fbpx

7 Mẹo Không Thể Bỏ Qua Giúp Bé Nâng Cao Kỹ Năng Viết Tiếng Anh

Hầu hết bố mẹ đều có xu hướng cho con thực hành nhiều 2 kỹ năng nghe – nói, và ít tập trung vào kỹ năng viết tiếng Anh cho con. Tuy nhiên, đối với trẻ, việc hình thành kỹ năng viết tiếng Anh từ khi còn nhỏ sẽ giúp con phát triển tư duy sáng tạo, xây dựng nền tảng kiến thức tiếng Anh toàn diện 4 kỹ năng. Làm thế nào để giúp con nâng cao khả năng viết tiếng Anh hiệu quả, tiến bộ vượt bậc? Cùng Chip Chip tham khảo một số mẹo dưới đây ngay nhé.

Đọc nhiều sách và bài viết bằng tiếng Anh

Để có thể luyện viết tốt, bé cần phải có tư liệu và vốn kiến thức tiếng Anh nhất định. Đó là lý do tại sao bố mẹ nên cung cấp cho bé những loại sách khác nhau, từ sách truyện, sách học thuật đến sách hướng dẫn, tạo thói quen đọc sách mỗi ngày cho con. Việc đọc không những giúp bé làm quen với ngữ pháp, từ vựng mà còn học được cách xây dựng câu chuyện, phong cách viết và sử dụng từ ngữ cho từng dạng văn bản khác nhau. 

Cho con đọc sách và bài viết tiếng Anh để tăng vốn từ vựng và ngữ liệu luyện viết

Tạo sự kết nối giữa việc viết tiếng Anh với cuộc sống thường ngày

Làm thế nào để xây dựng được thói quen viết tiếng Anh thường xuyên và nâng cao kỹ năng viết nhanh chóng? Đây là một mẹo vô cùng hữu ích cho bố mẹ, hãy tìm cách để viết tiếng Anh trở thành một phần tự nhiên trong cuộc sống hàng ngày của con. Ví dụ, bố mẹ có thể yêu cầu con viết một bản ghi nhật ký hàng ngày về những việc con đã làm, cảm nhận và học hỏi, hoặc một danh sách những đồ dùng học tập của con, câu chuyện về mọi người xung quanh… Bằng cách này, việc viết tiếng Anh sẽ trở thành một phần thiết yếu và không làm cho con cảm thấy gò bó, áp lực.

Tìm hiểu sở thích của con và áp dụng vào viết tiếng Anh

Nếu con bạn thích thể thao, yêu thích âm nhạc hay phim ảnh, hãy khuyến khích con viết về những chủ đề này bằng tiếng Anh, như vậy sẽ giúp con chủ động, dành sự quan tâm và thấy hứng thú hơn. Bé có thể xem nhiều video hoặc đọc sách về các chủ đề đó để thu thập dữ liệu, mở rộng vốn từ vựng, ngữ pháp và có thể viết nhiều câu, đoạn văn dài hơn, đa dạng thông tin hơn.

Cho bé luyện viết tiếng Anh theo sở thích

Cùng con luyện viết mỗi ngày

Để động viên con viết tiếng Anh thường xuyên, bố mẹ đừng quên thể hiện sự quan tâm và dành thời gian tham gia vào cùng con nhé. Các bậc phụ huynh có thể viết một nửa câu hoặc một đoạn văn bản và yêu cầu con hoàn thiện, hoặc thậm chí viết câu chuyện song song với con. Trong quá trình viết, luôn hướng dẫn con chi tiết, tận tình và chỉ rõ nhưng lỗi sai để con chỉnh sửa ngay. Điều này giúp con cảm thấy có người theo sát và hỗ trợ, con sẽ cảm nhận được sự quan trọng của hoạt động luyện viết tiếng Anh, tập trung và chủ động hơn.

Cho con tham gia nhiều hoạt động luyện viết thú vị

Một cách hiệu quả để con cảm thấy hào hứng hơn khi luyện viết tiếng Anh chính là xây dựng nhiều hoạt động thú vị trong quá trình tập viết, tạo điều kiện để con tương tác với bố mẹ nhiều hơn, không cảm thấy nhàm chán vì chỉ ngồi một chỗ. Bố mẹ có thể thiết kế một số trò chơi tương tác, chia các thành viên trong gia đình thành 2 đội và thi đua viết với nhau, hoặc tạo tình huống yêu cầu con viết thư cho một nhân vật yêu thích từ một bộ phim hoặc câu chuyện nào đó. 

Khen ngợi và chỉ ra lỗi sai hợp lý

Khen ngợi là một cách để khích lệ và động viên con. Các bạn nhỏ thường rất muốn thể hiện tài năng của mình và tự hào về những thành tựu mình đạt được. Khi bố mẹ nhận thấy con đã viết thành thạo một từ tiếng Anh, viết tốt câu hoặc đoạn văn tiếng Anh, đừng quên khen ngợi và ghi nhận thành tích của con. Điều này giúp con cảm thấy tự tin và có động lực, hào hứng để tiếp tục luyện tập mỗi ngày.

Đồng thời, bố mẹ cũng cần chỉ ra lỗi sai, giải thích nguyên nhân vì sao, hướng dẫn con cách sửa chữa và cải thiện. Bố mẹ phải giúp bé hiểu được rằng khi mới bắt đầu học viết tiếng Anh, việc mắc lỗi là chuyện bình thường, và điều quan trọng là không lặp lại những lỗi sai như vậy sau này nữa. Phụ huynh có thể khuyến khích bé viết tự do, không e dè hoặc lo sợ đến lỗi chính tả hoặc ngữ pháp, như vậy có thể giúp con tự tin, mạnh dạn hơn.

CON VƯỢT TRỘI KỸ NĂNG GIAO TIẾP TIẾNG ANH NHỜ HỌC ONLINE 1 KÈM 1 VỚI GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI >>> TRẢI NGHIỆM THỬ NGAY

Sử dụng tài liệu luyện viết sinh động, nhiều hình ảnh, màu sắc

Hình ảnh và màu sắc sẽ thu hút sự chú ý của con và tạo ra một môi trường học tập hào hứng, hiệu quả. Việc sử dụng tài liệu luyện viết sinh động kích thích sự tò mò và hứng thú của bé trong việc học tiếng Anh, đồng thời tạo điều kiện cho con hình dung và mô tả những gì bé muốn viết một cách tự nhiên hơn. 

Sách vở cho bé luyện viết tiếng Anh nhiều màu sắc, hình ảnh phong phú giúp con yêu thích việc viết mỗi ngày hơn

Bằng cách áp dụng 7 mẹo trên, bé sẽ có cơ hội nâng cao kỹ năng viết tiếng Anh hiệu quả. Điều quan trọng nhất chính là khuyến khích con thực hành viết hàng ngày, làm các bài tập viết từ đơn giản đến nâng cao. Đồng thời, bố mẹ nên tạo ra một môi trường học tập không áp lực và phản hồi tích cực cho bé để con tập trung hơn tốt hơn nhé. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close