fbpx

Xóa Bỏ Nỗi Sợ Ngữ Pháp Với 9 Trò Chơi Ngữ Pháp Tiếng Anh Thú Vị

Ngữ pháp là một phần quan trọng của tiếng Anh, nhưng nhiều bé nhỏ lại cảm thấy nhàm chán và đôi khi là “sợ hãi” khi học ngữ pháp. Thông thường, khi bé học ngữ pháp, con sẽ được học một cách thụ động, theo cách truyền thống, không hiệu quả. 

Một phương pháp giúp con tiếp thu ngữ pháp nhanh chóng và hào hứng khi học là thông qua các trò chơi thú vị. Những trò chơi ngữ pháp tiếng Anh tạo điều kiện cho con vừa chơi vừa học, không hề áp lực mà lại giúp bé ghi nhớ kiến thức rất tự nhiên. Dưới đây là 9 trò chơi đơn giản, có tính tương tác cao mà bố mẹ có thể áp dụng để giúp con xóa bỏ nỗi sợ ngữ pháp.

1. Trò chơi Story Starters

Đây là một trò chơi tương đối đơn giản, nhưng có thể vừa giúp con tăng cường vốn từ vựng, trau dồi kiến thức ngữ pháp, rèn luyện kỹ năng đọc hiểu. Hãy chuẩn bị một số câu chuyện với nhiều lỗi ngữ pháp khác nhau. Bố mẹ yêu cầu con đọc và tìm ra những lỗi sai đó, sau đó sửa lại câu chuyện sao cho hoàn chỉnh. 

Để tăng thêm phần thú vị, bạn có thể tìm thêm người chơi, chia thành hai nhóm và cho từng nhóm một câu chuyện. Mỗi nhóm lần lượt tìm lỗi ngữ pháp trong đó và chỉnh sửa lại cho đúng. Nhóm nào hoàn thành nhanh nhất sẽ chiến thắng và kể lại câu chuyện của mình. 

Tham khảo bài viết: 7 Cấu Trúc Ngữ Pháp Tiếng Anh Cho Trẻ Mới Bắt Đầu 

2. Trò chơi Flashcards Matching

Có thể nói, Flashcards Matching là một trò tuyệt vời để học ngữ pháp tiếng Anh. Trò chơi này nhằm rèn luyện kỹ năng ghi nhớ từ vựng và giúp con biết cách áp dụng ngữ pháp tiếng Anh thành thạo. Bố mẹ chuẩn bị một số flashcards với chủ điểm ngữ pháp và các câu ví dụ tương ứng. Sau đó sắp xếp các flashcards lộn xộn trên mặt bàn. 

Con lần lượt lật hai flashcard để tìm một cặp thẻ bao gồm chủ điểm ngữ pháp và ví dụ tương ứng. Nếu tìm được một cặp trùng khớp, bé giữ lại các flashcard đó và được đi tiếp. Ngược lại, nếu con không tìm đúng thì đến lượt người chơi tiếp theo. 

3. Trò chơi Jumping games

Trò chơi Jumping games là một trò chơi vận động giúp cho việc học ngữ pháp tiếng Anh của con trở nên thú vị hơn rất nhiều. Các bậc phụ huynh cần chuẩn bị một số thẻ bao gồm các câu tiếng Anh khác nhau. Mỗi thẻ chứa một câu và trong câu đó có một lỗi ngữ pháp. 

Bố mẹ và các thành viên trong nhà chia thành nhiều nhóm và cho các nhóm xếp thành hàng. Người quản trò sẽ đọc to một câu tiếng Anh với lỗi ngữ pháp. Người chơi đầu tiên tìm thấy lỗi ngữ pháp trong câu nhảy lên một bước, giải thích rõ lỗi sai và sửa lại câu sao cho đúng. Bé tìm thấy được nhiều lỗi ngữ pháp nhất là người giành chiến thắng.

4. Trò chơi Simon says

Áp dụng trò Simon says để bé ôn tập ngữ pháp tiếng Anh
Áp dụng trò Simon says để bé ôn tập ngữ pháp tiếng Anh

Bố mẹ thường xuyên sử dụng các trò chơi để dạy bé học tiếng Anh chắc hẳn không còn xa lạ với trò chơi này nữa. Bố hoặc mẹ đóng vai là Simon và con sẽ làm theo hướng dẫn của Simon. 

Simon đưa ra các hướng dẫn bằng tiếng Anh, trong đó sử dụng một số điểm ngữ pháp mà con đã học. Bé phải làm theo hướng dẫn của Simon nếu câu đó bắt đầu bằng cụm từ “Simon says”. Nếu con nào làm theo hướng dẫn mà câu đó không bắt đầu bằng “Simon says”, con sẽ bị loại.

Tham khảo bài viết: 7+ Bộ Sách Ngữ Pháp Tiếng Anh Cho Bé Tiểu Học Tốt Nhất

5. Trò chơi Facing game

Facing game là một trò chơi tương tác, rất hữu ích để giúp con tiếp thu các điểm ngữ pháp tiếng Anh. Để chơi trò này, hãy chuẩn bị một số flashcards với các chủ điểm ngữ pháp khác nhau. Bố mẹ lưu ý chỉ ghi một số từ khóa gợi ý về ngữ pháp, ví dụ “Danh từ”, “Động từ”, “Thì hiện tại đơn”, “Câu cảm thán”…

Bạn và con ngồi đối diện nhau, bạn cho bé chọn một flashcard bất kỳ và đặt câu tiếng Anh liên quan đến ngữ pháp hiển thị trên flashcard đó. Để trò chơi thêm phần “gay cấn” và mang tính cạnh tranh hơn, bạn có thể cho hai bé ngồi đối diện nhau, đưa cho mỗi bé một chiếc còi. Bạn chọn một tấm flashcard bất kỳ, một trong hai bé phải nói một câu sử dụng từ ngữ pháp trên đó trong thời gian giới hạn. 

Lúc này, bé nào thổi còi trước sẽ giành quyền trả lời, nếu trả lời đúng sẽ ghi 1 điểm, trả lời sai thì không tính điểm. Nếu kết thúc thời gian mà cả hai bé vẫn chưa trả lời được, chuyển sang câu tiếp theo. Bé cuối cùng ghi được nhiều điểm nhất sẽ là người chiến thắng. 

6. Trò chơi Bingo – trò chơi ngữ pháp tiếng Anh

Bé học ngữ pháp tiếng Anh qua trò Bingo
Bé học ngữ pháp tiếng Anh qua trò Bingo

Trò chơi Bingo là một trò chơi phổ biến khác mà bố mẹ có thể sử dụng để dạy ngữ pháp tiếng Anh cho bé. Bố mẹ chuẩn bị hai bảng bingo với các ô khác nhau và một chiếc còi. Mỗi ô chữ trên bảng bingo sẽ chứa một câu tiếng Anh với một lỗi ngữ pháp. 

Bố mẹ đọc to các câu tiếng Anh với lỗi ngữ pháp. Nếu con tìm thấy một câu có lỗi giống với câu trên bảng bingo của mình, bé đánh dấu ô chữ đó. Người chơi đầu tiên đánh dấu được một hàng, một cột hoặc một đường chéo sẽ giành chiến thắng, thổi còi và hô to “Bingo!”.

7. Trò chơi Word Jumble Race

Word Jumble Race là một trò chơi kiểm tra từ vựng và ngữ pháp của con bằng cách sắp xếp lại các từ trong câu để tạo câu hoàn chỉnh. Trò chơi này không chỉ giúp bé ôn tập từ vựng, ngữ pháp, phát triển khả năng tư duy ngôn ngữ mà còn nâng cao kỹ năng làm việc nhóm.

Bố mẹ chia bảng thành nhiều phần khác nhau và viết các câu tiếng Anh theo thứ tự lộn xộn. Con phải làm sao sắp xếp các từ trên bảng thành một câu hoàn chỉnh, đúng ngữ pháp và ngữ nghĩa. Để tăng thêm tính hấp dẫn, bạn có thể tìm thêm nhiều thành viên tham gia, chia thành 2 đội. Đội nào hoàn thành nhanh nhất và đúng nhiều câu nhất sẽ chiến thắng.

CHƯƠNG TRÌNH HỌC TIẾNG ANH ONLINE VỪA GIÚP CON GIAO TIẾP TỐT VỪA TĂNG ĐIỂM SỐ Ở TRƯỜNG, ĐĂNG KÝ CHO BÉ HỌC THỬ NGAY

8. Trò chơi Snakes and Ladders

Snakes and Ladders là một trò chơi truyền thống của Việt Nam, nhưng bố mẹ hoàn toàn có thể biến tấu trò chơi này thành một trò chơi ngữ pháp tiếng Anh. Để chơi trò này, bạn cần chuẩn bị một tấm bảng có in các ô chữ, các ô rắn và các ô thang. Mỗi ô chữ chứa một câu tiếng Anh với một lỗi ngữ pháp. 

Nhiệm vụ của con là di chuyển con cờ của mình dọc theo bảng, bắt đầu từ ô “Bắt đầu” và kết thúc ở ô “Kết thúc”. Khi bé rơi vào một ô rắn, con sẽ phải lùi lại một số ô. Còn khi bé rơi vào một ô thang, con được di chuyển lên một số ô. Nếu rơi vào ô có câu tiếng Anh sai ngữ pháp, bé phải sửa lại cho đúng thì mới có thể vượt qua. 

9. Trò chơi Role Play

Cho bé đóng vai và diễn lại tình huống thường ngày để học ngữ pháp
Cho bé đóng vai và diễn lại tình huống thường ngày để học ngữ pháp

Trò chơi Role Play là một cách tuyệt vời để học ngữ pháp thông qua việc diễn tả các tình huống thực tế. Trò chơi này giúp con học cách áp dụng ngữ pháp vào các tình huống thực tế, đồng thời rèn luyện phản xạ tiếng Anh và kỹ năng giao tiếp.

Bố mẹ tiến hành chuẩn bị nhiều tấm bìa giấy với những vai trò khác nhau cho các bé tham gia chơi. Sau khi phân vai, yêu cầu các con đóng vai và thể hiện các tình huống trong cuộc sống hàng ngày, trong đó có sử dụng ngữ pháp tiếng Anh đã học. Ví dụ, bé có thể diễn tả một tình huống khi đi mua sắm, đặt phòng khách sạn, đi ăn cùng gia đình hoặc gặp gỡ bạn bè. 

Các trò chơi ngữ pháp tiếng Anh có thể giúp con xóa bỏ nỗi sợ và sự nhàm chán, tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn và yêu thích việc học tiếng Anh hơn. Bằng cách áp dụng các trò chơi thú vị như trên, con không chỉ có cơ hội ôn tập ngữ pháp mà còn phát triển khả năng giao tiếp, sáng tạo và nhiều kỹ năng ngôn ngữ khác. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close