fbpx

6 Yếu Tố Cần Lưu Ý Khi Dạy Bé Đọc Tiếng Anh

Việc dạy bé đọc tiếng Anh không chỉ giúp con phát triển kỹ năng ngôn ngữ cần thiết mà còn mở ra một cánh cửa tới vùng đất của tri thức, cho con thỏa sức khám phá. Trong hành trình giúp con phát triển kỹ năng đọc tiếng Anh, có một loạt các yếu tố quan trọng mà bố mẹ cần lưu ý. Hãy cùng xem qua 6 yếu tố quan trọng bên dưới để hỗ trợ bé đọc tiếng Anh tốt hơn nhé.

1. Trau dồi vốn từ vựng

Từ vựng là cơ sở để bé có thể đọc được một câu hoặc một đoạn văn. Do đó, việc trau dồi vốn từ vựng cho bé là rất quan trọng. Các bậc phụ huynh có thể giúp bé học từ vựng thông qua những phương pháp sau đây:

Học qua hình ảnh

Hình ảnh là một phương pháp học từ vựng rất hiệu quả cho các bé nhỏ, vừa trực quan, sinh động lại tạo được sự hứng thú, kích thích khả năng tưởng tượng, sáng tạo của con. Bố mẹ có thể dùng hình ảnh minh họa bằng giấy, tranh vẽ hoặc hình ảnh thực tế để giới thiệu các đồ vật, động vật hoặc các tình huống cụ thể để giúp con hiểu, hình dung và vận dụng từ vựng tốt hơn.

Học qua flashcard

Flashcard là một phương pháp học từ vựng khác được sử dụng rất phổ biến trong giáo dục, đặc biệt là dạy ngôn ngữ chó các bạn nhỏ. Bạn có thể viết từ vựng lên flashcard, kèm hình minh họa để bé có thể ghi nhớ từ mới một cách nhanh chóng.

Học qua bài hát

Âm nhạc không chỉ làm cho quá trình học tập trở nên sinh động, mà còn kích thích tư duy và tăng cường khả năng ghi nhớ. Bằng cách hát các ca khúc được viết bằng tiếng Anh, bé có thể dễ dàng ghi nhớ các từ vựng rất tự nhiên. 

Có nhiều bài hát được viết với các chủ đề khác nhau, giúp trẻ hiểu rõ về các lĩnh vực từ vựng khác nhau như động vật, thức ăn, gia đình, và thậm chí cả các nguyên tắc xã hội. Đây là một số bài hát tiếng Anh phổ biến, đi kèm với lời nhạc rõ ràng và giai điệu sôi động, giúp trẻ học từ vựng một cách vui vẻ và sinh động: “Twinkle, Twinkle, Little Star”,  “If You’re Happy and You Know It”,  “Colors of the Rainbow” …

Tham khảo bài viết: 4 Bước Rèn Luyện Kỹ Năng Đọc Tiếng Anh Hiệu Quả Cho Con Qua Truyện Ngắn

2. Bổ sung ngữ pháp khi dạy bé đọc tiếng Anh

Dạy bé về ngữ pháp tiếng Anh để con đọc hiểu được nội dung
Dạy bé về ngữ pháp tiếng Anh để con đọc hiểu được nội dung

Ngữ pháp là cơ sở để bé có thể hiểu được cấu trúc của câu và đoạn văn. Nắm vững ngữ pháp giúp bé hiểu cách xây dựng câu, bao gồm vị trí của các từ và cách chúng kết hợp với nhau để tạo thành câu đúng và ý nghĩa.

Các bậc phụ huynh chọn những video học tập được thiết kế dành riêng cho trẻ để giúp bé học ngữ pháp một cách thú vị và hiệu quả. Cho con làm các bài tập về ngữ pháp định kỳ để củng cố kiến thức đã học trên trường. Trong quá trình bé luyện đọc, nếu có cấu trúc ngữ pháp nào mới, bố mẹ có thể giải thích rõ ràng cho con cách sử dụng và ý nghĩa của cấu trúc đó.

3. Xây dựng kỹ năng đọc lướt để hiểu nội dung chính

Xây dựng kỹ năng đọc lướt (skimming) cho bé là một phần quan trọng của quá trình học đọc tiếng Anh. Kỹ năng đọc lướt giúp bé nắm vững nội dung chính của một đoạn văn một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

Bố mẹ hướng dẫn con về phương pháp đọc lướt, bao gồm việc quét nhanh qua các đoạn văn để tìm kiếm thông tin chính và ý tưởng chính, tập trung vào việc đọc hiểu nội dung tổng quát của một đoạn văn, thay vì tập trung vào từng từ và chi tiết nhỏ. Cho con bắt đầu với các sách hoặc tài liệu có cấu trúc đơn giản và rõ ràng, giúp con dễ dàng nhận biết các phần quan trọng trong văn bản.

Tham khảo bài viết: Luyện Đọc Mỗi Ngày Với 9 Cuốn Sách Cho Bé Tập Đọc Tiếng Anh Hay Nhất

4. Đọc to thành tiếng

Khuyến khích con đọc to thành tiếng
Khuyến khích con đọc to thành tiếng

Khi luyện đọc, thay vì để con đọc bằng mắt, bố mẹ hãy khuyến khích con đọc to văn bản thành tiếng. Điều này giúp bé tập trung tốt hơn vào nội dung đoạn văn, văn bản đang đọc, tránh tình trạng sao nhãng, không chú ý. Khi con đọc to, bé sẽ tập trung hơn và liên kết thông tin đọc được với kiến thức đã học, giúp tạo ra các liên kết mạch lạc về kiến thức, từ đó con dễ dàng hiểu và ghi nhớ nội dung bài đọc.

Khi đọc to thành tiếng, bé sẽ được nghe và cảm nhận rõ ràng hơn về ngôn ngữ, từ vựng, và ngữ điệu. Điều này giúp con phát triển kỹ năng tiếng Anh một cách tự nhiên và linh hoạt. Hơn nữa, việc đọc to thành tiếng tạo ra cơ hội cho con thực hành và cảm thấy tự tin khi sử dụng tiếng Anh, giúp con nâng cao khả năng giao tiếp. 

5. Chú ý đến ngữ điệu, giọng điệu khi đọc

Ngữ điệu và giọng điệu là những yếu tố quan trọng trong việc đọc tiếng Anh. Nếu bé không chú ý đến ngữ điệu và giọng điệu khi đọc, sẽ dẫn đến việc phát âm sai hoặc không hiểu được nội dung của bài đọc. Không chỉ vậy, hai yếu tố này giúp bé hiểu và thể hiện cảm xúc của nhân vật hoặc tình huống trong câu chuyện, tăng cường sự kết nối với nội dung để bé hiểu thông điệp nhanh chóng hơn.

Khi con đọc, bố mẹ hãy chú ý đến sự phân cách câu trong bài đọc. Bé cần phải biết khi nào phải dừng lại, khi nào phải hơi nhanh để đảm bảo đọc đúng và hiểu được nội dung cả bài. Để làm được điều này, ban đầu, bố mẹ có thể cho con luyện tập với các đoạn văn ngắn, yêu cầu bé đọc một cách tự nhiên và trôi chảy, ngắt nhịp phù hợp và nhấn vào những nội dung quan trọng. 

CON GIAO TIẾP TIẾNG ANH TỰ TIN, TĂNG ĐIỂM SỐ Ở TRƯỜNG NHỜ HỌC TRỰC TUYẾN VỚI GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI, ĐĂNG KÝ NGAY

6. Xây dựng thói quen đọc, đọc ít nhưng thường xuyên

Tạo dựng cho con thói quen đọc tiếng Anh mỗi ngày
Tạo dựng cho con thói quen đọc tiếng Anh mỗi ngày

Khi con đọc các tác phẩm tiếng Anh thường xuyên, con sẽ học từ vựng và ngữ pháp một cách tự nhiên. Thông qua việc hiểu ngữ cảnh của từ và cách chúng được sử dụng trong văn cảnh thực tế, con sẽ tự tin hơn khi sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp, viết và đọc trước người khác.

Tuy nhiên, kỹ năng đọc đối với một số bạn nhỏ lại rất nhàm chán. Chính vì vậy, bố mẹ không nên ép con đọc những văn bản quá khó, đọc nhiều tài liệu khác nhau. Thay vào đó, hãy động viên bé đọc mỗi ngày một ít, có thể dành khoảng 5 – 10 phút, sau đó tăng dần thời gian lên để con hình thành thói quen qua thời gian. 

Với 6 yếu tố cần lưu ý khi dạy bé đọc tiếng Anh, các bậc phụ huynh có thể giúp con cải thiện kỹ năng này một cách hiệu quả. Bằng cách vận dụng những điều này, chúng ta không chỉ đang giúp con phát triển kỹ năng đọc tiếng Anh, mà còn đang xây dựng nên nền tảng vững chắc cho việc học hỏi và thành công trong tương lai của các bé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close