fbpx

9+ Tips Giúp Bé Học Từ Vựng Tiếng Anh Tại Nhà Siêu Hiệu Quả

Học từ vựng tiếng Anh không chỉ mở ra cánh cửa của tri thức mà còn là chìa khóa giúp con tiến vào thế giới rộng lớn và tự tin giao tiếp với bạn bè quốc tế. Để hỗ trợ và khuyến khích sự phát triển của trẻ trong việc nắm bắt, cải thiện vốn từ vựng tiếng Anh, các bậc phụ huynh có thể áp dụng một số tips giúp bé học từ vựng tiếng Anh tại nhà dưới đây. Cùng xem ngay với Chip Chip nhé!

Dán nhãn cho đồ vật trong nhà

Dán nhãn những đồ vật trong nhà bằng tiếng Anh để giúp bé học từ vựng
Dán nhãn những đồ vật trong nhà bằng tiếng Anh để giúp bé học từ vựng

Việc đặt nhãn cho các đối tượng xung quanh là một cách trực quan nhất giúp trẻ kết nối giữa các đối tượng, đồ vật và từ vựng tiếng Anh. Điều này giúp trẻ nhớ từ vựng một cách dễ dàng hơn. Hãy tập trung vào các đồ vật mà trẻ thường xuyên gặp để tăng thêm hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể cùng con trang trí các dán nhãn theo sở thích của bé, sử dụng màu sắc sinh động để thu hút sự chú ý của bé.

Tham khảo bài viết: Sách Từ Vựng Tiếng Anh Theo Chủ Đề Cho Bé Dễ Học, Dễ Nhớ

Đặt câu hỏi giúp bé học từ vựng tiếng Anh

Bằng cách đặt câu hỏi về các chủ đề khác nhau, bạn có thể giúp con tăng cường từ vựng trong nhiều lĩnh vực như gia đình, trường học, thế giới xung quanh, sở thích, và nhiều hơn nữa. Câu hỏi giúp kết nối từ vựng với trải nghiệm thực tế của trẻ, giúp con hiểu rõ hơn về cách sử dụng từ vựng trong các tình huống, ngữ cảnh hàng ngày. Hơn nữa, việc đặt câu hỏi tạo ra một môi trường học tập tự nhiên tại nhà, giúp bé cảm thấy hứng thú và tích cực hơn khi học từ mới tiếng Anh.

Thường xuyên tổ chức các trò chơi có thưởng

Các trò chơi thường mang lại yếu tố giải trí và thú vị cho quá trình học, giúp trẻ hứng thú và tận hưởng quá trình học từ vựng thay vì coi đó là một nhiệm vụ, bài tập khó khăn. Một số trò chơi học từ vựng tiếng Anh như Call My Bluff, Simon says, Word masking … sẽ biến việc học của con trở nên vui nhộn và tích cực hơn nhiều. Đặc biệt, bố mẹ có thể chuẩn bị những phần thưởng, quà tặng cho bé sau khi chiến thắng trò chơi để tạo động lực và sự hào hứng cho con.

Sử dụng bộ chữ cái nam châm

Dùng bộ chữ nam châm ghép thành từ vựng cho bé 
Dùng bộ chữ nam châm ghép thành từ vựng cho bé 

Đối với các bé nhỏ bắt đầu học tiếng Anh, bố mẹ có thể dùng bộ chữ cái nam châm để bé dễ dàng ghi nhớ bảng chữ cái tiếng Anh. Bạn dán chúng trên tủ lạnh hoặc bảng trắng từ tính cho bé nhìn thấy mỗi ngày. Sau khi con học thuộc bảng chữ cái, bạn có thể sử dụng nhiều bộ chữ cái và ghép thành nhiều từ vựng cho bé học. Thỉnh thoảng, bố mẹ thêm những từ viết sai để kiểm tra kiến thức của trẻ. 

Tạo thử thách mỗi ngày

Bé luôn tò mò về những điều xung quanh và cảm thấy hứng thú hơn với việc tự mình khám phá, tìm hiểu những kiến thức mới mẻ hoặc vượt qua các thử thách. Bố mẹ có thể “tận dụng” điều này và đặt ra những thử thách nhỏ mỗi ngày cho con. 

Ví dụ như “viết 5 từ vựng về 5 màu sắc con nhìn thấy trên đường đến trường”, “viết 5 cụm từ tiếng Anh về 5 hoạt động con đã làm ở lớp hôm nay”, “viết 3 từ vựng về đồ vật con đã sử dụng hôm nay và đặt câu với mỗi từ đó”… Bạn cũng có thể đưa ra gợi ý giúp con hoặc động viên con bằng những phần quà nhỏ khi con hoàn thành tốt thử thách của mình.

Tham khảo bài viết: Cách Học Từ Vựng Tiếng Anh Hiệu Quả: Dạy Bé Vẽ MindMap

Xây dựng thói quen đọc trước khi ngủ

Việc đọc truyện, đọc sách báo hàng ngày không chỉ xây dựng vốn từ vựng phong phú cho con mà còn cải thiện khả năng ngữ pháp và mở rộng kiến thức. Hãy chọn những cuốn truyện ngắn, có nội dung hấp dẫn, gần gũi với trẻ hoặc những cuốn sách phù hợp với độ tuổi của con và cùng bé đọc một vài trang trước khi ngủ. 

Bố mẹ nên ưu tiên chọn sách, truyện song ngữ để bé hiểu nội dung tốt hơn, không cảm thấy áp lực hoặc chán nản, và việc học từ vựng nhờ vậy cũng hiệu quả hơn. Đối với những cuốn sách, truyện mới, bố mẹ đọc mẫu cho con hoặc dùng file ghi âm đính kèm (nếu có). Sau khi bé đã làm quen với các từ vựng trong đó, bạn có thể để bé tự đọc lại để ôn tập từ vựng.

Học với ứng dụng tiếng Anh trực tuyến

Ứng dụng Memrise cho bé học từ vựng
Ứng dụng Memrise cho bé học từ vựng

Với sự phổ biến của điện thoại di động và máy tính bảng, ngày càng có nhiều ứng dụng học từ vựng tiếng Anh dành cho trẻ, ví dụ English for Kids: Learn & Play, Duolingo, Memrise…. Những ứng dụng này hầu hết đều được thiết kế rất sinh động, nhiều màu sắc thu hút và hình ảnh trực quan. Nhờ vậy, việc học từ vựng đối với bé giống như đang chơi game trên điện thoại, từ đó, con yêu thích và chủ động học tập hơn. Bố mẹ dành khoảng 10-15 phút mỗi ngày cùng bé học từ vựng qua các ứng dụng này để con nhanh tiến bộ nhé!

Cùng con tập hát

Các bé nhỏ thường yêu thích âm nhạc, đặc biệt là những bài hát có giai điệu bắt tai, vui nhộn. Bố mẹ có thể tìm thấy hàng loạt video âm nhạc dành riêng cho bé học từ vựng trên Youtube, chẳng hạn như Finger Family, Baby Shark, If You’re Happy… 

Tuy nhiên, thay vì để bé ngồi xem video một cách thụ động, hãy cùng bé tập hát. Bố mẹ hát thật lớn và đừng quên sử dụng các biểu cảm trên khuôn mặt cũng như cử chỉ, điệu bộ hài hước như trong video. Điều này sẽ khiến bé cảm thấy thực sự hào hứng và “bắt chước” theo. Khi tập hát, con có thể rèn luyện cách phát âm từ vựng và hiểu rõ cách dùng từ trong ngữ cảnh bài hát cụ thể, nhờ vậy mà ghi nhớ từ nhanh chóng hơn.

Tổ chức các buổi dã ngoại cuối tuần

Những buổi dã ngoại chính là khoảng thời gian để các thành viên trong gia đình gắn bó với nhau hơn. Nhưng bạn chắc hẳn chưa biết được rằng, bạn hoàn toàn có thể biến những chuyến đi chơi, những buổi dã ngoại cuối tuần thành cơ hội để con thực hành giao tiếp, sử dụng những từ vựng tiếng Anh đã học, đồng thời học thêm một số từ mới. 

Hãy cùng bé chuẩn bị để đi dã ngoại, trong quá trình này, bố mẹ có thể dùng tiếng Anh gọi tên những đồ vật cần thiết hoặc viết ra giấy những thứ con cần chuẩn bị bằng tiếng Anh và yêu cầu con tìm kiếm, bỏ tất cả sẵn sàng vào ba lô. Hãy đưa bé đến những khu cắm trại, dã ngoại mới mẻ và dạy bé một số từ mới về những đồ vật nơi đây, những hoạt động mà mọi người thường làm khi đi chơi cùng gia đình. Còn gì tuyệt vời hơn khi bé được học từ vựng trong ngữ cảnh thực tế như vậy, đúng không nào?

BÉ TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH CHỈ SAU 3 THÁNG, ĐĂNG KÝ HỌC CÙNG CHIP CHIP NGAY!

Những gợi ý trên không chỉ là các biện pháp hữu ích giúp bé học từ vựng tiếng Anh tại nhà mà còn là những cơ hội để kích thích sự sáng tạo, niềm yêu thích ngôn ngữ của con trong quá trình học. Hãy biến mỗi hoạt động hàng ngày thành cơ hội giúp bé ghi nhớ từ vựng tiếng Anh, và theo thời gian, bạn sẽ chứng kiến sự tiến bộ đáng kinh ngạc của con trong việc sử dụng tiếng Anh để giao tiếp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close