fbpx

7 Nguyên Tắc Vàng Bố Mẹ Cần Nắm Khi Dạy Bé Nói Tiếng Anh

Dạy bé nói tiếng Anh từ nhỏ đem đến nhiều lợi ích cho sự phát triển ngôn ngữ và tư duy của con. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất, bố mẹ cần áp dụng những nguyên tắc vàng sau đây trong quá trình dạy bé nói tiếng Anh. Cùng Chip Chip tham khảo nhé.

Kiên nhẫn đồng hành cùng con

Học và nắm vững một ngôn ngữ mới là một quá trình kéo dài, đòi hỏi sự kiên nhẫn và sự đồng lòng từ cả bố mẹ và con. Bé càng nhỏ thì việc tiếp cận tiếng Anh là thử thách càng lớn. Không thể mong đợi con nhanh chóng tiếp thu, phản xạ và thành thạo tiếng Anh chỉ sau một thời gian ngắn. Sự kiên nhẫn, hỗ trợ của bố mẹ chính yếu tố quan trọng hơn hết, tạo động lực cho con để duy trì thói quen học tập và chủ động, tập trung hơn khi học.

Hơn nữa, trong quá trình luyện nói tiếng Anh, con sẽ gặp không ít khó khăn trong việc phát âm, ngữ điệu hoặc diễn đạt ý tưởng. Bố mẹ cần kiên nhẫn lắng nghe và hướng dẫn con cách cải thiện, từng bước giúp con “gỡ rối” và động viên bé tự tin hơn.

Tạo môi trường tiếng Anh cho con tương tác thường xuyên

Sự tiếp xúc, tương tác thường xuyên là yếu tố giúp con hình thành phản xạ nhanh nhạy và nói tiếng Anh tự tin. Khi con được nghe và sử dụng hàng ngày, tiếng Anh sẽ trở thành một phần tự nhiên trong cuộc sống của con, giúp con hiểu rõ, nắm bắt ngữ cảnh sử dụng từ vựng, cụm từ hay cấu trúc ngữ pháp. Đồng thời, bé cảm thấy thoải mái hơn trong phát âm, nói tiếng Anh dù có sai sót hoặc còn ngập ngừng, dần dần con trở nên tự tin và chủ động nói nhiều hơn.

Bố mẹ có thể tạo tình huống thực tế cho bé sử dụng tiếng Anh để giao tiếp hàng ngày hoặc cho con tham gia vào các hoạt động và trò chơi bằng tiếng Anh. Chỉ những câu giao tiếp tiếng Anh đơn giản, ngắn gọn nhưng cũng sẽ tạo thói quen và sự tự tin để con mạnh dạn nói nhiều hơn.

Nếu không thể tạo điều kiện để con nói tiếng Anh thật nhiều ở nhà, bố mẹ hãy khuyến khích bé tham gia vào các cộng đồng tiếng Anh, chẳng hạn như câu lạc bộ tiếng Anh, nhóm học tập hoặc các sự kiện tiếng Anh. Bé có thể kết bạn và trò chuyện với nhiều bạn bè đang tập nói hoặc đã nói rất thành thạo, từ đó con học cách lắng nghe, tiếp thu thêm nhiều từ vựng, mẫu câu bổ ích và hào hứng nói tiếng Anh hơn.

Tạo môi trường cho con tương tác bằng tiếng Anh giúp bé tăng phản xạ và cải thiện kỹ năng nói hiệu quả

Luôn đan xen nhiều phương pháp & hoạt động học tập sáng tạo

Đối với trẻ nhỏ, việc luyện nói thông qua trò chơi và hoạt động sáng tạo là cách hiệu quả nhất. Sử dụng flashcard, bảng chữ cái, hình ảnh, đồ chơi, xem video, đọc truyện hoặc học qua bài hát… có thể giúp bé yêu thích việc học nói tiếng Anh hơn. 

Ngoài ra, bố mẹ có thể đưa bé đi tham quan, du lịch hoặc tham gia vào các hoạt động ngoại khóa tiếng Anh. Việc đan xen nhiều hoạt động và cho con tiếp xúc với ngôn ngữ trong môi trường thực tế như vậy giúp bé áp dụng hiệu quả những kiến thức đã học vào cuộc sống hàng ngày và phát triển khả năng giao tiếp, nói tiếng Anh tự tin như người bản xứ.

BÉ PHÁT ÂM CHUẨN, NÓI TIẾNG ANH TỰ TIN CHỈ SAU 3 THÁNG >>> TÌM HIỂU NGAY

Sử dụng tài liệu phù hợp

Chọn tài liệu luyện nói phù hợp với khả năng tiếng Anh hiện tại của con là rất quan trọng, nếu học nội dung quá dễ, con sẽ dễ ỷ lại, tự cao, còn nếu học quá khó, bé sẽ nhanh chóng chán nản. Tài liệu dạy bé nói tiếng Anh không chỉ là sách vở, mà có thể là chuỗi video luyện phát âm và giao tiếp cho trẻ em, các bài hát với câu từ tương thích với trình độ của bé, bài giảng điện tử… Bố mẹ có thể linh hoạt lựa chọn tùy theo nhu cầu của bé và gia đình nhé!

Luôn khuyến khích con nói thật nhiều và không ngại sai

Nhiều bố mẹ hơi nghiêm khắc với con khiến con lo ngại nói sai sẽ bị phạt, hoặc có nhiều bé cảm thấy không dám nói tiếng Anh vì sợ phát âm không đúng, nói không đúng sẽ bị “chê cười”. Tuy nhiên, điều này ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý học tiếng Anh của con, vô tình hình thành cách suy nghĩ e sợ, rụt rè, khiến con không tự tin thể hiện khả năng của bản thân, lâu dần “ám ảnh” với việc nói và giao tiếp bằng tiếng Anh. 

Khuyến khích con nói tiếng Anh thật nhiều giúp xây dựng sự tự tin trong việc sử dụng ngôn ngữ. Bố mẹ cần phải giải thích rõ để bé hiểu rằng mắc lỗi và nói sai những ngày đầu mới học là điều hoàn toàn bình thường. Khi bé nói sai, thay vì có phản ứng gay gắt, hãy nhẹ nhàng giải thích cho con nguyên nhân và hướng dẫn bé chỉnh sửa. Ngoài ra, các bậc phụ huynh có thể chuẩn bị những phần quà khen thưởng để bé hào hứng và yêu thích việc giao tiếp tiếng Anh, cố gắng nói đúng và chuẩn hơn mỗi ngày.

Nhờ những lời động viên, sự khen thưởng như vậy, con sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi thực hành nói và không ngại mắc lỗi. Mỗi lần con nói, con sẽ nhận được phản hồi và góp ý từ người khác, từ đó cải thiện phát âm, từ vựng và ngữ pháp của mình.

Thay vì phê bình con, bố mẹ nên khuyến khích con không ngại lỗi sai, mạnh dạn nói tiếng Anh

Chủ động giao tiếp với con bằng tiếng Anh 

Những ngày đầu tập nói tiếng Anh, bé sẽ chưa quen dùng ngôn ngữ này, còn ngại nói và chưa phản ứng nhạy bén. Để phá vỡ rào cản đó, bố mẹ cần phải chủ động bắt chuyện, tương tác với con bằng tiếng Anh, dần tạo thói quen sử dụng tiếng Anh trong các tình huống thường ngày cho con. 

Ví dụ, khi đón con trên đường đi học về, bố mẹ có thể chỉ vào một vật bất kỳ và hỏi con “What is this?”, đợi con trả lời và tiếp tục câu chuyện bằng tiếng Anh. Cứ như vậy, bé sẽ hiểu giao tiếp tiếng Anh là một điều bình thường trong cuộc sống của con và những lần tiếp theo bé sẽ bắt đầu trò chuyện với mọi người bằng tiếng Anh, nhờ đó nắm bắt và sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên và linh hoạt.

Lắng nghe và tương tác tích cực

Bố mẹ lắng nghe con và tương tác tích cực khi con thực hành nói tiếng Anh giúp con cảm thấy tầm quan trọng của việc luyện nói và những gì mình nói luôn được bố mẹ chú ý nghe, phản hồi nhanh chóng. Và bởi vì có người lắng nghe, quan sát, con sẽ tập trung hơn khi nói, hạn chế các lỗi sai và hào hứng nói chuyện, kể chuyện bằng tiếng Anh cho bố mẹ. 

Tóm lại, áp dụng những nguyên tắc vàng như trên khi dạy bé nói tiếng Anh từ sớm vừa giúp con phát triển khả năng nói tiếng Anh một cách hiệu quả, tự tin, vừa xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc cho việc học của con sau này. Hãy tận dụng thời gian và cơ hội để hỗ trợ và đồng hành cùng bé trên hành trình vượt trội kỹ năng giao tiếp tiếng Anh nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close