quan đến các chủ đề quen thuộc như màu sắc, con vật, thức ăn, gia đình, và các hoạt động hàng ngày. Một số bài hát cho bé học tiếng Anh ví dụ như “Head, shoulders, knees and toes”, “Twinkle, Twinkle, Little Star”,…

Tham khảo bài viết: 15 Bài Hát Tiếng Anh Cho Bé Học Phát Âm Dễ Dàng

Học qua trò chơi

dạy tiếng anh cho trẻ em 2 tuổi - cho bé học qua trò chơi
Bé 2 tuổi sẽ cảm thấy hào hứng hơn khi học tiếng Anh qua trò chơi

Các trò chơi tiếng Anh không những tạo điều kiện cho con luyện tập phản xạ mà còn giúp kích thích tư duy, phát triển kỹ năng xã hội và học hỏi thông qua trải nghiệm. Tuy nhiên, bố mẹ cần lưu ý rằng, trò chơi phải phù hợp với độ tuổi và khả năng của bé.

Ví dụ, bố mẹ có thể chơi trò Simon says cùng con, hướng dẫn bé thực hiện các hành động khi bạn nói “Simon says” trước câu lệnh. Chẳng hạn, “Simon says clap your hands” (Simon bảo tay), tức là bé phải giơ tay lên. Hoặc bạn đặt các hình ảnh tiếng Anh trên sàn và yêu cầu bé nhảy hoặc bước tới hình ảnh mà bạn nói. Ví dụ, “Jump to the star” (Nhảy tới ngôi sao), thì con phải tìm hình ngôi sao và bước đến.

Học qua hình ảnh

Trẻ em 2 tuổi nên học tiếng Anh bằng hình ảnh để hiểu và ghi nhớ dễ dàng. Do đó, bạn có thể sử dụng các hình ảnh minh họa để giúp con học tiếng Anh thú vị, hiệu quả hơn. Bố mẹ có thể mua các cuốn sách tiếng Anh dành cho trẻ với hình ảnh rõ ràng, đẹp, đa dạng các chủ đề như màu sắc, động vật, con số,… để bé học từ vựng. 

Bạn cũng có thể sử dụng flashcard có hình ảnh tiếng Anh, ví dụ flashcard hiển thị hình con chó giúp bé học từ “dog”. Từ những bộ flashcard, bố mẹ ghép thành một câu chuyện đơn giản để con học cách dùng từ trong câu và làm quen với việc nói các câu ngắn.

Tham khảo bài viết: Bật Mí 7 Trò Chơi Tiếng Anh Với Flashcard Hữu Ích Nhất Cho Con

Học qua thực hành

Thực hành giúp bé áp dụng từ vựng và ngữ pháp trong các tình huống thực tế, làm cho việc học trở nên ý nghĩa và hứng thú hơn. Hãy khuyến khích trẻ thực hành nói tiếng Anh thường xuyên để củng cố kiến thức và phát triển khả năng giao tiếp tiếng Anh. 

Ví dụ, bạn có thể hỏi trẻ “What’s your name?” hoặc “How old are you?” bằng tiếng Anh và hướng dẫn con trả lời. Hoặc hướng dẫn bé nêu tên các loại hoa quả, thức ăn khi cùng nhau chuẩn bị bữa ăn, chẳng hạn “apple” (quả táo), “banana” (quả chuối), “bread” (bánh mì).

Kiên nhẫn và tạo động lực cho trẻ

Trẻ em 2 tuổi thường rất hiếu động và dễ mất tập trung. Do đó, các bậc phụ huynh cần kiên nhẫn và tạo động lực cho con trong quá trình học tiếng Anh. Bạn có thể khen ngợi bé khi con hoàn thành tốt bài tập hoặc nhiệm vụ được giao, khen thưởng con bằng những phần quà mà con yêu thích.

Ví dụ, nếu trẻ học và biết cách dùng một từ vựng mới trong giao tiếp, bạn có thể khen trẻ “Good job!”. Sự quan tâm, động viên của bố mẹ khiến con cảm nhận được tầm quan trọng của việc học tiếng Anh, từ đó bé sẽ có ý thức và tập trung học tập hơn.

Chú ý đến sức khỏe và tinh thần của trẻ

Học tiếng Anh là một việc quan trọng, nhưng cũng cần chú ý đến sức khỏe và tinh thần của trẻ, nhất là đối với các bạn nhỏ 2 tuổi. Vì đây là giai đoạn phát triển quan trọng, việc duy trì sự cân bằng giữa học tập và sức khỏe, tinh thần là rất quan trọng.

Bé 2 tuổi có thời gian tập trung ngắn hạn, bởi vậy hãy tập trung vào các hoạt động ngắn gọn và thú vị. Bố mẹ không nên bắt trẻ học quá nhiều cùng một lúc. Nếu thấy trẻ mệt mỏi, bạn nên dừng lại và chuyển sang hoạt động khác. Ngoài ra, bé cần thời gian để nạp năng lượng và khám phá thế giới. Hãy đảm bảo con có thời gian vận động và thỏa trí tò mò về những điều mới mẻ xung quanh.

BẬT MÍ BÍ KÍP GIÚP CON PHÁT ÂM CHUẨN, TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH SAU 3 THÁNG, TÌM HIỂU NGAY

Trên đây là cẩm nang dạy tiếng Anh cho trẻ em 2 tuổi dành cho các bậc phụ huynh. Để giúp con học hiệu quả, các bậc phụ huynh cần tạo môi trường học tập tương tác và thoải mái cho trẻ, sử dụng phương pháp phù hợp “vừa chơi vừa học”, cho bé bắt đầu với những kiến thức cơ bản và đơn giản nhất, luôn kiên nhẫn và tạo động lực cho trẻ, đồng thời chú ý đến sức khỏe và tinh thần của con. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bố mẹ có thêm kinh nghiệm trong việc dạy bé 2 tuổi học tiếng Anh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close