fbpx

4 Bước Rèn Luyện Kỹ Năng Đọc Tiếng Anh Hiệu Quả Cho Con Qua Truyện Ngắn

Trau dồi kỹ năng đọc tiếng Anh cho con là một việc quan trọng và hữu ích trong quá trình phát triển ngôn ngữ. Một trong những phương pháp thú vị để luyện đọc tiếng Anh là thông qua các truyện ngắn tiếng Anh. Những mẫu truyện ngắn không chỉ giúp con cải thiện khả năng đọc tiếng Anh mà còn khuyến khích con phát triển tư duy, tăng cường từ vựng và nắm bắt ngữ nghĩa của từ, tình huống sử dụng từ tốt. Trong bài viết này, cùng Chip Chip khám phá 4 bước rèn luyện kỹ năng đọc tiếng Anh cho con qua truyện ngắn như thế nào cho hiệu quả nhé.

Bố mẹ có thể thấy rằng, một trong những lợi ích hàng đầu khi cho con đọc truyện ngắn tiếng Anh là tạo một môi trường học tập thú vị và hấp dẫn, giúp con tiếp thu kiến thức, cải thiện kỹ năng đọc một cách tự nhiên. Truyện ngắn, đặc biệt là những truyện ngắn thiếu nhi, thường có cốt truyện ngắn gọn, đơn giản, diễn biến nhanh chóng và kết thúc sớm, như vậy có thể thu hút sự chú ý của con và giữ cho con quan tâm vào việc luyện đọc tiếng Anh. Ngoài ra, truyện ngắn còn cung cấp cho con một loạt các tình huống, nhân vật và cảm xúc khác nhau, giúp con khám phá và khảo sát thế giới qua ngôn ngữ.

Dưới đây là các bước mà bố mẹ có thể tham khảo để giúp con luyện đọc tiếng Anh qua truyện ngắn hiệu quả:

Bước 1: Lựa chọn truyện ngắn phù hợp

Bố mẹ chọn những truyện ngắn có nội dung và ngôn ngữ phù hợp với trình độ và sở thích của con, có thể bắt đầu với những câu chuyện đơn giản, dễ hiểu và từ vựng cơ bản, ví dụ như Never tell a lie, The crow and the pitcher, Birds and Baby,  An Apple Pie, A Good Meal… Dần dần, tăng cường độ khó và đa dạng hơn về chủ đề, từ vựng, ngữ pháp.

Những mẩu truyện ngắn này, bố mẹ có thể dễ dàng tìm được trên Internet hoặc mua các sách truyện ở nhà sách. Một lưu ý nhỏ là bố mẹ ưu tiên chọn cho con những cuốn truyện có màu sắc, hình ảnh sinh động, rõ ràng câu chữ, nội dung truyện chứa đựng thông điệp giàu tính nhân văn và ý nghĩa để thu hút, tạo sự hứng thú cơ hội cho con vừa luyện đọc thoải mái, vừa khám phá thế giới, học hỏi thêm nhiều kiến thức mới mẻ, bổ ích.

Đối với những bé chưa biết và chưa từng học tiếng Anh, bố mẹ có thể sử dụng sách song ngữ để con không bị áp lực, đỡ bỡ ngỡ hơn, giúp con hiểu nội dung của truyện và cải thiện kỹ năng đọc tiếng Anh mà không gặp quá nhiều khó khăn.

Bố mẹ ưu tiên chọn sách truyện có nhiều hình ảnh, màu sắc sinh động để thu hút con hơn 

Tham khảo 7 Truyện Tiếng Anh Song Ngữ Thú Vị Cho Trẻ 

Bước 2: Đọc và diễn giải

Trước hết, bố mẹ cho con đọc truyện, sau đó yêu cầu con diễn giải nội dung, ý nghĩa của truyện, hỏi con về các sự kiện trong truyện, tình tiết xoay quanh nhân vật, tình huống và giải quyết vấn đề để xem thử mức độ đọc hiểu của con. Khi mới bắt đầu, bố mẹ có thể chậm rãi cho con đọc và diễn giải từng câu, sau đó sẽ nâng dần độ khó lên, đọc cả truyện ngắn và tóm tắt, trả lời câu hỏi được đặt ra. Thói quen luyện đọc như vậy sẽ tạo điều kiện con phát triển khả năng hiểu và tư duy, phản xạ tiếng Anh.

Bước 3: Tìm hiểu các từ vựng mới trong truyện

Trong quá trình đọc, hãy khuyến khích con ghi chú các từ vựng mới và cố gắng “suy đoán” ý nghĩa của những từ vựng đó trong ngữ cảnh truyện. Bố mẹ có thể hướng dẫn con tra cứu từ điển hoặc tự mình giải thích nghĩa, cách sử dụng từ cho con. Để giúp con ghi nhớ từ hiệu quả, bố mẹ cho con đặt câu sử dụng từ mới hoặc tập viết từ đó. 

Sau khi đã hiểu hết ý nghĩa của truyện ngắn, bố mẹ đừng quên cho con luyện đọc lại một lần nữa, đọc to rõ để kiểm tra phát âm của con có chính xác chưa nhé. 

LỚP HỌC NHÓM VỚI GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI GIÚP CON NÓI TIẾNG ANH TỰ TIN, PHÁT ÂM CHUẨN, BỐ MẸ THAM KHẢO TẠI ĐÂY

Bước 4: Thực hiện bài tập sau đọc

Sau khi đọc truyện, bên cạnh việc đặt câu hỏi cho con trả lời, bố mẹ còn có thể thiết kế một số bài tập để củng cố thêm kiến thức, chẳng hạn như hoàn thành các câu chưa hoàn chỉnh dựa trên nội dung truyện, viết một đoạn văn ngắn bằng tiếng Anh cảm nhận về ý nghĩa hoặc nhân vật trong truyện, thảo luận về ý tưởng và suy nghĩ cá nhân, viết lại phần kết của truyện… 

Điều này giúp con rèn luyện toàn diện tư duy và khả năng tiếng Anh, cách phân tích, biểu đạt ý kiến, khả năng sáng tạo, tạo động lực cho con yêu thích việc đọc truyện tiếng Anh thường xuyên.

Để nâng cao kỹ năng đọc cho con, cần phải có quá trình kiên nhẫn làm việc với bé. Điều quan trọng nhất chính là tạo được thói quen đọc truyện mỗi ngày, có thể vào buổi tối, sau khi con đã hoàn thành các bài tập trên lớp và sinh hoạt thường ngày, hoặc đặt thời gian riêng để luyện đọc cùng con. 

Luyện đọc truyện ngắn tiếng Anh mỗi ngày giúp con nhanh tiến bộ 

Tóm lại, việc rèn luyện kỹ năng đọc tiếng Anh cho con qua truyện ngắn là một cách thú vị và hiệu quả. Bằng cách động viên con đọc, diễn giải, tìm hiểu từ vựng mới và làm các bài tập sau khi đọc, con sẽ phát triển khả năng đọc, tư duy phân tích, từ vựng và sự sáng tạo. Chúc bố mẹ và con thành công nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Press ESC to close