fbpx

4 Cách Dạy Ngữ Pháp Tiếng Anh Cho Trẻ Thú Vị Và Hiệu Quả

Trong quá trình học tiếng Anh, nắm vững ngữ pháp là một phần quan trọng để giúp bé giao tiếp hiệu quả và tiếp cận những kiến thức nâng cao hơn. Tuy nhiên, bố mẹ dạy ngữ pháp cho trẻ thường gặp khó khăn, vì đôi khi học ngữ pháp tiếng Anh đối với con rất nhàm chán và khó tiếp thu. 

Vậy làm thế nào để biến việc học ngữ pháp trở nên thú vị và hấp dẫn? Dưới đây là 4 cách dạy ngữ pháp tiếng Anh cho trẻ mà bố mẹ có thể tham khảo để con hào hứng và ghi nhớ các chủ điểm ngữ pháp tốt hơn.

1. Thực Hành Giao Tiếp để Học Ngữ Pháp

dạy ngữ pháp tiếng anh cho trẻ qua thực hành
Bé thực hành giao tiếp bằng tiếng Anh để học ngữ pháp

Học ngữ pháp không chỉ là học lý thuyết mà còn cần có sự kết hợp với các hoạt động thực hành giao tiếp. Bằng cách này, con sẽ hiểu được rằng ngữ pháp không chỉ là một loạt quy tắc trừu tượng, đó là những kiến thức hữu ích và hoàn toàn có thể áp dụng trong cuộc sống hàng ngày. Điều này tạo ra môi trường học tập tích cực và truyền cảm hứng cho con. 

Hơn nữa, khi áp dụng ngữ pháp đã học vào các tình huống giao tiếp, trẻ có cơ hội thực hành và hiểu rõ cách dùng của ngữ pháp đó, nhờ vậy ghi nhớ lâu hơn và dễ dàng hơn. Nếu con sử dụng đúng, bé sẽ cảm thấy tự tin hơn vào khả năng tiếng Anh của mình. Nếu chưa đúng, bố mẹ có thể kịp thời giúp con chỉnh sửa và giải thích cho con.

Ví dụ, con được học về thì hiện tại đơn trong tiếng Anh. Đây là một chủ điểm ngữ pháp rất cơ bản và dễ áp dụng trong nhiều tình huống hội thoại thường ngày. Bố mẹ có thể yêu cầu con miêu tả một ngày bình thường bằng tiếng Anh. Ví dụ: “I wake up at 7 AM, have breakfast, and go to school.” (Tôi thức dậy lúc 7 giờ sáng, ăn sáng và đi học.)

Tham khảo bài viết: Tiếng Anh Trẻ Em: Nên Chọn Học Ngữ Pháp Hay Giao Tiếp Đầu Tiên?

2. Học Ngữ Pháp Qua Video Thú Vị

Sử dụng video hoạt hình, phim ngắn hoặc các chương trình truyền hình phù hợp với độ tuổi của trẻ để giới thiệu đến con những kiến thức ngữ pháp thông dụng. Hình ảnh động và câu chuyện thú vị sẽ giúp con tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn.

Bố mẹ xem video cùng với bé và chú ý đến các cấu trúc ngữ pháp xuất hiện trong video. Hãy dừng lại tại những đoạn có chứa mẫu câu minh họa ngữ pháp và giải thích cho con hiểu. Sau khi xem xong, hãy thảo luận với trẻ về nội dung và những cấu trúc ngữ pháp đã học được từ video, cho bé thử đặt câu để kiểm tra liệu rằng con đã nắm được hay chưa.

Với phương pháp học sinh động này, con sẽ không cảm thấy gò bó hay nhàm chán. Bé có cơ hội tiếp cận ngữ pháp trong một ngữ cảnh cụ thể, có mẫu câu ví dụ rõ ràng cho nên sẽ ghi nhớ tốt hơn và biết cách vận dụng thành thạo. Một số kênh Youtube cho con học ngữ pháp bố mẹ có thể tham khảo như là VOA Learning English, British Council: Learn English Kids, Magic English, EnglishClass101.com…

HỌC ONLINE VỚI GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI GIÚP CON TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH SAU 3 THÁNG, HỌC THỬ MIỄN PHÍ NGAY

3. Dạy Ngữ Pháp Tiếng Anh Cho Trẻ Qua Trò Chơi Vui Nhộn

dạy ngữ pháp tiếng anh cho trẻ qua trò chơi
Con vừa chơi các trò chơi vui nhộn vừa học ngữ pháp

Dạy ngữ pháp tiếng Anh cho trẻ qua trò chơi là cách hiệu quả để thu hút sự tập trung của con, tạo môi trường học tập tương tác cho con nhớ nhanh và nhớ lâu những cấu trúc ngữ pháp được học. Bố mẹ có thể tham khảo một số trò chơi cho bé học ngữ pháp tiếng Anh như sau:

  • Would You Rather: Would You Rather là trò chơi Tiếng Anh lý tưởng để dạy trẻ về ngữ pháp. Với trò chơi này, giáo viên tạo điều kiện cho con thực hành sử dụng mẫu câu hỏi điều kiện “Would you…?” và thảo luận về các tình huống giả định. Trong quá trình chơi và nghe những câu trả lời từ người chơi khác, con cũng sẽ khám phá thêm được nhiều từ vựng và cấu trúc mới lạ.
  • Blackboard Race: Bố mẹ chuẩn bị một chiếc bảng đen và một vài viên phấn. Bảng được chia thành hai nửa và những người chơi được chia thành hai đội. Người quản trò đưa ra một chủ đề ngữ pháp và yêu cầu các con chạy lên bảng, viết càng nhiều câu sử dụng ngữ pháp đó càng tốt. 
  • Basketball Hoops: Trò chơi tiếng Anh này mang tính vận động nên chắc chắn sẽ giúp việc học ngữ pháp của con thêm sôi động. Bố mẹ chuẩn bị một vài quả bóng và hai rổ đựng bóng. Chia tất cả người chơi thành 2 đội. Để được quyền ném bóng, mỗi thành viên của từng đội phải trả lời một câu hỏi ngữ pháp, chẳng hạn như: Đặt một câu có động từ khiếm khuyết, đặt câu có sử dụng thì quá khứ tiếp diễn. Đội nào ném được nhiều bóng vào rổ nhất sẽ dành chiến thắng. 

Tham khảo bài viết: 10+ Phần Mềm Luyện Nói Tiếng Anh Cho Bé Chuẩn Nhất Hiện Nay

4. Học Ngữ Pháp Qua Truyện Ngắn

Ngoài những cách trên, bố mẹ có thể sử dụng truyện ngắn, truyện cổ tích hoặc câu chuyện tưởng tượng để giúp trẻ tiếp cận ngữ pháp một cách thú vị. Các cấu trúc ngữ pháp được sử dụng để diễn tả các sự kiện, tình huống và cảm xúc trong câu chuyện, cho nên con có cơ hội tiếp xúc với ngữ pháp trong ngữ cảnh thực tế, hiểu rõ cách sử dụng.

Những câu chuyện thú vị, hấp dẫn sẽ tạo ra các kí ức tích cực liên quan đến quá trình học ngữ pháp. Từ đó, các bé nhỏ dễ dàng ghi nhớ kiến thức hơn. Mỗi khi bắt gặp cấu trúc ngữ pháp đó, bé sẽ lập tức liên tưởng đến tình huống, nhân vật và cảnh quan trong câu chuyện và nhớ lại những gì được học.

Bố mẹ có thể tham khảo một vài mẩu truyện ngắn như Never tell a lie, The Crow and the Pitcher, The Mischievous Dog, The Mercury and the Woodman, Cost of the bell… Thông qua các câu chuyện này, bố mẹ vừa giới thiệu đến con nhiều cấu trúc ngữ pháp cơ bản, vừa giúp con khám phá những thế giới mới mẻ và thú vị hơn.

Tham khảo bài viết: Gợi Ý 7 Truyện Tiếng Anh Song Ngữ Thú Vị Cho Trẻ

Tóm lại, dạy ngữ pháp tiếng Anh cho trẻ không nhất thiết phải cho con học những công thức đơn điệu và khô khan. Bằng một số cách dạy sáng tạo và tích cực như trên, bố mẹ có thể biến việc học ngữ pháp trở thành một “cuộc phiêu lưu” thực sự thú vị. Từ thực hành giao tiếp hàng ngày, sử dụng video hấp dẫn, tham gia vào những trò chơi thú vị và khám phá qua những câu chuyện ngắn, trẻ tiếp sẽ cận các chủ điểm ngữ pháp tiếng Anh một cách tự nhiên nhất, đồng thời nhớ lâu hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close